กันยายน 2563

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
เรื่อง พยานปากเอก
เรื่อง พยานปากเอก
 
            การระบุต้องระบุได้อย่างเฉพาะเจาะจงจึงจะช่วยแก้ปัญหาได้
 
ณ ห้อง ม. 2 วันนี้มีของหายในคาบพักกลางวัน ทั้งหมดยกพวกมาฟ้องคุณครู หวังจะให้คุณครูช่วยแก้ปัญหา ทำราวกับครูคือตำรวจที่เก่งในการสอบสวนหาผู้กระทำผิด แต่ครูไทยทำได้ทุกเรื่องราว เก่งราวกับเป็นผู้วิเศษในใจของเด็กนักเรียน
สิริกัลย์  ครูขา เงินหนูหายค่ะ หนูจะเอามาจ่ายค่าเรียนพิเศษ หนูคิดว่ากลุ่มของหนูนี่แหละที่ขโมยไป  เพราะคนอื่นจะรู้ได้อย่างไรว่าวันนี้หนูเอาเงินมาเยอะ
ครู        การกล่าวหาผู้อื่น โดยไม่มีพยานหลักฐาน มันไม่ดีนะ แต่เธอพอจะรู้อะไรมาบ้างล่ะ บอกให้ครูรู้ได้
ไหม จะได้ช่วย ๆ กันสืบหาคนเอาไป
สิริกัลย์  หนูไม่รู้จะทำอย่างไร คิดแต่ว่าเพื่อนหนูในกลุ่มนี่แหละ แล้วทำอย่างไร หนูจึงจะได้เงินคืนล่ะคะ
ครู        ลองให้กลุ่มของหนูเข้ามาพร้อมกันในห้องของครู แล้วให้ระบุชื่อเพื่อนที่อยู่ด้วยกันตอนคาบพัก  ถ้าใครไม่สามารถระบุได้ว่าอยู่กับใครคาบพัก น่าจะเป็นผู้ต้องสงสัยนะ อย่าเพิ่งด่วนสรุปล่ะว่าเขาคือคนผิด ค่อย ๆ คุยกันไป น่าจะได้เบาะแสบ้าง
สิริกัลย์  หนูจะไปเรียกเพื่อนของหนูเข้ามาพร้อมกัน  แล้วให้ครูคุยกับพวกเขานะคะ
แล้วการสืบพยานผู้รู้เห็นว่า ตลอดเวลาคาบพัก ใครอยู่กับใคร ทุกคนสามารถระบุชื่อเพื่อนได้  ยกเว้นนูรีดาที่ทำท่าอึกอัก  พอเพื่อน ๆ รุมซัก เธอถึงกับปล่อยโฮ สารภาพว่าอยากได้เงินของเพื่อนมาก จึงทำเช่นนี้
 
การระบุให้ชัดเจน
จะช่วยทำให้การคิด
และลงสรุปข้อมูล
ทำได้ง่ายขึ้น

 



Create Date : 04 กันยายน 2563
Last Update : 4 กันยายน 2563 15:50:35 น.
Counter : 826 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 4665919
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



ดร.พรรณี เกษกมล นักเขียน ข้าราชการบำนาญ ครูซี 9 แนะแนว
New Comments