บล็อคของพีอาร์ชมรมหมีแพนด้า
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
22 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 

ครั้งแรกของผมที่ปั๊มแก๊ซ LPG ....


...............เมื่อคืนวานเป็นครั้งแรกในชีวิตของผมครับที่ได้เยื้องย่างกรายเข้าไปใช้บริการในปั๊มแก๊ซ จากที่ก่อนหน้านี้เคยแต่เข้าปั๊มน้ำมัน ก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกดีเหมือนกัน ปั๊มแก๊ซไม่ได้มีดาดดื่นทั่วกรุงหรือทั่วประเทศเหมือนปั๊มน้ำมัน แต่มันก็ไม่ถึงกับหายากเย็นนัก เท่าที่พยายามมองเส้นทางระหว่างที่ทำงานกลับบ้านผมก็พอจะเห็นอยู่ 3 - 4 แห่ง จริงๆน่าจะมีมากกว่านี้แต่คงต้องอาศัยการสำรวจอย่างละเอียดกว่านี้หน่อย หลังจากที่ถอยรถออกจากอู่ติดตั้งแก๊ซ LPG แล้วเขาก็เติมแก๊ซมาให้ปริมาณนึง ผมไม่แน่ใจว่า 300 หรือ 500 บาทหรือเท่าไหร่ เพราะคนที่ร้านเขาพูดไม่ตรงกัน จริงๆอาจจะไม่ถึง 300 บาทก็ได้ ผมยังดูปริมาตรแก๊ซไม่เป็นเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าขีดในรถมันเชื่อถือได้หรือเปล่า เมื่อวานมันก็กระพริบแดงๆเตือนแล้วว่าแก๊ซใกล้จะหมด ที่ร้านเขาบอกว่า หลังจากมันเริ่มกระพริบสีแดงเตือน รถก็ยังวิ่งได้อีกเกิน 50 โล ซึ่งก็จริง เมื่อวานถ้าวิ่งกลับบ้านผมก็ว่าน่าจะวิ่งได้อยู่ เพราะดูขีดที่ถังแก๊ซหลังรถ มันก็ยังมีปริมาณอยู่นะครับ ผมกะคร่าวๆว่าถ้าขีดแดงขึ้นน่าจะวิ่งได้อีกอย่างน้อยราวๆ 80 -100 โล

...............เมื่อวานเลยเลือกที่จะไปเติมแก๊ซตรงปั๊มแถวรังสิต ตอนช่วงขากลับใกล้จะถึงบ้านแล้ว ปั๊มอยู่ตรงใกล้ๆทางขึ้นทางยกระดับโทลเวลย์ฟรีพอดี ก็แวะเข้าไปเติม ปั๊มแก๊ซแห่งนี้มีขนาดใหญ่ทีเดียวแต่เสียดายว่าไม่ค่อยทำให้ร้านดูดีเท่าไหร่ มันดูบรรยากาศมืดๆทึมๆ มีเคาเตอร์เติมแก๊ซอยู่ประมาณ สามเค๊าเตอร์ ด้านหน้าและหลัง น่าจะเติมแก๊ซได้พร้อมกันราวๆ 6 คัน เสียดายไม่ได้ถ่ายภาพมาด้วย การเติมแก๊ซก็คล้ายๆเติมน้ำมันครับ แต่เปลี่ยนจากการเติมน้ำมันลงถังน้ำมัน เป็นเสียบท่อสายแก๊ซ เข้าที่ใต้ตูดของรถเรา คือตรงแถวๆท่อไอเสียน่ะครับ ท่อไอเสียรถจะอยู่ด้านขวามือใช่ป่าวครับ แต่ท่อรับแก๊ซจะอยุ่ด้านซ้ายมือครับ เด็กปั๊มเขาก็จะมาจัดการเอง ต่อท่อแก๊ซเรียบร้อยก็บอกตังว่าจะเอาเท่าไหร่ ผมก็บอกไปว่า 500 บาท ( จริงๆทีแรกคิดว่าเต็มถังน่าจะสัก 700 มั้ง เดาเอา เพราะเจ้าของอู่แก๊ซเคยบอกว่า ให้บอกเด็กปั๊มว่าเติมแค่ 500 บาทก็พอ เพราะเขาเอาถังใหญ่กว่าปกติให้เรา ถ้าเติมเต็มถังรถอาจจะหนักเกินไป )

................ค่าแก๊ซ LPG วันนี้อยู่ที่ลิตรละ 10.85 บาท ( ลิตรหรือกิโลไม่แน่ใจ ผมยังไม่มีความรู้แน่ชัด แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นลิตรเหมือนน้ำมัน เอาไว้คราวหน้าเด๋วจะลองถามข้อมูลพวกนี้ให้มากขึ้น ) ยืนสำรวจปั๊มไปด้วย ใช้เวลาเติมแก๊ซนานกว่าน้ำมันหน่อย น้ำมันนี่เขาใส่สายน้ำมันเข้ารถเราา ปรุ๊ปเดียวตัวเลขวิ่งปรู๊ดไปพันกว่าบาท แต่แก๊ซมันค่อยเป็นค่อยไป ตัวเลขวิ่งไปเรื่อยๆ ทีละสิบ ทีละห้าสิบเด๋วก็ร้อยสองร้อย กว่าจะสี่ร้อยโห นานวุ้ย ปรากฏว่า 440 บาท มันก็ตัดแล้ว คือแก๊ซจะจุปริมาณได้ไม่เกิน 85 เปอร์เซ็นต์ของถังนะครับ แต่เราก็เติมไปถึง 450 บาท ปรากฏพอเอาท่อออกปุ๊ปควันแก๊ซขโมงออกมาเลย เหมือนท่อไอเสียพ่นควันเยอะๆนะครับ เด็กเขาบอกประมาณว่าเหมือนแก๊ซมันเติมเยอะไปนิดนึง คงคล้ายๆเวลาเติมน้ำมันแล้วเด็กเติมทำล้นออกมาน่ะครับ เอ ถ้าใครจุดไฟแช็คขึ้นมาตอนนั้นพอดีก็อาจจะพรึ่บพรั่บได้เนอะ อิอิ ...เท่าที่สังเกตุนะครับ คนที่เอารถมาเติมแก๊ซมักจะไม่ค่อยเป็นรถใหม่ครับ ส่วนใหญ่ก็ผ่านการใช้งานมานานหลายปีแล้วเหมือนเราแหละ อิอิ ขับรถออกมาจากปั๊มแก๊ซ รู้สึกตัวเบาหวิวเลย ไม่เคยคิดว่าเติมเต็มถังจะมีความสุขขนาดนี้ นึกถึงสมัยออกรถใหม่ๆที่น้ำมันลิตรละ 13 บาท ตอนนั้นก็เคยเติมเต็มถัง 450 บาทเหมือนกัน เด๋วนี้เหรอปาเข้าไป 1200 ยังไม่เต็มเลย อยากจะเป็นลม !!

................ออกจากปั๊มมาปุ๊ปก็เริ่มกดเข็มกิโลเลย จะได้จับระยะทางทั้งหมดที่รถจะวิ่งได้ต่อจากนี้มาดูกันว่า เติมแก๊ซเต็มถัง 450 บาทเนี่ยวิ่งรถได้กี่กิโล และคิดออกมาเป็นเงินเท่าไหร่ กิโลละกี่บาท บาทเดียวหรือบาทเศษๆเท่าไหร และแก๊ซลิตรนึงจะวิ่งได้เท่าน้ำมันลิตรนึงหรือเปล่า ตอนนี้ผมรอเก็บเรคคอร์ดเติมแก๊ซสักสองสามรอบดูก็น่าจะได้ตัวเลขชัดเจน ก่อนหน้าจะเปลี่ยนเป็นแก๊ซ รถผมกินน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 15 โลโดยประมาณ ตกวิ่งรถกิโลนึงเสียตังประมาณ 2.6 บาท ขนาดรถผมนี่รถเล็กนะครับ เครื่องแค่ 1498 cc เท่านั้นเอง วันที่วัดสถิตินั้นน้ำมันราคาลิตรละ 35.5 บาท ถ้าตอนนี้ก็อาจจะแพงขึ้นไปอีก เห็นเขาว่าก๊าซ LPG จะขึ้นราคาไปกว่านี้แต่ผมคิดว่าก็คงไม่มากมายอะไร ถ้าขึ้นในระดับ 13-15 บาทผมก็ว่ายังรับได้สบายๆนะครับ แต่ถ้า 18 บาทผมก็ว่าแพงไปหน่อยในฐานะที่ก๊าซ LPG เราผลิตได้เองในประเทศเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ทำไมจะต้องไปขายราคาแพงเท่าตลาดโลก และที่น่าตลกก็คือ ทำไมรัฐบาลของประเทศเราถึงไม่สนับสนุนให้รถยนต์ในประเทศหันมาใช้ก๊าซ LPG กันเลย เห็นแต่โปรโมท NGV กันหนักหนา ทั้งๆที่ก๊าซ LPG ก็เป็นพลังงานทดแทนที่ผลิตได้เองในประเทศเราแท้ๆ ? ไม่ว่าคนไทยจะเลือกใช้แก๊ซแบบใหนก็ช่วยให้ประเทศชาติประหยัดเงินตราที่จะรั่วไหลออกไปต่างประเทศเพื่อไปซื้อน้ำมันกันได้ทั้งนั้น !! ( NGV ต้องซื้อจากพม่ามาด้วยซ้ำ ) คุณๆล่ะครับเปลี่ยนใจไปติดแก๊ซเหมือนผมกันหรือยังเอ่ย ??

ป.ล.หลังจากวิ่งแก๊ซมาได้ประมาณ 5 วันแล้ว รถยังวิ่งได้ราบรื่นเป็นปกติดีครับ ได้แต่หวังว่าคงไม่มีปัญหาจุกจิกมากวนใจครับ ทั้งๆนี้ทั้งนั้นรอติดตามผมรายงานผลการใช้งานได้ตลอดนะครับ ดีไม่ดียังไงก็จะมาอัพเดทให้ฟังอีกที ส่วนภาพปั๊มแก๊ซ อดใจรออีกนิดครับ ไปเติมคราวหน้าจะเลือกปั๊มแก๊ซหรูๆแล้วจะเก็บภาพมาฝากครับ ( จะเก็บภาพมาให้ชมทั้งแบบหรูและแบบไม่หรูเลยแหละ )

//www.pandagroup.pantown.com/




 

Create Date : 22 มิถุนายน 2551
9 comments
Last Update : 22 มิถุนายน 2551 11:39:34 น.
Counter : 936 Pageviews.

 

คงมะมีปัญหาไรหรอกค่ะ

แฮ๋ๆ

เขาบอกว่าอีกสักพัก แก๊สจะขึ้นราคาอิอิ

 

โดย: พีพี IP: 124.120.1.84 22 มิถุนายน 2551 12:45:23 น.  

 

thx สำหรับคำอวยพรจ้า

 

โดย: Hero's girl 22 มิถุนายน 2551 13:34:22 น.  

 

มาขอบคุณค่ะ เดี๋ยวนี้อะไรก็ขึ้นราคา จำได้สมัยก่อนเติมน้ำมันแค่ลิตรละ 17 ยังบ่นว่าแพง มาเจอราคาตอนนี้แล้วหนาว ขนาดมอเตอร์ไซเติม 100 หน้าปัดยังไม่กระดิกเลย

 

โดย: อิมาอิซัง IP: 125.26.181.245 22 มิถุนายน 2551 14:00:50 น.  

 

ช๊อกโกแลตมาฝากค่ะ



น้ำมันแพงมากเลย
แก๊สคงเป็นทางเลือกนึงที่คนจะหันมาใช้มากขึ้น เพราะเนื่องจากราคาน้ำมันนี่ละมังคะคุณจ๊อบ....

 

โดย: Butterflyblog 23 มิถุนายน 2551 9:15:14 น.  

 

เฮ้อ น่าเหนื่อยใจนะคะ ที่นี่ก็ขึ้นเอ้าขึ้นเอาค่ะพี่จ๊อบ จาก 80 กว่าเพนขึ้นพรวดเดียวจะปอนด์สี่สิบแล้วค่ะ จะไปรถเมล์ก็ไม่ไหว คนก็แน่น รถก็ติด แถมค่ารถเมล์ถ้าไม่มีบัตรก็ต้องจ่ายเที่ยวละ 2 ปอนด์ โอย

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมทั้งบล็อกและบ้านข้างเขานะคะ

 

โดย: Just a life 23 มิถุนายน 2551 9:16:50 น.  

 





แวะมาขอบคุณครับ ที่ไปอวยพรวันเกิดให้เมื่อเดือนที่แล้ว thank you ครับผม

 

โดย: chazz (chaister ) 23 มิถุนายน 2551 12:28:40 น.  

 


มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

ผมขอบคุณมาก ๆ ครับ ที่ไปอวยพรวันเกิดให้ในบล็อคของผมครับ

ผมก็มีประสบการณ์ของรถใช้แก๊สมาแชร์ให้ฟังเหมือนกันครับ

ในสมัยก่อนผมก้มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยอยู่เหมือนกันครับ กลัวว่ารถติดแก๊สแล้วเดี๋ยวจะไฟไหม้ เดี๋ยวแก๊สรั่ว อีกทั้งกลัวว่าเครื่องยนต์จะพัง

เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา คุณพ่อผมเลยตัดสินใจไปซื้อรถมือสองมาคันหนึ่ง เป็นรถโตโยต้าโคโรน่า อายุใช้งานมาแล้วประมาณ 2 ปี ในราคา 180,000 บาท เพื่อนำมาติดแก๊สโดยเฉพาะ เสียค่าติดถังแก๊สและทำโนนทำนี่อีกประมาณ 40,000 บาท หลังจากนั้นที่บ้านของผมก็ได้รถที่ติดแก๊ส LPG มาไว้ใช้งานครับ เพราะว่าสู้ราคาน้ำมันไม่ไหวเหมือนกันครับ

ตอนที่ผมขับเข้าไปอู่เติมแก๊สครั้งแรกผมก็งง เหมือนกันครับ จะเปิดฝาเติมน้ำมัน แต่คุณพ่อผมบอกว่าไม่ต้องเปิด เด็กปั๊มแก๊ส เดินเอาท่อสายแก๊สไปที่ท้ายรถใต้กันชนหลัง มีวาวล์ต่อเพื่อเติมแก๊ส ผมบอกว่าเติมเต็มถัง ราคาประมาณ 390 บาท ผมลองจับเข็มไมล์ดู ปรากฎว่าวิ่งได้ประมาณ 256 กก. (ถ้าเข็มไมล์ไม่โกงผมนะ) ซึ่งก็ถือว่าประหยัดพอสมควรเลยครับ

แต่ว่ารถที่บ้านของผมใช้งานไม่ค่อยมาก แค่ขับไปซื้อของ ไปโน้นไปนี่ แล้วก็เสาร์ อาทิตย์ผมขับพาคุณพ่อกับคุณแม่ออกไปไหว้พระต่างจังหวัดนิด ๆ หน่อย ๆ ส่วนวันธรรมดาคุณพ่อผมก็ใช้ขับไปทำธุระแถว ๆ บ้าน รถก็สามารถใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไรเท่าไหร่เลยครับ

เดี๋ยวนี้ผมเห็นคนนำรถไปติดแก๊สจำนวนมากขึ้น สาเหตุก็เนื่องจากน้ำมันแพงมาก ๆ นั้นเองครับ เห็นบอกว่าอีกนิดทางการจะลอยตัวราคาแก๊ส LPG แล้ว ได้ยินมาว่าราคาคงจะขึ้นไปอีกลิตรละประมาณ 4 บาทมั้งครับ

แล้วไว้คราวหน้ามีประสบการณ์อะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ผมจะนำมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 24 มิถุนายน 2551 10:36:52 น.  

 


พิมพ์ผิดครับ

รถโตโยต้า ที่ซื้อมาใช้งานมาแล้วประมาณ 10 ปีครับ ผมพิมพ์ตัวเลขผิดครับ

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 24 มิถุนายน 2551 10:39:05 น.  

 


/>

ปอเอากาแฟมาฝากยามบ่ายค่ะคุณจ๊อบ
สบายดีนะคะ งุงิ

 

โดย: Butterflyblog 24 มิถุนายน 2551 13:26:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


joblovenuk
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




บล็อคของพีอาร์ชมรมหมีแพนด้า พีอาร์ประจำชมรมหมีจีนครับ
คิดว่ามิตรภาพในโลกไซเบอร์มีจริงๆ


ใครๆเค้าว่าผมพูดมาก ชอบเม๊าท์ ปากจัด ส่วนนิสัยเหรอครับ ไม่รู้เหมือนกันครับ อาจจะดีหรือแย่ก็ได้ แล้วแต่คนจะมองครับ ชอบทำความรู้จักผู้คนเยอะๆ ขี้เหงา นอนไม่หลับ ประจำ คิดเล็กคิดน้อย ฟุ้งซ่าน เบื่อๆ เซ็งๆ




Friends' blogs
[Add joblovenuk's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.