ในชีวิตหนึ่งที่ได้เรียนรู้และอยู่ร่วมกับคนเก่งถือว่าเป็นความโชคดีและเป็นความสุขของชีวิต "Get Up in the Morning and be Happy to be Alive,No Matter What, As Far As We Know We only Get One Chance at this World. Get Out there Girl, Live It, Do It, Make Every Second Count Try to Make Every Day Worth Remembering" Loren Keith Cunningham".

Food For Thought วาจาตำใจ

รอยตะปู
มีเด็กน้อยคนหนึ่งอารมณ์ไม่ค่อยจะดีพ่อของเขาจึงให้ตะปู
กับเขา 1 ถุงและบอกเขาว่า ทุกครั้งที่ลูกรู้สึกไม่ดี โมโห หรือโกรธใคร
ก็ตาม ให้ตอกตะปู 1 ตัวลงไปที่รั้วหลังบ้านก็แล้วกัน วันแรกผ่านไป
เด็กน้อยตอกตะปูเข้าไปที่รั้วถึง 37 ตัว วันที่ 2 และ วันที่ 3 และแต่
ละวันที่ผ่านไป ผ่านไปจำนวนตะปูก็ค่อยๆลดลง ลดลงๆ เพราะเด็กน้อย
รู้สึกว่า การรู้จักควบคุมตัวเองให้สงบ ง่ายกว่าการตอกตะปูตั้งเยอะ

แล้ววันหนึ่ง หลังจากที่เขาสามารถ ควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น
ใจเย็นมากขึ้น เขาเดินไปหาพ่อเพื่อบอกว่า เขาคิดว่าเขาไม่จำเป็นที่
ต้องตอกตะปูอีกแล้ว เพราะเขาได้เปลี่ยนไปแล้ว เขาสามารถควบคุม
ตัวเองได้ดีขึ้น ไม่มุทะลุเหมือนแต่ก่อนแล้ว

พ่อยิ้มแล้วบอกลูกชายว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ลองพิสูจน์
ให้พ่อดู ทุกๆครั้งที่ลูกสามารถควบคุมอารมณ์ฉุนเฉียวของตัวเองได้
ให้ถอนตะปูออกจากรั้วหลังบ้านที่ละ 1 ตัว วันแล้ววันเล่า เด็กชาย
ก็ค่อยๆถอนตะปูออกทีละตัว ๆ จนในที่สุด วันหนึ่งตะปูทั้งหมดก็ถูก
ถอนออกเด็กชายดีใจมากรีบวิ่งไปบอกพ่อของเขาว่า ผมทำได้แล้วครับ
ในที่สุดผมก็ทำได้สำเร็จ

พ่อไม่ได้พูดว่าอะไร แต่จูงมือลูกของเขาไปที่รั้วนั้น แล้วบอก
ลูกทำได้ดีมากทีนี้ลองมองกลับไปที่รั้วสิ เห็นมั๊ยว่ารั้วมันไม่เหมือนเดิม
มันไม่เหมือนกับที่มันเคยเป็นก่อนหน้านี้ ลูกจำไว้นะ ว่าเมื่อไหร่ที่เราทำ
อะไรลงไปด้วยการใช้อารมณ์ สิ่งนั้นมักจะเกิดรอยแผล เหมือนกับการ
เอามีดไปกรีดหรือแทงใครเข้า ต่อให้ใช้คำว่า..ขอโทษ..สักกี่หน
ก็ไม่อาจจะลบรอยแผลหรือความเจ็บปวดที่เกิดกับเขาคนนั้นได้ ลูกจงจำ
คำว่า ..ขอโทษ..ไว้เสมอนะ ไม่ว่าเขาจะยกโทษให้เรา หรือ ไม่ก็ตามนะ
จำไว้อีกด้วยว่า สิ่งที่มันเกิดขึ้น รอยร้าวที่เกิดขึ้นกับเขา
เขาอาจจะไม่มีวันลืมมันได้......ตลอดไป

สิ่งที่สำคัญคือ รู้ทันความโกรธให้เร็วที่สุด ทันทีที่สติรู้ทันว่า
เราปล่อยให้ความโกรธครอบงำ อย่างน้อยมันจะหยุดเพ่งโทษคนอื่น
วางความยึดมั่นว่าเราถูกลงเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขสถานการณ์
ดีกว่าปล่อยให้ความยึดว่า ตัวเองถูกเสมอ หรือฐิทิมานะมาทำลาย
ทุกอย่างรวมทั้งชีวิตตัวเราเอง







 

Create Date : 06 มิถุนายน 2554
145 comments
Last Update : 10 กันยายน 2554 19:29:22 น.
Counter : 1822 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร

เรื่องนี้ผมชอบมาก
เคยเอามาเขียนหมื่นตาด้วยครับ







 

โดย: กะว่าก๋า 9 มิถุนายน 2554 6:01:06 น.  

 

อ่านแล้วดีจังเลย ตะเอง
บีจี สวยโคดดดดดดดดดดดดดด
ขอบอก

ไม่บอกวันมา อย่างนี้นึกไรได้ ฝากได้ตลอดชิมิ 55555555

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 9 มิถุนายน 2554 6:11:20 น.  

 

อย่าวีนเขามากน่า เราจะเครียดป่ะ ๆ น่ะ ตะเอง

นอนได้แล้วดีก่าน่ะ มานดึกมากแล้ว
เด๊ยวเจ็บ ปวด ขึ้นมาอีกน่ะ ขอร้อง

เป็นห่วงจังงงงงงงงงงงงง
จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ
รักนะ หอยขม

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 10 มิถุนายน 2554 2:06:38 น.  

 

สวัสดีจ้ะอร
มีเรื่องดีมาฝากอีกแล้ว พี่ชอบอ่านนะ
แต่พี่จะมาอ่านอีกรอบหลังจากปิดร้านนะจ๊ะ

ขอตอบคำถามที่ค้างไว้จากบล็อกที่แล้วก่อนนะ
ที่ว่าห่อปอเปี๊ยะ 66 ชิ้นอ่ะจ้ะ
คือเขาจะเอา70-80 ชิ้นน่ะแหละ
แต่พี่รีบห่อสุดๆ เลยใส่ไส้ซะเยอะๆ
ไส้เลยหมดแค่ 66 ชิ้น 5555
กลัวไม่ทันไปทำบุญกะเพื่อนๆเค้าน่ะจ้ะ



 

โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย 10 มิถุนายน 2554 13:06:09 น.  

 

สวัสดีครับเจ๊อร

บล็อกนี้แหล่มและสวยมากๆ บล็อกผมนะเหรอ จะทำอะไรกะเขาเป็น เขียนเก่งอย่างเดียวแหละ อื่นๆ ที่เห็นดูแปลกๆ สาวๆอาสาทำให้ทั้งนั้น เขาคงอยากแต่งบ้านผมให้ดูดีขึ้นนะสิ


แต่ที่แน่นอน กว่าจะใส่รูปในกล่องคอมเม้นท์เป็น ใช้เวลาเป็นปี อิ อิ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 10 มิถุนายน 2554 13:55:34 น.  

 

ปลาข้างบนน่ากินโคดดดดดดดดดดดดดดดด

ไปและ

จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 11 มิถุนายน 2554 2:42:17 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร

ขอบคุณคำอวยพรที่พี่อรมอบให้หมิงหมิงด้วยนะครับ อิอิอิ




 

โดย: กะว่าก๋า 11 มิถุนายน 2554 5:32:02 น.  

 

อจฺเจนฺติ กาลา ตรยนฺติ รตฺติโย วโยคุณา อนุปุพฺพํ ชหนฺติ
กาลเวลาล่วงไป วันคืนผ่านพ้นไป วัยก็หมดไปทีละตอน ๆ ตามลำดับ

พิจารณาทุกก้าวย่างของชีวิตอย่างมีสติ ตลอดไป..นะคะ


 

โดย: พรหมญาณี 11 มิถุนายน 2554 9:39:13 น.  

 


ป้าอรหายป่วยแล้วใช่ไหมคะ
หนูแวะมาคิดถึงป้าอร

 

โดย: เจ้าการะเกด 11 มิถุนายน 2554 18:18:56 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 12 มิถุนายน 2554 6:17:17 น.  

 

น่าสนจายน่ะ ซ่อมหน้า แพงป่ะ
กลับไปเนี่ย เราก็คงต้องซ่อมหน้าอย่างแรงงงงงงงงง

ทั้งเหี่ยว ทั้งแก่ โอ็ยยยยยยยย
สารพัดแต่งปุ๊บ แก่เลยตรู คิดผิดเนอะ
55555555555555

รักษาสุขภาพด้วยล่ะ
ไปควงตะหลิวก่อนน่ะจ๊ะ

 

โดย: เค็ง ลงสะพาน...เลี้ยวขวา IP: 121.72.218.134 12 มิถุนายน 2554 11:47:00 น.  

 

อุ้ยพี่อร ไม่อยากเชื่อเลยค่ะ วันนี้ตอนกลับบ้านปุ๊นั่งนึกถึงเรื่องนี้อยู่เลยค่ะ พอเข้ามาบล้อกพี่เห็นพี่ลงเรื่องนี้ไว้ ก็ตกใจนิดหน่อย ไม่อยากจะเชื่อเลยคะพี่ สงสัยใจตรงกัน

 

โดย: blog pu 12 มิถุนายน 2554 21:09:28 น.  

 

เด๊ยวเรานั่งแท็กซี่ไปเอง
คนข้าง ๆ งานเยอะ แต่จะลองถามดูน่ะ
แล้วตกลงเราฝากของให้คุณอร ไปกับหลานได้หรือป่ะ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 13 มิถุนายน 2554 1:17:51 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร







 

โดย: กะว่าก๋า 13 มิถุนายน 2554 6:15:58 น.  

 

มาส่งใบลาป่วยครับ

 

โดย: nulaw.m 13 มิถุนายน 2554 10:55:48 น.  

 

ยูฮู้
ทำไรอยู่ เรามาหาเวลานี้ คิดว่ายังไม่นอนแหงๆๆๆๆๆ

รักษาสุขภาพด้วยนะค่าาาาาาาาาาา

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 14 มิถุนายน 2554 2:14:07 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 14 มิถุนายน 2554 6:21:40 น.  

 



ลูกนี้สอยจากเมืองทองธานี แบ่งเจ๊ 2 เม็ด เท่าทุน พอไหม ฮิ ฮิ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 14 มิถุนายน 2554 10:33:44 น.  

 

สณฺหํ คิรํ อตฺถาวหํ ปมุญจ
ควรเปล่งวาจาให้ไพเราะที่มีประโยชน์

มีความสุขกับการพูดแต่สิ่งที่ดี มีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น ตลอดไป...นะคะ



ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้กัน...นะคะ

 

โดย: พรหมญาณี 14 มิถุนายน 2554 12:23:22 น.  

 

จอคอมเมนต์เรื่องตะปู แต่พอเห็นภาพของคุณปลายแป้นพิมพ์ กลับหิวซะงั้น

 

โดย: Love At First Click 14 มิถุนายน 2554 13:43:31 น.  

 

ฝันดีคะพี่

 

โดย: blog pu 14 มิถุนายน 2554 21:31:47 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่








 

โดย: กะว่าก๋า 15 มิถุนายน 2554 6:14:44 น.  

 

อจฺเจนติ กาลา ตรยนฺติ รตฺติโย วโยคุณา อนุปุพฺพํ ชหนฺติ
กาลย่อมล่วงไป ราตรีย่อมผ่านไป ชั้นแห่งวัยย่อมละลำดับไป

มีความสุขกับเวลาอันมีค่าของตน ตลอดไป...นะคะ


 

โดย: พรหมญาณี 15 มิถุนายน 2554 12:49:51 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณอร

มาส่งความคิดถึงค่ะ
สบายดีนะคะ

แอมอร

 

โดย: peeamp 15 มิถุนายน 2554 16:16:37 น.  

 


One night in Bangkok
See you tomorow

wine friend

 

โดย: เริงฤดีนะ 15 มิถุนายน 2554 17:26:21 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร









 

โดย: กะว่าก๋า 16 มิถุนายน 2554 6:06:18 น.  

 

ยูฮู
ทำไรอยู่
พักบ้างนะ ตะเอง
เป็นห่วงงงงงงงงง

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 16 มิถุนายน 2554 9:09:37 น.  

 

ชยํ เวรํ ปสวติ ทุกฺขํ เสติ ปราชิโต อุปสนฺโต ชยปราชยํ

ผู้แพ้ย่อมก่อเวร ผู้พ่ายย่อมอยู่เป็นทุกข์
ผู้ละความแพ้และความพ่ายเสีย มีใจสงบระงับ นั่นแหละเป็นสุข

มีความสุขกับการเป็นผู้ละความแพ้และความพ่าย ตลอดไป...นะคะ


 

โดย: พรหมญาณี 16 มิถุนายน 2554 11:17:27 น.  

 

คิดถึงนะคะ ฝันหวาน หวานคะ

 

โดย: blog pu 16 มิถุนายน 2554 21:13:58 น.  

 

ผมก็งงๆกับยูทูปครับพี่อร 555
เข้าไปกดรับหมดทุกคนแล้วนะครับ

งงเหมือนตอนที่ไ่ปเล่นเฟซบุ๊คเลยครับ 555


 

โดย: กะว่าก๋า 16 มิถุนายน 2554 22:26:53 น.  

 

ดีมาก ที่มาหาเราเร็ว เริ่ม พัด ตะ นา 55555555

ยิ่งศรี ก็มาแจ้งว่า อะไรก็ได้
หากไม่มีก็ไม่ต้องเอาอารายมาฝากหรอก
เกรงใจหลาน และตะเองมากน่ะ

ฝันดีนะจ๊ะะะะะะะะะะะะะะ



ไม่ได้จ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ มานาน รู้สึกคิดถึง 5555555

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 17 มิถุนายน 2554 1:43:01 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 17 มิถุนายน 2554 6:24:48 น.  

 

เคาะ เคาะ ตื่นยัง ตะเองงงงงงงงงงงง

เด๊ยวโทรไปหาน่ะ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 17 มิถุนายน 2554 9:14:39 น.  

 

ยถา วาริวโห ปูโร วเห รุกฺเข ปกูลเช
เอวํ ชราย มรเณน วุยฺ หนฺเต สพฺพปาณิโน

ห้วงน้ำที่เต็มฝั่ง พึงพัดต้นไม้ซึ่งเกิดที่ตลิ่งไปฉันใด
สัตว์มีชีวิตทั้งปวง ย่อมถูกความแก่และความตายพัดไปฉันนั้น

มีความสุขในการดำเนินชีวิต ด้วยการรู้เท่าทันกิเลสทั้งปวง ตลอดไป...นะคะ


 

โดย: พรหมญาณี 17 มิถุนายน 2554 10:35:28 น.  

 


จ๊ะเอ๋ Baby..
รายงานข่าว Bloggang Meeting in Bangkok..ค่ะ
เมื่อคืนก็รอคุณอรอยู่นะคะ
เรา meeting ระหว่างเวลา 16.00-20.00 น



 

โดย: เริงฤดีนะ 17 มิถุนายน 2554 15:46:58 น.  

 

 

โดย: cengorn 18 มิถุนายน 2554 1:22:00 น.  

 

มาดึกอีกซะแว้ววววววว
ตอนนี้ที่นิวฯ ฝนตกแรงมากกกกกกกกก
ลมแรงโคดดดดดดด

ตะเองก็รักษาสุขภาพนะ
ดึกแว้ววววววว ไปนอนเถอะ
เด๊ยววันนี้หากอากาศเป็นใจ ดี ๆ จะโทรไปก่อกวนอีกน่ะ

จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ

อ้อ เอาภาพนี้มาฝาก จากบ้านน้องบ่าว ตะเองน่ะ 5555
คายหย่ายกว่ากัลลลลลลลล

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 18 มิถุนายน 2554 2:40:12 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร


ขอเวลาคิดคำตอบสักนิดนะครับ
เรื่องนี้ใกล้ตัวครับ
ผมก็เคยเป็นครับ








 

โดย: กะว่าก๋า 18 มิถุนายน 2554 5:59:38 น.  

 

คำถามของพี่
ผมกำลังนั่งคิดคำตอบอยู่เลยครับ
เดี๋ยวเขียนเสร็จ ตรวจทานเสร็จ
ผมจะนำมาแปะไว้ในบล็อกพี่ให้เลยนะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 18 มิถุนายน 2554 12:13:14 น.  

 


ขอบคุณนะคะพี่อร ที่ให้ข้อคิดดี ๆ เตือนสติที่บางทีก็กระเจิงไปบ้าง
จริงยิ่งกว่าจริงอีกค่ะ ร่องรอยที่ไม่ยอมลบเลือน
เอามือไปลูบโดนก็สะดุด รอยตะปูก็ยังอยู่
.
.

เข้าบ้านตัวเองหัวทิ่มไปรอบนึง
วิ่งเร่อร่าเข้ามานี่ ..
โดนสุด ๆค่ะ

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 18 มิถุนายน 2554 12:22:27 น.  

 

สวัสดีครับเจ๊อร

วันนี้ผมก็ผัดมะเขืออีกครับ ใส่แฮมด้วย รู้สึกว่ากิ่งก่อนจะได้ผล แข่งกันออกลูกสม่ำเสมอ แต่งกิ่งที่เพิ่งเสียบ มีแนวโน้มไม่ติด แดดร้อนจัดทุกวัน เริ่มเห็นยอดมันเฉาแล้ว

เจ๊ซำบายดีนะ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 18 มิถุนายน 2554 14:09:28 น.  

 


พี่อรน่ารักจริง ๆ
ขอบคุณนะคะ

วันนี้พี่อรไม่ทำงานใช่เปล่าคะ
พักผ่อนเต็มที่เปล่าเนี่ย
คืนนี้คงไม่ต้องนอนดึกมั๊งคะ

งั้นนิคส่งพี่ก่อน
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ
จุ๊บุ จุ๊บุ

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 18 มิถุนายน 2554 22:16:57 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่อร..

วันพฤหัสที่แล้ว..นั่งรอพี่อร ..

นึกว่าจะมาร่วมสนุกทานข้าวกับเพื่อนbloggangค่ะ..

น่าเสียดายจังเน้อะ..!

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 18 มิถุนายน 2554 22:26:31 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร






 

โดย: กะว่าก๋า 19 มิถุนายน 2554 6:29:53 น.  

 

อรุณสวัสดิ์วันหยุดจ้า
เรื่องนี้ให้ข้อคิดดีจัง รู้ทันความโกรธ มีสติ ควบคุมให้ได้ ^^
ปล. ภาพแบ็คกราวเป็นท่ากำลังฮิตหรือเปล่า เเบล็งกิ้ง หนะ
แต่เหมือนเค้าจะหมดแรงอะ ^^
สุขสันต์วันหยุดเจ้า อิ อิ

 

โดย: pragoong 19 มิถุนายน 2554 7:35:22 น.  

 

คุณก๋ามีวิธี ระงับอารมณ์ โกรธ หงุดหงิด
กับควบคุม Tone เสียงให้สงบๆได้ไหมคะ
ที่จริงคุมเสียงเรียบๆทำได้อยู่นะคะ
แต่คุมน้ำเสียงไม่ให้ติดอารมณ์ไปด้วยนี่ยากจริงๆค่ะ
พักนี้คนแก่ขี้หงุดหงิดค่ะ เดี๋ยวเด็กๆจะเตลิดเปิดเปิงกันไปหมด เดี๋ยวตายเดี่ยว อยู่คนเดียวหละแย่เลย

เอาแบบวิธีที่ทำอย่างไรที่เมื่อถอนตะปูออกแล้ว
ผ่าตัดไม่ให้เป็นรอยนะค่ะ
แต่ที่สำคัญกว่าคือทำอย่างไร
เราจะไม่ต้องตอกตะปูต่างหากคะ




คำถามโดย : cengorn
วันที่ : 18 มิถุนายน 2554
เวลา : 0:45:20 น.







สวัสดีครับพี่อร



ย้อนไปสัก 15 ปีที่แล้ว
ตอนที่ผมเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ
ด้วยความที่ตัวเองไม่ได้จบด้านการค้าขายหรือบริหารธุรกิจโดยตรง
แถมยังเป็นการทำงานกับครอบครัวอีก

ทุกอย่างใหม่ทั้งหมดสำหรับผม

ตอนนั้นคิดอยู่อย่างเดียวว่า

ต้องทำทุกอย่างให้ “ดีที่สุด”


เพราะคำว่าดีที่สุดนี่ล่ะมั้งครับ
ทำให้ผมเกิดอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์กับตัวเองและคนรอบข้างเยอะเลย 555


จำได้ว่าตอนนั้นผมซึ่งกลายเป็นเจ้านายหนุ่มฟ้อไฟแรง
ต้องทะเลาะกับพนักงานไม่เว้นแต่ละวัน

ทุกครั้งที่ผมไม่พอใจ สีหน้าไปก่อน ท่าทางตามมา
แล้วจบด้วยเสียงตวาด

แรงที่สุด คือ เรียกมาด่าที่โต๊ะทำงานในห้อง
ผมด่าดังไปถึงหน้าร้าน ตบโต๊ะแล้วไล่พนักงานออก....



เมื่อมองย้อนกลับไป
ผมมองเห็น “ใคร”...

ใครคนหนึ่ง...ที่ทำงานบนความคาดหวังที่สูงส่ง
ใครคนหนึ่ง...ที่ทำงานแบบเพอร์เฟคชั่นนิสต์
ใครคนหนึ่ง...ที่ไม่มีความสุขในชีวิตตนเอง
แล้วก็เริ่มขว้างปา “ความไม่พึงพอใจ” นี้ใส่คนรอบข้าง





.......................




เมื่อผมได้ผ่านจุดที่ “ค้นพบ” ตัวเอง
ผมเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองในทุกๆด้าน
สิ่งหนึ่งที่ผมเปลี่ยนไปมากคือ “ทัศนคติ”

เวลามองผู้คน…
ผมมองคนในมุมที่เขา “เป็นได้”
ไม่ใช่มุมที่ผมต้องการให้ “เขาเป็น”


ผมเคยคาดหวังกับการทำงานของลูกน้องถึง 10 ก้าว
โดยลืมนึกไปว่าเขาก็คน เขามีปัญหาของเขาที่ต้องสะสางแก้ไข
เขามีวันที่ล้า และไม่มีความสุขกับการทำงาน


แน่นอน...ร้านค้าหรือบริษัทย่อมมิใช่ศาลาพักใจของใครคนใด

แต่การมองคนให้เป็นคน
มองลูกน้องให้เป็นลูกน้อง
มองเขาอย่างที่เขาเป็น

อย่างน้อยที่สุดก็ทำให้เราตัดสินใจสิ่งต่างๆบน “เหตุผล” และ “ความเป็นจริง”
มากกว่าตัดสินใจบน “อารมณ์” “ความคาดหวัง” และ “ข้อเรียกร้อง” ที่สูงเกินความเป็นจริง



ตอนนี้เวลาผมจะอธิบายอะไรกับพนักงาน
ผมจะใช้การเรียกเข้ามาคุยด้วยน้ำเสียงปกติ
รับฟังว่าเขารู้สึกอย่างไรก่อน
แล้วบอกปัญหาหรือความต้องการของเรา

เสร็จแล้วยื่นคำขาดแนบท้ายไปด้วย
ว่ามาตรฐานงานที่เราต้องการคือเท่านี้
คุณทำได้ไหม
ถ้าทำไม่ได้ก็ยากที่จะทำงานร่วมกัน
คุณอยากพัฒนาตัวเองบ้างไหม


คือใช้วิธีรับฟัง
แล้วคุยไปเรื่อยๆ
ไม่ด่าทอ ไม่ชักสีหน้า ไม่หักหน้าเขาต่อหน้าเพื่อนร่วมงาน


เมื่อผมมองพนักงานตามที่เขาเป็น
ถึงเขามีความสามารถแค่ 5 ก้าว
แต่ถ้าเขาทำเต็มที่ในส่วน 5 ก้าวที่เขาทำได้
ผมยังพอรับได้....


ดีกว่าการที่เราตั้งธงไว้ที่ 10 ก้าว
แล้วพนักงานต่อต้านหรือทำให้เราได้เพียง 2 หรือ 3 ก้าว...




...................




“ใจเขา ใจเรา” ไม่ใช่คำเก่าและเชยเลยสำหรับผม
ยิ่งเรารับฟังมากเท่าไหร่ ยิ่งเราทำความเข้าใจคนอื่นมากเท่าไหร่
เราจะรู้สึกเลยว่าการที่เรารู้สึกโมโหอยู่ตลอดเวลานั้น
อาจทำให้ลูกน้อง “เกรงกลัว” เรา
แต่ไม่ได้ “รัก” เราเลย
และเมื่อเข้าไม่รักเรา ไม่ศรัทธาเรา
การงานที่เรามอบหมายให้ทำ
ก็ไม่มีทางจะเกิดประสิทธิภาพอย่างแน่นอน





...........................



อารมณ์โกรธเกิดขึ้นได้กับทุกคน...
เราไม่จำเป็นต้องกดข่มความโกรธหรือความไม่พอใจที่เรามี
ขอแค่เรา “รู้ตัว”
“รู้สึกตัว” ให้เร็วว่าเรากำลังโกรธ
ให้รู้ตัวว่าโกรธ โกรธเพราะอะไร
เรากำลังโกรธคน หรือโกรธงาน

ยิ่งเราเตือนตนให้รู้สึกตัวได้เร็วมากเท่าไหร่
โอกาสที่เราจะโกรธ โมโห ขาดสติก็จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ





......................





ทุกครั้งที่เราโกรธ เราเดินไปตอกตะปูบนแผ่นไม้
เมื่อเราหายโกรธ เราเดินไปถอนตะปูออกจากแผ่นไม้
ก่อนจะพบว่าแผ่นไม้นั้นเต็มไปด้วยรอยตะปูมากมาย....



สติที่เราค่อยๆฝึกฝนตนเองจะเปลี่ยนแปลงตัวเราได้
การรู้ทันความโกรธของตัวเองนี่ล่ะครับเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด
เสียงที่เราบอกตัวเองนี่ล่ะครับ จะทำหน้าที่เสมือนสีที่เราคลุกเคล้ากับขี้เลื่อย
เพื่ออุดปะลงไปบนรอยตะปูเหล่านั้น
ก่อนที่เราจะขัดไม้แผ่นนี้ให้เรียบ และทาสีลงไปอีกครั้ง...





......................





เราไม่ได้ผิดที่โกรธหรือโมโหลูกน้องเวลาที่งานผิดพลาด
แต่อย่างน้อยที่สุดการที่เรามีสติ
จะทำให้เราค้นพบว่าเหตุที่การงานมันล้มเหลว
เป็นเพราะลูกน้องเราไม่มีความสามารถมากพอ
หรือเราจ่ายงานที่ไม่เหมาะสมให้เขา
หรือเป็นเพราะด้วยสาเหตุอื่น


การรู้ทันความคิด รู้ทันความรู้สึกของตนเอง
จะทำให้เราค้นพบว่าปัญหาที่แท้จริงของการงานนี้อยู่ที่ใด


แน่นอนครับ...มันไม่ง่ายเลยกับการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
แต่ผมก็ทดลองกับชีวิตตัวเองมาแล้วว่าทำได้
แม้จะใช้เวลานานหลายปีในการเปลี่ยนแปลงตนเอง
จากคนอารมณ์ร้อนเจ้าอารมณ์
มาเป็นคนใจเย็นและใช้เหตุใช้ผลในการแก้ไขปัญหา

ที่สำคัญ…
ถ้าในเมื่อคนธรรมดาอย่างผมทำได้
ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่คนอื่นจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้เช่นกันใช่ไหมครับพี่

 

โดย: กะว่าก๋า 19 มิถุนายน 2554 7:38:58 น.  

 

วันเสาร์ที่ 9 กค.2554
เวลา07.00 -15.00 น
เราจะไปไหว้พระ 9 วัด ที่อัมพวากันค่ะ
คุณอรclearตัวเองไว้นะคะ
ถ้าจะไปjoy กัน เหมารถตู้ไปค่ะ




และ 8-9-10 กค.2554
ก็มีงานบวชสามเณรและชาวเขา ที่วัดเบญจฯ
เช่นที่ปีที่แล้ว
เลยบอกบุญมาเพื่อทราบ..

 

โดย: เริงฤดีนะ 19 มิถุนายน 2554 9:37:03 น.  

 

พี่อรที่น่ารัก น้องตุ๊กติ๊กแสนคิดถึง
เพียงแต่ว่าเนตใช้การได้ไม่ดีนัก จะว่าไม่สะดวกก็ได้
มุมที่นั่งทำงานก็ไม่เอื้อต่อการแว้บมาเล่นเนตนอกการงานเลยค่ะ
ทำให้พลอยขี้เกียจเข้าไปเลยเชียว ยุ่งยากมากนักน่ะค่ะ

คิดถึงนะคะ เป็นยังไงบ้างคะ ยังวุ่นอยู่รึป่าว
สุขภาพโอเคดีใช่ไหมคะ น้องกำลังหาวิธีลดอ้วนอยู่ค่ะ
นั่งทำงาน+กิน ชักไม่ไหว กลัวจะต้องกลิ้งไปทำงานค่ะ 555+

 

โดย: biotech_girl 19 มิถุนายน 2554 14:36:11 น.  

 



สวัสดีค่ะ..คุณอร

แวะมาทักทายในวันหยุดค่ะ...

 

โดย: nootikky 19 มิถุนายน 2554 14:49:39 น.  

 

วันนี้ได้อ่านเรื่องดีดีของคุณอรแล้วชอบมากๆค่ะ
เพราะตัวเราเองคิดและจะบอกคนอื่นเสมอๆว่า
คำพูดและโทสะที่ออกไปจากปากเรา
คำขอโทษสักล้านคำ ก็ทดแทนกันไม่ได้
เพราะฉะนั้นควรคิดก่อนพดกและก่อนทำจะดีที่สุด


แต่ตัวเราเองบางทีก็ตะบะแตกเหมือนฮี่ๆๆๆๆๆ
ก็ยังเปนปุถุชนอยู่อ่ะเนาะ

ชอบรูปบีจีกับรูปในกล่องเม้นท์จังเลยค่ะคุณอร

 

โดย: Suessapple 19 มิถุนายน 2554 17:04:36 น.  

 

 

โดย: Suessapple 19 มิถุนายน 2554 17:05:38 น.  

 

แวะมาทักทายคุณอรจ้า

อ่านเรื่องรอยตะปูด้วย

หายไปนาน คิดถึงนะคะ

 

โดย: นักล่าน้ำตก 19 มิถุนายน 2554 21:31:46 น.  

 

สวัสดีค่ะ

เนทที่บ้านไม่ค่อยดี เลยแวะมาหาช้าไปหน่อย คุณอรสบายดีนะคะ

เรื่องนี้อ่านแล้วได้ข้อคิดดีจังค่ะ ความโกรธไม่เข้าใครออกใครจริง พอโกรธแล้ว คนเรามักจะขาดสติ ทำความผิดแบบชั่ววูบแล้วต้องมานั่งเสียใจทีหลัง เพราะงั้นต้องพยายามฝึกตัวเองให้ควบคุมความโกรธให้ได้ เราก็พยายามฝึกอยู่ แต่บางทีก็ลืมตัวไปเหมือนกัน แฮะ แฮะ

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ คุณอรรักษาสุขภาพด้วยค่า

 

โดย: haiku 19 มิถุนายน 2554 23:14:32 น.  

 

และแล้วยิ่งยวดก็ไปหายิ่งศักดิ์ มาให้ยิ่งศรีจนได้
เรามิได้เอาดีทางทำอาหาร
แต่ด้วยภาระหน้าที่ ที่ต้องทำ พูดเหมือนกับเป็นตะหารเลยอ่ะ 5555555

การทำอาหารเราว่ามานยากน่ะ สมัยก่อนแม่ทำ พี่สะใภ้ทำ
นางเค็งรอกินอย่างเดียว 5555555
ณ ตอนนี้ ต้องทำเอง อยากกินอะไรก็ต้องทำเอง หาซื้อกินไม่มีแบบไทย
อดอยากแท้วุ๊ยยยยยยยยยย

หลังไมค์เด้อ
เออ 9 กค. ไปไหว้พระกับคุณอ้อซิ
ถ้าเราอยู่คงไปร่วมด้วยแหละ
ตะเองจะได้ไม่เบื่อและเหงา เจอเพื่อนบ้างน่ะ

จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 20 มิถุนายน 2554 1:51:05 น.  

 

เออ ถึงว่าเปิดมาแล้วหน้าตา กล่องเม้นท์ มันแปลกกกกกกกก

โฮ ตี 2 แล้ว นอนเถอะ เด๊ยวไปสู้กับพวกมาน ไม่ไหวน่ะ

สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คุณอร เค็งอยู่ข้างคุณอร เสมอนะ

ฝันดีค่า

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 20 มิถุนายน 2554 2:14:41 น.  

 

หลังไมค์เด้อออออออ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 20 มิถุนายน 2554 2:17:10 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 20 มิถุนายน 2554 6:18:32 น.  

 

เราหลงในอารมณ์โกรธบ่อยเชียวค่ะ
บางทีก็รู้ทัน บางทีก็ไม่ทันแล้ว
เคยอ่านบทความพี่คนนึงให้ฝึกบ่อยๆ รู้สึกบ่อยๆ แต่ยังทำไม่ได้เลยค่ะ

ไม่ค่อยได้มาหานะคะคุณอร คุณคงสบายดีนะคะ

 

โดย: ละอองเวลา 20 มิถุนายน 2554 8:44:29 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: pragoong 20 มิถุนายน 2554 8:57:39 น.  

 

ยถา ทณฺเฑน โคปาลา คาโว ปาเชติ โคจรํ
เอวํ ชรา จ มจฺจุ จ อายุ ปาเชนฺติ ปาณินํ

ผู้เลี้ยงโคย่อมต้อนฝูงโค ไปสู่ที่หากินด้วยพลองฉันใด
ความแก่และความตาย ย่อมต้อนอายุของสัตว์มีชีวิตไปฉันนั้น

มีความสุขกาย สุขใจ สุขภาพแข็งแรง ตลอดไป...นะคะ



ที่ใต้จำนวนคอมเม้นท์ เขามีคำว่า Vote ไว้ให้
(อยู่ด้านล่างขวามือของหน้าที่เราอัพ..ค่ะ)
เวลาคุณอรไปบล๊อกใครแล้วอยากโหวตให้เขา
ก็คลิกที่โหวต แล้วเลือกสาขาที่จะโหวตได้เลย..ค่ะ

 

โดย: พรหมญาณี 20 มิถุนายน 2554 10:50:28 น.  

 

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีๆค่ะ

 

โดย: Love At First Click 20 มิถุนายน 2554 15:45:53 น.  

 

สวัสดีครับพี่อร

ได้อ่านเรื่องราวดีๆอีกแล้ว

จริงนะครับ แม้ว่าความเจ็บปวดที่เราได้รับจากใครสักคน
แล้วมากล่าวคำขอโทษ ถึงแม้จะบรรเทาเบาบางลงบ้าง
แต่ยังรู้สึกเจ็บอยู่อ่ะครับ


นึกย้อนดูตัวเราเองว่าได้ทำความเจ็บให้ใครไว้
แม้เราจะขอโทษ แต่เค้าก็ยังคงรู้สึกเจ็บอยู่เหมือนกัน

สิ่งที่ทำได้คือการระมัดระวังเรื่องอารมณ์ของตัวเองอย่างเต็มที่ครับ
แต่จะได้แค่ไหน สถานการณ์เฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น
จะเป็นสิ่งพิสูจน์ตัวเราว่าควบคุมอารมณ์ได้แค่ไหน พี่อรว่ามั๊ยครับ แหะๆ

 

โดย: เสกคาถา 20 มิถุนายน 2554 19:01:03 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณอร

ไม่ได้เข้ามาทักทายเลย คุณอรสุขภาพโอเคแล้วเหรอคะ
บ้านแม่โดนกระทบเรื่องเหตุการณ์ไม่สงบ ตอนนี้กำลังซ่อมบ้านอยู่ค่ะ
เลยไม่ค่อยได้มีเวลาไปเยี่ยมเพื่อนๆ
งานซ่อมช้ามาก ไม่ไหวแล้วเลยต้องเข้ามาคุยกับเพื่อนเสียที
ไม่อยากคอยงานซ่อมที่ไม่รูว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ อาทิตย์แล้วอาทิตย์เล่าค่ะ

คุณอรสบายดีแล้วนะคะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 20 มิถุนายน 2554 19:16:48 น.  

 

ฝันดีคะ

 

โดย: blog pu 20 มิถุนายน 2554 20:38:16 น.  

 

ผมเพิ่งอ่านหนังสือเล่มนึงดีมากเลยครับพี่อร

ชื่อเรื่อง ให้โอกาสกับสิ่งที่เราไม่รู้

เขียนโดยหนุ่มเมืองจันท์

มีตอนที่พูดเกี่ยวกับการทำงานด้วยครับ
พี่เค้าเขียนได้ดีมากเลยล่ะครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 20 มิถุนายน 2554 22:12:19 น.  

 

ท่าจะยังไม่นอน
เอาหนมไปกิน แล้วแปรงฟันนอนน่ะ 55555

ฝันดีละ ตะเอง

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 21 มิถุนายน 2554 1:54:59 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร





หนังสือผมมีแต่เล่ม 2 ครับ
หมื่นตากับความจริงแห่งทุกข์ครับ

พู่กันเดียวคงยังอีกนานคัรบพี่
ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง
อย่างนึงก็คือ ผมกับหนุ่ยทำงานกันแบบช้ามากครับ 555
ต่างคนต่างมีภารกิจครับ
เต็มที่น่าจะออกหนังสือได้ปีละ 2 เล่ม
คิวที่เตรียมไว้ยังมีอีกหลายเล่ม
ยังไม่มีคิวพู่กันเดียวเลยครับพี่
เว้นแต่ว่าจะมี สนพ.อื่นติดต่อมา

(แต่ส่วนตัว...ผมทำกับหนุ่ยก็สบายใจมากครับพี่
คุยกันง่ายที่สุดแล้วทั้งเรื่องหนังสือและธุรกิจ)

ผมอ่านงานของพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ทุกเล่มเลยครับ

เล่ม ให้โอกาสกับสิ่งที่เราไม่รู้
เป็นเล่มใหม่ล่าสุดของพี่เค้าครับ
เพิ่งออกมาได้ไม่กี่เดือน
อ่านสนุกและมีแง่คิดดีดีเกี่ยวกับการทำงานมากมายเลยครับพี่อร


ปล. ผมอยู่กรุงเทพก็แค่ช่วงรอขึ้นเครื่องเท่านั้นเองครับ 5555
ไปเช้าเย็นกลับเลยล่ะครับ
แต่อาจจะไปนัดเจอเพื่อนบล้อกบางท่านที่นครปฐม
แต่ก็ได้แค่แว๊บๆครับเพราะต้องรีบเข้างานก่อนบ่ายโมง
พอพูดเสร็จก็ต้องรีบกลับมาขึ้นเครื่องให้ทันสองทุ่มครับ 555












 

โดย: กะว่าก๋า 21 มิถุนายน 2554 5:27:41 น.  

 

เจ้าอ้วนอุ่นไหมคะพี่อร

 

โดย: รักแรกคลิก IP: 204.136.218.8 21 มิถุนายน 2554 12:39:22 น.  

 

ลืมตอบคำถาม หมวดไดอาริสต์ดีไหมคะพี่อร

 

โดย: รักแรกคลิก IP: 204.136.218.8 21 มิถุนายน 2554 12:44:16 น.  

 

สวัสดีบ่ายๆๆครับ พี่อร
เป็นบทความที่ดีมากครับ
ฟัง คิด พูด ทุกครั้ง ก่อนกระทำ

 

โดย: เศษเสี้ยว 21 มิถุนายน 2554 15:37:42 น.  

 

555 พิมพ์ตกไปแต่ตัวเดียวเองคะพี่

 

โดย: blog pu 21 มิถุนายน 2554 20:40:43 น.  

 

เล่ม 2 ยังมีอยู่ครับพี่อร
เดี๋ยวผมขอเวลาค้นบัญชีกสิกรก่ิอนนะครับ
ปกติไม่ค่อยได้ใช้เลยครับ
ใช้แต่ไทยพานิชย์ครับ แหะๆๆ


 

โดย: กะว่าก๋า 21 มิถุนายน 2554 21:55:37 น.  

 

ขอบคุณคุณอรที่แวะไปโหวตให้นะคะ บล็อคคุณสุเทพโหวตหมวดแฟนบล็อคก็ได้ค่ะ เราเพิ่งอัพบล็อคใหม่ เลยมาชวนคุณอรไปอ่านเรื่องเก่าสมัยรัชกาลที่ห้าค่ะ

 

โดย: haiku 21 มิถุนายน 2554 22:05:06 น.  

 

เมื้อกี้ไปเขียนไว้หลังไมค์อ่ะ
ไม่เป็นไร มาหน้าบ้านก็ได้

โอเคค่า ตะเองงงงงงงง

แล้วน้องเขากลับเมื่อไหร่ เค็งไปวันนี้ 22
คงทันน้องเขาน่ะ จะได้เอาหนมไปฝากตรงเคาเตอร์ด้วย

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 22 มิถุนายน 2554 1:28:37 น.  

 

เราอยากไปเจอหลานตะเองนะ
ให้โทรหาเราอีกทีได้ป่ะ

เราตื่นตี 4.30 น. มาทำอาหารเช้าให้ซามีน่ะ 55555555

หลังไมค์น่ะ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 22 มิถุนายน 2554 2:04:44 น.  

 

เราโทรไปหาหลานตะเองแล้วน่ะ
ก็ยังไม่ได้คุยกันเลยอ่ะ
เบอร์ที่ให้มา ไม่ใช่เบอร์ที่รร.นิ
เห็นแฟนเราบอกน่ะ
ให้หลานโทรหาเราได้ป่ะ
หลังไมค์เด้ออออออออ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 22 มิถุนายน 2554 4:15:52 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 22 มิถุนายน 2554 6:20:39 น.  

 

ตี 2 แล้ว อาบน้ำ แปรงฟันยัง
กราบน่ะ นอนเถอะะะะะะะะะ

แล้วจะโทรไปก่อกวนใหม่น่ะ

ฝันดีคร๊าบบบบบบบ ป้าอร
เด๊ยวแม่เค็งจะอัพบล๊อกเรื่องของ
จะมาจูงมือป้าอรไปที่บ้านนะคร๊าบบบบบบบบ

คริสเอง

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 23 มิถุนายน 2554 2:02:43 น.  

 

เคาะ เคาะ ยิ่งศรีมารายงานตัวค่า
อย่ากลับบ้านดึก อันตราย
ถีงบ้าน หาข้าวปลาอาหารกินก่อน
เปิดคอมนะ ขอร้องงงงงงงงงงงง

รักษาสุขภาพด้วย
เป็นห่วง อย่างแรงขอบอกกกกกกกกกกกก

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 23 มิถุนายน 2554 10:30:15 น.  

 

 

โดย: Love At First Click 23 มิถุนายน 2554 11:02:59 น.  

 

อยากเกษียณจังอะ

โดย: cengorn 24 มิถุนายน 2554 0:12:51 น.

อย่าพึ่งถอดใจซิตะเอง
เรากับคริส อยู่ข้างตะเองตลอดน่ะ
ไหนบอกว่าจะทำให้ใจสบายไงล่ะ
ชอบเที่ยว ชอบช๊อปปิ้ง ชอบดูหนังไหม
ตอนนี้ทำในสิ่งที่ชอบ และมีความสุขกับชีวิตก่อนไหม
ฟังตะเองแล้วมันหดหู่น่ะ ขอบอก

มาเม้าท์แตกเรื่องหลานชายตะเองดีก่า
เมื่อวานคริสใส่ชุดลองจอนที่ตะเองส่งมาให้ทั้งวัน
จนพ่อเขาแซวว่า แหมตัวใหม่ใส่ใหญ่เลยน่ะ ยังไม่ได้ซักเลย 55555
จะใส่เฉพาะลองจอนชุดนั้นออกไปข้างนอกด้วยน่ะ
บอกว่า คริสชอบ ป้าอร ซื้อให้

ขอบคุณอีกครั้งน่ะ
อ้อ พอเราบอกว่ายังไม่ได้ซักเลย ลูกชายสั่งว่า
ไปซักตอนนี้เลยน่ะมัม ดู สั่งแม่ไปซักชุด

รักษาสุขภาพนะค่า

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 24 มิถุนายน 2554 1:20:01 น.  

 

ไปบ้านบล๊อกเราด่วนนนนนนนนนนนน

แต่เราจะไว้หลายวัน
มันซึ้งใจอ่ะ ขอบอกกกกกกกกก

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 24 มิถุนายน 2554 1:54:37 น.  

 



แค่อยากบอกว่า เป็นห่วงตะเองน่ะ

คิดถึงเราแล้วสบายใจ กร๊ากกกกกกกกกกก
ขอเข้าข้างตะเองสักวันวุ๊ยยยยยยยยยยย

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 24 มิถุนายน 2554 2:20:14 น.  

 

ตามมาจากบล๊อคคุณเค็งค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ไก่ค่ะ

 

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ 24 มิถุนายน 2554 2:53:01 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร

เดี๋ยวผมส่งหนังสือไปให้นะครับพี่








 

โดย: กะว่าก๋า 24 มิถุนายน 2554 6:15:30 น.  

 

พี่อรคะ
มาชวนไปนั่งหลังม้าคาวบอยกันค่ะ

 

โดย: Love At First Click 24 มิถุนายน 2554 8:38:56 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่อร..

ยังอยู่ในเมืองไทยหรือเปล่าค่ะ..? ฮิๆ

จะชวนไปทำบุญ 9 วัดในวันเสาร์ที่ 9 ก.ค.นี้ค่ะ

ถ้าว่างก็ confirm ไปทางพี่อ้อ..เริงฤดีนะ..

สบายดีนะค่ะ..

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 24 มิถุนายน 2554 9:09:08 น.  

 



สวัสดีครับพี่ออน...
ไม่ค่อยได้เข้ามาคุยด้วยเลย
ไงก็ขอโทษด้วยนะครับ..

ดีใจที่แวะไปทักทายกัน
ขอบคุณครับ...

 

โดย: ฟ้าสดใส ทะเลสีคราม 24 มิถุนายน 2554 11:03:38 น.  

 




 

โดย: nulaw.m 24 มิถุนายน 2554 14:03:21 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร

ผมรบกวนของที่อยู่พี่อรทางเมลล์อีกครั้งได้ไหมครับ
ึคิดว่าวันจันทร์จะส่งหนังสือให้พี่น่ะครับ

เมล์ผมนะครับ

weerakit43@gmail.com ครับพี่

ขอบคุณครับ







 

โดย: กะว่าก๋า 25 มิถุนายน 2554 6:15:52 น.  

 


เอาโปรแกรมมาส่งคุณอร
ที่เราจะไปไหว้พระ 9 วัดที่อัมพวากันค่ะ


 

โดย: เริงฤดีนะ 25 มิถุนายน 2554 9:46:58 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 26 มิถุนายน 2554 6:06:21 น.  

 

เสียใจอย่างแรงไม่เห็นไปบ้านเราเลย

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=smalldog


หน้านี้น่ะ เผื่อเปลี่ยนหน้า กร๊ากกกกกกกกกก

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 26 มิถุนายน 2554 9:42:45 น.  

 

พี่อรคะ วันนี้ปุ๊เหนื่อยจัง เหนื่อยกับความรู้สึกกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ปุ๊ก็ทำได้อย่างที่ คือเดินหน้าเข้าไปแก้ปัญหาเหล่านั้น เป็นกำลังใจให้น้องด้วยนะคะ

 

โดย: blog pu 26 มิถุนายน 2554 19:48:30 น.  

 

เราไปเอารูปคุณอร มาจากบ้านคุณอ้อ
ไปเอาเสด ก็ไม่ได้บอกเขา จนเขามาเจอ
แย่ฟร่ะ ไม่รู้โกดเราป่ะ
ยังไงวันที่ 9 เจอเขาบอกเขาด้วยน่ะ ว่า
เราขอโต๊ดดดดดดดดด
วันที่ 9 จะโทรหาน่ะ ตะเอง

Cho Bar เราว่าเหมาะกับคุณอรแหละ พกพาสะดวก ทานง่าย
เอาไว้กินในรถก่อนไปทำงาน หรือก่อนนอน เวลารีบเร่ง
แล้วก็คุณอร ต้องรู้จัก เพราะเคยเป็นเด็กนอกมาก่อน 5555
หากส่งมาให้เรา เราคงงง ๆ ซื้อไรมาฟว่ะ 55555555

คุณไก่ Schnuggy ชนุ๊กกี้ ฮามาก น่ารักดี แต่ไม่มีเบอร์โทรเขาหรอก
ได้เม้นท์กันในนี้แหละ มันส์ดี
ทำอาหารน่ากินฉิบ
อ้อ พูดถึงอาหาร ต่อไปนี้จะส่งอาหารที่เราทำเองมาให้น่ะ
มันอาจจะดูไม่น่ากินน่ะ แต่ก็พอทนน่ะ
ฝืนกลืนลงไปหน่อยน่ะ กร๊ากกกกกกกกกกกก
เมื่อวานคริสก็จะใส่ลองจอนของตะเองอีกอ่ะ
บอกว่าจะใส่ชุดที่ ป้าอร ซื้อมาให้น่ะ
วุ๊ยยยยยยยย หลานถามหาแล้ววววววว
ไปหลังไมค์ฺบอกเราด้วยว่าซื้อที่ไหน
ไม่ต้องบอกราคาก็ได้ 5555555555

จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 27 มิถุนายน 2554 1:38:53 น.  

 

เอาข้่าวต้มปลาไปกิน ก่อนนอนน่ะ



อ้อ อาหารบ้านคุณไก่ ชนุ๊ก น่ากินกว่าของเค้า
ตะเองฝืนกลืนของเราหน่อยน่ะ
แต่ทำสุดฝืมือเลยน่ะ
ยิ่งศรีรับประกัน กร๊ากกกกกกกกกกกกก

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 27 มิถุนายน 2554 1:49:35 น.  

 


แวะมาคิดถึงพี่อรค่ะ
สบายดียอหอ หายป่วยแล้วชิมิชิมิ
อุ้มอัพบ๊อกแล้วค่ะ
ตัวหนังสือกลินกับผ้าสีขาว
ถ้าอุ้มพิมพ์ผิดขออภัยนะคะ
มองไม่เห็นค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 27 มิถุนายน 2554 1:53:17 น.  

 

ฝันดีนะ ตะเองงงงงงงงงง

พรุ่งนี้ขับรถไปทำงานดี ๆ ล่ะ
แล้วพรุ่งนี้เราจะมาก่อกวนใหม่ กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกก

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 27 มิถุนายน 2554 2:02:08 น.  

 

มาแว๊วววคร๊า

มาวกลับบ้านมาเลยค่ะคุณอร
อิอิ แต่ไม่ลืมปิ่นโตนะค๊า แหม..ไก่ก็ต้องกินไ่ก่เนอะ อิอิ

มาช้าดีกว่าไม่มาค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ จุ๊บ จุ๊บ

ท่าเต้นไก่น่ารักกว่าท่าเต้นป้าเค็งใช่ป๊ะ

 

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ 27 มิถุนายน 2554 4:07:18 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร


ทุกคน เราทุกคนหนีรัก โลภ โกรธ หลงไปไม่พ้นเลยนะครับ
ผมว่าแม้แต่พระอรหันต์ก็หนีสิ่งเหล่านี้ไปไม่พ้น
เพียงแต่ถ้าหากว่าใคร "เข้าใจ" การเกิดขึ้นและการจากไปของสิ่งเหล่านี้ได้
ก็ทุกข์น้อยลงๆๆๆๆๆไปเรื่อยๆเท่านั้นเอง


เราไม่จำเป็นต้องหนีกิเลส แค่รู้ทันมันไปเรื่อยๆ
จนมันทำร้ายใจเราได้น้อยที่สุด

ผมว่าเท่านี้เราก็เข้าใกล้สภาวะที่เรียกว่า "พ้นทุกข์" แล้วล่ะครับ








 

โดย: กะว่าก๋า 27 มิถุนายน 2554 5:35:11 น.  

 

เฮ้ยยยยยยยย เม้นท์ 99 น่ากินกว่าเราอ่ะ
เด๊ยวต้องไปต่อว่าเสียหน่อย

ไม่ได้การ เด๊ยวป้าอรไม่รักเรา แม่ลูก
ยังไงก็แล้วแต่ เราจะส่งคริสมาอ้อนป้าอรเอง กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกก

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 27 มิถุนายน 2554 6:15:06 น.  

 

ไม่งงเลยก๊าบบบ เพราะเราพี่น้องใกล้จะตายหยังเขียดกันแล้วมั้ง
งัยๆก็อย่าลืมรอไปด้วยกันละกันน้า C'est la vie!! Got to be and
got to go no return!!

 

โดย: nulaw.m 27 มิถุนายน 2554 8:11:13 น.  

 

รีบส่งอาหารมาตัดหน้าคุณไก่ศรีก่อนจ๊ะ

กลับมาบ้านค่อยกินน่ะ ไปหุงข้าวเองน่ะ 55555

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 27 มิถุนายน 2554 10:07:38 น.  

 

ขอบคุณนะคะพี่อรสำหรับกำลังใจ ปุ๊คิดอยู่แล้วหล่ะคะว่าเวลาที่ปุ๊มีเรื่องไม่สบายใจหรือมีปัญหา พี่อรจะคอยให้กำลังใจและคอยอยู่ข้างๆปุ๊เสมอ ขอบคุณนะคะพี่สาวที่น่ารัก

 

โดย: blog pu 27 มิถุนายน 2554 21:48:59 น.  

 

มานหร่อยตรง 5 อันนี่แหละค่า 555555555555555
อย่ากินเยอะ เด๊ยวอ้วน ไม่สวย
อุตส่าห์ไปทำหน้ามา กร๊ากกกกกกกกกกกกกกก

ไปนอนได้แล้ว ขอร้องงงงงงงงงงงงงงง

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 28 มิถุนายน 2554 1:36:54 น.  

 

คุณอรขรา..มาบ้านไก่หนวกหูนิ๊ดนุง 555 บ้านสาว(เหลือน้อย)ก็งี้แหละค๊า

คุณอรชอบกินชีสเหรอคะ ไก่พอกินได้ค่ะ ไม่ได้มากเท่่าไร แต่ถ้าเป็นหมูนี่
ใส้กรอกนี่ เท่าไรเท่ากันค่ะ อิอิ

ไก่ทำไม่เป็นหรอกค่ะ แหะๆ ไปปิ้งว่าจะชิมซะหน่อย ก็ไม่ได้ชิมอีก
รู้สึกว่าจะเอาหมู สไลด์หนาประมาณเกือบเซ็นต์อ่ะค่ะ
แล้วก็ห่อม้วนเจ้าเฟต้าชีสเข้าไว้ค่ะ ชื่ออะไรยังไม่รู้เร๊ย
ขอโทษคุณอรจริงๆ แหะๆ ไม่ได้ช่วยอะไรเลยเน๊อ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ เพราะบล๊อคคุณเค็งศรีน่ะ ที่ทำให้เราได้รู้จักกันค่ะ
เอาใส้กรอกมาฝากคร๊า



 

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ 28 มิถุนายน 2554 3:11:01 น.  

 

ลืมค่ะคุณอร ขอจิ๊กรูปดอกไม้ที่หุบๆบานๆไปดอกนึงนะคะ

ดอกนี้อ่ะค่ะ

ชอบค่ะชอบ ขอบคุึณค๊า

 

โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ 28 มิถุนายน 2554 3:12:59 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 28 มิถุนายน 2554 6:10:38 น.  

 

สวัสดีจ้ะอร
เป็นยังไงบ้างหนอ
หรือว่ามัวแต่ไปถอนตะปูที่รั้วอยู่อิๆๆ
คิดถึงค่ะ

 

โดย: เกลือหนึ่งกำน้อย 28 มิถุนายน 2554 7:04:19 น.  

 

หวัดดีจ้าคุณอร แวะมารายงานตัวว่าอัพบล็อคใหม่แล้วค่า หนนี้ให้ชมภาพวาดจีน ถ้าคุณอรชอบก็แวะไปชมนะจ๊ะ

 

โดย: haiku 28 มิถุนายน 2554 8:25:46 น.  

 

คิดถึงงงงงงงงงงงงงงง

 

โดย: blog pu 28 มิถุนายน 2554 22:14:21 น.  

 



ขอบคุณสำหรับความห่วงใยที่มีให้กันเสมอนะคะคุณอร

ขอให้มีความสุข สดชื่น ไม่เจ็บไม่ป่วยนะคะ

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 29 มิถุนายน 2554 4:53:38 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 29 มิถุนายน 2554 6:21:26 น.  

 



อรุณสวัสดิ์ครับคุณอร

 

โดย: panwat 29 มิถุนายน 2554 8:23:39 น.  

 

ป้าอร ครับ กินขนมถ้วยเวียดนามครับ
แม่เค็งพึ่งทำเสด เมื่อกี้เอง
มาให้ผมเป็นนายแบบครับ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 29 มิถุนายน 2554 9:40:08 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่า

คุณอรถามเรื่องอิทธิปาฏิหาริย์ของเทพโป๊ยเซียน เราไม่มีความรู้เลย ต้องไปหาข้อมูลในเวบ เจอเรื่องน่าตื่นตาตื่นใจ เขาบอกว่าเซียนทั้งแปดกลับชาติมาเกิดเป็นคนไทยทั้งหมด จะมาช่วยจรรโลงศาสนาพุทธให้ยืนยาวถึงห้าพันปี ไม่รู้ว่าจริงแค่ไหน ถ้าจริงละก็ เป็นบุญของเมืองไทยค่ะ ข้อมูลที่หาได้ค่อนข้างยาว คุณอรตามไปอ่านคำตอบในบล็อคเรานะจ๊ะ

อ้อ เกือบลืม วันก่อนอ่านบล็อคของเค็งที่เขียนชมคุณอรแล้ว น่าชื่นชมมากเลยค่ะ คุณอรเป็นเพื่อนบล็อคที่มีน้ำใจและน่ารักจริง ๆ ค่ะ

 

โดย: haiku 29 มิถุนายน 2554 11:09:25 น.  

 

ทักทายยามบ่ายค่ะพี่อร

 

โดย: Love At First Click 29 มิถุนายน 2554 13:16:44 น.  

 



สวัสดีค่ะคุณพี่อรคนสวย...

อ้อมแอ้มมีหนังสือมาฝากให้อ่าน 3 เล่มค่ะ

หนึ่งในนั้นมีเรื่องเกี่ยวกับความรวย-ความจน

ความรวย=รายได้-รายจ่ายในครัวเรือ-รายจ่ายสังคม+ออมอย่างมีวินัย+ลงทุน+รักเงิน

น่าสนใจไหมล่ะค่ะ..ฮิๆ

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 1 กรกฎาคม 2554 1:47:52 น.  

 

สวัสดีคะพี่อร
พี่อรสบายดีมั้ยคะ หนูแวะมาทักทายคะ เเละมาขอโทษจากใจจริงๆที่ไม่ได้ตอบกลับหาพี่อรเลย

คือไม่ได้เข้าบล็อกก็ไม่ได้เปิดดูเลยคะ

หวังว่าพี่อรคนน่ารัก สุขกาย และสบายมจดีนะคะ

รอยตะปู
เป็นเรื่องที่ดีมากๆเลยคะ สงสัยหนูต้องไปหาซื้อตะปูซะแล้ว

 

โดย: amonrat35 1 กรกฎาคม 2554 3:04:49 น.  

 

ยูฮู้ พรุ่งนี้วันส. แว้ววววววววววว

นอนพักเยอะะะะะะะะะะะะะะ น่ะ

เด๊ยวไม่จ๋วยยยยยยยยยยยยยยย

จุ๊ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 1 กรกฎาคม 2554 6:29:15 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร







 

โดย: กะว่าก๋า 1 กรกฎาคม 2554 6:34:15 น.  

 

เป็นบทความที่ดีมากค่ะคุณอร
ฉัตรแวะมาทักทายค่ะ
อิอิ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 1 กรกฎาคม 2554 11:51:40 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร

รถติด 2.40 นาที
อ่านแล้วขนลุกเลยครับ 5555

เคยติดอยู่ในรถเมล์ 3 ชั่วโมง
สมัยผมเรียนลาดกระบัง
แล้วต้องนั่ง ปอ.18 ไปลงที่จตุจักร

ครั้งนั้นรถติด 3 ชั่วโมงเต็ม
แล้วช้าไปอีก 5 นาทีผมก็ตกรถที่จะกลับเชียงใหม่น่ะครับพี่ 5555


เลยรู้เลย
ว่าตัวผมไม่เหมาะกับกรุงเทพจริงๆครับ 5555









 

โดย: กะว่าก๋า 2 กรกฎาคม 2554 5:42:20 น.  

 

เอตํ ภยํ มรเณ เปกฺขมาโน ปุญฺญานิ กยิราถ สุขาวหานิ
ผู้เล็งเห็นภัยในมรณะนั้น พึงทำบุญอันนำความสุขมาให้

มีความสุขกับการเตรียมพร้อมในทุกสิ่ง ตลอดไป...นะคะ



ปอป้ากลับมาพร้อมกับสุขภาพกายที่สบายดีแล้ว...ค่ะ
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม...นะคะ

 

โดย: พรหมญาณี 2 กรกฎาคม 2554 12:07:23 น.  

 


พรุ่งนี้ไปใช้สิทธกันนะคะ ขอให้ประเทศไทยจงเจริญ เกศสุริยง
สร้างกริตเตอร์

แวะมาส่งคุณอร เข้านอนค่ะ ขอให้เช้าพรุ่งนี้เป็นวันที่สดใสนะคะ

 

โดย: เกศสุริยง 2 กรกฎาคม 2554 21:25:23 น.  

 

พรุ่งนี้คุณอรไปเที่ยวไหนหรือเปล่าจ๊ะ อย่าลืมไปเลือกตั้งด้วยน้า

 

โดย: haiku 2 กรกฎาคม 2554 22:32:04 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร










 

โดย: กะว่าก๋า 3 กรกฎาคม 2554 6:06:40 น.  

 

เลือกตั้งแล้วมาท่องบล็อคใช่ไหมคะคุณอร
เห็นแวบๆอยู่บ้านเพื่อน
เลยชิงเข้ามาทักทายๆ


 

โดย: เริงฤดีนะ 3 กรกฎาคม 2554 17:16:33 น.  

 

ขอบคุณมากครับพี่อร
ผมส่ง sms ไม่เป็นครับ 555

ต้องรอมาดามมาเช็คให้อีกครั้ง
แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับพี่



 

โดย: กะว่าก๋า 3 กรกฎาคม 2554 17:28:02 น.  

 


.. หันซ้ายแลขวาก็เห็นกันเอง งั๋ยลูกจะไม่ดกได้หละ อิอิ


จริงของพี่อรค่ะ เข้าใจคิดนะคะเนี่ย
2 in 1 นี่เอง มัยนิคไม่ได้นึกนะ emo

แยมของนิคก็กวน ๆๆ ง่ายมาก
เลยออกมาหน้าตาดีเกิ๊น 55++
ไม่ค่อยกล้าโชว์คู่จิคะ

วันนี้ตามผลเลือกตั้งเหนื่อยเปล่าคะ
นอนเร็วดีกว่าเนอะ พรุ่งนี้ได้ทำงานสดชื่นค่ะ

ฝันดีค่ะพี่



 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 3 กรกฎาคม 2554 22:26:15 น.  

 

ผ้าอ้อมนะไม่บอก รพ ไม่เป็นไรหรอก แต่ว่าบอกสุดหล่อหรือยังคะคุณเค็ง


โดย: cengorn 3 กรกฎาคม 2554 16:51:03 น.

ตะเองหมายถึง คริสหรือป่ะ
เพราะมีอยู่คนเดียว 5555555555555555

ฝันดีนะ

อ้อ ขนมถ้วยเวียดนาม ที่คริสถือมาน่ะ
เป็นสูตรอ.ยิ่งศักดิ์ หนังสือที่ตะเอง ส่งมาให้น่ะ
หร่อยค่าาาาาาาาาาาาา

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 4 กรกฎาคม 2554 1:32:35 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 4 กรกฎาคม 2554 7:43:43 น.  

 



อรุณสวัสดิ์ครับบคุณอร

 

โดย: panwat 4 กรกฎาคม 2554 7:46:49 น.  

 

อสุภานุปสฺสึ วิหรนฺตํ อินฺทฺริเยสุ สุสํวุตํ โภชนมฺหิ จ มตฺตญฺญุํสทฺธํ
อารทฺธวีริยํ ตํ เว นปฺปสหตี มาโร วาโต เสสํว ปพฺพตํ

มารย่อมไม่สามารถทำลายบุคคล ผู้ไม่ตกเป็นทาสของความสวยงาม
รูจักควบคุมการแสดงออก รู้ประมาณในโภชนาหาร มีศรัทธา
และมีความขยันหมั่นเพียร เหมือนลมไม่สามารถพัดโค่นภูเขา

มีความสุขอย่างมีสติกับทุกวันดี ๆ ตลอดไป...นะคะ



 

โดย: พรหมญาณี 4 กรกฎาคม 2554 11:33:09 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่อร..ข่าวถูกใจไหมคะ?




เผยออกมาแล้วกับผลที่กมลรับ
เมียงรู้คับในใจหวาดไหวหา
คิดถึงละห้อยความเห็นที่เป็นมา
กับแววตาว่างเปล่าแสนเศร้าตรม

ไยมาแฝงแกล้งเร้นรอเช่นนั้น
กลบความฝันหวามวาวในคราวขม
ก็เมื่อสายแววตายังคราคม
นึกรู้นัยนิยม..ภิรมย์พ้น

วาบวามความอ่อนหวานถูกรานช่วง
ได้รับรู้แหนหวงที่ร่วงหล่น
ยอมใจยอมแพ้คำแววจำนน
น้ำตาล้นเผยล่วงผ่านดวงตา

กี่ครั้งแล้วแววตาเกินล้าหลอน
เผลอเร่าความอาวรณ์ออดอ้อนหา
รับรู้แววเจ็บแพ้ส่งแลมา
ให้รู้ว่าเกินคิดจะปิดบัง

เพียงแววตาพ่ายเพ้อชะเง้อหรือ
ว่านั่นคือรูปพลอยหมดคอยหวัง
แล้วหัวใจเต้นแผ่วจะแว่วดัง
ให้รับฟังพ่ายสั่น..เป็นฉันใด..

 

โดย: ญามี่ 4 กรกฎาคม 2554 12:23:41 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่อร..

ไว้เจอกันนะค่ะ..ฮิๆ

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 4 กรกฎาคม 2554 18:52:00 น.  

 



ดีใจมากเลยค่ะที่คุณอรแวะไปเยี่ยม
ตอนนี้กาญก็ดีขึ้นมากแล้วค่ะ ขอบคุณคุณอรมากนะคะ
คุณอรอยากได้ภาพอะไรที่บ้านกาญก๊อปไปได้เลย ยินดีมากค่ะ

ช่วงนี้คุณอรคงจะงานยุ่ง ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ


 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 4 กรกฎาคม 2554 22:12:47 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร








 

โดย: กะว่าก๋า 5 กรกฎาคม 2554 6:23:20 น.  

 

เม้นท์ไว้ยาววว กดแล้วหายเกลี้ยง
ลืมหมดเลยค่ะว่าเม้นท์เรื่องอะไรไปบ้าง

ก่อนที่จะหายไปอีกรอบ

คิดถึงค่ะสบายดีนะคะคุณอร


แอมอร

 

โดย: peeamp 5 กรกฎาคม 2554 15:23:44 น.  

 

ไปเป็นสาว retro กันค่ะพี่อร

 

โดย: Love At First Click 5 กรกฎาคม 2554 16:21:50 น.  

 

สวัสดียามค่ำคืนครับเจ๊

งานยุ่งไหมเอ่ย..ผมงานยุ่งมากมาย ไม่สบายเหมือนก่อน แต่ยังขยันอัพบล็อกเรื่อยๆนะเนี่ย

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 5 กรกฎาคม 2554 22:27:41 น.  

 

เคาะ เคาะ

เอาซูชิมาส่งคร๊าบบบบบบบบบบ

มีคนอยู่ไหมคร๊าบบบบบบบบบบบบบบ

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 6 กรกฎาคม 2554 1:47:26 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่อร







 

โดย: กะว่าก๋า 6 กรกฎาคม 2554 6:19:48 น.  

 





พี่อรคะ
นิคบอกเธอว่า จะมาส่งพี่อรเข้านอนก่อน
แต่สาวสวยคนนี้เธออยากตามนิคมามาด้วยค่ะ

ฝันดีค่ะพี่อร

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 7 กรกฎาคม 2554 0:00:18 น.  

 

 

โดย: cengorn 10 กันยายน 2554 19:34:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


cengorn
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
6 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add cengorn's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.