bloggang.com mainmenu search




:: หนึ่งภาพพันคำ 5 ::




เรื่องและภาพ : กะว่าก๋า












41

ชีวิตคนเรามีช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้น
และมีช่วงที่พระอาทิตย์ตก

และทั้งสองช่วงนั้น
มี "ความงาม" ซ่อนอยู่เสมอ











42


ชีวิต
อยู่
ไหน ?

อ้อ---
ชีวิตอยู่ในหัวใจ
ของคนที่เรารัก











43

กราบพระให้ถึงธรรม
กราบธรรมที่อยู่ในตัวเรา
เมื่อนั้นตถาคตเห็นเรา
และเราเห็นตถาคต











44


บัว
ถึงซึ่งความบริสุทธิ์
สะอาด สว่าง สงบ

เกิดจากตม
แต่มิได้มาจากโคลนตม

ชีวิตคนเรา
เฉกเช่นเดียวกัน

หากเข้าใจธรรม
แม้เกิดจากทุกข์
แต่มิได้จากไปพร้อมทุกข์เลย










45


เมื่ออยากเห็นชีวิตที่แท้จริงของเรา
เราอาจต้องสบตา
กับใครบางคนที่เรารัก












46


หลายคนกวาดลานบ้านทุกเช้า
เห็นเพียงแต่ใบไม้ร่วงและขยะ
แต่ไม่เคยมองเห็นความสะอาด
ในลานบ้านของตัวเองเลย











47


อย่ายอมแพ้
อย่าท้อแท้
ขอเพียงเรายังเดินต่อ

ปัญหามีไว้แก้ไข
หัวใจมีไว้ให้รู้สึก
และมีปัญญาไว้ตรองตรึก
ในทุกๆวิกฤตการณ์











48


คิดดี ทำดี พูดดี
ดีหรือร้าย
ล้วนเกิดขึ้นจากความคิดของเราเอง
ถ้าเราคิดดี สิ่งดีจะเกิด
ถ้าคิดร้าย สิ่งร้ายๆก็จะเกิดขึ้นกับเรา
















49

ต้องใช้ปัญญาในการมีความรัก
แต่ต้องใช้หัวใจในการรักใครบางคนไปตลอดชีวิต















50


โลก
อยู่ใน
หยดน้ำ


หรือหยดน้ำ
อยู่ใน
โลก


ทั้งสุข
และทุกข์
คือ สิ่งเดียวกัน




Create Date :05 ธันวาคม 2555 Last Update :5 ธันวาคม 2555 5:23:05 น. Counter : 2254 Pageviews. Comments :64