bloggang.com mainmenu search
จากบล๊อกก่อน ที่เขียนเล่าเรื่องเมื่อครั้งยังอยู่ในวัยเรียน เล่าถึงโรงเรียนเก่า...โรงเรียนวาสุเทวี ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนที่นี่ ตั้งแต่ชั้น ป.1 - ม.ศ.3 รวมเวลา 10 ปี เต็มๆ จากการอัพบล๊อกครั้งนั้น ทำให้เจอเพื่อนเก่าที่เคยเรียนด้วยกันในบล๊อกแก้งค์แห่งนี้ คุณ บ่งบ๊ง หรือเพื่อนบี๊ นั่นเอง คุณเพื่อนจำเราได้คลับคล้ายคลับคลา จนเราอัพบล๊อกเรื่องโรงเรียนเก่า เธอจึงแน่ใจว่าใช่เราแน่นอน เราก็จำได้ว่า ตอนเรียนมีเพื่อนเป็นมุสลิมหนึ่งคน จึงได้ถามชื่อและนามสกุลไป ปรากฏว่า ใช่ เธอจริงๆ ด้วย


หลังจากนั้นคุณเพื่อน ก็ให้เราเข้าไปใน fb ของเธอ ทำให้เราเจอเพื่อนเก่าๆ อีกสิบกว่าคน เรานัดกันว่า งานชุมนุมศิษย์เก่าปลายปีนี้ เราต้องไปเจอกันให้ได้ คิดถึงเพื่อนๆ ทุกคนจริงๆ ...


เมื่อเขียนบล๊อกเล่าเรื่องโรงเรียน ทำให้ความทรงจำ ความสุข ความประทับใจในอดีตที่มีต่อเพื่อนๆ ย้อนกลับมาหาเราอีกครั้ง จึงไปเปิดสมุด Friend Ship เล่มเก่าดู กระดาษเหลืองหมดแล้ว ก็ตั้ง 36 ปี มาแล้วนี่ โชคดีจังที่สมุดเล่มนี้ยังอยู่

เปิดดูตั้งแต่หน้าแรก จนหน้าสุดท้าย เพื่อนบางคนติดรูปมาให้ด้วย แต่บางคนก็เขียนเพียงข้อความเฉยๆ อ่านไป อมยิ้มไป



หน้าปก Friend Ship สีแดงแปร๊ดเลย แล้วดู...ภาษาอังกฤษ สะกดก็ผิดด้วย 555











เปิดมาหน้าแรก มีคำกลอนที่แต่งเอง สมัยก่อนมีรูปอะไรๆ ก็เอามาแปะเนอะ










นี่ของเพื่อนบี๊ (บ่งบ๊ง) อ่านดูแล้ว เพื่อนเป็นคนเฮฮาแต่เด็กเลยนะ เพื่อนเขียนหนังสือตัวใหญ่ดีจัง อิอิ เราต้องขอโทษเพื่อนด้วยนะ ที่เราจำเพื่อนไม่ได้ตั้งแต่แรกที่เห็นรูปเพื่อนในกล่องคอมเม้นท์ แต่เพื่อนน่ะ...ความจำดีจริงๆ เลยจ้ะ เพื่อนอยู่สีฟ้า ใช่มั๊ยจ้ะ











คุณเพื่อน ศรีบังอร เพื่อนซี้คนหนึ่ง อยู่สีแดงเหมือนกัน เพื่อนเขียนในเฟรนด์ชิบ ว่า เสาวลักษณ์ ผู้มีแสงสว่างของความเป็นปราชญ์ เหตุเพราะว่า นามสกุลเรา มีความหมายแบบนี้ จำได้ว่าเพื่อนมีบ้านสวนอยู่ที่ระยอง เพราะเพื่อนเคยเอากระถิกมาให้เลี้ยงตัวหนึ่ง เลี้ยงจนมันแก่ตายแน่ะ แล้วเราก็ชอบไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่ตรอกบางขวางด้วย ไปทีไร กลับมาตัวลายทุกที เพราะยุงชุมมาก ได้ทราบข่าวว่า ปัุุจจุบัน เพื่อนเป็นผู้บริหารของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ จ.ขอนแก่น











นี่ของเพื่อนที่ชื่อขึ้นต้นว่า เสา ..เหมือนกัน เสาวณีย์ เธอเสา ต้นยาว ส่วนเรา เสาต้นเตี้ย เพื่อนวาดการ์ตูนได้น่ารักมากๆ เลย นะ...เหา (นิคเนมอีกชื่อหนึ่งของเพื่อน) เพื่อนอยู่สีเหลือง และรู้สึกว่า ชาวสีเหลืองจะรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่นจริงๆ จนปััจจุบัน












นี่ของอุไรวรรณ (จิ๋ม) เพื่อนอยู่สีฟ้า (รึป่าว ไม่แน่ใจ) แต่มาสนิทกับเรา ซึ่งอยู่สีแดง คงจะเป็นเพราะว่า เราเป็นคาทอลิคเหมือนกัน เพื่อนชอบเรียกเราว่า "ตุ่น" อยากบอกเพื่อนว่า เพื่อนขยันตีเส้นใน Friend ship จังเลย






ศศิธร(อ๊อด) เพื่อนสนิทอีกคนหนึ่ง อยู่สีแดง เป็นคาทอลิคเหมือนกัน เรียนด้วยกัน ไปโบสถ์เซ็นต์หลุยส์ หรือไม่ก็โบสถ์อัสสัมชัญเช้าวันอาทิตย์ด้วยกัน ทั้งๆ ที่บ้านก็ไม่ได้อยู่ใกล้กัน หลังพิธีมิสซา ต้องไปกินก๋วยเตี๋ยวตรงบางรักทุกครั้ง เพื่อนเคยเป็นดรัมเมเยอร์ของสีแดงด้วย เล่นละครตอนอยู่ ม.ศ.3 เป็นนางเอก คู่กับ โสมวิภา เพื่อนตัวเล็ก ๆ แต่งตัวน่ารัก เท้าเพื่อนก็เล็กมากๆ ขนาดต้องซื้อรองเท้าเด็กใส่ เพื่อนชอบดูหนังญี่ปุ่น คุยกันทางโทรศัพท์ บางทีก็ไม่ได้คุยกันเท่าไหร่ ได้แต่ร้องเพลงในหนังญี่ปุ่น จบ ม.ศ.3 แล้ว เรายังมาเรียนที่โรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม ห้องเดียวกันอีก แต่ตอนนี้ ไม่รู้ว่า เพื่อนไปอยู่ที่ไหนแล้ว เราอยากเจอเพื่อนจริงๆ นะ ...คิดถึงอ่ะ







ปัทมา อยู่สีแดง อดีตดรัมเมเยอร์ของสีแดงอีกเหมือนกัน เป็นพี่สาวคนโตของ จินตหรา สุขพัฒน์ เป็นคาทอลิคเหมือนกัน บ้านอ๊อด กับบ้านปัทมา อยู่ใกล้กัน เวลาไปเที่ยว ก็ได้ไปหาเพื่อนทั้งสองคนเลย เรามาเรียน ม.พ.ด้วยกันอีกตอน ม.ปลาย แต่คนละห้อง







ปราณี อยู่สีฟ้า บ้านอยู่ใกล้ๆ โรงเรียน เป็นโรงงานทำแก้ว เราไปเที่ยวบ้านเพื่อนบ่อยๆ เพื่อนเป็นคนเรียบร้อยมากๆ ตอนจบ ม.ศ.3 เราคิดว่าจะไปต่อมาแตร์เดอีด้วยกัน แต่ปรากฏว่าคะแนนเราไม่ถึง เราเลยไปสอบเข้าที่ ม.พ. ตอนเพื่อนเรียนธรรมศาสตร์เรายังไปมาหาสู่กันบ่อยๆ และคิดว่า ..เธอคงจะเป็นเพื่อนคนแรกที่แต่งงาน...








กาญจนา สนิทกันตั้งแต่เรียน ป.1 เพื่อนอยู่สีเขียว เพื่อนเป็นเพื่อนที่นิสัยดี และเสมอต้นเสมอปลายมากๆ เรียนจบ จนทำงานแล้ว เราได้มีโอกาสเจอกันที่จ.ตาก ตอนที่เพื่อนไปสัมมนาของ ธ.กรุงไทย และนั่นเป็นครั้งล่าสุดที่เราได้เจอกัน






โสมวิภา(เอ) อยู่สีเขียว เรารู้จักกันตั้งแต่อนุบาล จนถึง ม.ศ.5 เลย(ก็มาเจอกันที่ ม.พ.อีก) เราโดนเพื่อนแกล้งตลอดตั้งแ่ต่อนุบาล ไม่รู้ว่าเพื่อนมันเขี้ยวอะไรเรานักหนา ตอนอยู่อนุบาล หยิกบ้าง ดึงผมบ้าง จนเราทนไม่ไหว ไปฟ้องครู แต่เรามีบอดี้การ์ด เป็นลูกครูใหญ่ พอเธอแกล้งเรา เธอก็จะโดนลูกครูใหญ่สวนกลับ 555 พอมาเข้า ป.1 ที่วาสุ เพื่อนยังตามมาแกล้งเราอีกแน่ะ พอแม่เรามาที่โรงเรียน เธอมักจะอ้อนให้แม่เราพาเธอกลับบ้าน นั่นแน่...นอกจากจะเกเรแล้ว เพื่อนยังขี้เกียจเรียนหนังสืออีกด้วย แต่พอโตขึ้น มานึกถึงตอนเด็กๆ ทีไร ต้องหัวเราะกันทุกที ตอน ม.ศ.3 เพื่อนเล่นละครเป็นพระเอก สาวๆ ติดตรึม (อ้าว...ก็ รร.หญิงล้วนนี่)






อัจฉรา(ต๋อย) อยู่สีเหลือง เรากับเธอชอบโกรธกัน งอนกัน แต่ประเดี๋ยวก็ดีกัน นึกๆ แล้ว ก็ตลกดี บ้านเธออยู่ในซอยตรงข้าม รร. ระหว่างรอพี่ใหญ่ เราก็จะไปเล่นที่บ้านเธอ พี่น้องเธอเป็นผู้หญิงหมดเลย เพื่อนมีเสียงเพราะ เวลาอ่านทำนองเสนาะ ร้องเพลงไทยเดิม ครูมักจะให้เพื่อนอ่านเสมอ ฟังเสียงเพื่อนทีไร ขนลุกทุกที






ปวีณา(จุ๋ม) เพื่อนอยู่สีเหลืองเนอะ แม่เธอก็เป็นครูด้วย บ้านเธออยู่ใกล้ๆ กับอัจฉรา เราเพิ่งจะรู้ว่าเธอไปอยู่ญี่ปุ่นตั้งสิบปีมาแล้ว แต่เธอบอกเราว่า งาน รร.ปลายปีนี้ เจอกันแน่นอน จะรอจ้ะ...เพื่อน





วลัยภรณ์ เด็กประจำ อยู่สีเขียว ชาวสงขลา เพื่อนเปรี้ยวมากๆ เลยนะนี่ วัยรุ่นสมัยนี้ ชิดซ้ายเลยจริงๆ นะ ขอบอก






นุสรา สีเหลือง เพื่อนสนิทเหนียวแน่นของ แจ๋ว กับเสา ตอนนี้เพื่อนเปลี่ยนชื่อแล้ว แต่เพื่อนก็ยังผอมเหมือนเดิมเลย ขณะที่เพื่อนคนอื่นๆ สภาพร่างกายเปลี่ยนกันไปเกือบหมด





สุภัทรา(ฟู) อยู่สีเหลือง ที่ชื่อ ฟู เพราะผมเพื่อน หยิก ฟู ใช่รึป่าวเอ่ยเธอบอกว่า เวลาโทรไปที่บ้าน ห้ามเรียกเธอว่า ฟู เพราะที่บ้านไม่มีใครเรียก ชื่อนี้ใช้เฉพาะที่ รร.เท่านั้น






หมี เด็กประจำ จากเชียงราย ขอโทษนะ เราจำชื่อจริงเพื่อนไม่ได้อ่ะ






ดุษฎี(อ้อย) เพื่อนๆ เรียกเธอว่า เทพธิดา ห้องหุ่น อยู่สีแดงเหมือนกัน






เพื่อนอยู่สีแดงเหมือนเรา

ศิริยา




นงนุช





มุกดา (ปุ๊ก)





เพื่อนที่อยู่สีฟ้า พิศมัย (เฮียง)





พจนี





เพื่อนที่อยู่สีเหลือง ทิพวรรณ(เป้า)






อาภาภรณ์(นิด)





พรจันทร์





ผ่องสิริ






รุ่งศิริ (เกียเกีย) เพื่อนคงจะรักมาแมร์เซอร์เวียร์มากเลยนะ ถึงขนาดวาดดอกฮอลลี่อ๊อคเลยนะนี่






เพื่อนที่อยู่สีเขียว โศรดา (ต่อง) เจ้าแม่แห่งความงาม






ส่วนรูปนี้ เป็นภาพปัจจุบันของเพื่อน ๆ (จาก fb ของเพื่อนบี๊) ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีเรา แต่อีกไม่นานก็คงจะมีเราและอีกหลายๆ คน เพิ่มขึ้นในรูปแน่ๆ เราเชื่ออย่างนั้นนะ






หวังว่า...งานชุมนุมศิษย์เก่าปลายปีนี้...เราคงจะได้เจอเพื่อนๆ วาสุ นะ

วาสุ รุ่น 18 มงกุฏ (ศิษย์เก่ารุ่นที่ 18)








Create Date :20 กรกฎาคม 2554 Last Update :21 กรกฎาคม 2554 13:01:17 น. Counter : Pageviews. Comments :84