มองภาพแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน เดินแต่ละก้าวอย่างมีสติ ด้วยใจที่สงบ
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
31 พฤษภาคม 2555

กันเงินสดสำรองยามเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ...

การลงทุนในตลาดหุ้นนั้นผันผวนอยู่ตลอดเวลา ผมเองเป็นนักลงทุนระยะยาว และคิดว่าการซื้อหุ้นแต่ละตัวนั้นจะตัดสินใจซื้อหุ้นที่คิดว่าจะถือยาวไปไม่ต่ำกว่า 5 - 10 ปี ขึ้นไป... ผมจึงพยายามที่จะกันเงินไว้ 3 ส่วน

 

ส่วนแรก เป็นเงินที่ผมใช้ซื้อหุ้นตามปกติ เงินในส่วนนี้ผมจะใช้เข้าซื้อหุ้นในยามที่ตลาดอยู่ในช่วงก้ำกึ่ง มองไม่ออกว่าจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง โดยการลงทุนจะพยายามไม่ไล่ซื้อตามราคาตลาด แต่ก็มีหลักการที่ว่า... เราไม่สามารถซื้อหุ้นในราคาต่ำสุดได้ทุกครั้ง จึงไม่เครียดกับเงินจำนวนนี้มากนัก

 

ส่วนที่สอง เป็นเงินที่ผมใช้เข้าถือกองทุนโดยให้ตัดเงินจากบัญชีออมทรัพย์ทุกเดือนเท่าๆ กัน เงินส่วนนี้ทำงานให้ผมมา 4 ปีกว่าแล้ว และผลลัพท์ก็เป็นที่น่าพอใจทีเดียวครับ...

 

ส่วนสุดท้าย เป็นเงินสดสำหรับใช้ซื้อหุ้นยามตลาดตกต่ำ หรือตลาดเจอกับวิกฤตการเงินขั้นรุนแรง เงินส่วนนี้ผมจะพยายามกันไว้อย่างน้อย 20 - 30 เปอร์เซ็นต์ของเงินทุนทั้งหมดที่ผมมี เพื่อไว้ใช้ซื้อหุ้นพื้นฐานดีในราคาถูกสุดๆ เพราะผมเข้าใจว่า... เราไม่อาจรู้ได้ว่าวิกฤติจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ถ้ารู้กันหมดคงไม่มีคนเจ็บตัวแน่ๆ

 

หลักการอีกอย่างที่ผมยึดไว้ในใจก็คือ... ผมสามารถทนการตกต่ำของตลาดหุ้นได้ และสามารถทนเห็นหุ้นในพอร์ตผมตกต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ได้ เพราะผมเคยผ่านมันมาแล้ว... และพบว่าในที่สุดมันก็กลับมาที่จุดเดิม และดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ขึ้นๆ ลงๆ เป็นธรรมดา...

 

ผมคิดว่า... คนที่คิดจะลงทุนในหุ้น... ควรที่จะมีใจที่เข้มแข็ง เลือกหุ้นให้ดี อย่าไปเครียดกับราคาที่ขึ้นๆ ลงๆ ทุกวัน ... "ชีวิต" มีอะไรที่สำคัญกว่านั้นมากมายนัก และการค้นพบชีวิต ความสุขที่แท้ มันก็ไม่ได้มาจากเงินเพียงอย่างเดียวครับ...

:D

แวะทักทายนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับผม...

//www.facebook.com/NaiwaenTammada

 




 

Create Date : 31 พฤษภาคม 2555
1 comments
Last Update : 31 พฤษภาคม 2555 14:39:13 น.
Counter : 2233 Pageviews.

 

การกันเงินสดไว้ใช้ยามวิกฤตถือเป็นการลงทุนแบบหนึ่งเช่นกันครับ

 

โดย: . IP: 182.53.41.121 31 พฤษภาคม 2555 21:09:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


นายแว่นธรรมดา
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ยินดีต้อนรับสู่บล็อกนายแว่นธรรมดา บล็อกที่รวมเอาความคิด ความฝัน ความรู้สึกของนายแว่นธรรมดา เพื่อปะติดปะต่อภาพแห่งความรู้สึกในใจของเราให้เสร็จสมบูรณ์ (ขอสงวนการนำข้อมูลในบล็อกไปใช้ครับ)
Free counters!
New Comments
[Add นายแว่นธรรมดา's blog to your web]