คิดไปเขียนไปตามสไตส์...แม่บุญ.....
Welcome to my little world .....

เที่ยวสังขละบุรี....สุดแดนตะวันตกของไทย 2

๑ ก.พ

แม่บุญตั้งมือถือให้ปลุกตีห้าครึ่งตั้งใจจะไปตักบาตร ลากมิเชลไปด้วย ทั้ง ๆ ที่แกยังอยากนอน ต้องเอาเรื่องถ่ายภาพสวยๆ มาล่อถึงยอมลุกจากเตียง แม่บุญซื้อแกงเห็ด จากผู้หญิงที่ทำอาหารใส่บาตรเช่นกันซื้อตั้งแต่ที่หัวสะพาน แล้วก็รีบเดินไปให้ทันพระ คนที่ให้นามบัตรเมื่อวานเดินมาเห็นท่าทางผิดหวังที่แม่บุญไม่อุดหนุน เลยบอกว่า...ฉันพักที่นี่หลายวัน พรุ่งนี้จะมาอุดหนุน ถึงได้ฉีกยิ้มกว้าง..

พระที่มาบิณฑบาตร ท่านมาแต่เช้าหากใครมัวโอ้เอ้..จะไม่ทันตักบาตร ๆเสร็จแม่ค้าก็เอาที่ใส่ข้าวมาเทินบนหัวแบบชาวพม่าให้ชมกัน อาหารมากมายมีให้เลือกแม่บุญชอบที่เขาใช้เครื่องไม้มาใส่อาหารดูสวยงาม ชาวบ้านที่นี่ส่วนมากเป็นชาวมอญและชาวพม่า ที่อพยพมาตั้งบ้านเรือนอยู่นานแล้ว พวกเขาพูดภาษามอญ ภาษาพม่า ภาษาไทยและภาษาอื่นอีกด้วย

เรากลับมาที่โรงแรมกินอาหารเช้าวันนี้มีคนเยอะเพราะมีสัมนาพอดี เลยคึกคักหน่อย หลังอาหารเราเดินย้อนกลับไปทางเดิมเดินแวะไปตามตรอก ซอกซอยเล็ก ๆ ดูวิถีชาวมอญที่ใช้ชีวิตที่นี่เราพูดสวัสดีไปตลอดทาง ได้รับรอยยิ้มตอบกลับมาทั้งจากเด็ก ผู้ใหญ่มิเชลชอบแบบนี้มาก แม่บุญเองก็เช่นกัน บางครั้งเราก็หยุดคุยกับชาวบ้านบ้าง แม้พวกเขาจะพูดภาษาไทยได้ไม่ชัดเจนนักแต่เราก็เข้าใจกันเป็นอันดี

ชาวบ้านที่นี่อยู่แบบพอเพียงส่วนมากจะมีสวนผักเล็ก ๆ ในบริเวณบ้านหากบ้านใครใกล้แม่น้ำดูจะได้เปรียบ เพราะสามารถหิ้วน้ำจากที่นั่นมารดผักได้เลยไม่ต้องเดินไกล มีอยู่คน...ปลูกผักขายตอนที่เราไปเยี่ยม ๆ มอง ๆ เขาเชิญให้ชมสวนผักของเขาพอดีมีผู้หญิง..แม่บ้านมาขอซื้อผัก แกบอกดี ๆ ว่า

อย่าพึ่งเอาไปเลยเพราะฉันพึ่งรดยาฆ่าแมลงไปเมื่อเช้า เดี๋ยวจะเป็นอันตราย แม้หญิงผู้นั้นจะยืนยันว่าเขาจะเอาไปล้างอย่างดี แต่แกก็ไม่ยอมขายให้แม่บุญชอบในความซื่อสัตย์นี้จัง อดชมแกไม่ได้ว่า..หาไม่ได้แล้วคนแบบนี้ เพราะใคร ๆก็ต้องการเงิน เรื่องความเดือดร้อนของคนอื่น เอาไว้ทีหลังเพราะไกลตัว เล่นเอาแกเขินไปทีเดียว แม่บุญมักจะชมทันทีเมื่อเห็นคนทำดี เป็นการให้กำลังใจเขา ให้เขาเห็นว่า เป็นเรื่องที่น่ายกย่อง  คิดถึงตัวเองเวลาทำอาหาร ...หากอร่อยแล้วมีคนชม เราก็อดปลื้มไม่ได้และตั้งใจทำให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก ....

ขากลับ...ตลอดทางแม่บุญสังเกตุว่าถนนหนทางแม้จะเป็นดิน แต่ถูกกวาดจนสะอาด ไม่มีเศษขยะให้เห็น ภายในบริเวณรอบ ๆบ้านแทบทุกบ้านสะอาดมาก เด็ก ๆ ออกมาวิ่งเล่น ให้เราถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนาน เรายืนดูเด็กนักเรียนเล่นลูกแก้วกันอดคิดถึงตัวเองตอนเป็นเด็กไม่ได้...

มื้อเที่ยง เรานั่งรถมอเตอร์ไซค์เข้าไปในตลาดตามเคย..ซื้อไก่ย่าง ส้มตำ ข้าวเหนียว แล้วนั่งรถกลับไปกินที่ระเบียงห้องที่โรงแรมชมสะพานไม้ไปด้วย อร่อยอย่าบอกใคร กินเสร็จ มิเชลก็นอน...แกเป็นแบบนี้มานานทำเหมือนคนอิตาเลียน กินข้าวเที่ยงเสร็จ ต้องนอนพัก จริง ๆ แล้วเขาว่ากันว่าทำให้สุขภาพดี สมองทำงานดีขึ้น...ส่วนแม่บุญออกไปเดินคนเดียวจนสี่โมงเย็นถึงกลับมาที่ห้อง อาบน้ำเตรียมกินข้าวเย็น ไกลปืนเที่ยงแบบนี้ กลางคืนไม่มีสิ่งหลอกล่อ ยั่วยวนค่ำมาชาวบ้านกินข้าวเสร็จ ดูทีวี แล้วก็นอน ตื่นเช้าไปทำงานกัน วิถีชีวิตเรียบง่ายที่ดูเหมือนจะหายไปนานสำหรับคนกรุง

พรุ่งนี้เราวางแผนไปดูด่านเจดีย์สามองค์กัน

๒ ก.พ.

กินอาหารเช้าเสร็จแม่บุญให้มอเตอร์ไซค์ที่หัวสะพานไปส่งที่คิวรถสองแถว จะไปด่านเจดีย์สามองค์กันเห็นมีฝรั่งมากับภรรยาคนไทยอีกหนึ่งคู่ ว่าแล้วก็ขึ้นรถไปกันเลยอากาศไม่ร้อนแม้จะมีแดด เพราะลมที่พัดมารอบด้าน เรานั่งด้านหลังเบียดเสียดกับชาวบ้าน รถไปรับรับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลอีกคนผู้หญิงพึ่งคลอดเขาให้นั่งข้างหน้า ระหว่างทางยังแวะจอดรับเป็นระยะ ๆรถที่หลวมเริ่มจะคับจนหาที่ว่างแทบไม่เจอ แต่ก็ยังไม่วายมีคนขึ้นแถมเบียดกันจนนั่งได้อีก มิเชลหัวเราะชอบใจ ..แกบอกว่าเหมือนตอนเราไปอินเดียกันเลยใช่สินะ...แม่บุญยังจำได้ไม่ลืม

รถมาถึงด่านเจดีย์สามองค์อำเภอปลายสุดติดชายแดนประเทศพม่า เราเดินตามที่คนขับบอกให้ไปดูเจดีย์ ๆที่มองเห็นข้างหน้า...ในรูปทำไมมันดูใหญ่ อลังการณ์ แต่เจดีย์ข้างหน้าทำไมมันเล็กเหลือเกิน มีสามเจดีย์เรียงกันอยู่ พร้อมผ้าสีแดง สีเหลืองผูกไว้ ใกล้ ๆ กันเป็นร้านขายของที่ระลึกไม่พ้นพวกหิน อัญมณีต่าง ๆ อันนี้แม่บญดูเฉย ๆ ไม่ซื้อ...ตามเคย อดผิดหวังไม่ได้ที่มันช่างไม่มีอะไรจริงๆ

ร้านอาหารมีหลายร้านมิเชลชวนให้กลับไปกินข้าวที่โรงแรมกันดีกว่าเพราะแกไม่แน่ใจจากนั้นก็เดินกลับทางเดิม ขึ้นรถสองแถวกลับสังขละฯ ถึงโรงแรมกินข้าวเสร็จมิเชล...นอนตามเคยแม่บุญเก็บของใส่กระเป๋า พรุ่งนี้ก็กลับกันแล้ว บ่ายคล้อยเราเดินกลับไปชมหมู่บ้านชาวมอญกันอีกรอบ มิเชลชอบดูเขาเตะตะกร้อยืนดูอยู่นานทีเดียว มีผู้ชายคนหนึ่งแกใส่ลองจี...โสร่งของพม่า สีเหมือนกันกับของมิเชลแม้จะเก่ากว่า มิเชลชอบใจใหญ่ขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกยิ้มกันเห็นน้ำหมากร่วงเชียว

๓ ก.พ.

ตื่นกินอาหารเช้า ไปขึ้นรถที่ท่ารถ บขส. กลับกทม.แวะกินข้าวเที่ยงที่เดิม...

ปล. จริง ๆแล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกหลายแห่ง

เช่น

วัดวิเวกวังการามหรือวัดหลวงพ่ออุตตมะ  แม่บุญยังเสียดายที่ไม่ได้ไปกราบ

วัดจมน้ำ ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ ๒๔๙๖ในบริเวณที่เรียกว่า สามประสบ คือ เป็นจุดที่แม่น้ำสามสายมาพบกันคือแม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำบีคลี่ และแม่น้ำรันตี ต่อมาในปี ๒๕๒๗มีการสร้างเขื่อนเขาแหลม ทำให้น้ำเข้าท่วม อ.สัขละบุรี และวัดนี้ด้วย ช่วงเดือน มีนา ถึงเมษาเป็นช่วงน้ำลดจะสามารถมองเห็นวัดนี้ได้ชัด

เจดีย์พุทธคยา ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุกระดูนิ้วหัวแม่มือข้างขวาของพระพุทธเจ้า มีขนาดเท่าเมล็ดข้าวสารประดิษฐานอยู่ด้วย

สะพานมอญ...มีความยาว ๔๓๒ เมตรสร้างข้ามแม่น้ำซองกาเลีย สำหรับให้ชาวบ้านได้เดินทางไปมาสะดวกยังมีเทสกาลตักบาตรบนสะพานไม้ อันนี้ไปดูปฏิทินท่องเที่ยวกันเอาเอง

เทศกาลที่น่าสนใจคือ สงกรานต์แบบประเพณีโบราณของชาวมอญ พิธีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ และการผูกข้อมือเดือนเก้า เรียกขวัญแบบชาวมอญระหว่างวันขึ้น ๘ ค่ำ และ ๑๕ ค่ำ เดือน ๙ ของทุกปี

ส่วนสถานที่พักมีมากมายเปิดดูจากอินเทอร์เน็ตได้จ้า

จบแล้วนะทริปนี้สั้น ๆ จ้า Smiley

Last Update : 26 พฤษภาคม 2555 13:21:30 น. 21 comments
Counter : 1981 Pageviews.

สวัสดีตอนดึกๆ ครับ .....

มาติดตามทริปสังขละบุรีต่อครับ .....

ดูภาพไปก็ชวนให้คิดถึงมนต์เสน่ห์ของสายน้ำ สะพานไม้และวิถีมอญของเมืองสังขละบุรีที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลายๆ คน ต้องหวนกลับไปเยือนที่นี่อีก ครั้งแล้วครั้งเล่า รวมทั้งผมด้วย .....

แม่บุญเก็บภาพชีวิตของชาวบ้านมาได้ดีเลยนะครับ ตอนผมไปไม่ค่อยได้ถ่ายภาพแนวนี้มาเท่าไหร่ เพราะเป็นคนพูดคุยไม่เก่ง อยู่ๆ จะเดินดุ่ยๆ ไปถ่ายภาพเขาเลยก็กระไรอยู่ ผมเลยแทบไม่ได้ภาพแนววิถีชีวิตกลับมาเลย .....

โดย: NET-MANIA วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:40:27 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:53:53 น.

ตามแม่บุญไปเที่ยวด้วยคนค่ะ

ชอบผู้หญิงที่ใช้หัวบรรทุกของนะค่ะ สุดบอดดดดดดดดดดดดดดดดด

โดย: bear hunt วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:1:39:52 น.

เอ้าจะเขียนว่าสุดยอด เป็นสุดบอดซะงั้น 55+

คัพเค้กชลทำเรื่อยๆค่ะแม่บุญ ต้องหาสูตรใหม่ๆมาเรื่อย เพราะต้องส่งร้านกาแฟ ช่วงไหนขยันก็ส่งบ่อยช่วงไหนขี้เกียจก็เว้นช่วงหน่อย อิอิอิ

โดย: bear hunt วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:2:18:37 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะแม่บุญ

ผู้หญิงที่บรรทุกของที่หัวได้น่ะ เก่งมากๆ

พาเที่ยวกรุงปรากตอน2 คลิกที่รูปได้เลยค่ะ

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:2:40:38 น.

ชอบผู้หญิงที่เทินหม้อไว้บนหัวเหมือนกันค่ะ เก่งจังเลย คอแข็งมาก ๆ
ภาพแม่น้ำสะท้อนแสงสวยมากค่ะ บรรยากาศเรียบง่ายชอบจังเลย

โดย: ALDI วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:4:09:09 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะแม่บุญ
เคยมีโอกาสไปเมื่อตอนเด็กๆ จำได้ขึ้นใจว่าทางไปโหดทีเดียว
แล้วอีกอย่างที่จำได้ก็เจดีย์สามองค์ที่เล็กกว่าที่คิดไว้มากจริงๆ โดนคุณแม่เกณฑ์ลงไปถ่ายรูปเทียบกับตัวเอง
ขอบคุณที่เอามาแชร์ค่ะ ธรรมชาติดูแล้วสดชื่น

โดย: IndyLand วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:5:48:19 น.

ชอบใจเรื่อง คน...ปลูกผักขาย ซื่อสัตย์ดีครับ
ตามมาเที่ยวทริปนี้ชมสบายใจ เห็นวิถีชีวิตชาวบ้าน ชอบภาพปลากระป๋องทรัว์ครับ

โดย: moresaw วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:09:57 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แม่บุญ

ถ้าได้สะพายกล้องเดินท่องเที่ยวแถวนี้บ้าง
ผมจะมีความสุขมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:51:07 น.

ตามมาเที่ยวต่อค่ะแม่บุญ
มาสัมผัสบรรยากาศที่ไม่ใช่ชะโงกทัวร์ อิอิ..
แอบแซวเล็ก ๆ ว่าผู้โดยสารบนรถน่าจะแน่นกว่าปลากระป๋องนา..

โดย: เนินน้ำ วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:30:45 น.

สวัสดีเช้าวันเสาร์ครับแม่บุญ

ตามมาเที่ยวสังขละบุรีด้วยคนครับ

โดย: ทองกาญจนา วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:11:23 น.

ชอบวิถีชีวิตเรียบง่ายดีค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:53:20 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนคะ ไม่เคยไปเลยมาเก็บข้อมูลเพื่อสักวันจะได้เที่ยวบ้าง

โดย: paerid วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:25:54 น.

สวัสดีค่ะ(พี่) แม่บุญ ... อ่านเรื่องราววิถีชีวิตชาวมอญที่พี่ไปประสบ พบมา เพลินเลยค่ะ อยู่กันอย่างพอเพียง จริง ๆ นะคะ ปลูกผัก ทอเสื่อ เหมือนสมัยที่เห็นตอนเด็ก ๆ เลยค่ะ ชอบที่พี่เล่าเรื่องความซื่อสัตย์ของคนขายผักด้วยเห็นด้วยว่าคนลักษณะนี้หายากจริง ๆ เนาะพี่

เราหายไปนานเลยค่ะ เหตุผลหนึ่งคือซา ๆ บล็อกลง ไม่ได้โพสท์บ่อยด้วยค่ะ อยากให้เวลากับลูกมากขึ้นด้วย เหตุผลที่สอง เธอหันไปเล่น คุยกับเพื่อนเก่า เพื่อนที่บล็อก ที่เฟซบุ๊คด้วยค่ะพี่ ... ด้วยสองเหตุผลนี้ ก็เต็ม ๆ แล้วที่ว่าทำไมหายไป แหะแหะ ...

คิดถึงพี่เสมอนะคะ ... สุขสันต์วันหยุดค่ะ

โดย: Tristy วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:43:30 น.

โดย: โสมรัศมี วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:44:44 น.

แวะมาเยี่ยมยามค่ำ...สวัสดีครับ

ตามไปเที่ยวสังขละบุรีด้วย ภาพแพกลางน้ำสวย นะครับ

โดย: **mp5** วันที่: 26 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:29:06 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แม่บุญ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 27 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:29:40 น.

มาเที่ยวกับแม่บุญด้วยคนนะคะ
ดูแล้วเหมือนได้ไปเที่ยวพม่าอีกรอบเลยค่ะ
สะพานมอญเห็นแล้วคิดถึงสะพานไม้สักอูเบ็งขึ้นมาเลย

โดย: AdrenalineRush วันที่: 27 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:21:09 น.

สวัสดีเช้าวันจันทร์ครับแม่บุญ

ตามมาเที่ยวสังขละบุรีต่อครับ

โดย: ทองกาญจนา วันที่: 28 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:05:39 น.

ตอนที่ไปคราวนั้น ตัดสินใจไม่ไปด่านเจดีย์สามองค์ค่ะ เพราะหลายคนผิดหวังเหมือนที่แม่บุญรู้สึกว่าไม่มีอะไร เลยไปเจดีย์พุทธคยา กับวัดหลวงพ่ออุตตมะแต่วัดจมน้ำไม่ได้ไปเหมือนกันค่ะ เค้าให้รับบัตรที่สามประสบไปขึ้นเรือที่จะพาไปวัดจมน้ำ เค้าบอกว่าถ้าจะไป ต้องขึ้นตั๋วที่นี่แล้วถือไปขึ้นเรือ เสียดายเหมือนกันค่ะ เวลาไม่พอ

แม่บุญน่ารักจังเลยค่ะเอ่ยชมเค้า...แกคงรู้สึกแบบนั้นจริงๆ นะคะ จะขายก็ได้ ไม่ขายดีกว่า ใครว่าตามต่างจังหวัด เดี๋ยวนี้หาคนแบบนี้ไม่ได้แล้ว เค้าเหมือนคนเมืองไปหมดแล้ว ไม่น่าจะจริงนะคะ

อ่านสนุกค่ะ เหมือนไปด้วย ชอบบันทึกการเดินทางแบบนี้ค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 28 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:34:17 น.

ตามมาเที่ยวต่อค่ะแม่บุญ
แม้จะมาช้าาาาามากก็ตามที
แต่ยังงัยก็ต้องตามมาเที่ยวกับแม่บุญให้ได้ค่ะ

โดย: phunsud วันที่: 11 มิถุนายน 2555 เวลา:11:27:41 น.

Maeboon
กรุงเทพฯ Belgium

แม่บุญ..เป็นหญิงไทยอายุเลยวัยรุ่นไปไกล จับพลัดจับพลูได้สามีเป็นฝรั่งแล้วก็หอบผ้าตามกันไปอยู่เมืองนอกเมืองนา พอได้เวลาหยุดงานก็กระเตงกันไปเที่ยวตามประสาตายาย ไม่มีลูกกวนตัวกวนใจ แม่บุญนั้นชอบเขียน ชอบเล่า ชอบถ่ายรูป เป็นที่สุด จะเก็บไว้คนเดียวก็กระไรอยู่ เอามาแบ่งบันกันให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้อ่าน ได้ดูกันดีกว่า ส่วนฝีมือด้านอื่น ๆ นั้นก็พอจะมีอยู่บ้าง เช่น ทำอาหาร ก็เอามาแบ่งปันกันอีกนั่นแหละ ค่อย ๆ รู้จักกันไป รู้จักกันแล้วก็อย่าลืมเข้ามาคุยกันนะ

ปล....รูปภาพต่าง ๆ หากต้องการนำไปใช้ช่วยบอกที่มาที่ไปด้วยนะคะ เป็นการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งสังคมไทยเราค่อนข้างมองข้ามในเรื่องนี้ค่ะ

free counters
[Add Maeboon's blog to your web]