Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
11 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
ดิฉันอยากเป็นผู้จัดการแผนก (ในอเมริกา) คะ ภาค 2



ต่อภาคนะคะ
เป็นวันเดียวกันนะคะยังอยู่ในระหว่างสัมภาษณ์กลุ่ม....


โจทย์ที่ 4 เป็นตัวอย่างสถานการณ์ให้มา แล้ว ให้พวกเราตอบ จะมี 2
สถานการณ์


ในที่นี้ขอยกตัวอย่างสถานการณ์ที่เกี่ยวกับแผนก Deli
ที่ทำอยู่มันตรงพอดีคะ เขาก็บอกโจทย์มาว่า


เช้าของวันอาทิตย์ มีลูกค้าประปรายอยู่ในแถว หน้าแผนก Deli
แล้วก็มีลูกค้าอีกหนึ่งคนมาด้วยความโกรธ ว่า
แฮมที่เขาซื้อไปนั้นมันเหมือนไม่ใช่ของสด


แต่ดูแล้วว่า ลูกค้านั้นซื้อตั้งแต่ สองวันผ่านมาแล้ว จะให้สดได้อย่างไรเนอ๊ะ
(คิดเองน๊ะคะ อิอิ) แล้วสถานการณ์อย่างนี้ เราสมควรจะทำอย่างไร นี่คือคำถาม


อันนี้รีบยกมือตอบคะ เรียกคะแนนไว้ก่อน ตอบดีไม่ดี ค่อยว่ากัน แหะ ๆ
ดิฉันก็ตอบไปว่าสถานการณ์อย่างนี้ ถ้าทำงานเช้าคงจะอยู่คนเดียว และลูกค้า
Complain


ดิฉันก็จะบอกกับลูกค้าที่อยู่ต่อหน้าดิฉันว่า ถ้าคุณไม่ว่าอะไร ขอเวลาดิฉันซัก 1
นาที ขอไปแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าที่โกรธจัดคนนั้นก่อนได้มั๊ย แล้วจะรีบกลับมา
Take


care คุณให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดิฉันเชื่อว่า
ลูกค้าคนที่ต่อหน้าดิฉันคงจะใจดีพอ และเข้าใจสถานการณ์ของดิฉัน ซึ่งอยู่คนเดียว
แล้วดิฉันก็จะแก้ไขปัญหาให้



ลูกค้า คนที่มีปัญหา จะเปลี่ยนสินค้าให้เขาทันที แล้วไม่ลืมกล่าวคำขอโทษ
ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของทางเราด้วย


นี่เป็นการแก้ปัญหาที่คิดได้ตอนนั้นคะ ผิด ถูก ก็ว่ากันไป


การตอบคำถาม โจทย์ แบบกระทันหันนี้ ต้องฟังให้ชัด
แล้วก็ใช้ความคิดให้ดีก่อนตอบ ก็เป็นเทคนิค ของตัวเองอีกนั่นแหละ



ต่อไปเป็น สถานการณ์ โจทย์สุดท้ายที่กลุ่มพวกเราจะถูกสัมภาษณ์แล้ว


โจทย์ที่ 5 กรรมการจะมา นั่งที่กลุ่มแต่ละกลุ่ม หนึ่งกลุ่ม
มีกรรมการ 1 ท่าน แล้วก็จะมีคำถามในมือของแต่ละท่าน ซึ่งจะนำมาถามพวกเราในกลุ่ม


คำถามส่วนมาก จะเป็นคำถามเกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป
จะว่าง่ายก็ไม่ใช่ เพียงแต่ว่า ต้องตั้งใจ ฟังคำถามให้ดี ๆ ถ้าไม่แน่ใจให้ถามอีก



ครั้ง ไม่ต้องกลัวว่าถามแล้วจะถูกตัดคะแนน ไม่ถูกตัดคะแนนคะ แต่ถ้าเราฟังไม่เข้าใจ
แล้วตอบไปผิด หรือตอบแบบไม่เข้าใจคำถาม อันนี้ผิดมากมาก


กรรมการจะถามคำถามเดียวกันกับทุก ๆ คน แต่แล้วแต่ว่า
แต่ละคนจะมีคำตอบแตกต่ากันอย่างไร ขอบอกว่า คำถาม หินสุด ๆ
แต่ก็ไม่ใช่คำถามที่ยากเกินกว่าที่จะ



เข้าใจคะ พอคนหนึ่งตอบคำถาม เขาก็จะจดลงในสมุดให้คะแนน ก็ เดาเอาว่า แต่ละช่อง
ก็คงมีชื่อของแต่ละคน เพราะว่า คนไหนตอบ กรรมการจะดูป้ายชื่อด้วยทุก



ครั้ง แล้วกรรมการคนอื่นก็เวียนมาถามคำถามที่ไม่เหมือนกัน ตอบกันจนมึนอ่ะคะ
แต่ก็ต้องพยายาม ฟังให้ได้มากที่สุด และพยายามตอบให้ได้ทุกคำถาม


และแล้ว เวลาก็หมดลง คะ ดิฉันถอนหายใจดังมากกกกกก
จนกรรมการหัวเราะ แล้วเขาก็แซวเราว่า ยูหายใจได้แล้วน๊ะ อิอิอิ



หลังจากนี้ ก็ยังหายใจไม่ทั่วท้องคะ เพราะว่า การสัมภาษณ์ กลุ่มนี้
เขามีการคัดเลือกคนที่จะได้เข้ารอบต่อไปด้วยคะ เหมือน ประกวดนางงามเป๊ะเลยอ่ะคะ


เขาจะให้เราออกมานั่งที่ห้องโถง เข้าห้องน้ำ น้องท่ากัน แล้วใช้เวลาอีก 30 นาที
โห..........นานเนอ๊ะ ก็ออกมานั่งกันด้วยใจระทึกคะ ว่า เราจะได้ผ่านในขั้นตอน


ต่อไปหรือไม่


ติ๊กตอก....ติ๊กตอก....ก็นั่งคุยกันไปแบบอารมย์เดียวกัน
พวกผู้ชายก็ออกไปสูบบุหรี่ พวกผู้หญิงก็คุยกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง
ต่างคนก็ต่างใจไม่ค่อยดีเหมือนกัน


แหม๊....ไอ้ความรู้สึกแบบนี้มันเกิดมานานมากแล้ว เท่าที่จำได้
การรอคอยว่าเราสอบผ่านหรือไม่ มันไม่ใช่เวลาที่สนุกเลยเนอ๊ะ ว่ากันม๊ะคะ


ติ๊กตอก.....ติ๊กตอก.....30 นาทีผ่านไป
กรรมการท่านหนึ่งก็ออกมา ถือกระดาษมีรายชื่อออกมาด้วย แล้วก็บอกว่า รายชื่อต่อไปนี้
ตามเขาเข้าไปน๊ะ


ก็มีถูกเรียกชื่อไป 5 คนคะ ไอ้เราก็ เฮ้ย....ผ่านแค่ 5 คน
หรือว่าเค๊าเรียกเข้าไปเชือด ทีละ 5 คนหว่า สงสัยจริ ๆ แต่ก็เก็บความสงสัยได้ซัก 3
นาที


กรรมการอีกท่านหนึ่งก็ออกมาพร้อมรอยยิ้ม แล้วก็เรียกชื่อพวกเราทีละคน แน่ละ
รวามชื่อ ดิฉันด้วยซิ แล้วเขาก็บอกว่า Congratulation
กับพวกคุณที่ได้ถูกคัดเลือก


ส่วน 5 คนที่ถูกเรียก เข้าไปครั้งแรก เป็นบุคคลที่ไม่ได้เข้ารอบต่อไป


โหย นี่แสดงว่า มีคน
ตกรอบสัมภาษณ์นี้ด้วยเหรอเนี่ย.....นับว่าดิฉันโชคดีละซี่ และแล้วพวกเราที่เหลือ
ก็ต้องเข้าไปอีกห้องหนึ่ง ก็เดินตามกันไป โดยไม่ทราบ



หรอกคะ ว่าจะทำอะไรต่อไป กรรมการก็เข้ามาอธิบายว่า ขันตอนต่อไป
พวกเราจะต้องเข้าไปสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะต้องเป็นการตอบข้อสอบถามทาง



คอมพิวเตอร์ซึ่งเขามีโปรแกรมเอาไว้ให้แล้ว และก็เดินไปที่ห้องคอมพิวเตอร์....


ลงชื่อ แล้วกรรมการก็ถามว่า จะสอบเป็นภาษาอังกฤษ หรือ
สแปนิช .......โหย...........รู้สึกเหมือนดิฉันมั๊ยคะ ว่า
มันไม่เห็นแฟร์สำหรับดิฉันเลยอ่ะ มีภาษา


สแปนิช ด้วยอ่ะ แต่หญิงไทยใจสู้ คนนี้ก็ไม่ถอยคะ ไม่มีก็ไม่เป็นไร
ใช้ความรู้ที่คุณครูภาษาอังกฤษ ที่เราร่ำเรียนมานั้นให้เป็นประโยชน์
ในใจก็นึกถึงคุณครูบาอาจารย์


จริง ๆ คะครูขา ช่วยด้วยน๊ะ แล้วก็เริ่มต้นการสอบ
เขาจะมีระหัสมาให้เข้าไปในโปรแกรม ง่ายคะ ไม่ยาก


คำถามชุดแรกนี้ เป็นคำถาม แบบ จำกัดเวลา ช่วงละ 5 นาที หมดเวลา
แล้วก็จะอัตโนมัติ เปลี่ยนคำถามทันที ....


เป็นคำถามเกี่ยวกับตัวเลขทั้งหมดคะ เหมือนโจทย์เลขเลบอ่ะ แต่เป็นภาษาอังกฤษนะคะ
ทำได้มั่งไม่ได้มั่งก็มั่ว ๆ กันไป.....



ต่อมาเป็นคำถามแบบ Personal
คำถามมี 206 ข้อคะ
โหย.....อะไรมันจะมากมายขนาดนั้นวุ๊ย.........แล้วภาษาอังกฤษที่มีติดตัวมาเนี่ย
จะไหวมั๊ยน๊อ


พอเปิดคำถามมาจริง ๆ มีทั้งยาก และก็ง่ายคะ 50/50 สำหรับดิฉัน ก็ทำกันไป จนจบ



ผลการสอบคอมพิวเตอร์นี้ จะยังไม่ทราบจนกว่าอีกประมาณ 1 อาทิตย์ รวม ๆ
กับสัมภาษณ์ ในกลุ่มด้วย เมื่อสอบเสร็จก็ของคุณคณะกรรมการเรียบร้อย


ออกมาพอเข้ามาในรถ รีบโทรหาโจอี้ก่อน บอกว่า ฉันยกภูเขายักษ์ ออกไปจากอกน้อย ๆ
ของฉันแล้ว โจอี้ก็เป็นกำลังใจที่ดีที่สุดตอนนี้คะ เขาบอกว่าไม่ต้อง กังวล


ยูเก่ง ยู้ทำได้ ผ่านอยู่แล้ว นี่คะ สามีอิชั้น ยอภรรยาตัวเอง แต่เขาบอกว่า
เขาภูมิใจในตัวดิฉันที่สุด ดิฉันก็ภูมิใจในตัวเองเหมือนกันคะ


เป็นอันว่า การสอบสัมภาษณ์ก็เสร็จลงด้วยดี
คงต้องรอผลอีก 1 สัปดาห์ คงรู้กันจ๊ะ ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร


ถ้าสอบผ่าน ก็จะได้เข้า Class
ที่บริษัทจัดไว้แล้วใช้เวลาอีก 7 อาทิตย์
เพื่อเรียนรู้เก็บเกี่ยวความรู้ที่บรษัทป้อนให้
หลังจากนั้นก็จะได้ไปเป็นผู้จัดการแผนก Deli


สมความตั้งใจคะ


ขอบคุณทุกกำังใจที่มีให้พี่ตุ๊กตานะคะ ผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็จะคิดว่า
เราทำดีที่สุด สุดความสามารถ สำหรับผู้หญิงไทย ตัวเล็ก ๆ ที่อยากจะก้าวหน้า


เติบโตเป็นผู้จัดการแผนก Deli ในอเมริกาคะ






Create Date : 11 กรกฎาคม 2551
Last Update : 11 กรกฎาคม 2551 7:57:17 น. 4 comments
Counter : 511 Pageviews.

 
สาธุ...คุณพระคุณเจ้าคุ้มครอง จะได้มานั่งอ่านตอนต่อไปในตอน ผู้จัดการแผนก Deli ได้อยู่ แล้วเราคนไทยเก่งอยู่แล้ว เอาใจช่วย


โดย: fon_nara IP: 203.158.160.2 วันที่: 11 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:17:56 น.  

 
เข้ามาช่วยลุ้น ขอให้ได้โปรโมทสมใจนะคะ


โดย: Oops! a daisy วันที่: 11 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:07:53 น.  

 
ขอให้พี่ตุ๊กตาได้ดังใจค่ะ ความดีของพี่ตุ๊กตาจะช่วยพี่ตุ๊กตาให้สำเร็จทุกอย่างค่ะ


โดย: BeauUSA IP: 125.24.239.17 วันที่: 11 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:53:05 น.  

 
คุณตุ๊กตาน่ารักมาเลยที่แชร์ประสบการณ์ให้น้อง ๆ และคนไทยฟัง

ขอบคุณมากค่ะ


โดย: คนเคยอยู่อเมริกา IP: 58.9.253.185 วันที่: 12 มีนาคม 2552 เวลา:9:34:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tukata001
Location :
Texas United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 35 คน [?]




พี่ตุ๊กตา ยินดีต้อนรับทุกท่านที่มาเยี่ยมบล๊อคนี้นะค

pk12th

 

Tukata Hemphill

Create Your Badge
Friends' blogs
[Add tukata001's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.