bloggang.com mainmenu search

Diarist
ประสบการณ์ปลูกป่าไม้ใหญ่
หรือหายาก


กระดังงาไทย
นกแก๊กโปรดปรานเมล็ดของต้นนี้


เมื่อครอบครัวเราเห็นพ้องต้องกันว่าจะปลูกป่าที่บ้านป่า เขาใหญ่
ไม้หลักต้นแรกที่คุณพ่อบ้านว่าต้องมีให้ได้คือ ไม้ดอกหอม กระดังงาไทย
เพราะเป็นต้นไม้ต้นหนึ่งที่พ่อผูกพันใกล้ชิดมาตลอดเวลาที่อยู่กับ
คุณย่าของลูกๆ

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ คุณย่าท่านมีฝีมือเรื่องอาหารคาวหวานที่หาตัวจับยาก
และสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการทำขนมไทยคือการอบร่ำ และดาราหลัก
ของการอบร่ำอย่างหนึ่งก็คือ ดอกกระดังงาไทยที่ต้องเอามาลนไฟ
(แต่กรรมวิธีทุกขั้นตอนเป็นอย่างไร เราก็ไม่สันทัดหรอกค่ะ) และ
พ่อที่เป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคนเดียวก็จะต้องไปเที่ยวหา
ตามวัดในท้องถิ่นพระประแดง เพราะเป็นไม้ขนาดใหญ่
จนไม่นิยมปลูกตามบ้านที่มีพื้นที่น้อย

ดังนั้น แม้เมื่อคุณย่าจะไม่อยู่ให้รับใช้หาดอกกระดังงาไทยแล้ว พ่อก็ยัง
คิดอยู่เสมอว่า เมื่อไรมีที่ทางกว้างขวางพอจะปลูกได้สักต้น พ่อจะปลูกทันที
เพื่อเป็นที่ระลึกถึงคุณย่า จนเมื่อพี่ปูซื้อที่แปลงที่เราจะปลูกป่านี้ พ่อจึงรีบ
หามาปลูก กลัวจะไม่ทันได้เห็นมีดอก

ต้นแรกที่เราพบในร้านขายต้นไม้ใกล้บ้านป่า ต้นสูงเกือบสองเมตรแล้ว
แต่เขาบอกราคาพันกว่า พ่อมองๆแล้วก็บอกว่า ยังไม่เอา เมื่อ 20 ปีที่แล้ว
เงินพันกว่าก็ไม่ใช่น้อยสำหรับเรา แล้วเราก็มาเจออีกต้นหนึ่งที่เจเจ
ต้นเล็กสูงไม่ถึงเมตร ราคา 60 บาท พ่อหยิบเงินให้เขาเลย บอกเราว่า
เอาต้นนี้ละนะ เราจะอยู่ดูเวลาที่ออกดอกด้วยกัน 55 ซึ้งซ้าาาา แต่ต้นนี้
ก็ให้ดอกในเวลาไม่ถึงสิบปี นับว่าไม่นานเกินรอ คือเราได้เห็นดอก
มานานกว่า 10 ปีแล้วค่ะ

เราเคยเขียนถึงต้นนี้หลายครั้งแล้ว คุยว่าสูงกว่าสิบเมตร พ่อเพิ่งบอกว่า
สูงกว่านั้น เพราะสูงกว่าเสาไฟฟ้าริมถนนเข้าบ้านเราอีกกว่าเท่าตัว
ไม่น้อยกว่า 22 เมตรแล้วขณะนี้ สูงมากจนพ่อคิดว่า น่าจะตัดลงบ้าง
เกรงว่าถ้าพายุมาแรงๆ จะโค่นได้ แต่ก็สูงมากจนหาคนตัดยังไม่ได้
ดูภาพทั้งต้นกันก่อนนะคะ



จากมุมที่มองมา เห็นต้นสมบูรณ์งามมาก แต่เพราะเราปลูกต้นไม้แบบเว้นระยะ
ไม่พอ เลยเบียดเสียดกันจนเห็นไม่ได้ทั้งต้น เอียงไปดูอีกสักมุมนะคะ



เห็นเต็มต้นแต่ทรงพุ่มไม่แน่นเท่ามุมแรก
ต่อไปเชิญชมภาพดอกดกมากของทั้งต้นนะคะ























ภาพบนคือเมล็ดที่ติดอยู่เต็มต้น กระดังงานี้มีดอกตลอดปี มากหรือน้อย
เป็นช่วงๆ ที่เราดีใจมากเป็นพิเศษก็คือได้เรียนรู้ว่า นกเงือกขนาดเล็ก
ที่เรียกว่านกแก๊กจะบินมากินเป็นอาหาร จะมาทุกเช้ามืด ครั้งละ 10-20 ตัว
ส่งเสียงดังมาก แขกของโฮมสเตย์ที่อยู่เยื้องกันทั้งไทยและเทศพากัน
ออกมาดูทุกเช้า ทุกคนบอกว่า นั่งกินอาหารเช้าดูนกพวกนี้มากินเมล็ดจาก
ต้นไม้ใหญ่เพลินมากเลย ไม่ต้องไปเที่ยวหาดูบนเขา เราก็ปลื้มไปตาม
ระเบียบ ส่วนเจ้าของโฮมสเตย์ที่แต่แรกบ่นว่ากระดังงากลิ่นแรงมากและ
เธอไม่โปรดกลิ่นนี้ ทำนองอยากให้เรากำจัด แต่ตอนนี้มาขอต้นเล็กๆ
ไปปลูกเองบ้าง แต่คงต้องอีกเจ็ดแปดปีกว่าเธอจะมีไว้ให้แขกดูเอง

ภาพล่างนี้คือนกแก๊กที่ซูมมาได้จากต้นเลี่ยนบนเขาหลังบ้าน ถ่ายยากมาก
เพราะเป็นนกตัวใหญ่ที่ไวมาก และถ้าเห็นเราส่องกล้องก็จะร้องบอกกัน
แล้วบินหนีไปหมด แถมฝีมือถ่ายภาพของเรายังไม่เอาไหนเสียอีก
ไว้ค่อยๆเก็บภาพนกมาเพิ่งค่ะ

เราจึงมีเมล็ดจากต้นเลี่ยนที่มีอยู่แล้วบนเขาหลังบ้านเรา และเมล็ดจากดอก
กระดังงาไทยที่เราปลูกเองอยู่หน้าบ้าน ให้นกแก๊กบินข้ามไปข้ามมา
ให้เรานั่งดูทุกเช้าและบางทีก็เย็นด้วย



วันนี้เรื่องราวจากต้นกระดังงาไทยของเราก็จบลงเพียงเท่านี้ ยังมีไม้ใหญ่
อีกหลายต้นที่จะได้เก็บความเป็นมาเชิงประสบการณ์การปลูกเลี้ยง
มาเล่าสู่กันฟังได้อีกมากมายเลยค่ะ

วันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ ช่วงสุดสัปดาห์นี้ขอฝากบ้านไว้กับเพื่อนๆด้วย จขบ.ขอ
ลากลับไปจัดการกับการลดขนาดงานที่บ้านป่า 1 เสียบ้าง เพราะจะต้อง
ไปทุ่มเทกับบ้านป่า 2 ให้มากขึ้น


 

เครดิตเพลงประกอบ:
YouTube & Uploader - youngae kim
ขอบคุณของแต่งบล็อกจากอินเทอร์เน็ต

Diarist

Create Date :25 มกราคม 2562 Last Update :28 มกราคม 2562 20:45:10 น. Counter : 2633 Pageviews. Comments :59