Group Blog
พฤษภาคม 2554

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
31
 
 
All Blog
รีซอตโต หน้า ไก่อบมะนาว

Risotto : ข้าวอิตาเลียน หน้า ไก่อบมะนาว (จริงๆเราใช้ข้าวญี่ปุ่นนะ)

เมนูนี้เคยมีคน...ขอไว้ค่ะ เรารับปากไว้ว่าลงของเกาหมดเมื่อไหร่จะทำมาลงให้ได้ชมกัน

เราหาวิธีทำทางเน็ต+หนังสือที่มี (แต่หนังสือเรามันเป็นรีซอตโตเจอ่ะ -*-)

ดูของบางสูตรก็ใส่หญ้าฝรั่นด้วย แต่หญ้าฝรั่นแพง ข้าพเจาเลยไม่นำมาใส่

ทีหลังไปถูกใจวิธีทำข้าวรีซอตโตจากคุณ swin เข้า เลยนำมาดัดแปลงทำดู

รสชาติอร่อยเลยล่ะค่ะ นานๆทีเราจะเอาสูตรชาวบ้านมาทำนะเนี่ย อิอิ

แต่เราไมอยากกินปลแซลม่อนไง เลยคิดว่าไก่อบมะนาวก็น่าจะเข้ากัน ก็เข้ากันได้ดีจริงๆนะ

สูตรที่เราดัดแปลงมาได้ 1 ที่ พอดีค่ะ ^ ^

วิธีทำรีซอตโต ของคุณ Swin
//www.bloggang.com/viewblog.php?id=chim&date=24-03-2010&group=2&gblog=204

มาชมขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ

วัตถุดิบ

ข้าว Arborio (หรือข้าวญี่ปุ่นก็ได้ค่ะ) 1/3 ถ้วยตวง [ ขอให้เป็นข้าวเม็ดสั้นๆป้อมๆ และมียางเยอะๆ จริงๆจะใช้ข้าวหอมมะลิใหม่ก็ได้นะ ]
หอมหัวใหญ่
เห็ด (เห็ดอะไรก็ได้ตามชอบ)
เนื้อไก่
ผักชีฝรั่ง
มะนาว
เนยเค็ม 1-2 ช้อนชา
ซุปผง 1 ช้อนโต๊ะ (ซุปก้อน 1/2 ก้อน) เราชอบยี่ห้อนี้จังเลย ^ ^
น้ำเปล่า 1 1/2 ถ้วยตวง (ลืมถ่ายรูปง่ะ) ถ้าใส่ไวน์ขาวก็ลดน้ำเหลือ 1 ถ้วยตวง
เกลือ
พริกไทยดำ
โรสแมรี่
ปาปริก้า (ที่เอายี่ห้อนี้เพราะมันถูกดีอ่ะ)
น้ำมันมะกอก (ลืมถ่ายมาอีกล่ะ -*-)
ไวน์ขาว 1/2 ถ้วยตวง (เราไม่ได้ถ่ายมาเพราะเราไม่ได้ใส่อ่ะ เราแพ้แอลกอฮอ ถ้าไวน์ขาวเหลือก็ต้องทิ้งอย่างเดียว)



วิธีทำ

เรามาเริ่มหมักไก่กันก่อนนะคะ
ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไปตามชอบแล้วก็คลุกให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง
โรสแมรี่ถ้าใช้แบบสดกลิ่นะหอมกว่ากันเยอะ
ส่วนปาปริก้าเราใส่เพื่อเพิ่มสีสันค่ะ ^ ^

**เราแนะนำให้ใส่เนยลงไปด้วยนะคะ ถ้าหากจะอบน่ะ เพราะไม่งั้นพออบเสร็จจะแห้งมาก แต่ถ้าทอดก็ไม่ต้องใส่ค่ะ


นำน้ำมันมะกอก+หอมหัวใหญ่+เห็ด ลงไปผัดไฟอ่อนๆ จนหอมหัวใหญ่เปลี่ยนสี


แล้วใส่ข้าวลงไปผัดต่อ


ผัดจนเป็นสีใสๆอย่างนี้ (จริงๆก็แป๊บเดียวเองแหล่ะ)
แล้วก็ใส่ไวน์ขาวลงไป พอไวน์เดือดก็ค่อยหรี่ไฟลง
(แต่เราไม่ได้ใส่เราเลยข้ามขั้นตอนนี้ไป)


นำผงซุป+น้ำเปล่ามาผสมกัน ให้ได้น้ำซุปออกมา ^ ^
เติมน้ำซุปลงไปนิดนึง แล้วก็ผัดไป
พอแห้งก็ค่อยเติมใหม่
ทำแบบนี้หลายๆรอบ จนกระทั่งข้าวสุกแบบเป็นไตนิดๆ
คือเราจะบอกว่ารีซอตโตเนี่ย เป็นอาหารแข่งความอดทน เนื่องจากต้องค่อยๆเติมน้ำทีละนิดเวลาข้าวดูดน้ำไปหมด
แล้วก็เติมใหม่ ทำแบบนี้อยู่หลายรอบเหมือนกัน


อยากรู้ว่าเป็นยังไงเหรอ ก็ลองชิมดูเอาล่ะกัน
เราก็ชิมไปหลายคำ กรุบๆๆๆ
ตอนนี้ยังไม่ได้ที่ ก็ใส่น้ำซุปไว้แล้วคนๆทิ้งไว้แป๊บนึง


ทิ้งข้าวไว้สักครู่ แล้วเรามาดูไก่กันนะ
ทาเนยหรือน้ำมันที่เนื้อไก่นิดนึง ถ้ามีไก่หนังก็ไม่ต้องทา (ถ้าทาเนยแล้วอบเนื้อจะชุ่มฉ่ำกว่านะ)
จากนั้นนำเข้าเตาอบ 10 นาที (เราใช้เตาอบขนมปังปรับอุณหภูมิไม่ได้)
ใครจะนำไปทอดก็ได้นะ ไม่ผิดกติกา


กลับมาดูข้าวกันต่อ พอน้ำถูกข้าวดูดไปหมดเราก็เติมน้ำซุปไปอีก
กว่าจะได้ที่ก็หลายรอบเลย
ในรูปนี่ได้ที่ล่ะ ข้างในเป็นไตนิดๆๆ อารมณ์ประมาณเหมือนกินสปาเกตตี้อัลเดนเต้ ที่แกนกลางจะกรุบนิดๆน่ะ


ใส่เนยลงไปเลย แล้วคลุกๆให้เข้ากัน
จากนั้นก็ชิมซะ ถ้าไม่เค็มพอก็เติมเกลือลงไป
แต่เราไม่ได้เติมล่ะเราว่ามันพอดีแล้ว
เราว่าพอหลังจากใส่เนยลงไปแล้วมันข้นขึ้นนะ


ดับไฟซะแล้วใส่ฝักชีฝรั่งลงไป


คลุกๆๆให้เข้ากัน แล้วก็ทิ้งเอาไว้ 5 นาที


เนื้อไก่อบเสร็จพอดี (ตั้งใจ)


ครบ 5 นาทีแล้วก็มาจัดลงจานซะหน่อย


โรยพาเมซานชีสนิดนึง (ไม่ใส่ก็ได้นะ)


โปะไก่ลงไปเลย หน้าตาดูดีมาชาติตระกูลขึ้นมาล่ะ


มาชมกันอีกมุมนะ หน้าตาดูดี รสชาติอร่อยด้วย อิอิ

**
สำหรับหน้ารีซอตโต เราสามารถใช้เป็นผักหรือเนื้อปลา ก็ได้นะคะ รีซอตโตจะเหมาะกับพวกเนื้อขาวมากกว่าพวกเนื้อแดงค่ะ

หน้ารีซอตโต ให้เราแยกออกมาผัดเตรียมไว้ก่อนเหมือนเนื้อไก่ พอจัดข้าวรีซอตโตลงจานเรียบร้อย ก็วางหน้าต่างๆที่เราชอบลงไป



Create Date : 30 พฤษภาคม 2554
Last Update : 30 พฤษภาคม 2554 2:21:33 น.
Counter : 2183 Pageviews.

6 comments
  
น่ากินมากกกกกกก
โดย: gusodA วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:2:33:12 น.
  
ไก่น่าทานมากๆครับ
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:7:04:51 น.
  
น่าทานจังเลยค่ะ
โดย: Mimi-jaiko วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:10:02:59 น.
  
น่าอร่อยจังคะ ไก่อบออกมาสีสวย
โดย: vekalover วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:13:49:10 น.
  
น่าทานจังเลยค่ะเมนูนี้ยังไม่เคยทานเพราะไม่ค่อยถูกจริตกับอาหารฝรั่งสักเท่าไหร่
แต่พอดูสูตรจากจขบ.เอ้แลดูแล้วก้ไม่น่าเลี่ยนน่ะนี่ ออกจะน่าหม่ำ
ทำออกมาสีสันสวยงามน่าชิมเป็นที่สุด ท่าจะไม่อ้วนด้วยน่ะนี้
โดย: Tick Juntavaro วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:39:34 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Rita_Bunny
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ในโลกที่สับสนวุ่นวาย ใครกันที่ถูกพิษรัก
ในห้วงทะเลที่กว้างใหญ่ ใครกันดื่มยาแห่งความรักจนหมด
ฟ้าไร้ขอบเขตและผืนดินไม่สิ้นสุดกลายเป็นความว่างเปล่า
หน้าเพจรีวิวการทำอาหารของเราค่ะ เปิดหน้าเพจครั้งแรก 31 มีนาคม 2554 ทำอาหารในแบบง่ายๆ ตามสไตล์ Rita โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ