Group Blog
พฤษภาคม 2554

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
31
 
 
24 พฤษภาคม 2554
All Blog
ข้าวไข่ข้น


สมัยอยู่หอแถวๆเพชรบุรีซอย 5 เคยได้ลองเมนูนี้(เพื่อนสั่งแล้วเราแอบฉกน่ะ...)

แต่เป็นข้าวหน้าไข่ข้นกุ้ง ราดด้วยซุปต้มยำ จานละ 70 บาท O_o แพงน่าดู ข้าวไข่ข้นกุ้งเกับข้าวสวย จานละ 50 -*- แพงจริงๆนะ

จริงๆใช้ไข่ฟองเดียว แล้วก็กุ้งต้มตัวเล็กกระจิ๊ดไม่ถึง 5 ตัว ทำกินเองก็ได้ ถูกกว่าเยอะเลย

แถมยังทำง่าย ทำไวอีกตะหาก ง่ายกว่าไข่เจียวอีก เพราะไม่ต้องมาตีให้ฟู เอาลงกระทะไม่ถึง 10 วินาทีก็เรียบร้อย

แต่ออกมาหน้าตาไม่เหมือนที่เค้าขาย เนื่องจากเราใช้ไข่ไป 3 ฟอง ปกติใช้กันแค่ 1 ฟอง

เพราะว่า 1. เราต้องการถ่ายภาพให้ทัน 2. เราทำซอสปรุงรสหกลงไปเยอะ มันเลยเค็มจัดเลยต้องเพิ่มไข่(จริงๆแล้วคือข้อนี้ล่ะมั้ง -*-)


มาดูเริ่มทำกันเลยดีกว่า

ข้าวสวยสักจาน

ของเราดูสีตุ่นๆเพราะเราใช้ข้าวหอมมะลิ+ข้าวกล้อง เพื่อสุขภาพจ๊ะ

แต่ล่าสุดถ้าใครมาเห็นข้าวที่เรากินคงตกใจ เพราะว่าเป็นสีม่วง

ตอนนี้เล่นใช้ ข้าวหอมมะลิ+ข้าวกล้อง+ข้าวมันปู+ข้าวหอมนิล+ข้าวเหนียว ผลที่ได้เลยออกมาเป็นสีม่วงเลย อิอิ
ข้าวสวยสักจาน

ของเราดูสีตุ่นๆเพราะเราใช้ข้าวหอมมะลิ+ข้าวกล้อง เพื่อสุขภาพจ๊ะ

แต่ล่าสุดถ้าใครมาเห็นข้าวที่เรากินคงตกใจ เพราะว่าเป็นสีม่วง

ตอนนี้เล่นใช้ ข้าวหอมมะลิ+ข้าวกล้อง+ข้าวมันปู+ข้าวหอมนิล+ข้าวเหนียว ผลที่ได้เลยออกมาเป็นสีม่วงเลย อิอิ


ไข่ 1-2 ฟอง ( 3 ฟองแบบเราเยอะไปนะ มันเลยเต็มกระทะเลยหน้าตาแปลกๆ)

ไส้กรอก หรือกุ้งต้ม หรือแฮม หรือเบค่อน

ซอสปรุงรส

พริกไทย

(ไส้กรอกแลดูเหี่ยวๆ เพราะเราเอาไปอบก่อนนั่นเอง)


จากนั้นก็มาเตรียมกระทะให้ร้อนรอไว้

ใส่น้ำมันนิดหน่อย กลิ้งๆให้น้ำมันเคลือบกระทะทั่วๆ



ตอกไข่ใส่ชาม ปรุงรสด้วย ซอสปรุงรส+พริกไทย

ขั้นตอนนี้จะใส่ไส้กรอกลงมาเลยก็ได้

หรือจะเก็บไว้ก่อน ค่อยโรยใส่ไข่ตอนจะสุกก็ได้

คนเบาๆให้เข้ากัน อย่าตีให้ฟูเหมือนไข่เจียวนะคะ เราต้องการไข่แบนๆ

(ดูไข่มันเยอะกว่าฟองนึงใช่มั๊ยล่ะ เพราะเราทำซอสปรุงรสหกน่ะ เค็มปิ๊ดเลย เราเลยเพิ่มไข่ไปอีกสองฟองด้วยความเสียดาย และไข่จะได้ไม่สุกไวด้วย จะได้มีเวลาถ่ายรูป ไม่งั้นพอลงปุ๊บก็สุกปั๊บเลย)


พอกระทะร้อนได้ที่ สังเกตุได้ว่าเริ่มมีควันลอยขึ้นมา เราก็เทไข่ลงไปเลย

ปกติถ้าใช้ไข่แค่ฟองเดียว มันจะไม่เต็มกระทะอย่างนี้ พอเทไข่ลงไปปุ๊บ เราต้องรีบกลอกไข่ให้ทั่วๆกระทะนะ คือให้มันแผ่ๆหน่อยน่ะ แล้วก็เอากระทะออกจากไฟทันทีนะ (เพราะไม่งั้นไข่จะสุกเกิน)

ถ้าใครแยกไส้กรอกไว้ ก็ให้รีบๆโรยใส่ลงไปซะ แล้วก็เอากระทะไปตั้งไฟอีกประมาณ 5-10 วินาที ให้ไส้กรอกติดกับไข่

ขั้นตอนนี้ถ้าใช้ไข่ฟองเดียวจะไวมาก อารมณ์ประมาณว่าเทลงปุ๊บ ไม่ถึง 10 วิก็เอาขึ้นแล้ว

ไม่ต้องพลิกกลับด้านไปมานะคะ ให้ไข่สุกด้านเดียว อีกด้านกึ่งดิบกึ่งสุก ถ้าเราพลิกกลับไปมาจะกลายเป็นเมนูไข่เจียวแทน



เพราะใช้ไข่ 3 ฟอง เลยใช้เวลานานขึ้น เลยทำให้มีเวลาถ่ายภาพให้ได้ชมกัน

เห็นมั๊ย ด้านบนเริ่มเป็นยางมะตูมแล้ว

ให้ไข่สุกด้านเดียวพอนะ อีกด้านให้กึ่งดิบกึ่งสุก แล้วก็ค่อยๆเทเอาด้านที่สุกน่ะลงไปบนข้าว ด้านที่กึ่งดิบกึ่งสุกอยู่ด้านบน



เทไข่โปะข้าวซะ ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว น่ากินมั๊ยล่ะ อร่อยด้วยนะ

แม้จะไม่เหมือนต้นฉบับที่เราเคยได้ลองหม่ำมา แต่ก็เอาน่ะ ถือว่าได้ถ่ายรูปด้วย เพราะครั้งหลังที่ใช้ไข่ฟองเดียว เราไม่มีเวลาถ่ายรูปได้เลย

ลงไข่ปุ๊บ ไม่ถึง 10 นาทีก็เสร็จแล้ว ถ่ายไม่ทันจริงๆ

ถ้าใครไม่ชอบแห้งๆ เราจะทำน้ำต้มยำมาราดด้วยก็ได้นะ อร่อยไปอีกแบบ

ข้าวไข้ข้นอยู่ตรงกลาง แล้วล้อมรอบด้วยน้ำซุปต้มยำ อร่อยเหาะ อิอิ
เสร็จเรียบร้อยแล้ว น่ากินมั๊ยล่ะ อร่อยด้วยนะ

ถ้าใครไม่ชอบแห้งๆ เราจะทำน้ำต้มยำมาราดด้วยก็ได้นะ อร่อยไปอีกแบบ

ข้าวไข้ข้นอยู่ตรงกลาง แล้วล้อมรอบด้วยน้ำซุปต้มยำ อร่อยเหาะ อิอิ



Create Date : 24 พฤษภาคม 2554
Last Update : 25 พฤษภาคม 2554 13:21:51 น.
Counter : 2195 Pageviews.

4 comments
  
สีสวยน่ากินดีจังนะคะ
โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 24 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:32:48 น.
  
หน้าตาสีสันเก๋เชียว ได้ประโยชน์จากบรรดาธัณญ-ข้าวล้วนๆ นานาชนิดจริงๆค่ะ
โดย: Tick Juntavaro วันที่: 24 พฤษภาคม 2554 เวลา:16:00:47 น.
  
โอยยยยยยยย ใจละลายเรยยยยยยย
โดย: ทนายอ้วน วันที่: 24 พฤษภาคม 2554 เวลา:16:06:54 น.
  
น่าทานมากค่ะ ถ้าลองกลับไปทำทานเองที่บ้าน ไม่รู้จะสำเร็จมั๊ยเนี่ย
โดย: Somyachi วันที่: 24 พฤษภาคม 2554 เวลา:18:49:59 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Rita_Bunny
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



ในโลกที่สับสนวุ่นวาย ใครกันที่ถูกพิษรัก
ในห้วงทะเลที่กว้างใหญ่ ใครกันดื่มยาแห่งความรักจนหมด
ฟ้าไร้ขอบเขตและผืนดินไม่สิ้นสุดกลายเป็นความว่างเปล่า
หน้าเพจรีวิวการทำอาหารของเราค่ะ เปิดหน้าเพจครั้งแรก 31 มีนาคม 2554 ทำอาหารในแบบง่ายๆ ตามสไตล์ Rita โฆษณาหน้าของคุณด้วยเลยสิ