Smiley Som Orange ฉัน หมาแมว และความฝัน Smiley
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2561
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
1 กุมภาพันธ์ 2561
 
All Blogs
 

1 กุมภาพันธ์ 2018 ขาวกับบุตะ(ทำหมันแมวตัวผู้)






๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ // 2018年2月1日 // February 1, 2018


สวัสดีเดือนใหม่ Smiley


วันเวลาผ่านไปไวอีกแล้วเนอะ 
เผลอแป๊บเดียว ปี 2018 หมดไปอีกหนึ่งเดือน
กำลังเดินทางเข้าสู่เดือนที่สอง Smiley



ฉันพาแมวไปทำหมันมาแล้วนะ
แมวตัวผู้ 2 ตัว ขาวกับบุตะ
อายุ 1 ปี 2 เดือน
ราคา 1200 บาท


พาไปทำหมันมาตั้งแต่วันจันทร์
ผ่านมาแล้ว 3 วัน
ไข่ก็ยังแดง ๆ บวม ๆ อยู่


หมอบอกว่าไม่ต้องพาไปตัดไหม ไม่มียาที่ต้องกิน
แค่ทาเบตาดีนที่แผลก็พอ 
4-5 วันก็จะหายเป็นปกติ


วันที่พาแมวไปทำหมัน ก็ไปโดยรถ TAXI
สองตัว ก็ค่อนข้างลำบากนิดนึง
เพราะว่าตะกร้าใหญ่และหนัก เพราะพวกมันเป็นตัวผู้ ก็เลยตัวใหญ่
อีกทั้งฉันก็ไม่มีรถ รถ TAXI มันเล็กและแคบ
ไม่เหมือนกับรถกระบะ 4 ประตู


ฉันพาแมวไปส่งที่คลีนิคตอนเช้า
จากนั้น ตอนช่วงเย็น ๆ เกือบหัวค่ำ 
หมอก็โทรมาให้ไปรับได้ เพราะแมวฟื้นตัวจากยาสลบแล้ว


คาดว่าหมอน่าจะทำหมันให้กับบุตะก่อน
เพราะบุตะฟื้นตัวอย่างดีมาก ลืมตาสดใส ไม่มีเยื่อตาขาว
เดินไม่ค่อยเซเท่าไหร่
ไม่เหมือนขาว ขาวน่าจะทำหมันที่หลังบุตะ
เพราะขาวยังลืมตาได้ไม่เท่าไหร่นัก มีเยื่อตาขาว 
เดินเซ ๆ


บุตะ พอกลับถึงบ้าน
ก็ฉี่ใส่ตะกร้าเต็มเลย ตัวเลยเปียกและเหม็นฉี่
พอฉันปล่อยออกมาจากตะกร้า ก็อ๊วกออกมาเป็นสีน้ำตาล
งานหนักเลย คืนนั้น ฉันเหนื่อยมาก


จากนั้น ก็ปล่อยขาวออกมา 
ขาวยังคงเดินเซเล็กน้อย จะกินน้ำ ก็ล้มลงตรงขันน้ำ 
ขาวออกมาจากตะกร้า ก็เดินไปฉี่ที่กระบะทราย 
ฉี่นานและเยอะ


ซึ่งจากประสบการณ์การทำหมันแมวมาทั้งหมด 6 ตัว
ตัวเมีย 3 ตัว ตัวผู้ 3 ตัว


ทั้งหมด พอกลับมาจากทำหมันในวันสองวันแรก
มักจะฉี่เยอะมาก 


บุตะกับขาว ก็กินอาหารตามปกติ 
คงจะหิวมาก เพราะอดอาหารมานาน


ก่อนทำหมัน ฉันอดอาหารให้พวกมัน
และเชื่อว่าพอนำไปที่คลีนิค
หมอก็น่าจะอดอาหารให้พวกมันเพิ่มเติมอีก เพื่อความชัวร์
เพราะว่าการผ่าตัดทำหมัน ต้องมีการวางยาสลบ
จึงจำเป็นที่จะต้องอดอาหาร อย่างน้อย 8-10 ชั่วโมง


การดูแลแมวตัวผู้ที่ทำหมัน ค่อนข้างง่ายกว่าตัวเมีย
เพราะตัวผู้จะกระโดดก็ได้ ไม่ต้องกลัวว่าแผลจะแตก
ไม่ต้องควบคุมบริเวณอะไรมาก
อย่างตัวเมียจำเป็นต้องมีกรงขังไว้สัก 1 สัปดาห์ จนกว่าจะได้ตัดไหม
แต่ตัวผู้ไม่ต้อง ปล่อยเดินได้เป็นอิสระ
แต่ว่า... ฉันก็เลี้ยงไว้แต่ในบ้าน ไม่ได้ปล่อยไปไหนอยู่แล้วตั้งแต่แรก
มันก็เดินอยู่แต่ในบ้านนั่นแหละ


ส่วนแผลหลังการผ่าตัด สำหรับตัวเมีย เราจะเห็นชัดเจนเลยว่า
แผลจะอยู่ตรงบริเวณท้อง แน่นอนว่าเมื่อครบกำหนดเราต้องพาไปตัดไหม


แต่ตัวผู้ ก็แล้วแต่หมอแต่ละคนว่าจะทำหมันแบบใด
ฉันทำมาสองแบบ อย่างเช่น ทองเข้มผ่าตัดทำหมันแบบที่จะต้องไปตัดไหม
แต่สำหรับขาวกับบุตะ ไม่มีไหม ไม่ต้องพาไปตัดไหม


สำหรับแมวตัวเมีย จำเป็นที่จะต้องใส่คอลล่าหรือไม่ก็ต้องใส่เสื้อกันเลีย
แต่ตัวผู้ ไม่ต้องใส่อะไรเลย


ตัวผู้ หลังจากที่ทำหมันแล้ว
ในตอนแรก ไข่ก็ยังจะบวม ๆ ใหญ่ ๆ อยู่ 
ดูราวเหมือนกับว่ายังไม่ได้ทำหมัน
แต่มันก็เป็นเพียงแค่ในช่วงแรกเท่านั้น พอผ่านไปสักระยะ
ไข่จะเริ่มแฟบลง
พร้อม ๆ กับขนที่โดนโกนไปตอนผ่าตัดทำหมันก็จะเริ่มขึ้นกลับมาเหมือนเดิม


สำหรับแมวตัวผู้ ถ้าหากพาไปทำหมันก่อนที่มันจะโตจนอยากผสมพันธุ์
พอทำหมันเสร็จแล้ว มันก็จะกลายเป็นแมวเชื่อง ใจดี ไม่ดุ ไม่วางอำนาจ
และซนมาก มีนิสัยเหมือนตอนมันเด็กไม่มีผิด 55555555555
และมันก็จะไม่มีวันฉี่เรี่ยราด จองที่
แต่ว่าการขึ้นคร่อมตัวเมีย ก็จะมีเฉพาะกับตัวเมียที่กำลังฮีทเท่านั้น
ซึ่งมันขึ้นคร่อมไป มันก็ทำอะไรไม่เป็น 555555555555555
น้ำเชื่ออะไรก็ไม่มีอีกต่อไป  
เพราะฉะนั้น ปล่อยไว้ให้มันอยู่กับตัวเมียทั้งวันทั้งคืน ตัวเมียก็ไม่ท้อง


ส่วนแมวตัวผู้ที่มีอาการโตจนอยากผสมพันธุ์แล้ว
คือฉี่เรี่ยราด ฉี่จองที่ไปทั่วบ้านแล้ว ขึ้นคร่อมตัวเมียเป็นแล้ว
พอหลังจากพาไปทำหมัน เท่าที่ฉันสังเกตดูมา 3 วัน
ก็ยังคงมีอาการเหมือนเดิม เหมือนก่อนที่จะพาไปทำหมัน
แต่ว่าเริ่มลดลงไปบ้าง จากฉี่เรี่ยราดหลายที่ ก็เหลือแค่นิดหน่อย
จากดุ กัดกัน วางอำนาจใส่กัน ก็เริ่มลดความดุลงบ้าง
และคิดว่าก็ยังคงไม่สามารถปล่อยให้อยู่ร่วมกับตัวเมียที่ยังไม่ได้ทำหมันได้
น่าจะรอสักประมาณ 2-3 เดือน อาการของวัยเจริญพันธุ์ก็น่าจะหมดลงไป
พอถึงวันนั้น ก็น่าจะกลายเป็นแมวที่น่ารัก ใจดี และไม่ดุ
ฉันคิดเอาเองนะ เพราะฮอร์โมนก็น่าจะหมดแล้วแหละ


ฉันเอง ก็รู้สึกสบายใจขึ้นมากกว่าเดิมเยอะเลย
คราวนี้ก็เหลืออีกเพียงแค่ แมว 4 ตัวที่ยังไม่ได้ทำหมัน
ตัวผู้ 3 ตัว ตัวเมีย 1 ตัว
ซึ่งในเวลานี้ พวกมันก็ยังคงไม่โตถึงวัยเจริญพันธุ์
ยังคงเป็นเด็ก เล่นซนกันเหมือนเดิม


ฉันก็จะเร่งรีบพาพวกมันไปทำหมันให้เร็วที่สุด 


พอหลังจากทำหมันเสร็จ ก็จะพาไปฉีดวัคซีน
แค่วัคซีนพื้นฐานที่จำเป็นพอ นั่นคือวัคซีนไข้หัดหวัดแมว
กับวัคซีนพิษสุนัขบ้า


ฉันจะทำให้ได้นะ


ยังหรอก ฉันยังคงสบายใจทั้งหมดไม่ได้
ฉันยังคงยิ้มอย่างสุขใจทั้งหมดไม่ได้
เพราะภารกิจยังคงไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์
รอให้ถึงวันนั้นก่อนนะ ฉันจะยิ้มอย่างมีความสุขที่สุด 
ฉันสัญญา Smiley


สำหรับวันนี้ ขอบคุณหมอและผู้ช่วย
ที่ผ่าตัดทำหมันให้แมวตัวผู้ทั้ง 2 ตัวของฉัน ปลอดภัย Smiley


ขอบคุณการเดินทาง รถโดยสาร รถแท็กซี่
ที่พาฉัน น้องสาวและแมวของฉัน กลับบ้านโดยปลอดภัย 


ขอบคุณแม่กับพี่สาวสำหรับการสนับสนุนแบบทางอ้อม Smiley
ทางตรงไม่มี มีแต่ทางอ้อม 5555555555555555


ขอบคุณน้องสาวที่ไปเป็นเพื่อนทุกครั้ง
ถึงแม้จะรู้ว่าไม่ค่อยเต็มใจอยากจะไปสักเท่าไหร่ 555555555555
ออกแนวโดนบังคับ 5555555555555555555


แต่ฉันบอกกับน้องสาวตลอดว่า
คือพูดเหมือนที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยบอก
"ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ นอกจากความสุขที่ได้ทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น"
ประมาณนี้ 


ฉันบอกกับน้องไปแบบนั้น Smiley


ถือว่าเราได้มาช่วยแมวเหล่านี้ให้พวกมันมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ได้ทำหมัน ได้ฉีดวัคซีน ได้มีเกราะคุ้มกันเหล่านั้น
ถ้าทำสำเร็จทุกตัว ต่อให้ฉันตายไปก่อนพวกมัน
ฉันก็หายห่วงได้ในระดับนึง
แต่ความจริง ฉันก็จะไม่ตายในตอนนี้อย่างเด็ดขาด
ฉันจะตายที่หลังพวกมัน สงสารพวกมันน่ะ
ไม่อยากให้พวกมันต้องอยู่อย่างลำบาก 
ถ้าไม่มีฉัน พวกมันจะอยู่กันอย่างลำบาก 
เพราะฉะนั้น ฉันก็เลยต้องอยู่ต่อไป
เข้มแข้ง เข้มแข็ง SmileySmiley
Smiley



พ่อจ๋า แม่จ๋า เป็นกำลังใจให้ลูกคนนี้ด้วยนะ Smiley



ป.ล.รูปภาพขาวกับบุตะ พรุ่งนี้จะถ่ายมาให้ดูนะ Smiley


และถ้าฉันเขียนผิดไปบ้าง ก็อย่าถือสานะ 
ช่วงนี้กำลังมึนน่ะ นอนน้อย ดูแลแมว
ผ่านพ้นช่วงอาทิตย์นี้ไป ก็คงจะดีขึ้นกว่าเดิม


อ่อ... ลืมไปเลย เมื่อคืนฉันก็ออกมายืนดูจันทรุปราคาเหมือนกันนะ Smiley

ฉันเกิดวันจันทร์ ฉันก็ต้องชอบพระจันทร์อยู่แล้ว Smiley Smiley
เกี่ยวมั้ย? 555555555555555



Facebook
Twitter


free counters




 

Create Date : 01 กุมภาพันธ์ 2561
0 comments
Last Update : 8 พฤษภาคม 2561 23:37:37 น.
Counter : 3487 Pageviews.


somsu4
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




はじめまして、私はソムオレンジです。
สวัสดีค่ะ ชื่อ ส้ม ออเรนท์ ค่ะ ^^
Friends' blogs
[Add somsu4's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.