คนไหนพ่อ คนไหนแม่ หนูรู้นะ...





ถึงหนูจะยังเป็นเด็กวัยเบบี๋ แต่หนูก็รู้นะว่าคนไหนคือพ่อ คนไหนคือแม่ เพราะหนูสามารถแยกแยะความแตกต่างได้แล้ว

ไม่มีตัวเลขที่แน่นอนหรอกจ๊ะ ว่าหนูเริ่มสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างพ่อกับแม่ได้ตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะของแบบนี้คงขึ้นอยู่กับพ่อแม่ด้วย ว่ามีเวลาอยู่กับหนูขนาดไหน ถ้ามีเวลาอยู่ด้วยกันมากๆ ตื่นมาก็เจอกัน รับรองว่าหนูจะจำได้เร็วแน่ๆ


จริงๆแล้ว มีงานวิจัยหลายชิ้นบอกว่า เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังคลอด หนูก็สามารถแยกความแตกต่างได้แล้ว งานวิจัยบางชิ้นก็ว่า เริ่มแยกความต่างได้เมื่ออายุประมาณ 2-3 เดือนขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเวลาราวๆนี้แหล่ะจ๊ะ


รู้มั๊ย...หนูจำพ่อแม่ได้จากอะไรบ้าง

พ่อกับแม่ลองทายดูซิจ๊ะว่าหนูแยกความแตกต่างระหว่างพ่อกับแม่ได้อย่างไร ติ๊กต่อกๆๆหมดเวลา เฉลยดีกว่า


1.น้ำเสียงโทนเสียง สไตล์การพูด ไม่ใช่แค่พ่อกับแม่เท่านั้นหรอกนะจ๊ะ คนแต่ละคนจะมีน้ำเสียงที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ยิ่งพ่อกับแม่ คนละเพศ คนละสไตล์ หนูยิ่งแยกได้ง่าย แต่พ่อกับแม่ก็ต้องหมั่นพูดคุยกับหนูด้วยนะจ๊ะ เพราะหากหนูได้ยินบ่อยๆ ก็จะแยกแยะได้เร็วขึ้น


มีการทดลองให้อาม่าลองพูดภาษาจีนและลองให้ฟังจากเทป ปรากฎว่าการฟังจากอาม่าทำให้เด็กๆอย่างหนูเรียนรู้ภาษาจีนได้ดีกว่า ซึ่งนักวิจัยสรุปว่า เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ เพราะอาม่าคือคนที่เลี้ยง แล้วเด็กเล็กๆอย่างหนู จะเรียนรู้ได้ดีก็จากบุคคลที่หนูมีความสัมพันธ์หรือผูกพันด้วย แต่ถ้าให้ฟังจากซีดีหรือเรียนกับคนที่ไม่คุ้น ไม่ผูกพัน การเรียนรู้ก็จะช้ากว่าค่ะ



2.หน้าตาอาจเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยให้หนูแยกความต่างของพ่อกับแม่ได้ง่ายขึ้น ถ้ามาแต่เสียงหรือมีแต่หน้า หนูคงจะแยกได้ยาก


ที่บอกว่าหน้าตามีส่วนช่วยหนูแยกพ่อกับแม่ตรงที่ เวลาหนูจ้องหน้าของพ่อกับแม่ หนูจะเห็นริมฝีปากที่ขยับเห็นรอยยิ้ม เห็นดวงตา ซึ่งแรกๆ อาจจะเห็นได้ไม่ชัด แต่เมื่ออายุมากขึ้นก็จะเห็นชัดขึ้นเป็นลำดับจ๊ะ


3.สไตล์การเล่น แน่นอนอยู่แล้วว่าถ้าเล่นกับพ่อหนูคงสนุกกว่า อุ๊บ...เล่นกับแม่ก็สนุกเหมือนกัน แต่คนละแบบนะจ๊ะ เพราะเวลาที่พ่อเล่นกับหนูก็จะเล่นแบบโลดโผนมากกว่าตามประสาผู้ชาย ส่วนแม่ก็จะให้ความรู้สึกอบอุ่นอ่อนโยน


ซึ่งการเข้ามาหาหนูด้วยสไตล์ที่แตกต่างกันแบบนี้ล่ะจ๊ะที่ทำให้หนูพอจะแยกออกว่า ถ้าพ่อมาล่ะก็จะเล่นแบบนี้ ถ้าแม่มาก็จะเป็นแบบนี้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หนูแสดงอารมณ์หรือท่าทางที่แตกต่างกันไปบ้าง เวลาที่เจอหน้าพ่อกับแม่


3.กลิ่น มีความเป็นไปได้ว่า หนูอาจจะรับรู้ว่า พ่อกับแม่กลิ่นตัวต่างกัน รู้ได้ยังไงน่ะเหรอ จากเวลาที่อุ้ม และเล่นกับหนู โดยเฉพาะเวลาที่หนูได้กินนมแม่จะจำกลิ่นได้แม่นเลย เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีโอกาสได้แนบชิดกับแม่มากๆ


แยกแยะ...เรื่องสำคัญของหนูนะ

หนูจะเริ่มแยกแยะระหว่างคนที่คุ้นเคยและใกล้ชิดด้วยการตอบสนองที่แตกต่างกัน เช่น ถ้าคุณแม่มาหนูจะตอบสนองแบบนี้ ถ้าคุณพ่อมาหนูก็จะตอบสนองอีกแบบนึง


หลัง 6 เดือนไปแล้ว จะเริ่มพัฒนาด้วยการแยกแยะคนที่คุ้นเคยกับคนที่แปลกหน้า เพราะฉะนั้นถ้าช่วงนี้เห็นหนูเจอคนแปลกหน้าแล้วร้องจ้า ก็ไม่ต้องตกใจไปว่าหนูเป็นอะไร เพราะหนูเริ่มผูกพันกับคนที่เลี้ยงหนู และเริ่มกลัวคนที่หนูไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นสัญชาตญาณในการป้องกันตัวเองอย่างหนึ่งของหนูจ๊ะ



แต่ถ้าหนูทำตัวคุ้นเคยไปหมด ไม่มีความแตกต่างเลยระหว่างคนที่เลี้ยงหนูกับคนที่หนูเพิ่งเคยเจอในครั้งแรกล่ะก็ เจอใครก็สนิทได้หมด อันนี้อาจจะเริ่มแสดงว่าหนูมีความผิดปกติบางอย่างแล้วล่ะจ๊ะ คงต้องหาสาเหตุเพื่ออธิบาย เช่น ที่บ้านมีคนเยอะเลยอาจจะคุ้นกับคนได้ง่าย ถ้าหาสาเหตุไม่เจอจริงๆ ต้องรีบพาหนูไปปรึกษาคุณหมอด่วนจี๋เลย



ช่วยหนูแยกแยะเก่งขึ้นได้อย่างไร
ขอแค่ 3 ข้อเองนะ พ่อจ๊ะ แม่จ๋า


1. ให้ความรักเยอะๆ แล้วก็อย่าลืมแสดงออกด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้ารักแต่ไม่แสดงออก หนูก็ยังไม่เก่งพอที่จะรับรู้ได้จ๊ะ



2. เล่นกับหนู เพราะว่าการเล่นจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆของหนู โดยเฉพาะการได้เล่นกับพ่อแม่หรือคนใกล้ชิด ช่วยได้มากเลยจ๊ะ



3. เอาใจใส่ การเอาใจใส่จะทำให้พ่อแม่ได้สังเกตความเป็นไปของหนูได้ง่าย และจะรู้อีกด้วยนะจ๊ะว่าพัฒนาการหนู รุดหน้าไปขนาดไหนแล้ว


ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเด็กทารกตัวน้อยอย่างหนู จึงสามารถแยกแยะความต่างระหว่างพ่อกับแม่ออกไง...ว้าว...หนูเก่งมั๊ยจ๊ะ













Create Date : 08 มีนาคม 2551
Last Update : 17 มีนาคม 2551 21:13:08 น. 1 comments
Counter : 447 Pageviews.

 
ลูกน้อยแก้มยุ้ยน่ารักมาก ๆ เลยค่ะ ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ จ้า


โดย: แม่โกลเด้นฯ วันที่: 12 มีนาคม 2551 เวลา:16:03:36 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

แม่น้องแปงแปง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






แป๊ว แม่น้องแปงแปง






Photo Flipbook Slideshow Maker


Photo Flipbook Slideshow Maker


Photo Flipbook Slideshow Maker





Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
8 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add แม่น้องแปงแปง's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.