My Life; My Destiny.
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
5 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
เรื่องเล่าจากอเมริกา ตอน เรื่องของ ของฝาก (ซื้อ)




น๊าน นาน มาแล้ว…สมัยยังเป็นละอ่อนสาว คุณป๋าตัดสินใจส่งมาเปิดหูเปิดตาที่อเมริกา ตอนช่วงปิดเทอม ฟังดูแล้วดูหรูมากเลย แหม…ปิดเทอมแล้วมาเที่ยวเมืองนอก ! แต่จริง ๆ แล้วพ่อเค้าส่งมาให้โดนกำราบ กับคุณอาที่อเมริกานั่นแหละ แต่จะโดนดัดสันดานท่าไหน วันนี้ไม่เล่าค่ะ

เรื่องที่จะเล่าวันนี้ คือ เรื่องของ “ของฝาก และ ของฝากซื้อ“ ค่ะ สมัยที่เรามาอเมริกาครั้งแรก ดอลล่าร์ถูกมาก 25 บาท = 1 เหรียญ ค่ะ อะไร ๆ ก็เลยเหมือนมันถูกไปหมด ตอนนั้นมาอยู่อเมริกา 5 สัปดาห์ค่ะ แต่ทุก ๆ วันต้องออกไปตระเวณหาซื้อของให้ชาวบ้าน รายการยาวเหยียดเลยค่ะ แล้วคนที่ฝากเนี่ย ไม่ใช่คนที่เรารู้จักด้วยซ้ำ แต่เป็นสาว ๆ ที่ทำงานของพี่ชายเรา

ปีแรก เราก็ยังเด็ก ๆ ก็ยังไม่รู้เรื่องนะคะ เออ…มึงฝาก กูก็ซื้อให้ แต่พอปีถัด ๆ มา เริ่มจะสะสมความฉลาด เริ่มจะรู้ตัวว่า อะไรว่ะ ฝากอะไรกันนักหนา คนรู้จักกันก็ไม่ใช่ ซึ่งความจริงแล้ว เราต้องโทษพี่ชายปากสุนัขของเรานั่นแหละ ว่าไปรับฝากเค้ามาทำไม เดือดร้อนน้องตัวเองอีก



ของที่เค้าฝากซื้อ มีตั้งแต่ลิปสติค ไปจนถึงกระเป๋าเดินทาง จำได้ว่าปีหนึ่ง เค้าฝากซื้อกระเป๋า Samsonite บอกรุ่น บอกราคา มาเรียบร้อย เราก็ไปซื้อให้ แต่ที่นี้เวลานำกระเป๋ากลับไปเมืองไทย เราก็บอกว่า เราจะเอาของใส่ไปนะ แล้วเช็คกระเป๋า (เสมือนว่าเป็นของเรา) เค้าก็อ้อมแอ้มแบบไม่เต็มปากว่า โอเค

เพื่อน ๆ ที่เคยเดินทาง คงจะทราบว่า เวลาเช็คกระเป๋าเข้าใต้ท้องเครื่องบินเนี่ย มันจะโดนโยน โดนทับ ทุกวิถีทางใช่ป่ะค่ะ ไม่ว่าจะบินชั้นหนึ่ง หรือชั้นปศุสัตว์ โดนโยนเหมือน ๆ กันหมด ดังนั้น พอไปรับกระเป๋าที่กรุงเทพ มันก็ค่อย ๆ ไหลมาตามสายพาน แต่ปรากฎว่า มันบุบ เจ้าค่ะ ! แล้วจะให้ทำยังไงล่ะ ? จะให้ไปกรีดร้องกับสายการบิน เค้าจะได้หาว่าเราบ้าซะเปล่า ๆ

พอเอากระเป๋าไปให้พี่เค้า พี่เค้าก็ “โวย“ ซิค่ะ ว่าเค้ายังไม่ทันได้ใช้เลย กระเป๋าเค้าบุบซะแล้ว แหม…ถ้าตอนนั้นปากเก่ง ๆ เช่นปัจจุบันล่ะก็ มีด่าไปแล้ว เดือดร้อนคุณป๋า ต้องช่วยเอาน้ำเย็นเข้าลูบว่า มันเป็นเหตุสุดวิสัย โวยวายไปก็เปล่าประโยชน์

จบไปค่ะ จากนั้นไป สาปส่งเลยว่า ไม่รับฝากซื้อกระเป๋าเดินทางให้ใครโดยเด็ดขาด



มาถึงเรื่องที่สอง เป็นเรื่องของ “กระเป๋า“ เหมือนกัน แต่คราวนี้เป็นกระเป๋าถือ และคนฝากเป็นหนึ่งในเพื่อนสนิทของเรา มันก็บอกเราว่าฝากซื้อกระเป๋าสะพาย ยี่ห้อหนึ่งหน่อย แต่ไม่ได้ฝากตังค์มาด้วยนะ และก็ไม่ได้บอกด้วยว่าจะเอาแบบไหนกันแน่ แต่บอกมาคร่าว ๆ ว่าจะเอาสีอะไร ใบใหญ่แค่ไหน

กลับไปถึงเมืองไทย เอากระเป๋าไปให้มัน ปรากฎว่ามันหน้างอค่ะ ประมาณว่าไม่พอใจมาก มันบอกว่า มันชอบของเรามากกว่า (ซื้อยี่ห้อเดียวกัน) แต่มันก็รับไป แล้วก็ให้ตังค์เรามา สองสามวันถัดไป มันโทรมาบอกว่า “กูอ่ะเอากระเป๋าให้คนอื่นไปแล้ว เพราะกูไม่ชอบ“ นั่นแหละ แต่นั้นมา หากใครจะให้ซื้ออะไร ถ้าไม่ให้รายละเอียด จะไม่ซื้อให้เลย และถ้าไม่ให้เงินก่อน จะไม่ค่อยซื้อให้ด้วย

เราไม่ใช่คนงกนะ แต่ของฝาก กับของฝากซื้อ ความหมายต่างกันเห็น ๆ คนส่วนมากทำเป็นทำตัวกลมกลืน ฝากซื้อแต่ไม่ให้เงิน เราไม่ชอบมานั่งทวงถามใครเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ บอกตรง ๆ ว่าอายปาก ดังนั้น หากเค้าไม่ให้ เราจะไม่ถาม จนกลายเป็น “หนี้สูญ“ ไปซะ เพราะคนรับก็ทำเป็นลืม ๆ ว่าต้องจ่ายเงินเราเหมือนกัน



ปัญหาของ “ของฝาก (ซื้อ)” ยังมีมากไปกว่าเรื่องของไม่ได้เงินคืนค่ะ เพราะถ้าไม่ได้เงินคืนนี่ เราถือว่า เรายังถือไพ่เหนือกว่า แต่ถ้าได้เงินคืน แล้วคนรับเอาไปพูดว่า “กูว่าแม่งโกงกูว่ะ“ อันนี้ถ้าได้ยินล่ะก็ จะเลือดขึ้นหน้ามาก ๆ ให้ท่องนะโม กี่จบ ๆ ก็ไม่สามารถระงับความโกรธได้

ทำไมเค้าถึงว่าเราโกง ?


คนส่วนมาก (ที่ไม่เคยไปต่างประเทศ) ไม่ค่อยเข้าใจว่า การซื้อของที่อเมริกาเนี่ย มันมีภาษีต่างหาก จะกี่เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับรัฐที่เราซื้อ อย่างรัฐที่เราอยู่นี้ภาษี 7% คราวนี้เวลาเราบวก 7% เข้าไปกับค่าของเนี่ย คนฝากก็เลย “ของขึ้น“ ซิค่ะ แถมมีการพูดเป็นนัยว่า “เห้ย…ทำไมมันแพงจังว่ะ ?”

แต่ก่อนนี้เวลารับฝากซื้อของ ไปถึงเมืองไทย ส่งของให้ปุ๊ป เราก็รับเงินบาทกลับมา ซึ่งแน่นอนค่ะ ขาดทุนทุกรอบ แต่เนื่องด้วยไม่ค่อยชอบคิดจุกจิก จึงปล่อย ๆ ให้มันผ่าน ๆ เนี่ยล่ะค่ะ ซื้อของให้ชาวบ้าน มักจะปวดกะบาลแบบนี้แหละ สละเวลาไปซื้อให้มันก็บุญแล้ว ยังเสือกด่ากูอีก เวรกรรมจริง ๆ

ปัจจุบันนี้ ใครฝากซื้อของ เราจะจ่ายตังค์ต่างหาก แยกใบเสร็จเก็บไว้ แล้วอีเมลล์ไปบอกราคาล่วงหน้า ให้เค้าเตรียมเงินดอลล่าร์ไว้ล่วงหน้าเลย ใครจะเอาวิธีนี้ไปใช้บ้าง ก็ไม่คิดเงินค่ะ ส่วนพวกงี่เง่า ๆ ก็ไม่รับฝากอีก บอกได้คำเดียวว่า “ไม่ว่างไปซื้อว่ะ !” จบเรื่อง…











Create Date : 05 พฤษภาคม 2551
Last Update : 5 พฤษภาคม 2551 4:38:01 น. 16 comments
Counter : 3005 Pageviews.

 
เพื่อนเคยฝากซื้อของจากเมกาเหมือนกันค่ะ ซื้อไปฝากไม่ได้คิดกำไรซักกะบาท ขนไปให้ก็หนักจะตาย พอเค้าได้ของไปเค้าไม่ใช้ เพราะกะว่าจะขายต่อ ของมันถูกมากๆ ผ่านไปนานหลายเดือนแล้วก็ไม่ได้ขายก็เลยไปขอซื้อต่อเพราะเราจำเป็นต้องใช้ ดั๊นมาคิดกำไรกะเราค่ะ บอกว่าเงินที่เค้าฝากเราซื้อของคือเงินลงทุน

เข็ดเลยค่ะ เพื่อนคนนี้ คราวหลังเลยไม่รับออเดอร์ของเพื่อนคนนี้แล้วค่ะ


โดย: Minnie IP: 74.128.151.40 วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:4:49:02 น.  

 
เดี๋ยวนี้จะกลับบ้านแทบไม่อยากจะบอกใคร เคยคุยกับแฟนว่า ไปแบบเงียบๆ แล้วไปกดอ๊อดเอาเลยซะดีไหม ฮ่ะๆๆ Surprise!!!!!


โดย: Scooterrella IP: 24.6.248.134 วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:6:37:25 น.  

 
เข้ามาเยี่ยมค่ะ ไม่ได้เห็นคุณ Lilac Girl อัพบล๊อกนานเลย สบายดีนะค๊ะ

วิสกี้เองกลับบ้านทีก็ไม่รับหิ้วไม่รับฝากใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ นอกจากจะมีของให้คนในครอบครัวกับเพื่อนที่สนิทกันจริงๆ เท่านั้น


โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:09:41 น.  

 
ดิฉันเกลียดการซื้อของค่ะ เพื่อนๆ ไม่มีใครรู้ว่าดิฉันกลับบ้านเมื่อไหร่ค่ะ พ่อแม่พี่น้องไม่ฝากซื้อของหรอกค่ะ


โดย: Clip วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:17:51 น.  

 
I was looking for your new blog for many days. Like your pet's stories a lot! BTW thanks for your comments in Pantip.


โดย: A 100% Positive IP: 68.229.184.234 วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:8:54:05 น.  

 
hihi!!!
hello Patty, You are right!


โดย: P'aung & Thomas IP: 80.251.195.1 วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:19:00:19 น.  

 
555 นึกถึงบรรยากาศที่คุณ lilac girl พูดถึงเลย ยังไงยังงั้น

เข้ามานั่งอ่าน blog ค่ะ น่าสนใจเรื่องเล่าทุกเรื่องเลยค่ะ

เด๋วขอนั่งอ่านต่อนะคะ



โดย: smo วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:20:49:22 น.  

 

มีความสุขมากๆนะค่ะ


โดย: whitelady วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:47:30 น.  

 
โอโห เพื่อนแพท ประสบการณ์ฝากซื้อของโชคโชน สำหรับนกยังไม่เคยมีใครมาฝากให้ซื้ออะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แล้วก็ถ้าไม่สนิทก็คงจะบอกว่าไม่รู้ว่าจะซื้อที่ไหน (ขี้เกียจเป็นธุระ) ก็ดีนะที่ได้รู้ทุกแง่มุมเลย ไม่ใช่รับปากไปก่อน ดูๆ แล้วมีแต่เรื่องกระดากใจกระดากปากเพียบ ไปเที่ยวกันเองเลยก็น่าจะดี เหอๆๆ


โดย: Nok IP: 124.121.153.251 วันที่: 5 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:45:39 น.  

 
เหมือนทำคุณบูชาโทษเลยนะคะแบบนี้ แย่ๆ

นัทไม่รับฝากของของใครเลยค่ะ ทั้งของฝากญาติ หรือว่าของฝากซื้อ ทั้งขาไป ขากลับ ไม่อยากมีปัญหา แหะๆ


โดย: Picike วันที่: 6 พฤษภาคม 2551 เวลา:4:10:09 น.  

 
ใช่ค่ะ ใครฝากเราซื้อของ เราเป็นต้องขากทุนแน่นอน exchange rate เอย อะไรเอย ทำอย่างกับเราซื้อมาขายก็มี มีการต่อด้วยอีกตังหาก อิ อิ


โดย: Mermaid AI (Mermaid AI ) วันที่: 6 พฤษภาคม 2551 เวลา:6:50:03 น.  

 
เข้ามาอ่านเป็นความรู้ค่ะ เข้าไปไกลบ้านบ่อยๆ เลยไม่ไ้ด้บอกใครว่ากลับบ้านเมื่อไหร่เหมือนกัน

แต่เราก็จะซื้อของไปฝากเค้าเอง ไม่ต้องฝากซื้อหรอกเนอะ อิอิ

ขอบคุณที่นำมาเล่าค่ะ


โดย: thaispicy วันที่: 6 พฤษภาคม 2551 เวลา:7:42:35 น.  

 
ดีนะค่ะฝากซื้อของ แต่สำหรับดิฉันฝากให้พ่อ+แม่ที่อายุราว 70 ปีไปด้วยนะซิค่ะ ตัวเราก็ยังจะไม่ค่อยรอด ยังต้องคอยดูแลคนแก่อีกค่ะ


โดย: mikiko IP: 58.137.15.153 วันที่: 6 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:30:40 น.  

 
สวัสดีจ๊ะแพท...เจอแบบนี้ก็เซ็งเหมือนกัน พี่จะบอกเลยไม่รับฝาก เพราะบางคนฝากให้ซื้อโน่นนี่(ส่วนมากฝากให้ซื้อของจากไทย)ไม่เอาล่ะ บอกไปเลย ไม่รับฝาก..จบ

บางคนก็ฝากของกลับไปไทย แถมยังต้องไปส่งให้อีก...ทำไมบางคนเขาไม่รู้เหรอ คำว่าเกรงใจเนี่ย เอ้อ..คนเรา

มีความสุขมากๆจ๊ะ


โดย: พี่รา IP: 83.92.175.67 วันที่: 6 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:38:02 น.  

 
hi .... Khun Patt
Good to see you up date your blog na kha...^_^


โดย: sunan IP: 68.226.209.253 วันที่: 9 พฤษภาคม 2551 เวลา:18:55:49 น.  

 
This is pi Thai! hahaha


โดย: pi pojanee IP: 78.34.133.115 วันที่: 11 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:23:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Lilac Girl
Location :
The Land of 10,000 Lakes United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 38 คน [?]




ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม Blog ของเรานะคะ มีอะไรแนะนำจะให้เขียน รบกวนเขียนฝากไว้ด้วยค่ะ

Disclaimer: ทุกข้อความใน Blog นี้ เราเขียนเรื่องจากประสบการณ์เท่านั้น ไม่มีเจตนาว่าร้ายใคร และหากเรื่องที่เขียนไปกระทบใจใคร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย ส่วนข้อมูลต่าง ๆ ที่ให้ไว้ ก็เป็นเพียงข้อมูลจากประสบการณ์จริงเท่านั้นค่ะ

***ประกาศ : ท่านที่นำเนื้อหาในบล็อคของเราไปแปะไว้ในเว็ปอื่น ยินดีอย่างยิ่งค่ะ ที่ช่วยกันเปิดเผยข้อมูล แต่ขอความกรุณาซักนิด แจ้งให้เราทราบด้วยนะคะ ให้เครดิตคนเขียนกันบ้างค่ะ ***

New Comments
Friends' blogs
[Add Lilac Girl's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.