ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
29 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 

สาระและไร้สาระอยู่ที่มุมมอง..????

วันนี้อากาศที่อุบลบ้านผมดีมากๆ...หลังฝนตกเมื่อคืนทั้งคืน...
เสียงนกเซ็งแซ่..แข่งกับเสียงกบและอึ่งอ่าง..ที่ร้องทักทายกันหลังฝน...
บรรยากาศน่านอน..แต่เช้านี้ผมก็มีธุระต้องทำแต่เช้า..เพราะมีเพื่อนมาจาก ตจว...
คำว่า"เพื่อน.."..สำหรับผมสำคัญเสมอ..ผมจึงมีเพื่อนมากมาย..หลากหลายอาชีพ..
สำหรับผม..การมีเพื่อนเป็นข้อดีมากกว่าเสีย..โดยเฉพาะการที่เราต้องเดินทางบ่อยๆ..
ไปไหนๆผมจึงไม่เหงา..และที่สำคัญเพื่อนมักช่วยเราได้เสมอ..เวลาเราต้องการความช่วยเหลือ..
แม้แต่การมาที่ห้อง รดน.ผมก็ได้เพื่อนได้ญาติมากมาย..เป็นเพื่อนผู้รู้ใจ..เพื่อนร่วมอุดมการณ์..
อย่างน้อยที่สุด..เราก็รู้สึกดีใจอบอุ่นใจ..ที่มีคนคิดเหมือนเรามากมาย...

ชีวิตคนเราเมื่อเกิดมาล้วนต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพ..?????
ทำงานหาเงินเพื่อนำเงินมาซื้อสิ่งที่ตนเองต้องการ..นอกจากปัจจัยสี่แล้ว..
ทุกวันนี้เราต้องการสิ่งอื่นๆมากมาย..เพื่อให้ชีวิตเราสมบูรณ์มากขึ้นมีความสุขมากขึ้น..
ผมจึงแปลกใจเสมอ..ที่บางคนมีทุกอย่างเพียบพร้อมแต่มองว่า..คนบ้านนอกไม่ควรมี..
เหมือนเช่นยุคหนึ่งที่โจมตีว่า..กองทุนหมู่บ้านนั้น..ชาวบ้านเอามาซื้อมอเตอร์ไซด์โทรศัพท์..???
แต่ถามหน่อยเถอะ..ทุกวันนี้ใครบ้างที่ไม่พกโทรศัพท์..ใครบ้างไม่มีรถส่วนตัว..???
เพราะต่างก็อยากให้ชีวิตตนได้รับความสบาย..มีความสุขกัน..
แต่ไม่ว่า..คนเราจะมีวัตถุอำนวยควงามสะดวกให้ความสุขมากมายแค่ไหน..???
แต่"ความเป็นคน"ก็กลับแตกต่างกัน..ที่ว่า..คนๆนั้นเห็นคนอื่นเป็นคนหรือไม่..????

เช้าๆผมมักมีเวลามานั่งคิดเรื่องราวต่างๆ..ก่อนออกไปทำงาน..
หลายครั้งๆจึงได้บรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือเป็นกระทู้ให้เพื่อนๆได้อ่าน..
ซึ่งสำหรับบางคนอาจจะมีสาระ..และสำหรับบางคนก็อาจจะไม่มีสาระ..????
แบบที่ผมเคยบอกนะครับ..สาระกับไร้สาระ..อยู่ที่มุมมอง..ว่ามองอย่างไร???
หลวงพ่อชาท่านจึงกล่าวเสมอๆว่า..ทุกข์กับสุขอยู่ด้วยกัน..???
เวลาเราเห็นทุกข์เราก็มองข้ามสุข..และเวลาเราเห็นสุขเราก็มองข้ามทุกข์ไป..???
ฟังแล้วก็ต้องเก็บมาคิดเสมอๆ..เพราะหลวงพ่อท่านชอบพูดเป็น"ปริศนาธรรม"..
เหมือนครั้งหนึ่งมีพระจีนมาจากไต้หวันสามสี่รูป..เที่ยวตระเวณหาคำตอบธรรมะ...
ไปทั่วประเทศไทยก็ไม่ได้คำตอบที่ถูกใจ..กับคำถามง่ายๆที่ว่า..
"ปฏิบัติทำไม..ปฏิบัติเพื่ออะไร..และปฏิบัติแล้วได้อะไร..????.."
คำตอบที่ได้ไม่เคยถูกใจ..บางองค์ก็ยาวจนจำไม่ได้..บางองค์ก็จับเนื้อหาไม่ออก..???
วันนั้นได้มากราบหลวงพ่อ..หลังจากปฏิสันฐานกันเรียบร้อย..ก็ถามหลวงพ่อเลย..??
หลวงพ่อยิ้มๆตอบว่า..."กินข้าวทำไม..กินข้าวเพื่ออะไร..และกินข้าวแล้วได้อะไร..???.."
เท่านั้นแหละ..พระจีน.ก้มลงกราบ..กล่าวอนุโมทนาสาธุ..ซึ้งแล้วๆ..แล้วก็กราบลา...
ได้แล้วคำตอบที่ค้นหามานาน...

"ความเป็นจริง"จึงเป็นสิ่งที่อยู่ไม่ไกลตัว..หากเรามีปัญญาที่จะค้นหา..
บางอย่างอยู่แค่พลิกกลับเท่านั้นเอง..ดูว่า..สิ่งนั้นให้อะไรอย่างไร..???
เหมือนบ้านเมืองเราที่ผ่านๆมา..ผมก็แปลกใจว่า..หากดูด้วยใจเป็นธรรมแล้ว..
เราก็ต่างสามารถแยกแยะได้ว่า..ใครทำอะไรเพื่ออะไร..ทำแล้วประเทศได้อะไร..????
ยุคนายกทักษิณประเทศเจริญก้าวหน้า..สิ่งอำนวยความสะดวกดีๆเกิดมากมาย..
ในขณะที่ยุคนายมาร์คมีแต่ใช้เงินอย่างไร้ค่า..ของที่ได้ส่วนใหญ่ก็ไม่สมประกอบ..
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฆ่าหมู่กลางเมืองหลวง..ซึ่งผิดวิสัยของผู้นำที่ดี..
แต่ที่ผมไม่เข้าใจก็คือ..แล้วคนที่ยังหลับหูหลับตาเชียร์นั้น..ไม่เห็นได้อย่างไร..???
หรือเอาง่ายๆ..ในขณะที่นายมาร์คเรียกร้องหาจริยธรรมจากคนอื่น..
แต่ตนเองทั้งหนีทหาร..ทั้งปลอมเอกสาร..ทั้งลางานกว่า 200 วัน..ฯลฯ
แต่ยังสามารถยืนยิ้มว่า..ตนเองเป็นคนดีศรีสยามได้..????
นี่เป็นสิ่งที่ต้องบอกว่า.."ไม่ด้านจริง"ทำไมได้หรอกครับ...????

ครับ..เริ่มต้นเรื่อง"เพื่อน"แต่มาจบเรื่องนายมาร์คได้อย่างไรไม่รู้..
อาจจะเพราะถ้าจะยกตัวอย่างความไม่ดีทั้งหลายที่เกิดขึ้นในเมืองไทย..
นายมาร์ค..น่าจะเป็นตัวอย่างที่ง่ายที่สุด..เป็นรูปธรรมที่สุด..ที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายๆ..
เพื่อนๆว่า..จริงไม๊ครับ...?????




 

Create Date : 29 กรกฎาคม 2555
2 comments
Last Update : 29 กรกฎาคม 2555 7:03:11 น.
Counter : 2744 Pageviews.

 

 

โดย: Borkum_Monet 30 กรกฎาคม 2555 21:02:29 น.  

 

สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 3757448 20 มีนาคม 2560 17:37:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.