กับหญิงเรากวนใจ กับชายเรากวนตีน
<<
พฤศจิกายน 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
26 พฤศจิกายน 2550

ลูกค้าคือพระเจ้า จำใส่หัวไว้เลย!

...ณ รถเข็นขายน้ำเต้าหู้แห่งหนึ่ง

"เอ้า คิวต่อไปใคร?"

"ผมครับ"

"บัตรคิวล่ะ"

"ไม่ได้หยิบครับ"

"ทีหลังไม่หยิบพี่ไม่ขายนะ"

"..."



...ณ ร้านขายหมูย่างตลาดนัดแถวบ้าน

"หมู5ไม้ เอาร้อนๆนะครับ"

เดินออกมาไม่ถึง10เมตร หยิบหมูขึ้นมากิน

ร้อนมากกกกก ร้อนประมาณ 35 องศาเซลเซียส



...ณ ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูแถวบ้าน

"เจ๊ อ. เล็กน้ำชามนึง"

ผ่านไปครึ่งชั่วโมงผมก็ยังไม่ได้กิน

ทั้งๆที่ลูกค้าที่เพิ่งมาเมื่อกี้เริ่มซัดชามที่2



ด้วยความเป็นคนสุภาพอ่อนโยนผมเลยกล้าไม่ถามกับพ่อค้า-แม่ค้าเหล่านั้นโดยตรง

ดังนั้นผมเลยไปยืนกลางสายฝนแล้วขอตะโกนถามฟ้าแทนว่า...

"มรึงไม่ง้อกรู แล้วคิดว่ากรูจะง้อมรึงเร้อออออ"



สำหรับคนที่หลงเข้ามาอ่านแล้วบังเอิญมีคนรู้จักขายของไม่ว่าจะอะไรก็ตาม

ผมอยากฝากไว้เลยว่า ถ้ารักจะค้าขายให้เจริญ กรุณาลดอัตตาของตัวเองลงนิดนึง

ลูกค้าเค้าเอาเงินมาให้นะครับ มาได้มาขอเราฟรีๆ อะไรที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็ตามใจลูกค้าหน่อย

เคยได้ยินมั้ยครับคำว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" น่ะ






คิดว่าหลายๆคนน่าจะอยากรู้ว่าร้านตอนต้นเรื่องจะโดนผลกรรมตามสนองแบบไหน

ร้านน้ำเต้าหู้ร้านนั้นหลายครั้งที่ผมขับรถผ่านเค้าไม่ได้มาขายแล้ว

และบางครั้งที่บังเอิญมาขาย

...ผมหยิบบัตรคิวแล้วทุกครั้ง


ส่วนร้านหมูย่าง ในตลาดมีร้านที่ขายหมูย่างอยู่สองร้าน

หลังจากนั้นผมก็ซื้อแต่...ไม้ที่เอาลงจากเตาเท่านั้น

...ก็ร้านนี้เค้าทำอร่อยนี่



สุดท้าย ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเจ๊ อ.

ผมไม่นึกอยากกินเลย

แต่เวลาอยากก็ยังไปกินอยู่ แต่จะเลือกเวลาที่คนน้อยๆเท่านั้น


Create Date : 26 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 26 พฤศจิกายน 2550 21:35:57 น. 13 comments
Counter : 1011 Pageviews.  

 
ก็จริงครับ...แต่ผมว่าบางครั้งการที่จะปรับโครงสร้างเขา...ในสภาวะที่ดำเนินชีวิตมามายาวนาน....กับสภาพความจริงที่เป็นอยู่ในปัจจุบันของเขา...ผมพูดว่าของเขาน่ะครับ...โปรดเข้าใจด้วย....อิอิ.....เอาเป็นว่า...ผมว่าคุณทำถูกแล้วครับ...อิอิ.............เพราะการกินไม่เคยปราณีใคร....อิอิ


โดย: 4444 IP: 125.26.42.89 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:16:47 น.  

 
น่าฉงฉาน จัง

ลองเปลี่ยนกินน้ำผลไม้ หมูทอด หรือ บะหมี่เกี้ยว บ้างมั้ย
เผื่อคนขายจะเป็นเราเป็น พระเจ้าบ้าง



โดย: ^_^ (ดอกฝิ่นสีชมพู ) วันที่: 26 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:55:26 น.  

 
อะนะ

จริงๆ เราไม่ค่อยเห็นด้วยกับลูกค้าคือพระเจ้าเท่าไหร่ เราว่ามันกดหัวคนทำงานบริการไปหน่อยค่ะ

แต่อ่านที่เขียนมาก็..นะ ร้านค้าก็เกินปายยยย


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:11:19:42 น.  

 
วีนแตกเลยยย


ผมรักสงบจริง ๆ น้า


โดย: สตอเบอร์รี่นมเขย่า (<Strawberry Milk Shake> ) วันที่: 2 ธันวาคม 2550 เวลา:12:39:15 น.  

 
จับตบจูบซะ


โดย: norikaten วันที่: 2 ธันวาคม 2550 เวลา:16:57:57 น.  

 
ลูกค้าเป็นปีศาจตัวน้อยๆก็มีอ่ะ
zwani.com myspace graphic comments
Hugs Graphic Comments


โดย: Fullgold วันที่: 11 มีนาคม 2551 เวลา:17:00:11 น.  

 
ลูกค้าหรือคือพระเจ้า
คุณเคยเจอไหมเหตุการณ์อย่างที่ดิฉันได้ประสบมานี้ ขอเล่าประวัติหน่อย
ดิฉันจบการศึกษาจากมหาวิยาลัยรัฐบาลมีชื่อเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ทำงานบริษัทข้ามชาติมาหลายปี
จนแต่งงาน และมีลูกชายหนึ่งคน จึงออกจากงานมาช่วยที่บ้านสามีขายก๋วยเตี๋ยว
และผลิตลูกชิ้นส่ง แถววงเวียนใหญ่
เมื่อวันจันทร์ที่ 28 กรกฏาคม 2551 ที่ร้านของดิฉันได้มีลูกค้าเป็นชายเชื้อสายจีนวัยประมาณหกสิบ
และภรรยาประมาณห้าสิบกว่า ๆ เข้ามาทานอาหารในร้าน สั่งก๋วยเตี๋ยวขอเยอะ ๆ ตลอด
ทุกครั้งที่สั่งไม่มีชามไหนเลยที่ไม่พูดว่า ขอเยอะ ๆ (แต่ราคาขอแบบธรรมดานะ เราไม่ว่ากันอยู่แล้วอะไรให้กันได้ก็ให้กันไป )
ผู้ชายทานเนื้อไปแล้วสองชามส่วนภรรยาทานหมู
มาถึงคิวของหวาน สั่งไอติมมาทานสองถ้วย สั่งแบบเดิม ๆ คือ ถ้วยหนึ่งไม่ใส่ถั่ว อีกถ้วยใส่ถั่วด้วย
กับคำพูดแบบเดิม ๆ ว่า "ขอถั่วเยอะ ๆ หน่อยนะ" เราก็ได้อยุ่แล้ว ตักไปให้แก แต่คำว่าเยอะ ๆ ของแกกับของเราไม่เท่ากันงัย
แกไม่พอใจลุกขึ้นมาต่อว่าเราลั่นร้านเ เราก็เลยพูดว่า อันนี้ให้เยอะแล้วนะคะ ลุงจะเอาเพิ่มอีกเท่าไหร่
สามบาทหรือห้าบาทดี เท่านั้นแหละ ปรี๊ดแกแตกเลย คำหยาบคายต่าง ๆ ออกมาเต็มที่ " ห่า อะไรว่ะ แค่นี้ไม่ได้ ฯลฯ สารพัดคำบ่นและหยาบ
ยิ่งกว่านายกสมัครอีกคะ เพราะนี่กินไปด่าไป (ไม่ใช่ชิมไปบ่นไป)
กูไม่จ่าย เอางี้แล้วกันที่ของเมียกูนะไม่ได้ใส่ถั่วนะ เอามาใส่ด้วย เราก็พูดดีมาก ได้ เอามาเลยหนูใส่ให้
คุณว่าเรื่องมันอย่างนี้ก็น่าจะจบใช่ไหม แต่มันไม่จบ เขาบอกว่าเราใส่สองถ้วยไม่เท่ากัน เราก็อ้าว ใช้ประมาณเอาเกือบหนึ่งช้อนชา
ลุงจะให้หนูนับเม็ดเอาเหรอ (เมื่อกี้ขอเพิ่มถ้วยของเขาก็ตักไปในถ้วยแล้วงัย)
คุณเชื่อไหมเขายกถ้วยมาจะให้เรานับเม็ดถั่วจริง ๆ นะ เราพูดไม่ออกเลย ตั้งแต่อยู่ขายของมาเกือบห้าปี เพิ่ง
เคยประสบพบเจอคนอย่างนี้ (เถียงเขาไม่ทันด้วยแหละ) ภรรยาของเขาก็ช่วยด่าเรากับสามีเขานะ เขาว่าเราไม่มีน้ำใจ กิจการก็เล็กๆ แค่นี้ (ดูถูกด้วยนะ)
เรานะงงเลย เราไม่มีน้ำใจตรงไหนเหรอ อะไรที่เขาขอเพิ่มเราก็ให้ตลอด ตั้งแต่ กระเทียมขอเยอะ ๆ เราให้เยอะ แต่แกไม่พอ แกก็ยกชามมาตักเอง
เราก็ไม่ว่าอะไร น้ำซุปอะไรก็เยอะ ๆ เราก็ให้แก ยกไปให้แก แต่แกก็ไม่เคยพอเลย ไอติมเราขายแค่ถ้วยละสิบสี่บาทเอง
มีสองลูกใหญ่ ใส่เครื่องได้สองอย่าง ไม่ได้กำไรเยอะอะไรเลย ด่าเราไม่เลิกเลย เราก็ได้แต่ตอบว่า ก็หนูให้เยอะแล้ว แต่ลุงไม่พอ
สูงวัยด้วยวัยเพียงอย่างเดียว แต่ไม่มีคุณวุฒิใดให้น่านับถือกับสามีภรรยาคู่นี้เลย (ขอโทษ แกขับรถเก๋งโคโรลาสีดำ
มากินนะ แต่งตัวก็ดีด้วย แต่ด่าเก่งกว่าแม่ค้าอีกเพราะแค่พูดว่าเงินสามบาท ห้าบาทแกก็ไม่พอใจแล้ว) นั่นสินะกิจการก้เล็ก ๆ เท่านี้เอง แกก็ยังมาเบียดเบียนเราอีก
เรานะเหนื่อยใจมากเลยกับลูกค้าแบบนี้ จนสุดท้ายดิฉันยกมือไหว้เขาและบอกว่า "ขอโทษนะคะตั้งแต่ขายของมาเพิ่งจะเจอ
คนแบบคุณเนี่ยแหละ (ถ้าไม่มาอีกเลยจะดีกว่ามาก) หนูเคยเจอแต่ลูกค้าที่เขาเห็นแล้วว่าเราตักมีมาตรฐานอย่างนี้ ถ้าเราอยากได้เพิ่ม
เราก็จ่ายเพิ่มเท่านั้นเอง" เพราะไอ้ที่ขอเพิ่มก็ใส่ให้แล้ว(ฟรีไม่คิดตังค์) ไม่ใช่พร่ำพูดแต่คำว่ามีน้ำใจ แต่ไม่ได้มองอะไรเลย
บอกตรง ๆ เหนื่อยใจคะ เจอคนโลภ แล้วคุณล่ะเป็นลูกค้าแบบไหน


โดย: เบื่อคนโลภ IP: 58.64.74.142 วันที่: 29 กรกฎาคม 2551 เวลา:5:21:37 น.  

 
พอดีแอบเข้ามา แล้วจะมาบอกว่า บางทีลูกค้าก้งี้เง่าสุดๆ ปัญญาอ่อน

ซื้อบ้านหรือจะเอาของแถม โทษนะครับ บ้านคือสิ่งก่อสร้างที่ใช้มือสองมือทำขึ้นมา จะให้มันดีเหมือนดังฝันเอาไว้ หรือ100%มันไม่มีหรอก ปัญญาอ่อน ซื้อบ้านหวังเอาของแถม ทุเรศสิ้นดี

บางคนมีมุมเสาบิ่นอยู่นิดเดียวเอง นอกบ้าน แต่มันอยู่ถึงหลังคาคือชั้นที่4 แล้วจะให้ตั้งนั่งร้านปีนขึ้นไปเก็บ จากนั้นจะโอนบ้านให้ ลองคิดดูแล้วกัน ความคิด ผมนะ มันปัญญาอ่อน
จากใจคนรับลูกค้าที่ไม่ใช่ sale หวังว่าคงเข้าใจกันนะ



โดย: ทีม IP: 183.89.4.55 วันที่: 15 มีนาคม 2553 เวลา:10:51:45 น.  

 
เฮ้อ! อ่านแล้วรู้สึกดีขึ้นมาหน่อย กับคำว่า "ลูกค้า" อย่างน้อยก็มีเพื่อนร่วมชะตากรรม


โดย: คนเคยเจอเหมือนกัน IP: 118.174.100.68 วันที่: 27 สิงหาคม 2553 เวลา:17:17:02 น.  

 
อ่อ...เพราะแบบนี้นี่เอง ... เลยเก็บกด มาด่าน้อง 555+


โดย: faa IP: 10.0.1.126, 110.164.144.57 วันที่: 29 สิงหาคม 2553 เวลา:2:56:54 น.  

 

เราเหมือนกันเลย เรียนจบ ปริญญา มาช่วย กิจการมินิมาร์ทที่บ้าน เราค้าขาย ไม่ได้เป็นขี้ข้้าเค้านะ ทำไมต้องมาตะคอก จิกใช้เราขนาดนี้ด้วย มาจอดรถตะโกนสั่งนู่นสั่งนี่ พอเราบอกได้ยินแล้วพูดเสียงดังขนาดนี้ เค้าก้อบอกว่า ไม่ได้มีร้านเดียวมา ผ่านมาก้ออุตส่ามาซื้อ เราเลยบอกว่าใช่ไงไม่ได้มีร้านเดียว ร้านอืนมีเยอะรู้ เค้าก้อยังไม่จบ ตะโกนประจานเรา เราเลยบอกว่า กูขายของน่า ไม่ใช่ขี้ข้าให้มึงมาจิกใช้จิกด่า เพื่อนๆว่าเราทำเกินไปมั้ย เราไม่สบายใจเลยรู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะ อยากออกไปหางานทำ ใครค้าขายเหมือนกันมีประสบการณ์มาแชร์เราบ้างนะ


โดย: party IP: 125.27.139.19 วันที่: 17 ตุลาคม 2553 เวลา:20:16:30 น.  

 
ลูกค้าบางรายก็สุดยอด ไม่มีก็ไม่ได้ทำไมไม่มี บางคนรถสวยหรูดูมีการศึกษามีฐานะแต่ต่อจนจะไม่ได้อะไรต่อตัวแม่ บางคนก็ว่าแพงลดแล้วลดอีกก็ยังไม่ถูกใจ ร้านนู้นถูกกว่านั้นถูกกว่าก็บอกให้ซื้อที่ถูกกว่าเพราะเราขายไมม่ได้จริงๆ ก็หาว่าไล่ลูกค้า บางคนซื้อรับประกัน 1 ปี 3ปีกูก็ถามหาประกัน สงสัยกำไร 150 จะให้บริการจนวันตาย ตอนซื้ออธิบายไม่ฟัง กลับไปบ้านใช้ไม่เป็นบอกว่าของเฮงซวยโทรมาด่า เหมือนไม่มีก่รศึกษาพอดูให้ทำไม่เป็นเอง ขอโทษสักคำก็ไม่มี เนี่ยแหละลูกค้าคือพระเจ้า บางคนก็ได้ตอบบ้าง บางคนก็ไม่ได้ตอบโต้ให้ โดนด่าอยู่ร่ำไป ถ้าปลงได้ก็ดีถ้าไม่ได้ก็เครียดตาย ทำไมไม่คิดอยากให้เขาดูแลก็อย่ามากเรื่องและเรื่องมาก คนแบบนี้แหละไม่ค่อยอยากจะลดให้ต้องเก็บไว้จ่ายค่าโดนด่าทีหลัง บางคนก็ดีแสนดี ลด แลก แจก แถม บริการเต็มที่ ซื้อง่ายเรายิ่งเกรงใจ


โดย: คนเคยโดน IP: 49.49.122.15 วันที่: 2 กันยายน 2556 เวลา:19:01:28 น.  

 
ลูกค้าบางรายก็สุดยอด ไม่มีก็ไม่ได้ทำไมไม่มี บางคนรถสวยหรูดูมีการศึกษามีฐานะแต่ต่อจนจะไม่ได้อะไรต่อตัวแม่ บางคนก็ว่าแพงลดแล้วลดอีกก็ยังไม่ถูกใจ ร้านนู้นถูกกว่านั้นถูกกว่าก็บอกให้ซื้อที่ถูกกว่าเพราะเราขายไมม่ได้จริงๆ ก็หาว่าไล่ลูกค้า บางคนซื้อรับประกัน 1 ปี 3ปีกูก็ถามหาประกัน สงสัยกำไร 150 จะให้บริการจนวันตาย ตอนซื้ออธิบายไม่ฟัง กลับไปบ้านใช้ไม่เป็นบอกว่าของเฮงซวยโทรมาด่า เหมือนไม่มีก่รศึกษาพอดูให้ทำไม่เป็นเอง ขอโทษสักคำก็ไม่มี เนี่ยแหละลูกค้าคือพระเจ้า บางคนก็ได้ตอบบ้าง บางคนก็ไม่ได้ตอบโต้ให้ โดนด่าอยู่ร่ำไป ถ้าปลงได้ก็ดีถ้าไม่ได้ก็เครียดตาย ทำไมไม่คิดอยากให้เขาดูแลก็อย่ามากเรื่องและเรื่องมาก คนแบบนี้แหละไม่ค่อยอยากจะลดให้ต้องเก็บไว้จ่ายค่าโดนด่าทีหลัง บางคนก็ดีแสนดี ลด แลก แจก แถม บริการเต็มที่ ซื้อง่ายเรายิ่งเกรงใจ


โดย: คนเคยโดน IP: 49.49.122.15 วันที่: 2 กันยายน 2556 เวลา:19:03:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

kirofsky
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บล็อกนี้ไม่ใช่บล็อกไร้สาระนะเพียงแต่...

แอบซ่อนสาระขนาดนาโนไว้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

ถ้าผู้อ่านท่านใดต้องการสาระควรปฏิบัติตัวดังนี้

- อดทนต่อความไร้สาระที่เคลือบไว้หลายชั้นซะเหลือเกิน

- ทำสมองเบลอๆ (แบบที่ทำตาเบลอเวลาดูภาพสามมิติ) แล้วคุณอาจจะมองเห็นสาระที่แอบซ่อนอยู่ระหว่างบรรทัด

- ติดตั้งตะแกรงกรองสาระตาละเอียดที่สุดไว้ที่สมอง (ถ้าตะแกรงไม่ละเอียดจะไม่เหลือสาระติดตะแกรงนะเออ)

- ถ้าทำตามทุกข้อแล้วยังหาสาระไม่เจอก็ไม่ต้องแปลกใจ จากข้อมูลของสถาบันเอลิด้า ปารีสระบุว่ามีผู้อ่านบล็อกนี้เพียง0.000186%เท่านั้นที่หาสาระเจอ

..ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบครับ 555+
New Comments
[Add kirofsky's blog to your web]