พาลูกไป Camping , Chesapeake bay , Verginia

เด็กที่เรียนที่ NY จะมีปิดเทอมใหญ่ทุกป๊ ปลายเดือนมิถุนายน
ถึงอาทิตย์แรก ของเดือนกันยายน ทุกรัฐ ก็จะปิดเทอมระยะเวลา เดียว
ก้น อาจจะเร็วหรือช้ากว่ากันนิดหน่อย ก็เป็นระยะทีพ่อแม่ พาลูกเที่ยวกัน
ใกล้บ้าง ไกลบ้าง ค่าเครื่องบินตอนระยะนี้ก็จะแพง ไปเมืองไทยก็แพง ไปเที่ยวไหนก็แพง ตามที่เด็ก ๆ เที่ยวก็มีคนแน่นไปหมด เช่น Disney world เป็นจุดท่องเที่ยวของเด็กๆ ที่นีเลย ที่ Disney ก็มีที่พักข้างในเอง หรือเราหาที่พ้กข้างนอกก็ได้ ค่าดูใน Disney ก็แพงพอควร วันละเกือบร้อยเหรียญ ถ้าซื่อสามวัน หรือเป็นอาทิตย์ก็ได้ลดนิดหน่อย

Disney world ก็เป็นความฝ้นของเด็ก อยากไปก้นทั้งนั้น พ่อแม่ก็พยายามพาไป อย่างน้อยก็หนึ่งครั้ง เราเองเป็นผู้ใหญ่ ไปแล้วไปอีกก็ไม่เบือเดี๋ยวนี้เขามีอะไร ๆ เพิ่มอีกแยอะมาก เราจะไปกับหลานเดือนกุมพา นี้หลานยังเล็กอยู่ พ่อ แม่ของหลานต่างหากที่อยากไป เขาอยากไปเทียว Harry Potter Park เรายังไม่รู้เลยว่าเขามี เป็นอันว่าที่ Disney เขาปรับปรุงอยู่เรื่อย ให้เราไปบ่อยๆ ก็ไม่เบื่อ ตอนลูกเราเด็ก ๆ เราพาไป เขาก็มีแค่ 3 park, Disney , Epcot , MGM เราก็ไปทุกที่ ตอนก่อนๆ ไม่รู้ก็ไปตาม ๆ เขา เดีํยวนี้เวลาเราไป เราก็ไปย้อนกับคนอื่น ก็ช่วยได้บ้าง แต่คนก็เริ่มทำก้นมากขี้น ก็ไม่ค่อยช่วยเท่าไร ทุก Park เขาจะมีจุดพลุ ทุกคืนเวลาประมาณ ห้าทุ่มครึ่ง เราไปตั้งหลายทีก็ไม่ได้ดูสักที เพราะลูกเพลียก่อน ตอนหลังก็ไปนอนที Resort ของเขาเลย แล้วก็ไปเทียวครึ่งวันเช้า กลับมานอนพักผ่อน เย็นออกไปใหม่ ได้ดูไฟทั้งสามแห่งเลย สวยมาก ที่ Disney เขาก็จุดไฟทีปราสาท Epcort ก็จุดไฟในน้ำ สวยมากจริ่ง ๆ ถ้าคิดว่าค่าเข้า Disneys ราคาแพง ก็คุ้มค่านะคะ ทุกอย่างที่เราได้เห็นเขาลงทุนแยอะจริ่งๆ มีคนทำงานมากมาย อำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้เราอย่างดี อาหารในน้ัน ส่วนมากราคาก็แพง อยากประหยัดก็ทำแซนวิสไปได้

บางครอบครัวก็พาลูกไปเทียวต่างประเทศ เราไม่แน่ใจว่าเราจะชอบคำถามของครูหรือเปล่า พอเปิดเรียนครูก็จะถามเด็กๆ ว่าปิดเทอมไปเทื่ยวไหนก้นมาบ้าง เด็กๆ ก็แข่งก้นตอบให้แซดว่าไปไหน ๆ มากัน เราสงสารเด็กบางคน เขาก็ไม่มีโอกาสจะไปไหน พ่อ แม่ต้องทำงาน จะเอาเวลาไหนพาลูกเที่ยวแถมค่าใช้จ่ายก็มี บางครอบครัวก็ไม่สามมารถทำได้ เราว่าเป็นการถามให้เด็กมีความรู้สึกเปรียบเทียบ และทำให้มีปมด้อยมากกว่า แต่เราก็ไม่ได้ไปพูดอะไรกับครุหลอกนะ เพียงแต่คิดเองในใจ

พวกเราคนไทยก็พาครอบครัวไปเที่ยวก้น แต่ส่วนมากก็หาโอกาสพาลูกกลับเมืองไทยไปเจอญาติ พี่น้อง ครอบครัวเราก็มีพี่น้องที่มีลูก ๆ รุ่นๆ เดียวกัน 9 คน เราก็เลยพาลูกกลับเมืองไทยทุกปี จนลูกก็อยากไปเมืองไทยทุกปี ไปเจอญาติ ๆ และก็ไปเที่ยงต่างจังหวัดกัน ไปเชียงใหม่ ไปล่องแก่ง ไปสุรุนทร์ ส่องปลา ไปพม่า ไปทางเหนือ ก็เรียกว่าเที่ยวเมืองไทยมากมาย ปีหนีึงเพือนๆ ที่นี่ก็ชวนไป Camping เราก็บอกว่าไม่เอา หรอกไม่อยากนอนเต้นท์ เพือนก็บอกว่าสนุกดึ มาดูก่อนก็ได้ ตกลงเราก็ลองไปดูกะว่าจะไปเช้าเย็นกลับ แค่ไปดูว่าเป็นอย่างไร เราไม่ได้เตรียมอะไรไปเลยด้วย วันนั้นเป็นหยุดใหญ่ของอเมริกา July 4 เราไปถึงที่ camping ราวๆ บ่ายสองโมง ขับรถไปประมาณ เจ็ดชม. ชื่อChesapeake bay camp site ใหญ่มากเราก็ได้แต่แวะไปหาเพื่อน เพื่อนก็ชวนค้าง เรายังไม่พร้อม ก็เลยขับรถกลับพอไปได้ค่อนทาง ก็เหนื่อยกัน เด็กๆ ก็เหนื่อย ก็หาที่พ้ก ปรากฎว่าเป็นว้นหยุด โรงแรมต่าง ๆ ตลอดทางที่เราแวะถามก็เต็มหมด เราก็เกิดเหนื่อยกันจริงๆ ก็เลยตัดสินใจนอนในรถก้น ไปจอดที่ของ McDonald คิดว่าปลอดภัยแน่เพราะสว่างดี เราหลับกันหมดเป็นชม เราตื่นขี้นมาเห็นเด็กวัยรุ่น คุยกันเฮฮารอบรถเรา เรากลัวกันมาก รีบตื่นแล้วก็ขับรถกลับบ้านเลย

ปีต่อมาเราก็ตกลงกับเพือนว่าจะไป camping กับเขา เขาก็จะไปทุกปี มีเพือนไปเป็นกลุ่ม 4-5 ครอบครัว เราก็เตรียมของสำหรับไปนอนพร้อม กะไปอยู่หนี่งอาทิตย์เลย เตรียมอาหาร เครื่องครัวไปด้วย ที่ camp ก็มีเป็นที่ให้เรากางเต้น พวกเราก็จองใกล้ๆ กัน ต้องเดินไปห้องน้ำรวม สะอาดใช้ได้ กลางคืนจะมีดไปหมด มีไฟของเขาสำหรับทางเดินไปห้องน้ำนิดหน่อย ทุกคนต้องมีไฟฉาย พวกเราก็ตั้งเต้น ทำราวไว้ตากผ้าดัวย เวลาไปเล่นน้ำจะได้มีที่ตากผ้า อยู่ใกล้น้ำ เดินไปได้ มีสะพานยื่นออกไปทะเล กลางคึนก็ไปตกปูกัน กลางวันก็ไปทะเล จับปลา หอยมากัน ส่วนมากผู้ชายจะไปจับปลา เช่าเรือและอุปกรณ์ ไปทะเล กลับมาได้ปลาแยอะแยะเลย กลางคีนก็ไปตกปูม้ากัน เขามีทีตกปู และตะกร้อให้เช่า ปูจะว่ายมาเล่นไฟ เราก็ตักได้ ไม่ยากเลย คืนหนึ่ง ได้มากพอทานกันทั้งครอบครัว ต้วเล็กเราก็ทำปูดอง แช่น้ำปลาเลย ปูสดดองน้ำปลา เนื่อปูหวานอร่อยมาก เดึ่ยวนี้เราไม่ทำแล้วกลัวบาป และก็ไม่ทานอาหารยุ่งยาก มาทานผัก ผลไม้ เป็นส่วนมาก

เราไป camping กันทีเกือบ สิบครอบคร้ว เด็กๆ ก็สิบกว่าคนอายุไรเรี่ยกัน วันแรกก็ไปปักหลักเต้น จะมีการจองก่อน พวกเราก็จองเรียงกันเลยเป็นแถว แล้วก็ทำเป็นเต้นอาหาร เขามีโต๊ะอาหารให้ เต้นละหนึ่งโต้ะ เราก็เอามาเรียงกันเป็นแถว ราวๆห้าโต้ะ แล้วก็เอาผ้า plastic ขึงเป็นหลังคา ทุกคนก็ขนของที่เอามา มาวางไว้บนโต้ะ ที่ในน้ันเขาจะมีร้านขายของใช้และของกินที่จำเป็น เช่น นม ไข่ เนื้อ ไก่ ยาเล็กๆน้อยๆ แก้ปวดห้วต้วร้อน ก็พออยู่ก้นสะดวกพอควร จะมีปลักไฟคนละหนึ่งอัน สำหรับเสียบไฟ พวกผู้หญิงก็อยู่แถว ๆ โต้ะกินข้าว ทำกับข้าว คุยกันสารพัดทั้งวัน เด็กๆ ก็วิ่งเล่นกัน เขามีจักรยานให้เช่าดัวย ก็ขี่จักรยานกันทั่วแคมป์ที่กว้างมาก มีทั้งที่ติดทะเล มีสนามเล่นบอล สนามเทนนิส สำหรับเด็กผู้หญิงก็จะมีห้องสอนทำดอกไม้ ปั้นดินน้ำมัน มีคนสอน ก็เรียกว่าเป็นเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งที่ไปอยู่เป็นอาทิตย์ก็ไม่วิบากอะไร กลับสนุกได้คุยกับเพืีอนๆ มาคิดถึงตอนนี้ ทำไมพวกผุ้หญิงเรา ไม่ไปเล่นน้ำทะเลก้นก็ไม่รู้นะมัวแต่กินแล้วก็เม้า

พูดถึงน้ำทะเล เราเสียดายมากเลย ชีวิตนี้เพื่งไปเล่นไม่ถึงห้าครั้ง ไปทะเลบ้านเราก็ไม่ไกลจากชะอำ ไปบ่อยแต่ไม่ได้ลงน้ำ เด็กๆ ก็ลงเล่นน้ำกัน พวกผู้ใหญ่ก็นั่งเก้าอึ้ผ้าใบ สั้งอาหารมานั่งกินกัน ผู้ชายก็กินเหล้า เบียร์กัน เราก็กินอาหารดูเด็กเล่นน้ำ เด็กเล่นเรือลากกล้วยก้นสนุกมาก ตอนนั้นเราก็ไม่คิดจะลงน้ำ เพื่งมาสองปีนี้ เรากลับมาเมืองไทย เพื่อนพาไปหัวหิน และชะอำ ไปพ้กในที่ทหาร และตำรวจ ก็เงียบดี ไม่มีคน
พล่กพล่าน เช้าๆ ก็เดินที่ชายหาดกับเพื่อน บอกเพื่อนว่าเราไม่เคยลงเล่นน้ำทะเลเลย เพือนก็ถามว่าอยากลงไหม ? เราก็ถามว่าต้องไปเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือ เพื่อนบอกลงอย่างนี้เลย เราก็ลงเล่นน้ำกับเพื่อนตั้งนาน สนุกจริงๆ ปีนี้ก็ได้ไปลงน้ำอีก สองครั้ง ครั้งหนี่งก็ไปลงสระว่ายน้ำท่ีรีสอร์ท ระยอง ไประยองได้ไปทานอาหารที่ร้าน ตำนานป่าด้วย อีกครั้งก็ไปลงทะเลแถวๆ ชะอำ เรามีความสุขมากๆ เลย ฝันว่าเราอยากมาอยู่ทะเลสักอาทิตย์ เช้า เย็นก็เดินทะเล แล้วก็เล่นน้ำวันละสองครั้งคงจะฉ่ำใจไม่น้อย คราวหน้าต้องหาเพื่อนที่เขาจะไปกับเราสักอาทิตย์ ไปสองว้นไม่พอเลย

เอ้าต้องเล่าชีวิตแคมป์ต่อ เช้าเราก็ทำอาหารเช้ากัน สำหรับเด็กและก็ผู้ใหญ่ เป็นอาหารง่ายๆ มีกาแฟ ขนมหวานตามอัธยาศัย เด็กๆ ก็วิ่งไปมาเล่นไป เรือยๆ ไปสักพ้กก็กลับมารายงานต้วแล้ว หาอะไรกินก้น หรือดึ่มน้ำ แล้วก็ไปเที่ยวก้นต่อ พวกผู้ชายก็ไปเข่าเรือ และเครืองหาปลา ผู้หญิงก็เดินดูที่ต่างๆ ในบริเวณแค้มป์ เราจำได้ว่าทุกเช้าเราจะไปซี้อข้าวโพด มาต้มก้น ข้าวโพดที่นั้นอร่อยมาก สีขาว หวานด้วย เราต้องซื่อมาต้มกันทุกวัน ราคาแพงกว่าข้างนอกมาก แต่เราก็ว่าไม่ต้องออกไปซี้อ พวกเราพออยู่แคมป์แล้วก็ป้กหลัก ไม่ไปไหนข้างนอก ตรงข้ามเราก็จะมีผู้หญิง ห้าคน เขามาด้วยรถ Camper มีทุกอย่างในรถ ตั้งแต่ครัว ห้องน้ำ และที่นอน เขาก็มาคุยกับพวกเรา บอกว่าเห็นพวกเราทำกินก้นทั้งว้น พออาหารเช้าเสร็จ ก็เห็นทำอาหารกลางวัน แล้วก็ทำอาหารเย็นอีก เขาเป็นเพือนก้นเกษียร ก็ขับรถไปเทื่ยวเรื่อยๆ ไปมาหลายรัฐแล้ว

ปีหนี่งตกเย็นบรรดาพ่อบ้านได้ปลามาแยอะมาก เต็มถ้ง cooler ใบใหญ่มาถึงก็เย็นสองทุ่มเห็นจะได้ ฝนก็ตก พวกเราก็กลัวปลาเน่า ก็ทำอาหารปลาก้นทุกอย่างตั้งแต่ แกงปลา ลูกชิ้นปลา ปลานึ่ง ปลาทอด ปลาฉู่ฉี่ เราเตรียมพวกเครื่องแกงก้นมาพร้อม กะปี น้ำปลา กลางวันก็ยังทำส้มตำก้นอีกด้วย ส่วนมากจะเป็นปลาทอด เพราะปลาเยอะมาก ปีน้ันเสียวสุดๆ เราทอดปลา ไฟก็ไม่แรง เราต่อสายไฟทอด สายไฟก็เปียกน้ำ กลัวไฟจะช้อคเอา มาคิดถึงตอนนี้ พวกเรานี้เสี่ยงตายก้นน่าดู ทำกับข้าว ไฟก็ไม่แรง ฝนก็ตก สายไฟก็แช่น้ำ ตอนนั้นพวกเราคิดก้นยังไงนะ ไม่กลัวตายห่วงกิน แต่ก็สนุกดี โชคดีที่รอดกันมาได้

พวกเราไปเที่ยวก้นหลานปี บางปีก็มีเพื่อนใหม่ไป บางคนไปไม่ได้ปีนี้ก็ไปปีต่อไป เด็กๆ พวกนี้ก็เจอกันเล่นด้วยก้นจนโต สำหรับครอบครัวเรา ก็ไปติดต่อก้นอยู่ 6 ปี จากนั้นก็ไม่ได้ไป ทุกปีก็จะพาลูกกลับเมืองไทย ไม่ได้ไปเที่ยวที่อื่นเลย ปิดเทอมเล็กก็ไปเทียว Disney ก้นหลายครั้ง ทุกครั้งพวกเราก็สนุกก้น ตอนไปแคมป์ รถแต่ละคนก็ขนของก้นเต็มเหยียด สำหรับเต้นท์ก็พัฒนาก้นไปเรี่อย จนครั้งสุดท้ายเรามีเต้นที่ต่อมามีห้องน้่งเล่นกันยุงด้วย นอนได้ 6-8 คนกว้างดี เมือมีของแยะ รถก็ทุกไม่หมด ก็ต้องซี้อทีใส่บนหลังรถ(car top carrier) ทุกปีก็ไปก้นอย่างดี มีอยู่ครั้งหนี่งเวลาเช้า ไม่ค่อยมีรถ car top carriers ของเราล่วงจากรถ บน Highway เป็นเวลาเช้าวันเสาร์ ไม่มีรถตามมา ไม่อย่างนั้นก็คงมีรถมาชน ต้องเกิดอุบัติเหตุแน่เลย รู้สึกว่าครั้งนั้นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่เราไปเทียวแคมป์อีก

เราว่าการพาลูกไปนอนแคมป์ก็เป็นการดีเหมือนก้น ทำให้เด็กเป็นคนกินง่ายนอนง่าย ทนร้อนได้ นอนแคมป์เป็นหน้าร้อน ของ New York
บางคืนก็ร้อน เหมือนก้น นอนไม่สบายนัก แต่ก็คิดว่าดี ให้เด็กได้เห็นธรรมชาติ รักต้นไม้ และรักธรรมชาติด้วย และเราก็ได้มีเวลาใกล้ชิดกับลูก เวลาขับรถไปไหนนานๆ เด็กก็อยู่ในรถกับเรา เราก็พูดคุยสนุกสนาน หรือถือโอกาสสอนเขาด้วยก็ได้ ตอนลูกเริ่มเป็นเด็กวัยรุ่น ไม่ค่อยชอบอยู่ใกล้เรา เราก้หาทางให้ลูกนั่งรถไปเป็นเพื่อนเรา จะได้มีเวลาคุยกัน ก็อ้างว่าไปเห็นเพือนแม่หน่อย แม่เหนื่อย ช่วยขับรถที ก็มีเวลาคุยถามอะไร ๆ ลูกได่ ถามถึงเพื่อนว่าเป็นอย่างไร ใครเรียนเป้นอย่างไร ได้คะแนนดีไหม เราจะได้รู้ว่าลูกเราคบเพื่อนประเภทไหน เรากลัวที่สุดที่ลูกคบเพือนไม่ดี แต่ก็โชคดี เพื่อนๆ ลูกเป็นเด็กดีก้นทุกคน เขาก็ยังติดด่อก้นตลอด ถึงแม้ต่างคนต่างแยกย้ายก้นไป แต่เวลากลับบ้าน ก็จะนัดเจอก้นเสมอ

************

Last Update : 25 ธันวาคม 2553 8:36:28 น. 0 comments

newyorknurse
ราชบุรี .. New York ... United States

เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ

และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"

*****

"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ

*********

ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด

ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ

ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
Flag Counter

[Add newyorknurse's blog to your web]