ภาคภาษาอังกฤษ English Version
คนตาพิการ คิดอย่างไร กับตนเอง และผู้อื่น


บทความ เรื่อง ความหมายของคำว่า “คนพิการ” และสิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่คนพิการและคนปกติสามารถร่วมมือกันได้


หนูชื่อ นางสาว นุ่นนิจ ถาวรรัตน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กำลังศึกษาอยู่ ณ โรงเรียนแจ้งวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ศึกษากับนักเรียนปกติทุกประการ แต่มีหนูเพียงคนเดียวที่มีความพิการทางสายตา อยู่ในโรงเรียนนี้

ความหมายของคำว่า “คนพิการ” ในความคิดของหนู คือ ผู้ที่มีความบกพร่องสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือสองสามสิ่ง แต่มิใช่บกพร่องไปเสียทุกสิ่ง หากมีศักย์ภาพและเปี่ยมไปด้วยความสามารถมากมาย แต่ ถ้าคนพิการไม่แสดงออกมา จะมีหรือที่จะได้รับโอกาสในการอยู่ร่วมในสังคมเฉกเช่นคนปกติธรรมดา

คนพิการ จำแนกได้เป็น 2 เหล่า คือ
1.คนพิการที่เมื่อรู้ว่า ตนเองพิการแล้ว ก็น้อยใจ ไม่กล้าเผชิญหน้ากับสังคมหรือเรียกกันทั่วไปว่า “เก็บตัว” และคิดที่จะตายสถานเดียว
2. คนพิการที่เมื่อรู้ว่า เราพิการแล้วนะ แต่ เราก็ยังมีความสามารถ มีศักย์ภาพเท่าเทียมกับคนปกติ ไม่ต่างอะไรเลย และคิดที่จะแสดงศักย์ภาพเหล่านั้นออกมาให้คนปกติได้มองเห็นและรับรู้
เราอยากจะเลือกคนพิการเหล่าไหนคะ

หากเป็นหนู ( ซึ่งก็พิการอยู่แล้ว ) เลือกเหล่าที่ 2 ค่ะ เพราะนอกจากหนูจะได้รับโอกาสก็จริง แต่หนูก็ได้รับคำถามมากมายจากน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ แม้กระทั่งผู้ใหญ่ว่า
“หนูทำได้ยังไง ใครอาบน้ำให้ เวลาแต่งตัวใครแต่งให้” เป็นต้น

คำถามเหล่านี้นี่แหละค่ะที่หนูใช้เป็นแรงใจผลักดันให้ตัวเองคิดเสมอว่า “เราทำได้”
ถ้าเราฝึกหัดเสียอย่าง ลองผิดลองถูก หรือศึกษาจากผู้ที่มีความปกติทุกประการ ก็จะทำได้ไม่ยาก แต่ถ้าขาดโอกาสแล้วละก็ ก็ ก็ คิดออกไหมคะว่าควรทำยังไง
คำตอบ คือ ก็ใช้ความสามารถของเรามาเป็นโอกาสของเราสิคะ งงไหม ขบคิดกันดูนะคะ

ความสามารถของเรานี่แหละที่จะทำให้เราได้โอกาสอันงดงามที่จะมาอยู่ร่วมในสังคม
หนูซึ่งเรียนร่วมกับเด็กปกติมาตลอดตั้งแต่อยู่ชั้นประถม ก็เผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งขาดโอกาสในการศึกษาในบางวิชา (เพราะหนูมองไม่เห็น) ทั้งโดนเพื่อนหรือน้อง ๆ แกล้งหรือด่าว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง เช่น “ไอพี่ตาบอด ไอ้เด็กไม่มีปัญญา” แต่หนูก็ทำหูทวนลม เดินผ่านไป คิดเสียว่า “อย่าไปสน อย่าไปสน”

แรก ๆ หนูก็เคยน้อยใจเหมือนกันค่ะ ไม่มีใครหรอกที่จะไม่เคยน้อยใจ แต่ถ้าหากมัวแต่น้อยใจ แล้วโอกาสที่ไหนจะวิ่งมาหาเรา ต้องวิ่งไปหาโอกาสใช่ไหมคะ ใช้ความสามารถและศักย์ภาพที่เรามีอยู่ในตัวเราผลักดันให้เราวิ่งไปสู่ประตูโอกาส แล้วแสดงออกมาโดยการเคาะ ก๊อก ก๊อก ก๊อก ประตูโอกาสก็จะเปิดเอี๊ยดออกมา ไชโย เราก็เดินเข้าไปอยู่ในสังคมได้อย่างสง่างาม

ไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย เดี๋ยวขอไปเปิดประตูโอกาสก่อน อ้อ เปิดแล้ว ขอวิ่งเข้าไปในสังคมก่อนนะคะ เพราะได้เคาะประตูโอกาสแล้ว ฮิ ฮิ ฮิ
( โรส เจ้าเดิม รายงาน )




Create Date : 15 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2550 6:45:06 น. 13 comments
Counter : 1282 Pageviews.

 
สู้นะคะ
เพื่อคนที่เรารักและรักเราด้วยนะ

น้องเพียงแต่ขาดบางอย่างไป แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่สามารถชดเชยได้

เป็นกำลังใจให้น้องเสมอคะ




โดย: ^_^ (ดอกฝิ่นสีชมพู ) วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:26:48 น.  

 
เป็นกำลังใจให้น้องนะครับ : )


โดย: ชรันจ์ วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:8:11:14 น.  

 
สุดยอดเลยครับน้อง...
น้องเป็นคนที่กล้า..และความกล้าที่จะเผชิญกับทุกๆ สิ่ง กล้าลองผิดลองถูก..สิ่งนี้แหละที่จะทำให้น้องประสบความสำเร็จ..ยิ่งกว่าคนปกติธรรมดา แต่ไม่มีปัญญาใช้ความสามารถของตน..

แบบนี้ซิครับ..ที่สังคมควรยกย่อง และให้เกียรติ..

เป็นกำลังใจให้นะครับ..น้องโรส..

ขอแอดไว้เป็นเพื่อนเพื่อติดตามข่าวคราวการเข้าสู่สังคมของน้องนะครับ...


โดย: จ่าหมาน วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:01:51 น.  

 
เยี่ยมครับน้องโรส
พี่เคยอ่านบทความของคุณ ฐิตินาฏ ณ พัทลุง
บทความเรื่อง"แก้วที่ไม่เคยพอ"
พูดเอาไว้ว่า

"การลดขนาดของแก้วก็คือ การที่เราหมั่นตามรู้
ตามดูจิตใจความรู้สึก ความคิดของเรา
แต่ละขณะที่เรารู้ทันใจเราที่อยากได้อยากให้คนอื่นคิดให้ถูกใจเรา
ทุกขณะที่เรารู้ทัน
ความอยากทำงานไม่ได้ เราก็ได้ลดขนาดของแก้วลงทุกขณะที่เรามีความรู้สึกตัว

ชีวิตเราก็จะเป็นแก้วที่อิ่มเต็มพอดี
พอเพียงมีความสุขมั่นคง"

ตอนนี้พี่คิดว่าน้องโรสมีแก้วที่พอเหมาะกับตัวน้องแล้ว
เราไม่จำเป็นต้องมีเท่าเทียมคนอื่น

ขอเพียงเราพอใจกับที่เรามีอยู่ ณ ตอนนี้
แค่นี้ความสุขทั้งปวงก็จะอยู่ไม่ไกลจากจิตใจของเราครับ

ขอเป็นกำลังใจให้น้องสู้ต่อน่ะครับ


โดย: Dr.Manta วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:11:50 น.  

 
ขอเป็นกำลังใจให้น้องโรสจ๊ะ
พี่เห็นด้วยกับไอเดียของน้องมาก ๆ
น้อยคนนักที่จะคิดได้เหมือนน้อง
ขอจงตั้งใจและต่อสู้ต่อไป
อย่าได้ท้อกับชีวิตนะจ๊ะ

พี่อยู่ต่างประเทศเคยมีโอกาสช่วยเหลือคนตาบอดครั้งหนึ่ง
ยอมรับว่ามีความสุขตรงนี้มาก ๆ เลย
คนพิการเป็นคนที่ฉลาด และคิดเร็วมาก แถมเก่งเรื่องสะกดคำศัพท์อีกต่างหาก พี่ยังอึ้งเลยจ๊ะ คนที่พิการตานั้น แม้ว่าเขาจะขาดส่วนหนึ่งไป แต่เขาก็ได้ความพิเศษส่วนอื่น ๆ เหนือคนธรรมดาอย่างพี่เยอะมาก อันนี้พี่ขอชื่นชมจากใจนะ

พี่อยากให้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับคนพิการมากขึ้นง
ไม่ว่าด้านตาและด้านต่าง ๆ เหมือนที่ต่างประเทศทำกัน
หน่วยงานต่าง ๆ ก็อยากให้เปิดรับและให้โอกาสคนเหล่านี้มากขึ้น

การให้กำลังใจและการช่วยเหลือกันคนละไม้คนละมือ จะทำให้ประเทศชาติเราดูดียิ่งขึ้น

ขอให้น้องโรสตั้งใจเรียนหนังสือนะคะ และก็ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด พี่สาวคนนี้ขอเป็นกำลังใจให้เสมอนะ


โดย: roslita วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:33:59 น.  

 
เป็นกำลังใจให้นะคะน้องโรส
พี่เคยเป็นอาสาสมัครสอนการบ้านอ่านหนังสือให้น้องๆ ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดอยู่หลายปี

ในวันที่ใจพี่มืดมนสายตาไม่ยอมมองสิ่งใด
น้องที่สนิทกันที่เป็นคนตาบอดพูดอะไรบางอย่างกับพี่
นั่นเป็นครั้งแรกที่พี่ได้รู้ว่า...
บางครั้งคนตาบอดก็ทำให้คนใจบอดกลับมาสว่างได้เหมือนกัน!!!


โดย: เพลงฝนต้นลมหนาว วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:17:56:39 น.  

 
เยี่ยมมากน้องโรส สู้ สู้ นะค๊ะ เพื่ออนาคตอันสดใส ... เย้ เย้


โดย: Purin IP: 203.155.9.153 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:16:09 น.  

 
สู้นะครับ น้อง


โดย: tt IP: 203.113.76.73 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:16:04 น.  

 
เยี่ยมมาก หนูโรส กำลังใจ นะสำคัญที่สุดในการดำรงค์ชีวิต บนโลกใบนี้ อยากให้บล็อคของหนู เป็นตัวอย่างให้คนตาดี ครบ ๓๒ แต่ใจไม่สู้ได้เข้ามาอ่าน บ้างจัง แล้วจะแวะมาเยี่ยมบ่อยๆ นะ


โดย: wildbirds วันที่: 17 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:04:22 น.  

 
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ถูกต้องแล้ว

การเอาความคิด ติดอยู่กับการตัดพ้อ โชคชะตา จดจ่ออย่กับการรอคอย ความเห็นใจ รอความช่วยเหลือ
หาเกิดประโยชน์ใดไม่

ใช้ความคิดที่มีอยู่ ไปกับเรื่องที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้า นะ


โดย: พ่อไม้ IP: 124.121.4.67 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2550 เวลา:10:24:47 น.  

 
อ่านเพลิน ไม่น่าเบื่อ
เป็นกำลังใจให้ครับ


โดย: พี่โอ๊ก IP: 125.25.85.72 วันที่: 9 ธันวาคม 2550 เวลา:10:27:40 น.  

 
เยี่ยมากค่ะ น้องโรส


โดย: ป้าหนิง (my_tabo ) วันที่: 26 มกราคม 2551 เวลา:14:55:54 น.  

 
คุณโรสยังเข้มแข็งทางจิตใจมากกว่าคนตาปกติบางคนมากเลยค่ะ ลักษณะการเล่าเรื่องของคุณน่ารักมากๆเลยค่ะ คนเราทุกคนในโลกดิฉันคิดว่าทุกคนต่างมีความทกข์ในรูปแบบของตนเอง หนักเบาต่างกันไปตามรูปแบบสถานการณ์ของตนเอง คุณโรสก้าวข้าม ความน้อยใจ ที่เป็นความรู้สึกบั่นทอนถือว่าคุณประสบความสำเร็จไปกว่าครึ่งแล้วล่ะค่ะ
ปล.เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ต่อสู้กับสังคมและอยู่ร่วมกับสังคมให้ได้อย่างงดงามที่สุดนะค่ะ


โดย: Nancy IP: 124.122.205.92 วันที่: 20 พฤษภาคม 2556 เวลา:6:22:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนตาพิการ
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




คนตาพิการ

ชื่อจริง นุ่นนิจ ถาวรรัตน์
ชื่อเล่น โรส

ปัจจุบัน อายุ 23 ปี ตาพิการทั้ง 2 ข้าง กำลังเรียนหนังสือ ณ สถาบันราชภัฏ สงขลา คณะ ครุศาสตร์ ปีที่ 3 โปรแกรมภาษาไทย

โรส ชอบเขียนเรื่องราวต่างๆที่ได้ประสบ พิมพ์เป็นตัวอักษรปกติบนคอมพิวเตอร์ แล้วพ่อจึง copy นำมา Post ที่นี่

ข้อความต่างๆส่วนใหญ่เป็น ความคิด
ความเข้าใจ และจินตนาการ บนพื้นฐานของความเป็น คนตาพิการ ของ น้องโรส ทั้งหมด


E-mail คุยกับน้องโรส คนตาพิการ
Your Link HTML Free Code

english version
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
15 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนตาพิการ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.