จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
16 กุมภาพันธ์ 2549
 
All Blogs
 
เขาจากไปแล้วจริงๆ...(กนกพงศ์ สงสมพันธุ์)


เมื่อตอนบ่ายๆวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ผมได้รับโทรศัพท์จากไพบูลย์ พันธ์เมือง นักเขียนรุ่นพี่จากชุมพร โทรมาบอกว่า "กนกพงศ์ ตายแล้ว..."

ผมรู้ว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะนำมาพูดล้อเล่น ผมขนลุกเกรียวไปทั้งตัว บอกตัวเองว่านี่คือความจริง "กนกพงศ์ตายแล้ว..."

กนกพงศ์ที่ผมเอ่ยถึงนี้ย่อมไม่ใช่กนกพงศ์ไหน เขาคือ กนกพงศ์ สงสมพันธุ์นักเขียนรางวัลซีไรต์ ผู้เป็นเจ้าของผลงานรวมเรื่องสั้น “แผ่นดินอื่น” นั่นเอง

กนกพงศ์คนที่ผมเพิ่งไปนอนค้างบ้านเขาที่หุบเขาฝนโปรยไพรที่พรหมครีรีมาหมาดๆเมื่อหลังปีใหม่ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ ผมเพิ่งเขียนถึงเขาและส่งไปที่ขวัญเรือนเมื่อเร็วๆนี้นี่เอง

คนแรกที่ผมโทรศัพท์ถึงก็คือคือบรรณาธิการขวัญเรือน เพื่อที่จะบอกข่าวร้ายข่าวนี้ให้เธอรับรู้ เธอบอกว่าเรื่องที่ผมเขียนถึงกนกพงศ์ (กองไฟและความฝันที่หุบเขาฝนโปรยไพร)กำลังจะตีพิมพ์ในขวัญเรือนฉบับวันที่ 1 มีนาคมนี้ ผมจะต้องเขียนหมายเหตุที่ท้ายเรื่องนี้สักนิดหน่อยและจะต้องรีบส่งเพราะกำลังจะปิดเล่มแล้ว

เรื่องนี้ผมเขียนถึงความประทับใจที่มีต่อเขา โดยที่ผมยังไม่ยอมบอกกับเขาว่าผมเขียนถึงเขา รอไว้ให้เขาได้อ่านในหนังสือเอง เพราะผมรู้ว่าทุกปักษ์เขาก็จะได้รับนิตยสารขวัญเรือนที่ส่งไปให้อยู่แล้ว...

อยากให้เขาได้อ่านเองว่าผมรู้สึกประทับใจเขาอย่างไร ครั้งล่าสุดผมส่งรูปถ่ายที่ผมอัดจากสไลด์ส่งไปให้เขา เป็นอิริยาบถสบายๆที่ผมกดชัตเตอร์โดยไม่ปล่อยให้เขาโพสต์ท่า

พร้อมกันนั้นผมเพิ่งส่งเรื่องสั้นเรื่องล่าสุดที่ผมเพิ่งเขียนได้ ไปให้เขาพิจารณา เพราะเขากำลังทำพ็อคเก็ตบุ๊ครวมเรื่องสั้นรายสี่เดือน ชื่อหนังสือว่า “ราหูอมจันทร์” แต่ชื่อเล่มจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆแล้วแต่ความเหมาะสม เป็นการรวมเรื่องสั้นจากนักเขียนทั่วประเทศ

โดยที่เขาลงมือเป็นบรรณาธิการคัดสรรเอง ด้วยเห็นว่าความเคลื่อนไหวทางวรรณกรรมในยุคนี้แผ่วล้าเต็มที เขาอยากทำอะไรเพื่อสิ่งที่เขารักบ้าง เผื่อว่าอย่างน้อยมันอาจคึกคักขึ้นมาบ้าง

เมื่อผมกลับบ้านที่เมืองนนท์อยู่ได้สักพักหนึ่ง ผมก็เดินทางต่อมาที่บ้านพักส่วนตัวที่หนองเบน นครสวรรค์ ซึ่งเป็นที่ๆผมเลือกมาอยู่เพียงลำพังเพื่อที่จะได้นั่งเขียนหนังสืออ่านหนังสือได้เต็มที่

ช่วงเดือนที่ผ่านมาผมหมดเวลากับการเดินทางท่องเที่ยวไปพอสมควร งานที่เขียนตุนไว้เริ่มร่อยหรอลงแล้ว ผมจึงตัดสินใจมาที่รังเล็กๆของผมเพื่อลงมือทำงานอีกครั้ง พร้อมกับแรงบันดาลใจใหม่ๆหลายอย่างที่ได้จากการเดินทางครั้งนี้ และส่วนหนึ่งจากากรได้สนทนากับกนกพงศ์ที่บ้านหุบเขาฝนโปรยไพรหลังนั้น

วันนี้ผมได้จัดการงานของผมไปได้บ้างแล้ว เลยอยากเขียนถึงเขาบ้าง...

ถึงวันนี้ผมรู้แล้วว่า กนกพงศ์ยิ่งใหญ่จริงๆ ไม่ใช่พูดเล่นๆหรือเพื่อเยินยอกัน สิ่งที่ทำให้เขายิ่งใหญ่ก็คืองานที่เขาทำออกมาด้วยความซื่้อสัตย์ต่อตนเองเป็นที่สุด และสิ่งที่ทำให้เขายิ่งใหญ่อีกอย่างก็คือคือหัวใจของเขานั่นเอง...

ผมเพิ่งประจักษ์ชัดว่าเขาเป็นบุคคลที่มีคนรักมากคนหนึ่งก็ตอนนี้แหละครับ เพื่อนฝูงทั่วสารทิศโทรศัพท์ติดต่อกันว่าจะเดินทางไปเผาศพเขากันอย่างไร

ตั้งศพตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ มีงานนฉลอง 23-24 และมีพิธีเผาในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้

ผมรอให้ทำบุญร้อยวันแม่เสร็จเรียบร้อยก่อนแล้วจะเดินทางไปร่วมงานเขาด้วย

ทั้งปีที่ผ่านมาผมรู้สึกว่าคนรอบๆข้างจากไปอย่างไม่มีวันกลับอย่างต่อเนื่อง ความตายล้อมอยู่รอบๆตัวเรานี่เอง

สำหรับเรื่อง“กองไฟและความฝันและหุบเขาฝนโปรยไพร” ผมเขียนถึงเขาขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ แต่วันนี้เขาจากไปแล้ว เร็วๆนี้ผมคิดว่าจะเขียนถึงเขาอีกสักครั้งหลังที่เขาจากไปแล้ว

สู่สุคติเถอะเพื่อนรัก...


กนกพงศ์เสียชีวิตเนื่องจากมีอาการติดเชื้อในปอดหลังจากเข้าโรงพยาบาลรักษาอาการป่วยไข้หวัดใหญ่

-
------------------------------


หากใครต้องการที่จะเขียนคำไว้อาลัยให้เขาในฐานะเพื่อนฝูง เพื่อพิมพ์เป็นหนังสือที่ระลึกงานศพ กรุณาส่งต้นฉบับไปที่ nakornmedia@yahoo.com และ nakornmedia@hotmail.com
ภายในวันที่ 18 กพ. นี้



Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 16 กุมภาพันธ์ 2549 16:16:01 น. 23 comments
Counter : 1582 Pageviews.

 
ตกใจมากๆ เป็นความรู้สึกแรกที่ได้ทราบข่าว

ได้แต่ขอให้คุณกนกพงศ์ไปสู่สุขคติ

เสียใจกับคุณโดมด้วยนะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:15:27:10 น.  

 
ช่วงนี้อ่านงานคุณพ่อพเยีย ที่เขียนถึงความตายสองเรื่องติดกันเลย

ขอให้คุณกนกพงศ์ไปสู่สุขคติ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งค่ะ


โดย: filmgus วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:15:34:21 น.  

 
ตกใจมากๆ เช่นเดียวกับพี่สาวไกด์ค่ะ เพราะไม่ได้ข่าวคุณกนกพงศ์มานาน แล้วอยู่ๆ ก็มาได้ข่าวว่าเขาเสียชีวิต เขายังอายุน้อยเหลือเกิน น้อยเกินกว่าที่จะจากไปอย่างง่ายดายเพียงแค่การเข้าโรงพยาบาลครั้งที่สอง

น้ำตาฟ้าหลั่งเป็นสายฝนที่หุบเขาฝนโปรยในวันที่เขาจากไป


ยังจำภาพที่เขามาบรรยายที่ใต้ถุนศาลาพระเกี้ยวหลังจากที่เขาได้รับรางวัลซีไรท์จากเรื่องแผ่นดินอื่น ยังไปนั่งฟังอยู่ในห้องประชุมนั้นด้วย

เศร้ามากๆ ค่ะ มันบอกไม่ถูก เศร้า ใจหาย ตกใจ แล้วก็อาลัยค่ะ




โดย: มรกตนาคสวาท วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:15:35:39 น.  

 
ไม่อยากจะเชื่อเลยค่ะ

ขอไว้อาลัยให้คุณกนกพงศ์ สงสมพันธุ์


โดย: ปุ้ม หญิง วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:17:14:54 น.  

 
ครั้งแรกที่ทราบข่าวตกใจมากค่ะ ถึงตอนนี้ก็ยังรู้สึกใจหายอยู่ค่ะ



โดย: rebel วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:17:17:16 น.  

 
มาร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของคุณกนกพงศ์ด้วยค่ะ


โดย: สเลเต วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:19:47:04 น.  

 
ขอร่วมไว้อาลัยตรงนี้ด้วยนะคะ



โดย: Batgirl 2001 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:20:27:13 น.  

 

ร่วมไว้อาลัยด้วยคนคะ



โดย: jaa_aey วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:20:50:07 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณลุงโดม
คุณลุงสบายดีนะคะ หนูสบายดีค่ะ
ทุกคนก็ต้องตาย อยู่จะเร็วจะช้า ใช่ไหมคะ

หนูมีข่าวดีจะบอกคุณลุงว่า เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ คุ
ณครูประจำชั้นท่านพาหนูไปรับทุนการศึกษา
ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร
เนื่องมาจากเมื่อปีที่แล้ว หนูเขียนเรียงความส่งประกวดในโครงการ " เรียงความความยากจน" และหนูได้รับการคัดเลือกให้ได้รับทุน เทอมละ 5,000 บาท หนูจะได้รับทุกเทอมจนกว่าหนูจบปริญญาตรี

หนูและพ่อแม่ดีใจที่สุดเลย
คุณลุงก็ดีใจกับหนูด้วยแน่นอน จริงไหมคะ
หนูจะเป็นคนดีค่ะ

หนูพยายามหาโอกาสมาอ่านบล็อกของคุณลุงค่ะ

คืนนี้โรงเรียนหนูจัดงาน ราตรีศรีนิเวศ
ถ้าหนูโชคดี อาจได้พบตัวจริงคุณลุง ใช่ไหมคะ หนูรอค่ะ


โดย: หลานโบว์ IP: 61.19.192.99 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:12:48:48 น.  

 
สวัสดีจ้ะหลานโบว์

ลุงขอแสดงความดีใจกับทุนการศึกษาของหนูด้วยจ้า
ลุงมีงานทำเยอะหน่อยช่วงนี้
เลยไม่ได้ไปงานที่โรงเรียนหนู

เพราะลุงเที่ยวเดือนที่แล้วมากไปหน่อย
เป็นเด็กดีนะจ๊ะ

โตขึ้นค่อยเป็นผู้ใหญ่ดี


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:54:21 น.  

 
ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยด้วยครับ

ผมชอบผลงานของคุณสมพงษ์นะ ไม่น่าเลยจริงๆ


โดย: นายเบียร์ วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:4:13:58 น.  

 
ไม่ได้อ่านหนังสือของเขาเลยครับ

เสียดายคนเก่งๆนะครับ

คุณสมพงษ์ไม่ได้จากไปไหนครับ เขายังอยู่ในโลกนี้ ในตัวหนังสือของเขา ทุกครั้งที่อ่านหนังสือของเขา เราก็จะนึกถึงเขาครับ


โดย: พ่อน้องโจ วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:12:22:43 น.  

 
พูดถึงความตาย การได้ไปร่วมงานศพบ่อยๆ
ทำให้เข้าใจสัจธรรมและเลือกหาวิธีที่จะปฎิบัติตนมากยิ่งขึ้น


การมาเยี่ยมเยือนของผู้ที่ไม่ได้รับเชิญในยามวิกาล
อีกมุมมองก็ได้สัจธรรมเช่นกัน


พูดตรงนี้เพื่อจะแจ้งกับพ่อพเยียว่า
เมื่อคืนหลังจากเสร็จสิ้นการจัดงานประจำปีของโรงเรียน เดินทางกลับเข้าบ้านเวลาเที่ยงคืนพอดี พบว่าประตูบ้านถูกงัดกุญแจออก ภายในบ้านทุกห้อง ทุกตู้ ทุกลิ้นชักถูกรื้อค้นกระจุยกระจาย สิ่งของที่อยากได้ ได้ครอบครองหลายรายการไม่อยู่กับเราแล้ว

ได้ต้อนรับเจ้าหน้าที่ตำรวจกลางดึกโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าเลย

คืนนี้ได้ทดสอบความรู้สึก
ได้ทดสอบจิตใจตัวเอง
จากเรื่องจริง

อยากได้-การได้ครอบครอง-การพรากจาก
ก่อให้เกิดทุกข์ทั้งนั้น


อยากอ่านมุมมองจากพ่อพเยียบ้างนะ


โดย: AY IP: 58.147.126.126 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:17:40:24 น.  

 
ปล. พิมพ์ผิดครับ จะพิมพ์ว่า คุณกนกพงศ์นะครับ แหะๆ โทษทีครับพี่


โดย: พ่อน้องโจ วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:05:33 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณพ่อพเยีย "ความตายอยู่ล้อมรอบตัวเรา" และเรามักหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึง ความตายเป็นของเราทุกคน แต่เรามักคิดว่ายังไม่ถึงเวลานั้นหรอก คนที่ตายไปแล้วก็คิดอย่างนั้นเหมือนกัน การเตรียมตัวเตรียมใจนั้นเป็นเรื่องของทุกคนเพราะไม่ทราบว่าใครจะไปก่อนใคร ไม่มีใครบอกล่วงหน้าได้จึงไม่ใช่เรื่องประมาทเลย..

สร้างเหตุไว้ดีย่อมไปในที่ดี..

การพบที่ยินดี มีการจากที่อาลัย..

ขอร่วมไว้อาลัย


โดย: ป่ามืด IP: 58.10.137.13 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:23:55:06 น.  

 
เสียดายและเสียใจ
เส้นทางของชีวิตสั้นยาวไม่เท่ากัน บางคนทิ้งรอยเท้าไว้ให้รำลึกและจดจำ บางคนทิ้งไว้ให้ผู้คนสาปแช่ง
ขอร่วมไว้อาลัยแด่ คุณกนกพงศ์ และแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณกนกพงศ์ด้วยครับ


โดย: gutofmadness วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:7:12:08 น.  

 
สวัสดีครับทุกๆท่าน

ช่วงนี้ผมคงไม่ได้ไปตอบที่บล็อกของท่านนะครับ
เพราะมีงานเฉพาะหน้าให้เร่งทำนิดหน่อย
และส่วนหนึ่งก็คือจะเดินทางไปร่วมงานศพของกนกพงศ์ที่พัทลุง

เร็วๆนี้ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
ก็จะมีผลงานรวมเล่มมาอวดกัน
แต่ตอนนี้ยังไม่เสร็จ
อะไรที่ยังไม่เสร็จก็ยังไม่เสร็จไม่อาจพูดได้
แต่มีแนวโน้มว่าจะได้ทำ

เพราะคือความไม่แน่นอนนั้นแน่นอนที่สุด

แต่ก็อดเอามาคุยก่อนไม่ได้ตามประสาคนขี้โอ่
ไม่ใช่เป็นงานใหม่อะไรหรอกครับ เป็นงานที่ทยอยตีพิมพ์ในนิตยสารนั่นแหละครับ
เพียงแต่รวบรวมเลือกสรรมาเพื่อที่จะรวมเล่ม
ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยจะเอามาบอกกันอีกที


ด้วยมิตรภาพสำหรับทุกๆท่าน



โดย: พ่อพเยีย วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:7:41:58 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณพ่อพเยีย

"การพบที่ยินดี มีการจากที่อาลัย"

เป็นคำพูดจากใจของป่ามืด การพลัดพรากนั้นมีอยู่ตลอดเวลา ไม่จากเป็นก็จากตาย ป่ามืดใช้เตือนสติตนเองเพราะว่าการพบและการจากทุกครั้งนั้นไม่มีใครตอบได้ว่า เราจะได้พบกันอีก เราจึงทำดีที่สุดแล้วหรือยัง

คุณพ่อพเยียนำไปใช้ตามสะดวกนะคะ ธรรมะไม่มีใครเป็นเจ้าของค่ะ สภาวะที่ซาบซึ้ง เศร้าโศกนั้น เกิดได้มีได้เหมือนกันทุกคนค่ะ

คำพูดทำนองนี้ป่ามืดระมัดระวังที่จะพูดอยู่ค่ะ มีคนขอร้องว่าอย่าพูดอีกได้ไหม เขารู้สึกหดหู่


โดย: ป่ามืด วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:9:30:50 น.  

 
เพิ่มเติมนิดค่ะ..

การพบและการจากทุกครั้งนั้นไม่มีใครตอบได้ว่า เราจะได้พบกันอีก เราจึงทำดีที่สุดแล้วหรือยังในการได้พบกันนั้น

ด้วยมิตรภาพเช่นกันค่ะ


โดย: ป่ามืด วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:9:36:24 น.  

 
การพลัดพรากจากกัน เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องได้รับรู้ แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่อยากรับรู้ ห้าปีมานี้เราต้องพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก จากสามี คุณพ่อ พี่ชาย และหลานสาวจากอุบัติเหตุ ตอนแรกก็คิดว่าจะรับไม่ได้แต่เราก็ต้องยอมรับอย่างไม่เต็มใจ และตอนนี้ทั้งคุณแม่และคุณลุงก็สับเปลี่ยนกันป่วยแต่ก็เป็นเรื่องธรมดาเพราะท่านอายุก็ปาไปแปดสิบสี่และแปดสิบห้า เราก็ขอแสดงความเสียใจกับคุณโดมด้วยนะค่ะจากการสูญเสียคุณแม่และเพื่อน
คนโป่งแยงจ๊ะ


โดย: สวัสดีตอยบ่ายค่ะ IP: 58.147.94.133 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:15:09:28 น.  

 
รอติดตามผลงานรวมเล่มของคุณพ่อพเยียค่ะ


โดย: filmgus วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:18:14:53 น.  

 
ตอนที่ทราบข่าวคุณกนกพงศ์ทางโทรศัพท์ อดไม่ได้ที่จะถามย้ำว่ากนกพงศ์ไหน เพราะดูเหมือนเราเพิ่งจะพูดคุยถึงเขาในคืนก่อนที่เขาจะจากไป

อีกอย่างดูเหมือนเพิ่งได้รับรู้เรื่องราวของคุณกนกพงศ์ผ่านการบอกเล่าเรื่องการไปเยือนเขาที่หุบเขาฝนโปรยไพรจากพ่อพเยียด้วย

และทั้งที่ในวงการนักเขียน มีกนกพงศ์เพียงคนเดียคนนี้ แต่ความตกใจกับข่าวที่ได้รับจึงทำให้ถามคำถามแปร่ง ๆ ออกไปเช่นนั้น

กำลังอ่าน "โลกหมุนรอบตัวเอง" ของเขายังไม่ทันจบ แต่ข่าวความตายของเขาผ่านมาให้รับรู้อย่างรวดเร็ว

ชอบคำนำในหนังสือรวมเรื่องสั้น "โลกหมุนรอบตัวเอง" เป็นอย่างมาก เพราะนั่นคือการเปิดเผยความคิดและตัวตนที่แท้จริงของกนกพงศ์ผ่านงานเขียนที่เขารัก

ในฐานะคนอ่านหนังสือคนหนึ่ง ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ นักเขียนที่ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด แม้ในวาระสุดท้ายของชีวิต

หนอนฯ ปรารถนา...อยากให้งานรวมเรื่องสั้นของเขาที่ยังค้างอยู่อีกเล่มสองเล่มมีการสานต่อไปจนสำเร็จเป็นรูปเล่มอีก แม้ว่าตัวเขาจะไม่อยู่แล้ว แต่ผลงานของเขาจะยังคงอยู่ในบรรณพิภพตลอดไป


โดย: หนอนฯ (หนอนเมืองกรุงฯ ) วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:52:17 น.  

 
น่าเสียดายคนเก่งนะคะ
มาร่วมไว้อาลัยด้วยค่ะ
ขอให้คุณกนกพงศ์ไปสู่สุขติ


โดย: เฉลียงหน้าบ้าน วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:13:27:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.