Group Blog
พฤษภาคม 2560

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
คำตอบของพระคัมภีร์
 
เป้าหมาย  -  เพื่อสอนให้เด็กเข้าใจว่า ร่างกายของเขาเป็นวิหารของพระเจ้า หนุนใจให้เด็กดูแลร่างกายให้ดีและหลีกหนีจากสิ่งที่เป็นโทษ
 
ข้อท่องจำ  - " พระเจ้าได้ืรงซื้อท่าานไว้แล้วด้วยราคาสูง เหตุฉนั้น ท่านจงถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าด้วยร่างกายของท่านเถิด" 1 โครินโธ 6:20
 
ข้อคิด  -  เด็กวัยนี้เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น วัยอยากลอง วัยที่ถูกชักจูงไปตามค่านิยมต่างๆ ไม่ว่าจะเรื่อง การแต่งกาย อาหารการกิน การแต่งตัวฟุ้งเฟ้อ หรูหรา  การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า ยาเสพติด เรื่องเพศ  ดังนั้นในวัยนี้เราควรให้เด็กเข้าใจว่า ร่างกายของเขาคือที่ประทับของพระเจ้า เขาควรจะดูแลรักษาให้ดี ไม่ให้ทรุดโทรม อย่าให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ อันนำไปสู่ความตาย
 
ใน 1 โครินท์ 6:19-20  "ท่านมิใช่เจ้าของตัวท่านเอง เพราะว่าพระเจ้าได้ซื้อท่านด้วยราคาสูง" หมายความว่าอะไร
ตอบ : เมื่อพระเยซูทรงวายพระชนม์บนไม้กางเขนนั้น เป็นการชดใช้หนี้บาปของเราด้วยราคาสูง ผู้เชื่อทุกคนถูกซื้อมาด้วยพระโลหิตพระเยซู เราจึงควรดำเนินชีวิตไม่ใช่ตามใจตนเอง และให้เป็นการถวายเกียรติแด่พระเจ้า
นิสัยการกิน - ขนม อาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่นขมหวาน แป้งทอดต่าง ขนมขบเคี้ยว อาหารขยะ เราควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบห้าหมู่ เพื่อให้รร่างกายแข็งแรง
การพักผ่อน -  ร่างกายคนเราต้องพักผ่อนนอนหลับอย่างน้อย 8-10 ชม. ร่างกายจึงจะสดช่น  เราควรนอนตรงเวลา นอนหลับให้เพียงพอ 
ยาเสพติด การดืมของมึนเมา - ในพระธรรมสุภาษิต 20:1,23;19-20,29-32 ได้พูดไว้ ด้วย เราต้องเลี่ยงที่จะเข้าไปลองสักครั้ง เพราะเราอาจติดตั้งแต่การลองครั้งแรก
 
.....................................................................................................
 
เราจะรู้จักน้ำพระทัยของพระเจ้าได้อย่างไร
 
มีสองทางที่เราจะรู้น้ำพระทัยของพระเจ้าคือ  การอธิษฐานและการอ่านพระคัมภีร์
 
พระคัมภีร์  - เป็นหนังสือมหัศจรรย์ ประกอบด้วย หนังสือ 66 เล่ม (เดิม 39  ใหม่  27) มีผู้เขียน 40 คน ระยะเวลาในการเขียนประมาณ 1,600 ปี  แต่เนื้อเรื่องสำคัญมีเพียงข้อเดียวคือ  เรื่องความรักของพรเจ้าที่มีต่อมนุษย์ และแผนการไถ่บาป  เราได้เรียนรู้ถึงตรีเอกานุภาพ   พระเจ้าไม่ได้ประทานพระคัมภีร์ให้เราเก็บอย่างดี แต่ทรงมีพระประสงค์ให้เราอ่านทุกวันเป็นประจำ เพื่อจะได้เข้าใจน้ำพระทัยของพระเจ้า  เราเคยอ่านชีวิตของโยบไหม  ตลอดเวลาแห่งการสูญเสียและความทุกข์ทรมาณ โยบเข้าใจถึงความสำคัญของพระวจนะ  เขาพูดว่า   ขัาพระองค์ได้สะสมพระดำรัสของพระองค์ไว้ในใจ   ดังนั้นใน โยบ 1:22  กล่าวว่า  ในเหตุการณ์ทั้งสิ้น โยบมิได้ทำบาปหรือกล่าวโทษพระเจ้า  พระวจนะ เป็นสิ่งสำคัญช่วยนำทางชีวิตคริสเตียนเหมือกแผนที่นำทาง ชี้ให้เรารู้ว่าเราควรดำเนินชีวิตอย่างไร (สดด 37:31, 119;33-35)  พระวจนะเป็นดังโคมส่องทางเดินให้เรา (สดด.119:105)  เป็นดังเข็มทิศ(สภษ 6:22)เป็นคำแนะนำและปรึกษาหารือ(2ทธ 3:15-17)   พระวจนะทำให้เรา เข้าใจน้ำพระทัยพระเจ้า ทำให้เราเติบโต และคอยตักเตือนแก้ไขยามที่เราทำผิด ช่วยให้เรารู้ว่า อะไรควรไม่ควรทำ 
 
การอธิษฐานคืออะไร
คือ การพูดคุยสนทนากับพระเจ้า เปิดโอกาสให้พระเจ้าตรัสกับเรา บางครั้งเป็นเสียงให้ได้ยิน 
เราควรจะอธิษฐานอย่างไร - คำอธิษฐานไม่ใช่ข้อท่องจำ พระเยซูได้ตอบสาวกใน มธ.6:9-13  
ส่วนประกอบของคำอธิษฐานนั้นเราต้องรู้จักและเข้าใจว่า พระเจ้าคือพระบิดา เราสรรเสริญในความเป็นพระเจ้า และยกย่องพระนามของพระองค์ วางใจในการช่วยเหลือของพระองค์ทุกวัน สารภาพบาป ขอการอภัยโทษและขอให้รอดพ้นจากความชั่วร้าย  ขณะที่อธิษฐานเราอาจไม่ได้พูดหมดทุกจุด แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องสรรเสริญพระเจ้า ยกย่องพระนามพระองค์ คำสรรเสริญเป็นบัลลังค์ของพระเจ้า พระองค์จะได้รับเกียรติจากการนมัสการของเราและเทพระพรลงมา  การอธิษฐาน บางครั้งเราอาจขอหลายอย่างก็ไม่ใช่เป็นสิ่งผิด 
เราควรอธิษฐานต่อพระเจ้าเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง - เมื่อเราสรรเสริญพระเจ้าแล้ว เราจึงทูลขอหลายสิ่งจากพระองค์ เช่น ความเจ็บป่วยของเรา การเรียน  เราอาจอธิษฐานเผื่อคนอื่น 
............................................................................................
 
สิบลด   คือหนึ่งในสิบส่วน คือการถวายคืนแก่พระเจ้าจากรายได้ทั้งหมดของเรา เช่นได้เงินมา 10 บาทก็คืนพระเจ้า 1 บาท  ในมาลาคี 3:6-10 พูดถึงสิบลดอย่างชัดเจน พระเจ้าตรัสกับชนอิสราเอลผ่านทางผู้พยากรณ์มาลาคี ว่า พวกเขาขาดการถวายสิบลดแด่พระเจ้า   การถวายสิบลดจะทำให้งานของพระเจ้าดำเนินไปด้วยดี เพราะในคริสตจักรมีรายจ่ายมากมายในการดำเนินการ ในการถวายต้องถวายด้วยความเต็มใจไม่ฝืนใจ เราอ่านใน อพยพ 35:5,21,29,36:4-7 แม้นจะเป็นเพียงคจ.ชั่วคราวแต่ควรตกแต่งอย่างสวยงาม ตามที่พระเจ้ากำหนด  โมเสสก็ขอให้ประชาชนอิสราเอลถวายสิ่งต่างๆเพื่อช่วยในการสร้างพระวิหารและประชาชนตอบสนองโดยการถวายอย่างมากจนโมเสสต้องบอกให้พวกเขาหยุดถวาย  ในการถวายต้อง สมัครใจ  เราจะพบหลายครั้งในอพยพ 35 มีทั้งสมัครใจ ร่วมมือเป็นอย่างดีในการสร้างพระวิหาร เขายินดีให้มากกว่าที่ขอ  ในปัจจุบันหากการถวายเป็นเหมือนชาวอิสราเอลในสมัยก่อน ข่าวประเสริฐของพระเจ้าจะไปถึงทุกคนได้ทั่วโลก  เพราะมีเงินเพียงพอในการใช้จ่าย   นอกจากเงินสิบลดช่วยในกิจการงานรับใช้แล้ว ยังเป็นการนำพระพรของพระเจ้ามาสู่ผู้ที่สัตย์ซื่อต่อพระองค์อีกด้วย(มาลาคี 3:10)   การถวายสิบลด สามารถสอนได้ตั้งแต่เด็กเล็ก เพราะถ้าเราฝึกนิสัยการถวายหรือมีวิญญานแห่งการถวายแล้ว ก็จะมีผลต่อการเติบโตเป็นผู้ใหย่ ก็จะถวายด้วยความเต็มใจตลอดชีวิต
 
................................................................................................................................
 
 
 
 
 
 



Create Date : 18 พฤษภาคม 2560
Last Update : 15 มีนาคม 2566 7:45:44 น.
Counter : 63 Pageviews.

0 comments

jewelmoda
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 108 คน [?]



ผู้หญิงคนหนึ่ง ที่อยากทำงานด้านเด็ก อยากเป็นครู แต่กลับต้องไปทำงานแบงค์ เมื่อขอเออรี่ออกมา ขอหาข้อมูลเกี่ยวกับเด็ก เพื่อการพัฒนาเด็กไทย

Myspace angels graphics
New Comments
Friends Blog
[Add jewelmoda's blog to your weblog]