bloggang.com mainmenu search









:: นิทานกากลืนแค้นของหมิงหมิง ::










เมื่อคืนหมิงหมิงนอนดึกเป็นพิเศษ
เพราะการบ้านเยอะมาก หลายวิชา

หมิงหมิงเก็บวิชาภาษาไทยไว้เป็นลำดับสุดท้าย
การบ้านคือให้เขียนนิทานหรือเรื่องเล่าหนึ่งเรื่อง

ผมเห็นปกหนังสือที่หมิงหมิงเขียน
เปิดอ่านคำนำแล้วก็ขำ --- ชอบครับ 555

เนื้อหายังไม่ได้เขียนอะไรเลย เป็นกระดาษเปล่า ๆ

"กากลืนแค้น" เป็นคำจากพจนานุกรมที่ผมเคยเล่าให้ลูกฟัง
ว่ามีความหมายถึงการทำลายล้าง การแก้แค้น
เป็นคำเก่าแก่โบราณที่ไม่ค่อยมีคนใช้แล้ว

ผมเองนำมาเขียนเรื่องสั้นด้วย
แต่ไม่ได้เล่าให้ลูกฟังว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร




-----------------------------




ผมช่วยเรียบเรียงเนื้อเรื่องบ้าง
แต่หลักใหญ่ใจความทั้งหมด หมิงหมิงเป็นคนคิด และเขียน

วิธีการเขียน
คือผมให้หมิงหมิงค่อย ๆ เล่าเรื่อง
กำหนดชื่อตัวละคร และสถานที่ไว้ก่อน
ให้รู้ว่าจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร

จากนั้นก็คอยถามและจดเรื่องที่เขาเล่าออกมา

บางฉากที่ดูรุนแรงเกินวัย
ก็ขอให้เปลี่ยนครับ 555

สุดท้ายก็เล่าเรื่องจบตอนเกือบ ๆ สามทุ่มครึ่ง
(คือถ้าไม่ห้ามไว้อาจกลายเป็นนิยายได้ 555)
จากนั้นก็เริ่มต้นเขียนลงไปในสมุด
คำไหนอยากเปลี่ยนก็ให้เขาเปลี่ยน

ชอบดูลูกตอนตกอยู่ในภวังค์ความคิดและตาเป็นประกายครับ 555
อย่าได้ดูถูกจินตนาการของเด็กเชียว

บางครั้งก็สนุกและช่างคิดอย่างที่เราคาดไม่ถึงครับ




------------------------------------





ผมลองเปลี่ยนวิธีการเขียนนิทาน
โดยเปลี่ยนจากการให้หมิงหมิงนั่งเขียนเอง
มาเป็นการสอนด้วยหลักการเขียนที่ผมเองก็ใช้
คือ ขั้นแรกให้กำหนดตัวละคร ชื่อตัวละคร ฉาก
เรื่องราวคร่าว ๆ
จากนั้นให้หมิงหมิงเล่าเรื่องราวออกมา
โดยผมเป็นคนช่วยซักถาม “แล้วยังไงต่อ ๆๆๆ” ไปเรื่อย ๆ
ตอนเล่านี่เจ้าตัวสนุกมาก แต่ตอนเขียนบ่นเมื่อยมือเลย 555

ผมจดเรื่องเล่าของหมิงหมิงใส่กระดาษแผ่นเล็ก ๆ เอาไว้
จากนั้นก็นำมาอ่านออกเสียง ให้หมิงหมิงค่อย ๆ เขียนลงไปในสมุด
ระหว่างที่เขียน คำไหนไม่ชอบใจเขาก็เปลี่ยนเอง
ผมแค่ช่วยดูเรื่องของการสะกดคำให้ถูกต้อง

ท้าย ๆ เล่มเริ่มมีต่อรองกับตัวเอง
ตัดตรงนี้ออก ตัดประโยคนั้นออก
มีบ่นว่าเริ่มเมื่อยมือ ตาปรือ ง่วงนอน 555

นี่คือ นิทานที่หมิงหมิงคิดเองทั้งหมดครับ
ผมมีส่วนช่วยน้อยมากในการเลือกคำ และเลือกใช้รูปประโยค
รู้สึกสนุกไปกับลูก
เหมือนได้ทำหน้าที่บรรณาธิการฝึกหัดไปด้วย 555

ผมเพิ่งลองใช้วิธีนี้เป็นครั้งแรก
พบว่าหมิงหมิงสนุกมากกับการคิด
มีความสุขกับการใช้จินตนาการของตัวเองเขียนเรื่องราวขึ้นมา

หวังว่าทุกคนก็จะมีความสุขกับการได้อ่านงานเขียนของหมิงหมิงนะครับ



































Create Date :23 มิถุนายน 2559 Last Update :10 พฤษภาคม 2560 7:57:14 น. Counter : 1407 Pageviews. Comments :36