5 วิตามินบำรุง "เส้นผม"






วิตามินเอ (vitamin A)

นอกจากจะเป็นที่รู้กันเรื่องช่วยบำรุงสายตาแล้ว สารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่พบได้พร้อม ๆ กับวิตามินเอ ยังช่วยให้หนังศีรษะ สามารถรักษาความชุ่มชื้นจากน้ำมันธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินชนิดนี้ เช่น ไข่ นม ผัก สัตว์ปีก ปลา เนื้อวัว ฯลฯ

วิตามินซี (vitamin C)

ต่างเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ในฐานะวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทั้งยังอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ช่วยให้หิวหนังและเส้นผมมีสุขภาพดีอีกด้วย

วิตามินอี (vitamin E)

ช่วยเรื่องรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนัง(รวมทั้งหนังศีรษะ) และการไหลเวียนของเลือดภายใต้ผิวหนัง นั่นหมายถึงเมื่อเส้นเลือดใต้ผิวหนังศีรษะไหลเวียนได้ดี การแลกเปลี่ยนออกซิเจนและการลำเลียสารอาหารก็เป็นไปได้ดีด้วย นำมาซึ่งสุขภาพที่ดีของเส้นผม คุณสามารถรับประทานอาหาร เช่น ผักใบเขียว น้ำมันพืช ถั่วเม็ด และถ่วฝักต่าง ๆ เพื่อเติมวิตามินอี ให้กับร่างกาย

วิตามินเอช (vitamin H) หรือ ไบโอติน (biotin)

เป็นสารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผม หนังศีรษะ รวมทั้งเล็บ ป้องกันปัญหาเรื่องผมร่วงและผมหงอก แหล่งของไบโอติน เช่น อาหารที่มีการหมักยีสต์ นม ไข่แดง เป็นต้น

ธาตุเหล็ก (iron)

ธาตุเหล็ก นอกจากจะเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อผู้ที่ป่วยเป็นโรคโลหิตจางแล้ว ยังสำคัญต่อผู้ที่มีปัญหาเรื่องเส้นผมอีกด้วย หากร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ สามารถนำมาซึ่งอาการผมบาง ส่วนอาหารที่สามารถกินเพื่อเสริมธาตุเหล็กได้ เช่น สมุนไพรอบแห้ง โกโก้ ช็อกโกแลต ตับ ฟักทองย่าง เมล็ดฟักทอง ไข่ปลาคาเวียร์ มะเขือเทศตากแห้ง เมล็ดทานตะวัน แอปพริคอตตากแห้ง เป็นต้น


เพื่อป้องกันปัญหาผมหลุดร่วงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เริ่มดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอย่างง่าย ๆ ด้วยการเอาใจใส่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ดังที่กล่าวมาข้างต้น รับรองว่าผมของคุณจะแข็งแรงขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ





ที่มา kapook.com



Create Date : 17 มีนาคม 2555
Last Update : 17 มีนาคม 2555 14:27:45 น.
Counter : 2479 Pageviews.

0 comments

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
มีนาคม 2555

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
12
13
15
18
19
20
21
23
25
28
29
30
31
 
All Blog