วิธีปกป้องผมจาก "คลอรีน"
สำหรับเมืองร้อนอย่างประเทศไทย หลาย ๆ คนหนีร้อนด้วยการกระโดดลงสระน้ำ แหวกว่ายให้เย็นชื่นใจ แต่ในขณะที่ร่างกายเย็นสดชื่น เส้นผมของเรากลับถูกทำลายลงในเวลาเดียวกัน เนื่องจากคลอรีนที่มีอยู่ในสระว่ายน้ำนั่นเอง

"คลอรีน" เป็นสารที่เติมลงในสระว่ายน้ำ เพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคและทำลายคราบโปรตีนต่าง ๆ ทำให้น้ำสะอาดตลอดเวลา แต่ของแถมที่ไม่พึงปรารถนาก็คือมันสามารถทำลายเส้นผมของเราซึ่งเป็นสารประกอบจากโปรตีนเช่นกัน

หลังจากว่ายน้ำเราจึงสังเกตได้ว่า ผมจะแห้งหยาบกว่าปกติ ยิ่งในผู้ที่ว่ายน้ำเป็นประจำอยู่แล้ว ผมก็จะยิ่งแห้งเสีย เปราะขาดง่าย ไร้น้ำหนัก ส่วนผู้ที่ทำสีผมหรือทำไฮไลต์มา คลอรีนก็จะทำให้สีผมผิดเพี้ยนไปได้เร็วขึ้น ยิ่งเป็นสีอ่อนอย่างสีบลอนด์ ผมอาจเปลี่ยนกลายเป็นสีเทาได้เลยทีเดียว ยิ่งลงว่ายน้ำกลางแดดจัด ความร้อนจากแสงแดดจะเปิดเกล็ดผม ทำให้คลอรีนแทรกซึมถึงแกนผมและทำร้ายผมได้รุนแรงมากขึ้น เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันเส้นผมจากคลอรีนในสระว่ายน้ำ ลองปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ดูนะคะ

หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำกลางแดดจัด

สวมหมวกว่ายน้ำทุกครั้ง แม้ไม่อาจช่วยปกป้องผมไม่ให้เปียกได้ แต่ก็ช่วยลดโอกาสที่จะให้เส้นผมสัมผัสกับน้ำและคลอรีนโดยตรงได้

ล้างผมให้เปียกทุกครั้งก่อนลงว่ายน้ำ และล้างคลอรีนออกจากเส้นผมทุกครั้งหลังขึ้นจากสระน้ำ

ชโลมผมด้วยคอนดิชั่นเนอร์บาง ๆ ก่อนลงว่ายน้ำ ด้วยวิธีนี้คอนดิชั่นเนอร์จะช่วยเคลือบเส้นผมและปิดเกล็ดผมไม่ให้คลอรีนแทรกซึมเข้ามาทำลายจนผมเสียความชุ่มชื้นมากนัก

หลังการว่ายน้ำ สระผมให้สะอาดด้วยยาสระผมประเภท Clarifying Shampoo ที่จะช่วยล้างคลอรีนที่ตกค้างอยู่ในเส้นผมออกได้ แล้วตามด้วยคอนดิชั่นเนอร์บำรุงผมชนิดเข้มข้น

ผู้ที่ว่ายน้ำเป็นประจำ ควรหาเวลาเข้าร้านทำผมเพื่อทำทรีตเม้นต์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง



ส่วนผู้ที่ชื่นชอบการคลายร้อนที่ทะเล แม้น้ำทะเลจะไม่ทำร้ายเส้นผมเท่ากับคลอรีน แต่แดดจัด ๆ ก็ทำให้ผมแห้งกระด้างได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันเส้นผมจากแสงแดด อย่างสเปรย์กันแดด หรือลีฟออนคอนดิชั่นเนอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผม ทั้งยังช่วยให้เส้นผมไม่แห้งพันกันง่ายจากลมทะเลด้วย

นอกจากนี้เรายังมีสูตรครีมหมักผม ที่จะช่วยล้างเส้นผมคุณจากคลอรีนแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องซื้อผลิตภัณฑ์ราคาแพงมาฝากกันด้วยค่ะ

ส่วนผสม

น้ำเลมอนหรือน้ำมะนาว 1/4 ถ้วย
เบคกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต 2 ช้อนโต๊ะ
ยาสระผมสูตรอ่อนโยน 1 ช้อนชา

วิธีใช้

1. ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี
2. ล้างผมให้เปียก แล้วนวดส่วนผสมนี้ให้ทั่วทั้งเส้นผมและหนังศีรษะ อย่าลืมชโลมให้ทั่วทั้งปลายผมด้วย
3. หมักทิ้งไว้ด้วยการใส่หมวกอาบน้ำ หรือแวร็ปด้วยพลาสติกใส ทิ้งไว้ 30 นาที
4. ล้างออกแล้วสระผมตามปกติ

ด้วยคุณสมบัติของโซเดียมไบคาร์บอเนตซึ่งช่วยสลายสารพิษตกค้าง จะช่วงล้างเอาคลอรีนออกไปจากเส้นผมของคุณ ทั้งนี้อย่าลืมตบท้ายด้วยบำรุงผมด้วยคอนดิชั่นเนอร์ทุกครั้งนะคะ

รู้วิธีป้องกันเส้นผมจากคลอรีนตัวร้ายในสระว่ายน้ำแบบนี้แล้ว คราวนี้สาว ๆ ก็กระโดดลงสระได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวผมเสียแล้วล่ะค่ะ





ที่มาkapook.com



Create Date : 05 สิงหาคม 2554
Last Update : 5 สิงหาคม 2554 13:51:44 น.
Counter : 3250 Pageviews.

0 comments

Caffein Dog
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



Group Blog
สิงหาคม 2554

 
1
3
6
8
9
11
12
13
14
16
17
18
20
21
23
25
28
29
31
 
 
All Blog