กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
มีนาคม 2565
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
space
space
14 มีนาคม 2565
space
space
space

อกหักอยากบวช


เรื่องมันอยู่ว่า  450

> อยากบวชต้องทำยังไง การบวชมันทำให้ใจสงบจริงๆหรือเปล่า?

   ต้องเล่าก่อนว่า  ผมพึ่งอกหักจากเเฟนมากครับ ผมรักเขา เขาก็รักผม  เเต่ผมบอกเลิกเขา (รู้สึกน้อยลง)  ผมเศร้ามากครับ  ทุกข์ใจมากทีเดียว  ถึงขั้นเมาอ้วกเเตก  เป็นภาพที่ไม่น่าดูมากครับ น่าสังเวชมากทีเดียว   ผมเลยไปปรึกษาพ่อ   พ่อให้หนังสือพระผมมา 3 เล่มให้อ่าน (ปกติพ่อเป็นคนสวดมนต์ไหว้พระเเทบทุกวัน)  พอผมอ่าน  ผมรู้สึกเกิดศรัทธาต่อศาสนาพุทธมากครับ  หลายอย่างที่อ่านเเล้วรู้สึกอยากหาคำตอบด้วยตัวเอง   อยากรู้ว่าการดับทุกข์ทำได้จริงๆ เหรอ ซึ่งพอผมอ่านไปไม่กี่วัน มันรู้สึกในจิตว่า   สงบเย็นมากครับ   จิตที่ไม่ต้องคิดอะไรเลย เเม้ชั่วขณะหนึ่งก็สุขมากๆ เลยครับ นั้นเป็นสาเหตุที่ผมอยากบวชครับ
ผมพึ่งอายุ 20+ ผมรู้ว่าผมต้องเจอคนอีกเยอะแยะเลย เดี๋ยวก็มีความสุขกับคนใหม่เองแหละ เเต่ผมรู้สึกว่า เมื่อใดที่มีความสุข ก็ย่อมต้องมีทุกข์จางๆ ตัวเราไม่ใช่ของเรา สักวันเราก็ต้องตาย เเล้วเรามามัวทำอะไรอยู่วะเนี่ย มัวหลงกิเลสตัณหาอะไรอยู่นักหนา ชาตินี้ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที  เเถมยังได้เป็นชาวพุทธอีก  เลยอยากบวชมากครับ ผมก็เอาเรื่องนี้ไปปรึกษาเพื่อนบ้างนะ   เเต่เพื่อนกับบอกผมว่า  ผมเพ้อเจ้อ  เเล้วก็หัวเราะผม  ทั้งๆที่ผมก็เจตนาที่จะบวชโดยบริสุทธิ์ใจจริงๆ  เเต่ผมไม่ได้โกรธเพื่อนหรอกครับ โกรธไปก็เท่านั้นทุกข์ใจเปล่าๆ 
เเต่ผมรู้สึกว่า  เเต่การอ่านหนังสือพระเพียงไม่กี่วัน  ก็ทำให้ผมร่มเย็นใจได้ชั่วขณะหนึ่งเเล้ว ผมก็เลยคิดครับว่า  เเล้วถ้าได้บวชเนี่ย  มันคงจะรู้สึกร่มเย็นเเบบสุดๆเเน่ๆ  ก็ประมาณนี้ครับเรื่องที่ผมกล่าวมาข้างต้น.

https://pantip.com/topic/41317300


235 การบวชไม่ใช่เหตุแห่งความร่มเย็นอย่างว่า  ไม่ใช่เลย  การฝึกจิตให้สงบต่างหากคือความสงบเย็นใจ  แต่การบวชทำให้เรามีเวลามากขึ้นมันเอื้อต่อการฝึกหัดพัฒนาจิตมากกว่าตอนเป็นฆราวาสเท่านั้น    แต่ถ้ามีเวลาว่างมาก   ตนไม่ฝึกหัดพัฒนาจิตใจ  จะด้วยเหตุใดก็แล้วแต่  เช่น  ไม่รู้วิธีฝึก  เป็นต้น   ก็เท่านั้นแหละ   บวชได้สักระยะหนึ่งเริ่มชินก็คิดมากฟุ้งซ่าน อ่านหนังสือชักไม่อร่อยแล้ว ชักเบื่อทำวัตรสวดมนต์  110  เบื่อท่องบ่นสาธยายเบื่อเรียนเบื่อฟังคำสอนของครูบาอาจารย์  ก็อยากสึกอีก  ยิ่งไปอยู่ร่วมกับพระอื่นๆซึ่งต่างจิตต่างใจนิสัยต่างกันด้วยแล้วยิ่งเบื่อเข้าไปใหญ่   

การบวชปัจจุบันไม่ยาก  อายุครบ ๒๐ ไม่มีอะไรต้องห้าม  ไปวัดใกล้บ้านปรึกษาสมภารวัดท่านก็แนะนำให้เอง 

อายุ ๒๐ ต้นๆ น่าจะยังเรียนไม่จบ หากไม่เสียการเรียนบวชสักระยะก็ดีดีกว่าไปเมาเหล้าเมายา   

มีตัวอย่างคนได้หนังสืออ่านหนังสือธรรมะ  อ่านแล้วต้องไปทำ ทำตรงไหนเพศไหนก็ได้  (ตัดมานิดหนึ่ง)

สวัสดีสหายธรรมทุกคนครับ

นี่เป็นครั้งแรกของผมในเวปบอร์ดนี้ ถ้าอย่างไรขอความกรุณาด้วยนะครับ :)

ตอนนี้ผมอยู่ที่ญี่ปุ่นครับ ก่อนหน้านี้ไม่เคยปฏิบัติธรรมจริงๆจังๆเลย จนกระทั่งไม่นานมานี้ วาสนาพาให้ได้พบกับพระสงฆ์ไทยรูปหนึ่งที่ญี่ปุ่นนี่ ทราบว่าท่านน่าจะมาโปรดสัตว์ ผมได้ถามท่านว่า ทำอย่างไรจึงจะพ้นทุกข์ ท่านก็ไม่ตอบอะไร ยื่นหนังสือของท่านให้สามเล่ม เป็นหนังสือเกี่ยวกับการปฏิบัติตามแนวทางในอานาปานสติสูตร แล้วผมก็กราบลาท่านมา

หลังจากได้หนังสือสามเล่มนั้นมาแล้ว ผมก็อ่านแค่เล่มแรกก่อน ใจความในเล่มแรกคือ ให้กำหนดรู้ลมหายใจให้ตลอด ในชีวิตประจำวัน จะทำกิจกรรมอะไรก็ให้กำหนดรู้ลมหายใจไปด้วย ยกเว้นเวลาขับรถ หรือเวลาอ่านหนังสือ แต่ก็ให้มีสติรู้อยู่ว่าเราทำอะไรอยู่ ท่านว่าให้กำหนดรู้ลมหายใจเสมือนว่าลมหายใจเป็นกัลยาณมิตร ให้เรายึดกัลยาณมิตรนี้ไว้
หลังจากนั้นผมก็พยายามกำหนดรู้ลมหายใจในชีวิตประจำวัน เวลาเดิน ก็รู้สึกดีครับ รู้สึกเพลินกับการยึดลมหายใจ
หลังจากนั้นมีวันหนึ่ง ผมเกิดนึกอยากนั่งสมาธิขึ้นมา ผมก็เลยนั่งสมาธิกำหนดลมหายใจ  (ก่อนหน้านี้ตอนเด็กๆ เวลาคุณครูที่รร.สั่งให้นั่งสมาธิในห้องเรียน ให้พยายามตามดูลมหายใจจะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ น่าปวดหัวมาก แต่คาดว่าคงเป็นเพราะจากที่ได้ฝึกในชีวิตประจำวัน ทำให้ตั้งแต่นั่งครั้งนี้ก็ไม่รู้สึกเช่นนั้นอีก) ในการนั่งสมาธิครั้งนี้  ผมสามารถรับรู้ลมหายใจได้ตลอดสายเป็นเวลานาน

https://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?f=1&t=56815&start=30

 


Create Date : 14 มีนาคม 2565
Last Update : 17 มกราคม 2567 16:45:54 น. 0 comments
Counter : 585 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space