เคล็ดลับสระผมแบบ "ไร้แชมพู" สำหรับสาว "ผมหยิก"














วันนี้กระปุกดอทคอมนำเคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลเส้นผมสำหรับสาวผู้ที่มีผมหยิกเป็นเกลียวมาฝากกัน (เป็นสภาพผมที่หยิกมากกว่าแค่เป็นคลื่นลอนธรรมดา) ซึ่งนับเป็นสภาพเส้นผมที่ดูแลค่อนข้างยากทีเดียว และเคล็ดลับที่เรานำมานำเสนอกันในวันนี้ก็คือ การสระผมแบบไม่ใช้แชมพูค่ะ

ในแชมพูจะนอกจากจะมีสารทำความสะอาดต่าง ๆ แล้ว ยังมีสารอีกตัวหนึ่งที่เรียกว่า "สารลดแรงตึงผิว" (surfactant) ซึ่งเป็นสารสำคัญที่จะช่วยทำให้เกิดฟอง แต่กระนั้นก็เป็นเจ้าสารตัวนี้นี่เองที่ดึงเอาความชุ่มชื้นไปจากเส้นผมด้วย โดยเฉพาะในผมที่มีสภาพหยิกขอด ซึ่งมีรูพรุนหรือช่องว่างระหว่างเกล็ดผมมากกว่าเส้นผมปกติ ทำให้การล้างสารลดแรงตึงผิวออกไปให้หมดจดจากเส้นผมเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และเมื่อมันตกค้างอยู่บนเส้นผมแล้ว ก็ทำให้ผมหยาบกระด้าง และชี้ฟู ซึ่งไม่เป็นที่ปรารถนาแก่ผู้ที่มีผมหยิกจริง ๆ

เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์เช่นนี้กับเส้นผมที่หยิกขอดของคุณ ลองหันมาสระผมโดยไม่ใช้แชมพูกันดูค่ะ โดยสิ่งที่เราจะใช้ในการสระผมจะมีเพียงคอนดิชั่นเนอร์ หรือ ครีมนวดผมเท่านั้น แต่ก็ต้องเป็นคอนดิชั่นเนอร์ที่มีสารบำรุงครบถ้วนด้วยนะคะ ลองอ่านส่วนผสมที่ข้างฉลากก่อนเลือกซื้อ โดยต้องมีสารบำรุงต่าง ๆ ดังนี้

สารบำรุงที่ต้องมีในคอนดิชั่นเนอร์ ที่จะใช้ในการสระผม

Emollient หรือ สารให้ความนุ่มและชุ่มชื้น ทำหน้าที่ให้เส้นผมอ่อนนุ่ม เรียบ และเป็นประกาย โดยได้จากทั้งการสกัดจากธรรมชาติ อย่างน้ำมันจากพืชหรือถั่วต่าง ๆ รวมทั้งจากสารสังเคราะห์อย่าง ไกลเซอร์ไรด์ (glyceride) และ ไลโปโซม (liposome)

Protein (โปรตีน) ทำหน้าที่ซ่อมแซมและปกป้องเส้นผม ซึ่งอาจได้จาก ไหม ถั่วเหลือง ข้าวสาลี เคราติน และ กรดอะมิโน

Humectant หรือ สารให้ความชุ่มชื้น จะทำหน้าที่เก็กกักน้ำและความชุ่มชื้นต่าง ๆ นับเป็นส่วนผสมที่จำเป็นมาก ๆ ในคอนดิชั่นเนอร์สำหรับผู้ที่มีผมหยิกขอด ส่วนผสมที่สามารถเป็นสารให้ความชุ่มชื้นได้ เช่น แพนทีนอล กลีเซอรีนสัดจากพืชผัก ซอบิทอล น้ำผึ้ง อโลเวรา เป็นต้น


วิธีการสระผมแบบไร้แชมพู

1. บีบคอนดิชั่นเนอร์ขนาดเท่าเหรียญห้าลงบนฝ่ามือ ใช้นิ้วทั้งห้านวดลงไปบนหนังศีรษะที่เปียกให้ทั่ว เช่นเดียวกับเมื่อใช้แชมพู หากยังไม่ทั่วถึงให้บีบเพิ่มทีละน้อยแล้วทำซ้ำจนทั่วทั้งหนังศีรษะ

2. ล้างคอนดิชั่นเนอร์ออกด้วยน้ำอุ่น ในขณะเดียวกันให้ใช้ปลายนิ้วนวดหนังศีรษะไปด้วย

3. บีบคอนดิชั่นเนอร์ใส่มือในปริมาณที่มากกว่าเดิม (ในขั้นตอนนี้อาจใช้คอนดิชั่นเนอร์สูตรที่เข้มข้นขึ้นก็ได้) ละเลงฝ่ามือทั้งสองเข้าด้วยกัน และนวดลงไปที่เส้นผมให้ทั่ว ใช้นิ้วหรือหวีซี่ห่างสางผมที่พันกันอยู่ออกจากกันอย่างเบามือ

4. เพื่อการบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพ รวบผมขึ้นไว้แล้วอาบน้ำต่อตามปกติ จากนั้นจึงค่อยล้างคอนดิชั่นเนอร์ออกด้วยน้ำเย็น

5. ซับผมให้แห้งหมาด และปล่อยให้แห้งสนิทเองตามธรรมชาติ

ขั้นตอนเหล่านี้ก็คือการสระผมแบบไร้แชมพู สำหรับสาวที่มีผมหยิกขอดโดยเฉพาะค่ะ ซึ่งสามารถใช้วิธีการนี้สระผมแทนการสระผมแบบที่คุณทำอยู่ตามปกติ แต่เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าผมเริ่มเหนอะหนะจากผลิตภัณฑ์สำหรับจัดทรง ชนิดที่คอนดิชั่นเนอร์ไม่สามารถทำความสะอาดออกได้ ก็ต้องหันกลับมาใช้แชมพูด้วย โดยมีวิธีการสระผมด้วยแชมพูดังนี้


การสระผมด้วยแชมพูเมื่อจำเป็น

1. หลังล้างผมให้เปียกชุ่มทั้งศีรษะแล้ว ให้ใช้คอนดิชั่นเนอร์ปริมาณ 1 ช้อนชา นวดที่ปลายผมขึ้นมาจนถึงกลางความยาวของเส้นผม เพื่อเป็นการปกป้องส่วนปลายผมซึ่งเป็นส่วนที่เสียความชุ่มชื้นได้ง่ายที่สุด ไม่ให้ถูกทำร้ายจากสารลดแรงตึงผิวในแชมพู

2. ใช้แชมพูปริมาณ 1/2 ช้อนชา สระนวดเฉพาะที่หนังศีรษะ เริ่มจากที่หน้าผากไปจนทั่วทั้งหนังศีรษะ

3. ล้างออกให้สะอาด

4. จากนั้นใช้คอนดิชั่นเนอร์ 1/2 ช้อนชา นวดเส้นผมให้ทั่ว ใช้นิ้วสางให้ปมผมคลายตัวออกจากกัน ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งก็นับเป็นอันเสร็จเรียบร้อย


เพียงเท่านี้ผมหยิกขอดของคุณก็จะไม่แห้งกระด้าง แต่นุ่มนวล สปริงตัวสวย และมีสุขภาพดีแล้วล่ะค่ะ ใครที่มีผมหยิกขอดอย่าลืมนำไปใช้กันดูนะคะ



ที่มาkapook.com



Create Date : 16 พฤษภาคม 2555
Last Update : 16 พฤษภาคม 2555 17:22:22 น.
Counter : 4052 Pageviews.

0 comments

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
พฤษภาคม 2555

 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
11
12
13
15
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog