จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2549
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 สิงหาคม 2549
 
All Blogs
 
เปิดเพิงพเยีย

หลังจากที่ผมไม่ได้อยู่บ้านมาสองเดือนเต็มๆ เพราะเดินทางขึ้นเหนือล่องใต้อยู่ตลอดเวลา ตอนนี้ผมจึงมีโอกาสได้อยู่บ้านจริงๆอีกครั้ง ก็นับเป็นเวลาเดือนเศษแล้ว ผมละเลยการดูแลสวนและต้นไม้ข้างบ้านมานานเต็มที ต้นไม้ดอกไม้ช่วงนี้ไม่มีดอกสีสันให้เห็น มีแต่ใบไม้เขียวชอุ่ม

เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาก็ทยอยเล็มกิ่งการเวกที่ซุ้มหน้าบ้าน ม่านบาหลีที่ผมเก็บมาจากหมู่บ้านคลองน้ำไหลกำแพงเพชรเมื่อคราวเดินทางเมื่อนานมาแล้ว ม่านบาหลีต้นนี้ชะงักงันมานานพอสมควร เพราะผมปลูกลงดินไว้นานแล้ว

ผมตัดลำต้นที่เป็นคล้ายเถาวัลย์ม้วนเป็นขดวงกลมใส่กระเป๋าโน๊ตบุ๊คมา และได้ถูกแบ่งไปปลูกกระกระจายไว้หลายที่ ที่วัดหนองยายดา อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี ก็ปลูกไว้หลายต้น ที่บ้านพักหนองเบนก็ปลูก แบ่งให้พี่อนงค์ทิพย์ที่หนองกรด นครสวรรค์ก็แบ่งไป ไม่รู้ป่านฉะนี้โตหรือตายไปแล้วก็ไม่รู้

ตอนแรกผมคิดว่ามันไม่รอดเสียแล้ว เพราะมันชะงักชะงันมานาน ผมไม่ค่อยได้อยู่บ้านและสั่งให้เธอคอยรดน้ำไว้ กลับมาบ้านอีกครั้งรากอากาศสีชมพูระโยงระยางเหมือนม่านให้ความรู้สึกสวยงามยามต้องแสงแดดยามเย็น

ตัวหนังสือที่ผมเขียนไว้ปลุกปลอบใจตัวเองประโยคที่ว่า "ท่านทำได้ ถ้าท่านเชื่อว่าท่านสามารถทำได้"
เขียนด้วยชอล์กธรรมดาๆยามที่ผมล้มลงไป ไม่มีหนทางใดลุกขึ้น นอกเสียจากความเชื่อเพียวๆเท่านั้น ถึงเวลาผ่านมานานพอสมควรแล้ว แต่ผมจะไม่ลบคำถ้อยคำนี้ที่ผมเขียนไว้ที่ประตูเข้าบ้าน (และผมได้เขียนมันลงบนหัวใจด้วย)

เพราะคำพูดประโยคนี้ของ นโปเลียน ฮิลล์นี่เอง มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ผมพยุงตัวเองค่อยๆลุกขึ้นมาได้จากการล้มอย่างแรงในตอนนั้น และค่อยๆก้าวเดินไปข้างหน้า กว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ก็นับว่าใช้เวลาพอสนมควร

ช่วงที่ผมได้ตรวจต้นฉบับคาบโลกย์คาบธรรมอีกครั้งก็ทำให้หวนระลึกถึงความหลังที่ผ่านมา

หลายยวันที่ผ่านมาผมสนุกกับการนำกรอบรูปที่เก็บมาจากบ้านพักหนองเบนบ้าง ของเก่าที่มีอยู่บ้างติดตามฝาผนังทั้งห้องชั้นล่างและห้องทำงานของผม จัดบ้านใหม่ในบ้านหลังเก่า เป็นความสุขเล็กๆที่ไม่ต้องไปเสาะหาไกลตัว ถึงแม้บ้านของเราจะหลังเล็กๆและคับแคบแต่ทว่าก็เป็นแหล่งที่ให้เราซุกหัวนอนอย่างมีความสุขตามประสาสามคนพ่อแม่ลูก

ตามปกติป้ายร้าน “งามนิจ” ป้ายนี้เป็นความหลังของผมสมัยเปิดร้านขายของที่ห้างบิ๊กซีวงศ์สว่างเมื่อหลายปีก่อน ผมเก็บไว้หลังตู้โชว์ ? ผมไปรื้ออกมาเธอบอกว่าเอามาติดที่ฝาผนังสิ ผมก็บ้ายุเลยเอามาติดประดับฝาผนังก็ให้ความรู้สึกไปอีกแบบ

ความสุขของแต่ละคน ความชอบของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่สำหรับผมแล้ว เรื่องเล็กๆน้อยๆแค่นี้ผมก็ถือเอาเป็นความสุขได้ ความสุขคือได้ทำในสิ่งที่เราชอบ ใช่ผมชอบแต่งบ้านอย่างที่เห็นนี่แหละครับ!

แล้วบ้านหรือห้องทำงานของคุณล่ะ เอามาอวดกันบ้างสิครับ ถ้าไม่….คิดอะไรมาก

---------------------------------























หน้าบ้านกับม่านบาหลี










เตือนใจ





ก้อนหินและทางเดิน






โต๊ะทำงานในห้อง





มุมหัวนอน








ห้องชั้นล่าง






ชั้นหนังสือ





โซฟาสีแดง









บันไดหนังสือ





Create Date : 22 สิงหาคม 2549
Last Update : 22 สิงหาคม 2549 23:28:06 น. 14 comments
Counter : 1432 Pageviews.

 
บ้านน่าอยู่จังเลยค่ะ


โดย: filmgus วันที่: 22 สิงหาคม 2549 เวลา:22:28:07 น.  

 
มาเยือนบ้านเพิงพเยียจ้า

ชอบมุมหัวนอน...ที่มีชั้นวางหนังสืออ่านก่อนนอนเล็ก ๆ

ชอบมุมโต๊ะทำงานในห้อง...ที่มีตู้ไม้ใบสวยวางเคียง

ชอบมุมห้องชั้นล่าง ติดป้ายงามนิจ...ที่ดูคลาสสิกเหนือขอบหน้าต่าง (และดูมีเรื่องราวส่วนเสี้ยวหนึ่งของชีวิต เบื้องหลังป้ายงามนั้น - - เคยอ่านจากหนังสือที่เขียน)

ชอบมุมโซฟาสีแดง...ซึ่งเป็นมุมแห่งการสร้างฝันของพ่อ แม่ และลูก และน่าจะเป็นมุมที่อบอุ่นที่สุด เพราะเป็นมุมแห่งการสร้างงาน และเอกเขนกดูหนังฟังเพลง (เดาเอา--เพราะโซฟาน่าสบาย และเบื้องหลังเปียโนกับชั้นหนังสือ ถ้าจำไม่ผิด ก็ต้องมีคอมพิวเตอร์อีกชุด)

ชอบมุมบันไดหนังสือ...เป็นไอเดียการเก็บหนังสือที่น่าสนใจ ฮะ ฮ่า ลอกเลียนแบบไปใช้ที่บ้านเรียบร้อยโรงเรียนจีนแล้ว

สรุปว่า...ชอบหมดทุกมุมนั่นล่ะนะ อธิบายซะยาว ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงบ้าง เมื่อเทียบกับที่เคยไปเยือนไปเห็นบ้านมาเมื่อครั้งกระโน้น (ตอนงานผ้าป่าสร้างสระน้ำวัดสว่างอารมณ์ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ามันผ่านมาหลายปีแล้ว)

รวมความว่า "บ้านคือวิมาน" อย่างแท้จริง


โดย: หนอนฯ IP: 58.9.174.103 วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:1:37:32 น.  

 
บ้านคือวิมานของเรา เราซื้อ เราเช่า เราปลูกของเราตามใจ


โดย: เด็กตลาดเหนือ IP: 124.121.55.194 วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:6:06:59 น.  

 
เอ๊..เด็กตลาดเหนือเขียนเป็นเนื้อเพลงเลยนะ

สวัสดีค่ะพ่อพเยีย

ขอไปจัดบ้านให้เต็มไปด้วยหนังสืออย่างนี้
ก่อน แล้วค่อยอวด หนังสืออะไรจะเยอะขนาดนี้ เราว่าบ้านเรามีเยอะแล้วนะ

พาดพิงหาพี่หนอนฯบ้าง พี่หนอนฯบอกว่า
ได้เห็นความเปลี่ยนแปลง จากที่เคยไปเยือน
ครั้งกระโน้น..สรุปแล้ว..ชมแน่ๆ



โดย: แม่น้องนิก (Mommy and me ) วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:6:58:17 น.  

 
สวัสดีบ้านเพิงพเยียจ้า
จากที่ไม่ได้เห็นกันสามสี่เดือน หน้าตาบ้านเพิงพเยียเปลี่ยนไป ดูมุมไหนก็เก๋ เท่ ไปเสียหมด
.........
จากพื้นดินชนเพดานนั้นมีความหมายอยู่ ...
......................................................
แก้วน้ำ จานชาม บันได โคมไฟที่สวยงาม
ดอกไม้ในริมทางเดิน ต้นหญ้าอยู่ในสนาม
บ้านนี้จะมีความงามได้ เมื่อมีเธอ..
..................................................
จำๆมาได้ประมาณนี้..เพลงนี้เหมาะกับบ้านนี้
แต่อาจจำมาถูกๆผิดๆอะ ไม่ว่ากันนะ

ชวนแม่มาชมบ้านในมุมใหม่ๆ ค่ะ
แม่บอกว่าม่านบาหรี ยาวและสวยจัง
แม่ไปบ้านทีไรมักใช้บันไดหนังสือ
แทนราวจับบันไดทุกครั้ง


อ้อ..ยังมีผนังตรงไหนว่างบ้าง
เผื่อจะได้ฝาก รูปสาวโสดสวย ไปแขวนบ้าง..อิอิ

แล้วโค้กกระป๋อง กะ snoopy อีกร้อยกว่าตัว ไปอยู่ซะที่ไหนนี่..คิดถึงเจ้าของมันอะ..


โดย: วีดวาด วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:11:11:14 น.  

 

สอดส่ายสายตาดูทุกซอกทุกมุมของบ้าน สวย อบอุ่น

น่าอยู่ จังเลยค่ะ

รับตกแต่งบ้านให้คนอื่นบ้างได้ไหม?


โดย: พี่พะนอ IP: 210.246.150.23 วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:20:17:25 น.  

 
บ้านน่ารัก อบอุ่น และเป็นครอบครัวที่น่ารักจังเลย หน้งสือเยอะจัง อ่านทุกเล่มเลยหรือเปล่า คิดว่าคงจะจำได้เกือบทุกเล่มนะ ที่บ้านก็ปลูกนะการะเวก ปลุกมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว แต่ไม่ไปถึงไหนเลย ทำไมโตช้าจังเลยก็ไม่รู้ หรือต้องดูแลเอาใจใส่ให้ดีกว่านี้ (ก็คิดว่าดูแลดีแล้วนะ) จริงๆ แล้วมันใช้เวลากี่ปีเหรอถึงจะต้นได้ขนาดนี้ ตอนนี้ก็ต้อง ร้องเพลง รอ ใช่ไหมเอย


โดย: คนเชียงใหม่ IP: 58.147.36.95 วันที่: 24 สิงหาคม 2549 เวลา:12:38:21 น.  

 
ชอบบันไดที่สุด เห็นแล้วมีความรู้สึกอยากไปนั่งตรงนั้นทันใด หนังสือกองพะเนินขนาดนั้นคันหัวใจหนูเสียจริง อยากจับอยากเปิดอ่าน อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง...

สวยน่ารักทุกมุมค่ะ สวยกว่าบ้านหนูพะเรอเกวียน...


โดย: ตะเบบูญ่า IP: 58.136.84.238 วันที่: 24 สิงหาคม 2549 เวลา:22:22:05 น.  

 
สวัสดีครับทุกๆคน


ผมเพิ่งเรียบร้อยจากตรวจต้นฉบับ "คาบโลกย์คาบธรรม"

เห็นปกแล้ว สวยมาก รอขยับอะไรอีกเล็กน้อย


คิดว่าเดี๋ยวก็เสร็จ ทางสำนักพิมพ์บอกว่าคงจะเสร็จราวเดือนกันยายนนี้ ผมยืดเวลาไปถึงตุลาคมก็ได้

ถึงอย่างไรก็ยังถือว่าทางสำนักพิมพ์ดำเนินการรวดเร็วทันใจ

ถ้าปกเสร็จเรียบร้อยแล้วผมจะเอามาอวด

ช่วงนี้มีงานรอทำหลายอย่าง
มีหนังสือรอให้อ่านอีกหลายเล่ม
มีหนัง(ดีวีดี ยืมเขา)อีกหลายเรื่อง
มี.....

แต่ทุกวันก็จะผ่านไปอย่างรวดเร็วเสมอ


เลยปปล่อยให้บล็อกร้างค้างคาและไม่ได้ตอบใครส่วนตัว
หวังว่าคงไม่ว่ากัน

ขอบคุณทุกคอมเม้นท์
สวัสดีครับ


โดย: พ่อพเยีย IP: 124.121.17.179 วันที่: 25 สิงหาคม 2549 เวลา:7:09:00 น.  

 

พี่โดม

ผมพึ่งแยกกับมหรรณพ รวิวาร ที่กรุงเทพฯ เมื่อคืนนี้ครับ
พรุ่งนี้เช้า ผมจะไปปายอีกแล้ว...


โดย: pu_chiangdao วันที่: 25 สิงหาคม 2549 เวลา:7:51:55 น.  

 


โดย: เด็กตลาดเหนือ IP: 124.121.56.22 วันที่: 25 สิงหาคม 2549 เวลา:14:25:33 น.  

 
สวัสดีค่ะพ่อพเยีย

ยังไม่ได้ส่งของให้พ่อพเยียเลยนะคะ
นิกเพิ่งเปิดเรียน ยังไม่ค่อยจะเข้าที่เข้าทางนัก เพราะเรียนหนักกว่าเดิม เรียนปอสามคาบปอสี่ค่ะ ต้องคอยเตือนตัวเองให้บอกลูก
ทุกวันว่า ตั้งใจฟังครูสอน อย่าคิดเรื่องอื่นเวลาเรียน ไม่งั้นแม่ตายแน่ๆ เริ่มได้หน้า
ลืมหลังอีกแล้วล่ะค่ะ

วันเสาร์นี้เป็นวันคล้ายวันเกิดค่ะพ่อพเยีย
แต่พ่อพเยียเคยอวยพรทิ้งไว้ให้แล้วตั้งแต่
ต้นเดือน ขอบคุณนะคะ เราจะกินเผื่อ


โดย: แม่น้องนิก IP: 4.232.144.18 วันที่: 31 สิงหาคม 2549 เวลา:7:08:07 น.  

 
อย่างน้อยที่นี่ไม่มีคนชื่อติ๋ม...


โดย: จานโจ๊ก IP: 87.212.143.101 วันที่: 16 ตุลาคม 2549 เวลา:1:09:25 น.  

 
ชอบตุ่มมังกรมาก...ถ้าไม่ใช้แล้วขอโจ๊กนะ


โดย: จานโจ๊ก IP: 87.212.143.101 วันที่: 16 ตุลาคม 2549 เวลา:1:12:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.