5 เวียงแก่น ภูชี้ฟ้า

ทริปที่ผ่านมา "มหาลัยแม่ฟ้าหลวงและน้ำตกก้างปลา"
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=imaginer&month=12-2006&date=29&group=4&gblog=6

วันที่24 ธค.ที่อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เมื่อคืนฉันหลับใต้ภูเขาผ้าห่มนวม3ชั้นที่เจ้าบ้านขนมาให้ และการห่อตัวด้วยเสื้อกันหนาว3ชั้น
หมวกไหมพรมไอ้โม่งและถุงเท้าถุงมือ กับการนอนที่ยังกะดักแด้ไม่ห่วงสวย

พวกเราตื่นเวลาประมาณ6โมงเช้า
ฉันยืนเฝ้าหน้าห้องน้ำให้แม่และมีเจ้าหมาดำสนิทและหมาสีขาวล้วนพันธ์พื้นบ้าน
มานอนเฝ้าบ้านเป็นเพื่อน มันเป็นหมาข้างบ้านที่เชื่องแต่หวงตัว
ติดพวกเราแจเพราะเมื่อคืนเอาหมูกะทะที่เหลือมาให้กิน ฉันไม่กล้าอาบน้ำเพราะ

แค่ล้างหน้าก็เจอน้ำเย็นเจี๊ยบจนหน้าชา
รอบบ้านมืดทึบเต็มไปด้วยหมอกหนาและเสียง"เป๊าะ แป๊ะ"หยดน้ำเหมือนฝนของการรวมตัวของหมอก

ฉันนอนที่เปลหน้าห้องครัวเอาผ้าห่มคลุมตัว
ดูต้นมะกรูดที่โผล่ทะลุพื้นชานบ้านหน้าห้องครัว
และพึ่งรู้ว่าหมอกที่แท้เป็นละอองน้ำเล็กๆที่ลอยไปมา
ฉันรู้สึกว่าความหนาวของภาคเหนือจะชุ่มชื่นไม่หนาวแบบแห้งๆเหมือนที่อื่น
ขำแม่บ่นที่เอาผ้าเช็ดตัวมาตากชานบ้านกะว่าจะให้แห้ง แต่กับผิดคาดเปียกยิ่งกว่าเดิมยังกะตากฝน5555

เจ้าของบ้านจะเป็นไกด์นำเที่ยว 8โมงกว่าพวกเราเริ่มออกเดินทาง
เพราะเช้ากว่านี้ทัศนวิศัยอันตรายเพราะหมอกหนามาก

9โมงเราก็มาถึงร้านอาหารชาวบ้านในอำเภอร้านตรงข้ามกับโรงเรียน

ภายในร้านเข้ากับบรรยากาศเมืองในหมอก สังเกตโต๊ะเก้าอี้ไม้เบอเริ่ม อาหารอร่อย คนขายใจดี
ฉันสั่งอาหารตามสั่งเขาแถมน้ำซุปร้อนๆด้วย เขาบอกซดร้อนๆอากาศมันหนาวจะได้อุ่น
ขำแต่เขาถามเอาน้ำแข็งไหมกำลังจะคีบใส่แก้วให้ รีบปฎิเสธกันใหญ่
เพราะแค่น้ำขวดจับขวดก็เย็นยังกะเอาออกจากตู้เย็นแล้ว

ทีแรกเราว่าจะไปภูชี้ฟ้าเส้นทางผาตั้งแวะเที่ยวผาตั้งด้วยและมีงานเทศกาลดอกไม้
แต่กลัวเวลาไม่พอที่จะไปดอยแม่สะลองเพราะไกลกันคนละทิศ
เลยต้องเปลี่ยนเส้นทาง ใช้เส้นทางที่เวลาขับรถน้อย แต่ระยะทางขึ้นเขาไม่สะดวกและไกลกว่าที่คนส่วนใหญ่ไปภูชี้ฟ้า

ถนนลาดยางเรียบตลอด แต่ชันและโค้งมากเห็นรถบางคันจอดอ๊วกก็มี
แต่ข้างทางชมเพลินป่าไผ่ ป่าดอกอ้อ และป่าทึบ หรือไม่ก็ทิวเขา

ถ้ารถผ่านหมู่บ้านก็จะเป็นหมู่บ้านชาวเขา ไกด์เจ้าบ้านก็จะบอกตรงนี้เผ่าม้ง เย้า อีก้อไปเรื่อย
แต่ดูไงหมู่บ้านก็คล้ายๆกันแฮะ ชอบพวกยุ้งฉางข้าวเขาหลังเล็กน่ารักดี ไม่กลัวคนขโมยข้าวหรือไงก็ไม่รู้

เด็กชาวเขากำลังไปโรงเรียน

ถึงแล้วทางเดินขึ้นภูชี้ฟ้าของจุดนี้ มีเพิงชาวเขาขายของ ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆขาย ไม่ผู้หญิงแก่

อืมเห็นทางเดินพอไหวคิดว่าจะเหมือนน้ำหนาวที่เคยขึ้นวันก่อน
แล้วไหนละทะเลหมอกเพราะเรามาถึงซะสาย10โมงกว่า ไม่มีวี่แววหมอกให้เห็น
เอาวะทำใจไหนๆก็มาแล้วอยากดูมันจะเป็นไงถึงแม้จะอดเห็นพระอาทิตย์ขึ้น

หงะ

มันไม่ใช่ใกล้ๆอย่างคาดซะแล้ว มันเป็นกิโลแม้วอย่างชันเลย โอยลมจะใส่
ได้นั่งพักใต้ต้นสนแถวป้ายภูชี้ฟ้าไปพักใหญ่ๆ ถอดใจไม่ดงไม่ดูมันแล้วทะเลหมอก
ใครจะขึ้นก็ขึ้นเถอะ นั่งดูพวกเด็กวัยรุ่นเป็นกลุ่มเดินขึ้น หอบและจะถอดใจหน้าเหนื่อยกันหลายคน
นี่ขนาดยังไม่ถึงครึ่งทางนะนี้ แงๆๆๆ

ดูมันแค่วิวภูเขาที่นั่งรอก็ได้ฟระ

"ใกล้ตาแต่ไกลตีน"ไม่ไหว
พวกน้าขึ้นก่อนก็ตะโกนเรียกแถวก้อนหินก้อนใหญ่กวักมือเรียกเหยงๆ
เพราะมือถือสัญาณเต็มแต่ไหงโทรเขาโทรออกไม่ได้
เวงกำ

เลยกลั้นใจเหนื่อยอีกยกค่อยๆเดินไต่ถนนที่เป็นดินและหินตะปุ่มตะป่ำขึ้นไป

ตะต๊ายลมจะใส่ ขาสั่นสูงและโล่งสุดๆๆ แต่วิวตะลึงสุดๆเช่นกันทะเลหมอก
สวยยังกับนึกว่าตัวเองอยู่บนสวรรค์

เห็นวัยรุ่นบางกลุ่มเดินสวนลงมา เราเลยถามถึงไหม เขาบอก"ถึง"
แต่ฉันรู้โกหกเพราะจำได้พึ่งขึ้นตามหลังเรามานี่หว่าอะไรจะไวปานบินปานนั้น
เพราะกว่าจะถึงยอดใช้เวลาน่าจะเป็นชม.

โน่นแระเป้าหมายกำลังชี้ขึ้นฟ้าสมชื่อ เห็นเหมือนใกล้อย่างนี้
แต่ไกลกว่าปลายแหลมพรหมเทพเยอะเลยขอบอก

แค่มาเห็นทะเลหมอกทั้งที่ตาลายเพราะเหนื่อยแค่นี้ก็คุ้มเหนื่อย ตอนอยู่ที่นั่นเข็ดแล้วจะไม่มาอีกแล้ว

แต่พอกลับบ้านซักวันฉันจะไปอีก แต่จะไปลองเส้นทางอื่นแถวผาตั้งไกด์เจ้าบ้านบอกอีก2เดือนดอกเสี้ยวบานสวย

ถ่ายรูปรีบกดมั่วเลยเพราะใจสั่นและหนาวก็ยืนอยู่บนหน้าผาเลย ถ้าเป็นโรคกลัวความสูงคงไม่กล้ายืน
ที่ปลายเป็นแท่งๆคนนะไม่ใช่ก้อนหิน คนยืนชมทิวทัศน์ทะเลหมอก

อายจัง สรุปฉันก็มาถึงแค่ข้อมือไม่ถึงชี้นิ้ว เพราะต้องเสียเวลาอีกนานแน่ พากันกลัวจะไม่ทันไปดอยแม่สะลอง

เวลา11.00น. เราเดินมาแค่ประมาณ1กม.ยังเหลืออีก1กม.เพราะเส้นทางขรุขระชันจะถึงยอดทั้งหมด2กม.
ปวดท้องลมจะใส่เหมือนจะเป็นลมสงสัยเพราะตะกละกินหมูกะทะเมื่อคืนเยอะแน่เลย

และแถวระแวกนี้มีที่ดูดอกซากุระบานด้วยถ้าจำไม่ผิดแต่อีก1-2เดือนโน่นแระจะบาน

เดินสูงขึ้นมาอีก
ฝั่งภูเขาที่เราเห็นกลางหมอกเป็นลาว ภูผายื่นไปฝั่งลาว

ทริปเรานี่เสียเวลากะการเข้าห้องน้ำมาก จอดเข้าแทบทุกที่ ลงจากเขาเลยขอเข้าที่อนามัยหมู่บ้าน
เห็นเด็กชาวเขากำลังเล่นสนุกจัดงานเทศกาลปีใหม่กัน กำลังเล่นโยนลูกบอลหินกันไปมา

ตอนเราลงเขาเห็นมีรถเก๋งBMWคันหน้าคงเหยียบเบรคตลอด เหม็นไหม้ควันออกเลย

ลงเขาเสร็จ12.30น. ทานข้าวเที่ยงร้านใกล้วัดที่มีองค์พระนาคปรกองค์เบอเริ่ม
อาหารถูกและได้เยอะอย่างต้มยำปลา ต้มจืด ถ้วยเบอเริ่มราคา25-35บาทเอง
ถ้าเป็นกทม.หรือที่อื่นคงปาไป80บาท ข้าวที่เหนือนุ่มอร่อยทุกร้าน

กดคลิกชม เที่ยวต่อไปดอยแม่สลอง

ข้อมูลเพิ่มเติมภูชี้ฟ้า

Last Update : 15 กันยายน 2553 11:47:24 น. 3 comments

สวัสดีปี๊ใหม๋ค่ะ...

ขอให้มีความสุขมากๆนะค่ะ...

ดีจังเลยได้ไปเที่ยวเมืองเหนือ...

เสน่ห์อยู่ที่ไหนน้า...

เราก็เพิ่งกลับจากเชียงใหม่

เมื่อ2 วัน มานี้ อากาศหนาวมากๆเลย

ใช่ไหม? ไปเที่ยวราชพฤกษ์ครั้งที่2

แต่ภูชี้ฟ้า คงจะโหตกว่าใช่ไหมค่ะ

กลับมานอนพักยาวล่ะซิค่ะ..

จะอย่างไรก็ตาม ก็ขอให้มีความสุขมากๆ

ก็แล้วกันค่ะ...

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 30 ธันวาคม 2549 เวลา:18:05:25 น.

สวัสดีปีใหม่คะคุณคนผ่านทาง
เสน่ห์คงอยู่ที่ธรรมชาติ

ราชพฤกษ์ก็ไปคะ แต่ค่อยแปะบล้องเที่ยวหลายที่รูปเยอะ
ภูชี้ฟ้าหนาวกว่าเชียงใหม่เยอะเลยคะ

โดย: เนเวอร์แลนด์ (เนเวอร์แลนด์ ) วันที่: 30 ธันวาคม 2549 เวลา:18:13:12 น.

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้คุณจขบและครอบครัวมีแต่ความสุข
โรคภัยไม่มี
มีโชคมีลาภมีเงินมีทอง
รวยๆ เฮงๆ ตลอดปีและก้อตลอดไปค่ะ

โดย: icebridy วันที่: 30 ธันวาคม 2549 เวลา:23:25:00 น.

ใจรัก Jairuk Channel

เกิดมาทำไม ตายแล้วไปไหน
บั้งไฟพญานาคที่ไปดูมา
ติดอันดับTOP Page Views
อาหารและการดูแลสุขภาพ ผู้ป่วยมะเร็งและคนทั่วไป
เที่ยวขอนแก่น

อะ พีพี
เกนติ้ง
กัวลาลัมเปอร์
หาลิงเข้าถ้ำทะเลภูเขาเลยจ้า นอนดูหมอกที่ปราจีนบุรี
เที่ยวปราจีนบุรีต่อ
ล่องเรือเจ้าพระยา
รถไฟลอยฟ้า ฟ้า ไทย
รถไฟใต้ดินไทย
ทะเลน้ำจืดหาดวังโกขอนแก่น บ้านปราสาทโคราช
วังน้ำเขียวโคราช
วัดเจดีย์ชัยมงคล
ครั้งหนึ่งที่เคยโบกรถ
น้ำหนาว,เพชรบูรณ์
พระพุทธชินราช,พระธาตุลำปางหลวง
น้ำพุร้อน,วัดร่องขุ่น
ถึงระยองแล้วจ้า
ทะเลตอนเช้า
งานเที่ยวภาคใต้

[Add ใจรัก Jairuk Channel's blog to your web]