เหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต คือเรื่องเล่าหลายๆเรื่อง..เมื่อเวลาผ่านไป
<<
มิถุนายน 2556
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
15 มิถุนายน 2556

จะเก็บ...หรือจะปล่อย

ในชีวิตของเรามักมีความทุกข์แวะเวียนมาเสมอ

บางครั้งที่ทุกข์...เราอาจคิดไปว่าความทุกข์นั้นยิ่งใหญ่

บางครั้งมองไม่เห็นทางที่จะไปต่อ



ทั้งที่จริงๆแล้วเราไม่สามารถหยุดกลไกแห่งเวลาได้

เวลาจะขับเคลื่อนให้เหตุการณ์ต่างๆผ่านไป

แม้แต่เหตุการณ์แห่งทุกข์...ก็ล้วนแล้วแต่ต้องผ่านชีวิตเราไปเช่นกัน

ไม่ว่าจะผ่านไปแบบราบรื่น...หรือทำเราบอบช้ำ

แต่ขอให้เรารู้ว่า....เหตุการณ์เหล่านั้นได้ผ่านไปแล้ว

และชีวิตของเราต้องเดินต่อไป...

หากเรายังรู้สึกทุกข์ในเรื่องเดิมๆที่เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว

ลองทบทวนดูว่า...แท้จริงแล้วเราทุกข์เพราะอะไร

เป็นตัวเราหรือเปล่าที่คอยดึงเหตุการณ์ต่างๆกลับมาคิด

จนเป็นเหตุแห่งความเจ็บปวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ลองปล่อยให้ความทุกข์ผ่านเราไป...

เราจะรู้สึกสบายที่จะไม่ต้องแบกความทุกข์อีกต่อไป




เมื่อต้องเจอสถานการณ์แห่งทุกข์

สิ่งเดียวที่จะเยียวยาความรู้สึกของเราได้...คือใจและความคิด

โดยส่วนตัวมีความเชื่อเรื่องหนึ่งว่า

ในความทุกข์ย่อมมีสิ่งดีๆซ่อนอยู่เสมอ

เพียงแต่เรามองหามันให้เจอ

เราอาจทุกข์เมื่อเจอว่าคนรักนอกใจ...หรืออาจไม่ได้ดีอย่างที่เรามองเห็น

แต่นั่นก็เป็นเรื่องดีๆที่เราจะได้ตาสว่างเสียที

เราอาจทุกข์ที่งานที่ได้รับมอบหมายเยอะแยะมากมาย

หรือได้รับมอบหมายงานที่ต้องเจอปัญหาและยากกว่าคนอื่นๆในระดับเดียวกัน


แต่ถ้ามองลึกๆแล้ว...เราจะพบว่า  หากเราไม่ได้รับความไว้วางจากหัวหน้าแล้วเราคงไม่ได้รับมอบหมายงานที่ยาก 

หากเคยต่อว่าหัวหน้า...ขอให้เป็นคำขอบคุณที่เค้าให้โอกาส

และขอบคุณงานยาก...ที่จะช่วยพัฒนาความรู้ความสามารถให้กับเราไปอีกขั้น


 ยังมีเรื่องราวดีๆซ่อนอยู่ในความทุกข์  ซ่อนในสถานการณ์แย่ๆอีกมากมาย

...หากแต่เรามองหามันให้เจอ



เมื่อเจอเหตุการณ์ทุกข์...บางครั้งเราจะเกิดอาการขาดสติ

คิดวนเวียนซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่แต่กับเรื่องนั้น

ให้ลองหยุดความคิด...เรียกสติ

หยุดการนั่งคิดนอนคิด...เป็นหากิจกรรมที่เราชอบทำ

อ่านหนังสือ ไปพบปะสังสรรค์ เล่นกีฬา , ...

เบี่ยงเบนความคิดไปกับสิ่งอื่นในชั่วขณะ  เพื่อให้สมองได้พัก

ทำในสิ่งที่รัก

ความสุขจะช่วยเยียวยา

สมองที่ปลอดโปร่งจะหาทางออกได้ดีกว่า

ความทุกข์มันจะใหญ่มากในขณะที่เราเพิ่งเจอ

แต่มันจะค่อยๆเล็กลงเพียงแค่เวลาผ่านไปเล็กน้อย

ขนาดของความทุกข์ไม่ได้เปลี่ยน

แต่ความคิดที่ขาดสติของเราในขณะนั้นต่างหากที่เพิ่มขนาดให้มัน


เมื่อเราหยุดแล้วเบี่ยงความสนใจไปทำอย่างอื่นเพียงชั่วขณะ

เมื่อกลับมาเราจะพบว่า...จริงๆแล้วทุกข์มันไม่ได้ใหญ่โตเท่ากับในตอนนั้น

หยุดเพื่อเรียกสติ...จะทำให้เราตัดสินใจทำอะไรได้ดีกว่าการทำโดยขาดสติ





ความทุกข์จะยังคงแวะเวียนมาในชีวิตเราเสมอเป็นสิ่งธรรมดา

เพียงแต่ให้เรามีสติตั้งรับไว้ตลอดเวลา

มองหามุมมองดีๆในความทุกข์...

...สิ่งเหล่านั้นจะสร้างพลังใจให้เราก้าวผ่านเหตุการณ์แห่งทุกข์ได้

เลือกที่จะเก็บแง่คิดดีๆที่ได้รับจากบทเรียนแห่งทุกข์

และเลือกที่จะปล่อยให้ความทุกข์เหล่านั้นผ่านตัวเราไป...พร้อมๆกับเหตุการณ์ที่จบลง

หากใจและสติเราพร้อม...

บนความทุกข์...เราจะเข้าใจ

บนความทุกข์...จะเปลี่ยนเป็นเรื่องราวดีๆและบทเรียนได้

บนความทุกข์...ทางออกล้วนอยู่ที่ตัวเรา...

ว่าเราเลือกที่จะเก็บ...หรือจะปล่อย....





 

Create Date : 15 มิถุนายน 2556
4 comments
Last Update : 15 มิถุนายน 2556 12:32:27 น.
Counter : 809 Pageviews.

 

ขอบคุณแง่คิดดีๆค่ะ คิดว่าถ้าวันไหนมีความทุกข์ใจ คงจะเข้ามาอ่านความคิดของคุณใน blog นี้ :)

 

โดย: BeGood IP: 27.55.2.89 15 มิถุนายน 2556 16:34:41 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณ BeGood
ยินดีค่ะ คนเราสุขทุกข์ปะปน
หวังว่าคุณจะเจอเหตุการณ์ที่มีความสุขมากกว่่า :)
ช่วงนี้ กทม. ฝนตกบ่อยนะคะ ระวังสุขภาพด้วย

 

โดย: sea_story 15 มิถุนายน 2556 20:48:13 น.  

 

แวะมาอ่านข้อคิดดีๆเติมกำลังใจค่ะ ^_____^
ฝนตกบ่อยรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: Clair_de_Lune 17 มิถุนายน 2556 19:10:58 น.  

 

ขอบคุณค่ะคุณแก้ว
รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ ^___^

 

โดย: sea_story 18 มิถุนายน 2556 9:25:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


sea_story
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกเส้นทางที่จะเดินได้

ถ้าเชื่อมั่นว่ากำลังทำสิ่งดี

..ก็ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมองเราไม่ดี

คิด..พูด..ทำ.. ในสิ่งที่เชื่อว่าดีที่สุด

แล้วทุกอย่างจะดีเอง
[Add sea_story's blog to your web]