ถามลึกพอสมควร แต่ยังปนๆกัน
ตามหลักปรัชญาจริยศาสตร์แบบเพียวดั้งเดิมแล้ว เราพยายามหาว่าความจริงสูงสุดคืออะไร เราจะเชื่อในความจริงนั้นได้อย่างไร อะไรเป็นตัวค่าวัดตัดสินความจริงของสิ่งต่างๆ นั้นรวมถึง ค่านิยม ประเพณี กฏหมาย ความดี ศีลธรรม และความเชื่อทางศาสนาด้วย หนึ่งในนั้น คือ
"เพียงเพราะบางสิ่งนั้นถูกกฏหมาย ไม่ได้หมายความว่าจะถูกต้องตามศีลธรรม "
"และเพียงเพราะมันถูกต้องตามศีลธรรม ไม่ได้หมายความว่ามันควรจะถูกกฏหมายเช่นกัน" แล้วเมื่อเป็นแบบนี้ อะไรคือความจริง เราควรจะเชื่ออะไร?
https://www.facebook.com/photo/?fbid=4673257746133009&set=gm.1393271117793318
ให้แยกก่อนแล้วจะเห็นความต่างกัน
คำสอนในทางพุทธศาสนานี้ มี ๒ ชั้น คือธรรมะหรือพระธรรมมี ๒ ชั้น: ธรรมะที่เป็นศีลธรรมอย่างหนึ่ง กับ ที่เป็นสัจธรรมอีกอย่างหนึ่ง (จริยธรรมอย่างหนึ่ง สภาวธรรมอย่างหนึ่ง) ศีลธรรม (หรือจริยธรรม) นั้น เป็นคำสอนชั้นธรรมดา ที่มีคล้ายกันทุกศาสนา ศาสนาคริสต์ อิสลาม ฮินดู พุทธ มีคำสอนในด้านศีลธรรมคล้ายกัน ไม่แตกต่างกันเท่าใดนัก เรื่องของศีลธรรมเกิดขึ้นอย่างไร เราควรรู้ เพราะศีลธรรมเป็นเครื่องแก้ปัญหาของสังคม สัจธรรมเป็นเครื่องแก้ปัญหาเฉพาะคน ถ้าพูดเป็นศัพท์แสงหน่อย ก็เรียกว่า สัจธรรมเป็นเรื่อง “ปัจเจกชน” ศีลธรรมเป็นเรื่อง “สังคม”
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=samathijit&month=12-2021&date=17&group=31&gblog=17
ตัวอย่างที่ชัด คือ ระดับศีล ๕ สำหรับแก้ปัญหาสังคม สัจจธรรมแก้ปัญหาเฉพาะตนเฉพาะคนตัวใครตัวมัน
ตัวอย่าง เช่น ศีลข้อ ๕ เราดื่มเหล้าเมาเดินโซซัดโซเซหัวทิ่มหัวตำ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้าเมาแล้วขับรถผิดกฎหมาย ถ้าเขาเป็นอย่างนั้นเรื่องสัจจธรรมก็ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีทาง โน เวย์. สัจจธรรมนี่ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ คนจะรู้หรือไม่รู้ มันก็มีก็เป็นของมันอยู่อย่างนั้น ไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน ส่วนจริยธรรมหรือศีลธรรมนี่ ใครไม่เชื่อฝ่าฝืนติดคุก เช่น ขับรถขณะเมาสุรา เป็นต้น ผิดกฎหมาย
ท่อมตอนนี้ไม่ผิดกฎหมายแล้ว เคี้ยวได้ตำรวจไม่จับ แต่ถ้าเสพแล้วเคี้ยวแล้วหูตาลายเห็นคนเป็นต้นยางเอามีดกรีดยางกรีดพุงเขา ผิดกฎหมาย อยู่ระดับนี้ ตำรวจไม่จับเหมือนกัน แต่คนใกล้ตัวจะทิ้งเอาดิ เสียเงินซื้อเดือน ๒๐๐๐ มองในมุมธรรมะ ผิดไหม ? น่าจะผิดหลายตัว เช่น เกียจคร้าน นอนตื่นสาย อารมณ์เสียง่าย สภาพแวดล้อมเสีย เบียดเบียนคนอื่น ตัวอย่าง อีก "ป.ป.ส.ชี้ "บีม-ศรัณยู" เคี้ยวใบกระท่อม-ซิ่งรถไม่ผิดกฎหมาย" "ด้าน บช.น.จ่อเอาผิดชี้ขับรถประมาท ส่วนเคี้ยวกระท่อมไม่ผิดกฎหมาย" https://www.facebook.com/watch?v=513305966744083https://www.facebook.com/watch?v=3214380855457168 เคี้ยวใบกระท่อม ไม่ผิดกฎหมาย แต่เคี้ยวไปซิ่งรถไป ขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดไหม ถ้าเกินก็ผิดกฎหมาย ขับรถประมาท ข้อ ๒ อทินนาทาน ถือเอาสิ่งของที่เจ้าของเขาไม่ให้ โดยอาการแห่งขโมย (คงมือใหม่หัดปีน ไปกินนอนในคุกสักเดือนสองเดือน พ้นโทษออกมาทีนี้เก่งเลย เพราะแลกเปลี่ยนวิชากันในที่คุมขัง คนนี้ชำนาญด้านนั้น คนนั้นชำนาญด้านนี้ แลกเปลี่ยนความรู้กัน ถ้ายังเป็นเยาวชนก็ไปอยู่บ้านเมตตากรุณาอะไรก็ว่าไป) ถาม ผิดศีลไหม ? ผิด ผิดกฎหมายไหม ? ผิด แต่ถ้าขโมยสิ่งของที่เจ้าของหวงแหนไป จนท. ตามตัวคนผิดไม่ได้ ไม่รู้ว่าใครเอาไป กฎหมายก็ทำอะไรยังไม่ได้ (รอดตัวไป) แต่ผิดศีลข้ออทินนาทานแล้ว เจ้าตัวก็เดือดร้อนใจคิดหวาดระแวงว่าจะถูกเจ้าของทรัพย์ตามจับ (ติดคุกทางใจ) ตามตัวอย่างนี้ ผิดทั้งกฎหมายถูกจับได้ ผิดทั้งศีลธรรม ถือเอาสิ่งของที่เจ้าของเขาไม่ได้ให้ มองภาพกว้าง กฎหมายก็บัญญัติขึ้นโดยยึดแนวศีลธรรมนั่นเอง ศีลธรรมคุมด้านนามธรรม กฎหมายคุมด้านรูปธรรม เช่น นำตัวไปลงโทษ เอาตัวไปคุมขัง ส่วนนามธรรมจับไปขังใส่โซ่ตรวจเหมือนร่างกายไม่ได้ จึงใช้ศีลธรรมคุม ติดคุกทางใจตกนรกไป ข้อ ๑ ปาณาติบาต คือ ยังสัตว์ที่มีลมปราณให้ตกล่วงไป (ฆ่าสัตว์) ไม่ต้องใหญ่ถึงขั้นฆ่าสัตว์มนุษย์ดอก แค่สัตว์เดรัจฉานก็มีผล ตัวอย่าง >นั่งสมาธิแล้วมีภาพเจ้ากรรมนายเวรลอยมาให้เห็นครับ
เวลาผมนั่งสมาธิ พอภาวนาไปซักพัก เริ่มตัดภาวนาไปแล้ว ทีนี้ก็จะเกิดอาการขนลุกเย็นทั้งตัว แล้วหลังจากนั้นก็จะมีภาพ คน สัตว์ แมลง ที่เราเคยทำร้ายเคยทำให้เค้าตาย หรือเจ็บลอยมาให้เห็น คือ แปลกใจว่า บางเรื่องเป็นเรื่องที่นานมาก บางเรื่องเป็นเรื่องสมัยเด็กๆอยู่ด้วยซ้ำ ซึ่งบางทีนึกถึงยังนึกไม่ออกเลย เพราะนานมาก แต่พอมานั่งสมาธิ ก็ลอยมาให้เห็นเฉยเลย แม้ฆ่าสัตว์ฆ่าแมลงเล็กๆ (เว้นสัตว์สงวนตามกฎหมาย) ไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดศีลข้อปาณาติบาต ยิ่งไปทำด้วยอกุศลเจตนาแรงก็ตกนรกทางใจลึก ปกติเหมือนไม่มีอะไรชิลๆ แต่ถึงคราวต้องใช้จิตที่ประณีตแล้ว อกุศลจิตก็จะรบกวน ดังตัวอย่างนั่น สัตว์ " ผู้ติดข้องในรูปารมณ์ เป็นต้น" สิ่งที่มีความรู้สึกนึกและเคลื่อนไหวไปได้เอง รวมตลอดทั้งเทพ มาร พรหม มนุษย์ เปรต อสุรกาย ดิรัจฉาน และสัตว์นรก ใน บาลีเพ่งเอามนุษย์ก่อนอย่างอื่น , ไทย มักเพ่งเอา ดิรัจฉาน พุทธธรรมมีหลายด้านหลายมุม ด้านนั้นด้านนี้ มองให้ครบ อีกตัวอย่าง (ตัดมา) > แปลกแต่จริง ทุกวันนี้ผมเลิกเป็นชาวพุทธโดยสมบูรณ์ไปแล้ว ผมเลิกคิดว่าสิ่งที่พระพุทธเจ้าค้นพบเป็นสัจธรรม นี่ไม่ได้หมายความว่าผมเห็นว่าสิ่งที่พุทธเจ้าสอนเป็นสิ่งที่ผิด ผมเพียงแต่เห็นว่าพุทธธรรมเป็นแค่เพียงแค่มุมมองโลกแบบหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ใช่สัจธรรม เพราะมุมมองเป็นเพียงความคิดเห็นแบบหนึ่ง จึงไม่มีถูกไม่มีผิด เหมือนกับปรัชญาอื่นๆ ที่ล้วนแต่มีความลำเอียงบางอย่างอยู่ในนั้น ผมมีความเห็นคิดว่า กะลาใบใหญ่ที่สุดของคนไทย แท้จริงแล้วก็คือกะลาที่เชื่อว่า ทุกสิ่งที่พระพุทธเจ้าพูดเป็นสัจธรรม มันเป็นกะลาใบใหญ่ที่สุดที่ครอบใบอื่นๆ อีกที เราอาจมองเห็นความงมงายในความเชื่อแบบอื่นๆ ได้หมด แต่เรากลับไม่สามารถมองเห็นกะลาใบใหญ่ที่สุดใบนี้ แค่เราออกจากกะลาใบนี้ได้ ความคิดของเราก็จะเป็นอิสระมากขึ้น และมองเห็นโลกใบใหม่ที่กว้างขวางกว่าเดิม https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=dekisugi&month=07-02-2022&group=1&gblog=19 ไม่แยก แยกไม่เป็น ผู้เริ่มศึกษาพุทธธรรม อ่านบทความนี้ก่อนhttps://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=15-04-2021&group=6&gblog=5 ผู้ที่ศึกษามามากหลายแล้วก็อ่านได้ เพื่อจะได้เห็นมุมกว้างของพุทธธรรม
Create Date : 31 มกราคม 2565 |
Last Update : 17 มกราคม 2567 19:07:24 น. |
|
0 comments
|
Counter : 813 Pageviews. |
|
|