bloggang.com mainmenu search





:: แสงลอดเมฆ ตอนที่ 6 ::


ภาพและคำ : กะว่าก๋า















31.

เรากลายเป็นสัตว์ประหลาด
เมื่อเราตวาดคนอื่นด้วยโทสะ
ความโกรธเป็นขยะทางอารมณ์
คือ สวะทับถม
ที่ข่มค้างอยู่ในใจ














32.

อย่าให้ความรักที่เธอมีกับคนใดคนหนึ่ง
มากเกินไปจนเธอคาดหวังว่า
คนรักของเธอจะทำผิดพลาดไม่ได้

เราทุกคนเป็นคนธรรมดา
มีช่วงเวลาที่ดีและย่ำแย่
มีช่วงเวลาที่ตัดสินใจถูกและตัดสินใจผิด
ช่วงเวลาที่ทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม
และช่วงเวลาที่ทำผิดพลาดพลั้งอย่างไม่น่าให้อภัย

จงอยู่กับ “คน” ด้วยความเข้าใจ
จงอยู่กับ “ตน” ด้วยความเข้าใจ













33.

จงตรึกตรองให้มาก
หากความรักที่มีมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง
โลกคงไม่ต้องจารึกคำว่า

“โศกนาฏกรรม”

ไว้ในพจนานุกรม














34.

ไม่มีเสียงฝน
ไม่มีเสียงคนพร่ำบ่น
เราอยู่ในโลกที่เงียบเกินไป
อยู่ในรักที่เศร้าสร้อยเกินไป

จึงไม่ได้ยินเสียงร้องเล็กๆในใจตน
จึงไม่เห็นแสงเรืองรองในคืนที่มืดมิดที่สุด

เราคิดว่าไม่มีใครเลยในโลกนี้ที่เข้าใจเรา
ไม่มีใครสนใจการมีอยู่ของตัวเรา

ไม่ใช่ไม่มีสรรพเสียง
แต่เป็นเราเอง
ที่ไม่ยอมนั่งฟังเสียงเหล่านั้นอย่างตั้งใจ

ไม่ใช่ไม่มีความรักและความหวังดี
แต่เป็นตัวเราเอง
ที่ไม่เคยมองเห็นสิ่งดีดีเหล่านั้น

ได้ยิน แต่ไม่ได้ฟัง
มีค่าเท่ากับไม่ได้ยิน

ได้มอง แต่ไม่ได้เห็น
มีค่าเท่ากับไม่ได้มอง

ถ้ามองเห็นความเศร้าและความทุกข์ในใจตนเองได้
ก็ต้องมองให้เห็นความสุขและความหวัง

เปิดตาให้กว้างๆ
เปิดใจให้ลึกซึ้ง
ถอยออกมาจากจุดที่เคยยืนอยู่

โลกนี้ไม่ได้เงียบเหงาอย่างที่เธอคิด
ไม่ได้เศร้าอย่างที่เธอกังวล

ขอเพียงมองหา มองเห็น
รับรู้ และฟังให้ดี

ยังมีทาง
ยังมีหวัง
ยังมีชีวิต

ยังมีลมหายใจ
















35.

ระหว่างวัน
เราได้ยินเสียงต่างๆมากมาย
และลืมมันไปอย่างรวดเร็ว
จนในที่สุดก็หลงลืมไปว่า
ยังมีเสียงหนึ่งซึ่งสำคัญมาก
และเราไม่ค่อยใส่ใจรับฟัง
นั่นคือ เสียงภายในหัวใจของเราเอง














36.

จงให้อภัย
กับจิตใจที่ขลาดเขลาหวาดกลัว
หลายคนทำชั่ว
ไม่ใช่ว่าเขาเมามัวจนไม่รู้ผิดชอบชั่วดี
บางครั้งรู้ว่าผิดก็ยังทำ
รู้ว่าไม่ใช่ก็ยังดื้อดึง
หลายคนยอมเดินตกเหว
ทั้งๆที่รู้ว่าทางด้านหน้านั้นผิดทิศผิดทาง
ทั้งๆที่รู้ว่าเส้นทางนั้นเสี่ยงและอันตรายเหลือเกิน








Create Date :20 พฤษภาคม 2557 Last Update :20 พฤษภาคม 2557 5:49:37 น. Counter : 1414 Pageviews. Comments :36