ประสบการณ์ เช่ารถตู้เที่ยวในเมืองไทย - เที่ยว เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เชียงราย

ประสบการณ์ เช่ารถตู้เที่ยว
ในเมืองไทย7 วัน
เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เชียงราย

ประสบการณ์เช่ารถตู้เที่ยวเมืองไทย จขบ.เริ่มกลับมาเมืองไทยทุกปีระยะสามสี่ปีที่ผ่านมา เพื่อนๆจะชวนไปไหนๆ โดยเช่ารถตู้ไปกัน ครั้งละ 9-10 คน ไปใกล้ ๆ ไปเช้ากลับเย็น หรืออย่างมากก็ไปค้างสองคืน เพื่อนๆ แต่ละกลุ่มก็มีรถตู้ที่เคยเช่าไปไหนๆ
ของกลุ่มอยู่แล้ว จขบ.อยู่ต่างจังหวัด ลำบากพอควร ถ้าหากจะไปเที่ยวกับเพื่อนๆ
เพราะเขาจะออกจากจุดรับกัน หกโมงเช้า ถ้าอยากไปกับเพื่อนก็ต้อง มาค้างที่กรุงเทพ

ก่อนหนี่งคืน และวันกลับก็ต้องค้างที่กรุงเทพอีกหนี่งคืน กลายเป็นเที่ยวสามวัน ก็ต้องใช้ห้าวัน ก็ไม่เป็นไร ถ้าเราอยากไปเที่ยว

ประสบการณ์ครั้งนี้ นัดเพื่อนไปเที่ยวทางเหนือกัน แผนเที่ยวคือไปเพชรบูรณ์หนี่งคืน
เชียงใหม่สองคืนและเชียงรายสามคืน นานจังสำหรับจขบ. เพราะต้องค้างเพิ่มอีกสองคืน ไหนๆก็ไหนๆ อยากเที่ยวก็ไปละกัน

เพื่อนเช่ารถตู้จากกท. ก่อนวันเดินทาง เพื่อนที่จัดการเช่ารถบอกว่าคนรถประจำมาไม่ได้ ส่งคนอื่นมาแทน ชื่อ คุณเอ (นามสมมุติ) คิดว่าคนขับรถเที่ยวก็คงมีความ
ชำนาญเหมือนกัน และคนที่มาไม่ได้แนะนำ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

เช้าตีห้า รถคุณเอ มารับจขบ.กับเพื่อน และไปรับจุดที่สองรับเพื่อนอีกหนีงคนและ
ไปรับจุดที่สามมีเพื่อนๆอีก 7 คน นับว่าครบแล้ว เดินทางไปเพชรบูรณ์

เพื่อนทึี่จัดรายการบอกคุณเอว่าจะไปเพชรบูรณ์ แต่ผ่านนครสวรรค์ นัดไปทานข้าวเที่ยงกับเพื่อน คุณเอ บอกว่าไม่ไปทางนั้นหรอก จะไปทางพิษณุโลก ??? ทำไงล่ะ
ผลทีสุดก็มีความไม่พอใจกันในใจ และเพือนที่จัดรายการบอกว่ายังไงๆ ก็ต้องไปทางนครสวรรค์ เริ่มเรื่องของความไม่ค่อยถูกโฉลกกัน?

คุณเอ คนขับรถ เป็นคนเงียบจนเรากลัว ไม่พูดไม่จา รถจอดก็ไม่มาดูว่าเราจะลงรถกันเรียบร้อยไหม แถมไม่เคยถามว่าจะอยากจอดตรงไหน ... เขาจะจอดเอง แต่คงกะเวลาให้เราลงไปเข้าห้องน้ำมัง ไม่ว่ากันเรื่องเข้าห้องน้ำ

เราแยกย้ายกันเข้าห้องน้ำ สำหรับ จขบ. ชอบกาแฟของ 7 ก็แวะไปซื้อกาแฟแก้วละ 14 บาท เพราะไม่อยากดื่มมากกว่านั้น อ้าว หลายจุดเริ่มเปลี่ยนไม่มีแก้วเล็กขายแล้ว มีแก้ว 18 บาท เยอะขี้นหน่อย แต่เราก็ไม่อยากดื่มเยอะ แค่พอหายอยาก แถมหวานมากด้วย แต่.... คุณเอ คนขับรถของเรา ซื้อกาแฟ Amazon เลยนะ (ไม่ว่ากัน
รสนิยมสูง มีเงินจ่ายก็โอ)

ตกลงเราไปเจอเพื่อนนครสวรรค์ แวะทานร้านนายตี๋

แวะร้านกาแฟ แทนรัก

เข้าที่พัก

ออกไปวัดผาซ่อนแก้ว

เย็นทานอาหารเย็นง่ายๆกันแล้วกลับเข้าที่พัก บรรยากาศกับคุณเอ คนขับรถเครียด
คนขับไม่พูด หน้าตาเครียด เพื่อนที่ไปด้วยก็เครียด ทุกคนก็ไม่กล้าพูดอะไรมาก
เราคุยกันสนุกสนานในรถ ไม่สนใจคนขับรถ

เช้าเดินทางไปเชียงราย เพื่อนที่จัดรายการบอกรายการ
กับคนขับรถว่าวันนี้จะไปไหนๆบ้าง
เขาบอกคำเดียวไม่ขี้นเขา เราก็ตกลงไม่ขี้นเขา บรรยากาศไม่สนุกเท่าไร
เวลานั้งรถ
แต่เวลาเราลงไปเดินกัน ก็สนุกสนานไปกับเพื่อนๆ
เป็นการเที่ยวที่สนุกและต้องอดทนคนขับรถอย่างมากกันทุกคน

******

วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน (วัดบ้านเด่น) เชียงใหม่

บ้านไม้หอม
ฮิโนกิ
ชมฟรีถึงเดือนกันยายน
บ้านชั้นสาม มีกลิ่นหอมจริงๆ
(องค์พระแม่กวนอิม-ทาสีน้ำมัน)

สวนราชพฤกษ์ เชียงใหม่
หอคำหลวง
สวนกล้วยไม้

เราค้างที่เชียงรายสองคืน บรรยากาศไม่ดีขี้นเลย
เวลาขี้นรถและเดินทางไปไหนๆ
รู้สีกเงียบๆ เครียดกับคนขับ ลืมเล่าว่าคนขับรถ ขับได้ดี ปลอดภัย แต่ไม่พูดและ
ไปทางขรีมก็ไม่ใช่ เหมือนทำไปแบบไม่พอใจ แต่ไม่ถึงกระแทกกระทั้น
เพื่อนที่จัดโปรแกรม นั่งหน้าคอยบอกคนขับว่าจะไหนบ้าง ก็มาเล่าให้พวกเราฟัง
กันว่ารถคันนี้ปกติไม่ค่อยไปต่างจังหวัด งานประจำรับ - ส่ง นักเรียน แต่ตอนนี้เด็กปิดเทอม ก็เลยมาขับรถพาเที่ยวต่างจังหวัด

เราคิดกันว่า คนขับรถคงคิดว่าพาคนสว. ไปแค่เพชรบูรณ์ เชียงราย เชียงใหม่
แค่ 7คืน คงไม่มากมายอะไร แต่มาเจอสว. เที่ยวสารพัด อยากไปหลายๆแห่ง
แต่เราก็ไม่ได้เที่ยวกันจนดีกดื่น เรากลับก่อนห้าโมงเย็น มีเวลาพักผ่อนพอ และ
จ่ายค่าที่พักให้คนขับรถด้วย เพราะอยากให้เขาพักเต็มที่จะได้ขับรถปลอดภัย
แต่บรรยากาศก็ไม่ดีขี้นเลย

วันรุ่งขี้นไปเชียงใหม่ เพื่อนบอกคนขับว่าเราจะไปดอยสุเทพ ดอยตุง คนขับพูดว่าไม่ขี้นดอย รถเบรคเสีย ...แวะเข้าที่พัก บ้านพีของเพื่อน เราคุยกันว่าบรรยากาศไม่ดี
และเขาว่าเบรคเสีย จะไปได้หรืออันตรายด้วย

เราก็หาแผนสองกันว่ามีรถที่เชียงใหม่ให้เช่าเพื่อพาเราเที่ยวต่ออีกสี่วันและไปส่งกรุงเทพไหม เราหาคนได้ ตัดสินใจ

เรียกคุณเอ คนขับรถมาคุย ถามว่ารถเสียแล้วจะไปไหวหรืออีกตั้งหลายวัน เขาบอกว่าไปไหว ไม่ขี้นดอย เลยถามเขาตรงๆว่า คุณอยากจะขับรถต่อไหม
ถ้าไม่อยากทำงานต่อ

เราก็จะหาทางกลับรถนครชัยกันเอง เขาก็บอกว่า เขารับงานแล้วก็จะทำให้ครบ
อ้าวแล้วรถจะไปไหวเปล่า เขารับปากว่าไปไหว ใจเราก็ไม่อยากที่จะให้เขากลับ
สงสารเหมือนกัน ตกลงก็ให้ขับรถให้ต่อ ทั้งๆที่บรรยากาศไม่ดีเลย เขาขับรถ
ขี้นทางคดเคี้ยวหลายแห่ง ปลอดภัย
แต่มีความรู้สีกเขาแกล้งเหวี่ยงๆ
เวลาเข้าโค้ง
เราเกือบตกเก้าอี้หลายครั้ง เฮ้อ.... ต้องทนจนจบทัวร์นี้ แต่เขาก็ขับรถปลอดภัย
เอาละทนกันไป แต่คงไม่จ้างรถคันนี้อีกแน่นอน
(ตอนหล้งเล่าให้พี่ชายฟัง พี่เขาบอกจะบ้าหรือ เป็นเขายกเลิกตั้งสองวันแรกแล้ว
จะทนไปทำไม คนแบบนี้ไม่น่าจ้างต่อ)
เราจ้างวันละ 1800 พอตอนจ่ายเขาบอกว่าวันละ 2000 บาท ไม่ว่ากัน ให้ค่ารถ
14,000 บาท ทิปอีก 2000 บาท ก่อนจะกลับหนี่่งวัน เขาจะได้มีกำลังใจขับรถ
กล้บกรุงเทพจากเชียงราย ถึงกรุงเทพ ส่งสามแห่ง เสร็จงานประมาณสามทุ่ม
โล่งใจมากๆ เพื่อนๆบ่นกัน เราบอกว่าเรากลับบ้านปลอดภัยก็บุญแล้ววว

เราถึงเชียงใหม่และเชียงรายได้ไปเที่ยวหลายที่
นำภาพมาให้ชมแห่งละนิดหน่อย

ดอยสุเทพ เชียงใหม่

วัดศรีโคมคำ(วัดพระเจ้าตนหลวง)พะเยา.

วนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน

วัดพระธาตุดอยเวา

ไร่เชิญตะวัน (ท่านว.วชิรเมธี).

วัดร่องขุ่น

ห้องน้ำทอง

วัดร่องเสือเต้น เจียงฮาย.

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ อ.ถวัลย์ ดัชนี

คณะเรามาเที่ยวครั้งนี้สนุกสนานกัน นอกจากได้คนขับรถที่ไม่ค่อยจะมีความสุข
แต่เราก็ไม่สนใจ ขอให้ขับรถปลอดภัยก็แล้วกัน และก็คงไม่เรียกคนนี้อีกแน่นอน
ที่จริงเขาก็เป็นคนแทน

เป็นบทเรียนที่ว่าเราเช่ารถกับใครก็ตองกำชับว่าต้องมาให้ได้ ถ้าไม่มาต้องบอกเราจะได้เลือกคนของเราเอง ไม่ใช่เขาส่งใครมาแทน เราไม่รู้จักแบบครั้งนี้

เราเที่ยวกันตั้งแต่วันที่ 4-11 มีนาคม 2019 ได้มาพักบ้านพีสาว​(สามี) เพื่อน
ที่เชียงใหม่สองคืน และที่เชียงราย สามคืน ขอขอบคุณ คุณพี่เจ้าของบ้าน
และเพื่อนที่พาเรามาพักกันอย่างอบอุ่น สุขสบายจริงๆ

ขอขอบพระคุณคุณพี่เจ้าของบ้านที่เราพักกันอย่างสะดวกสะบาย
ขอให้คุณพี่มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขนะคะ

สาขา Klaibann blog

newyorknurse

Last Update : 3 เมษายน 2562 20:01:35 น. 17 comments

คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณTui Laksi, คุณหอมกร, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณตะลีกีปัส, คุณtuk-tuk@korat, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณkae+aoe, คุณKavanich96, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณInsignia_Museum, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณญามี่, คุณJinnyTent, คุณก้นกะลา, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณChocolate Indie6

เห็นด้วยกับคุณพี่ชายค่ะ เป็นพี่จะไปทางนครสวรรค์
แล้วเค้าจะไปทางพิษณุโลกก็จบแล้ว ท่าทีแบบเค้า
พี่ไม่กล้าไปทางไกลด้วย

ดีใจที่กลับมาโดยปลอดภัยนะคะ

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:7:49:45 น.

โห....นั่นจิ ไม่น่าอดทนกับสภาพคนขับรถตามที่เล่าเลยนะคะ
แต่กลับมาได้ปลอดภัยทุกคนก็ดีใจด้วยคะ
กำไรชีวิตที่ได้ท่องเที่ยว
สนุกสนานกับเพื่อนๆเลยนะคะคุณน้อย

โดย: Tui Laksi วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:7:58:21 น.

newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
ได้ชมภาพสวยๆ แถมได้ฟังเรื่องราวสนุกตื่นเต้น
ไปกับพี่น้อยด้วยนะคะ จะว่าไปไม่ขึ้นดอยก็ปลอดภัย
กับหมู่คณะที่ สว. อยู่ ดีเหมือนกันนะคะ 555

โดย: หอมกร วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:10:15:05 น.

ได้เที่ยว ได้สนุก แม้จะไม่สบอารมณ์กับคนบางคน
แต่ไป-กลับ ปลอดภัยก็ดีแล้วค่ะ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:10:55:55 น.

สวัสดีมีสุขค่ะ

เหมือนคนขับรถตู้ที่ไปน้ำตกทีลอซูเลยค่ะ
พฤติกรรมเดียวกัน เหวี่ยงสว.กระเด้งหน้ากระเด้งหลัง กระโดดขึ้นลง
จนสว.แจกโจ๊กกระจาย..
ไม่ชอบคนขับรถแบบนี้ค่ะ
เราเที่ยวไม่สนุกเลย เสียบรรยากาศหมด

โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:14:33:58 น.

รถตู้หาดีดียากค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:15:29:44 น.

น่าไปมากเลยค่ะ ยังไม่เคยไปหลายที่เลย

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:18:00:57 น.

ได้ไปเที่ยวหลายที่มาก หลายๆ ที่ผมยังไม่เคยไปเลย อย่างถ้ำ หรือฮิโนกิ

คนขับไม่ได้เรื่องครับ ไม่มืออาชีพเลย จริงๆตกลง 1800 มาเก็บ 2000ต่อวันแบบนี้ไม่สมควรให้ทิปครับ คนขรึมกับคนอึมครึมมันแตกต่างกัน

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 เมษายน 2562 เวลา:23:34:47 น.

พี่น้อยกับเพื่อนๆได้เที่ยวหลายแห่งน่าสนุกและน่าอบอุ่นมากค่ะ
คนขับรถเราต้องเจอตลอดทริป พฤติกรรมแบบนี้ก็น่าอึดอัดใจนะคะพี่น้อย
แต่สุดท้ายพี่น้อยกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเลยค่ะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 2 เมษายน 2562 เวลา:1:10:47 น.

เคยไป วัดร่องขุ่น ค่ะ

โดย: kae+aoe วันที่: 2 เมษายน 2562 เวลา:9:12:16 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 3 เมษายน 2562 เวลา:3:47:30 น.

น่าสนุกนะครับ ไปหลายที่ หลายจังหวัด
แม้คนขับจะทำให้เสียบรรยากาศไปบ้าง

โดย: Insignia_Museum วันที่: 3 เมษายน 2562 เวลา:10:58:37 น.

แหม..ฟังเรื่องราวของคนขับรถแล้ว บอกได้เลยว่ารู้สึกเศร้าใจ กับคนที่ไม่มีจิตวิญญาณของผู้บริการเอาเสียเลย รายนี้จริงๆ
ไม่ควรมาขับนำเที่ยวเลย มันต้องคนชอบเที่ยวเป็นทุนเดิม คือ อยากรู้อยากเห็น ชอบไปซอกแซก ตรงนั้นตรงนี้ มันถึงจะสนุก พายุสุริยะ คนหนึ่งละครับ ที่ชอบแวะเรื่อยรายทาง เห็นอะไรแปลกๆ ก็จะแวะเข้าไปเลยครับ ไม่ได้คิดว่าเป้าหมายคือต้องไปให้ถึงเพียงอย่างเดียว
ยกเลิกกันกลางทางไปเลยให้สำนึกกันบ้างก็น่าจะดีนะครับรายนี้ 555

โดย: พายุสุริยะ วันที่: 3 เมษายน 2562 เวลา:11:48:05 น.

คนขับแบบนี้ไร้น้ำใจ... ถ้าเป็นผมคงปล่อย ไม่ใช้บริการแล้ว

คนแบบนี้รู้มาก ขับขึ้นดอยใช้น้ำมันเปลืองกว่า..

....

ครั้งไปพม่า ลงจากเครื่องที่เมือง บากัน.. รถแท๊กซี่เขาจัดคิว
เราก็ขึ้นตามนั้น..ปรากฏว่าคนขับทะเลาะกัน เพราะไม่เป็นไปตามคิว.. หมอนี่ท่าทางเอาเรื่อง บอกลูกบ่า อย่าไปจ้าง ไปคันอื่นดีกว่า..

หมอไม่พูดอะไร เลยสงสาร งั้นไป.. แต่ที่ไหนได้ คนขับคนนี้
กลับมึน้ำใจ ช่วยเราหลายวัน เลยติ๊ปไปเยอะครับ

อ้อ..วัดบ้านเด่น เมืองแกน เป็นวัดอยู่ที่ อ.แม่แตง เชียงใหม่
ครับคุณน้อย ผมไปบ่อยมาก..(ไม่ใช่เชียงราย)

เรื่องระบุเมืองผิดไม่เป็นไร ผมก็เคยบ่อย แหะ ๆ เพราะนานๆ
ไป

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 3 เมษายน 2562 เวลา:15:40:15 น.

สวัสดีค่ะพี่น้อย
ขอโทษด้วยนะคะ ช่วงนี้จินห่างบล็อกไปบ้าง
ไม่ค่อยได้แวะมาทักทายกันบ่อยช่วงนี้
อากาศเชียงใหม่ยังคงแย่ค่ะ
เพราะการเผาป่า ฝุ่น pm2.5 ยังอยู่ในเกณฑ์อันตราย
ใส่หน้ากากทุกวัน อึดอัดมาก จินพยายามใส่
แต่ใส่ ๆ ถอด ๆ ตลอด ถอดตอนเย็นมานี่หน้ากากดำเลย

อ่านเรื่องราวของพี่น้อยวันนี้ 2 ความรู้สึก
อย่างแรก พี่น้อยและเพื่อนเที่ยวลุยกันมาก
เก็บสถานที่่ท่องเที่ยวไฮไลท์หลัก ๆ หลายที่มาก
บางทีจินยังไม่เคยไปเลยค่ะ

อย่างที่สองอดโมโหคนขับรถตู้
ไม่มีใจบริการสมกับอาชีพที่เค้าทำเลยนะคะ
เป็นจินจินไม่ทนตั้งหลายวัน เค้าไม่เต็มใจ
สุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเรา
ทำให้เราเที่ยวแบบไม่มีความสุข บันทอนความสุขเราไปด้วย
พี่น้อยกับเพื่อน ๆ ใจดีกันมาเลยนะคะ
แย่เลยที่เจอคนขับแบบนี้

มีเพื่อนบล็อกอีกคนที่เจอเหมือนพี่น้อย
คือ แม่ตะลี ที่เพิ่งเช่าไปตาก เที่ยวน้ำตกทีลูซู
ทำไมคนขับรถตู้ อาชีพเค้าแท้ ๆ ไม่น่าทำลายอาชีพตัวเองเลย

โชคดีที่ยังเที่ยวกันสนุกอย่างที่ตั้งใจไว้
แม้จะเสียความรู้สึกไปบ้าง และเดินทางโดยสวัสดิภาพ

ได้เจอท่าน ว.วิชรเมธี ที่ไร่เชิญตะวันด้วย
จินไปจินก็เจอท่านค่ะ แต่ว่าเจอไกล ๆ ท่านกำลังถ่ายทำรายการอยู่
เลยไม่กล้ารบกวนท่าน พี่น้อยกับเพื่อนได้สนทนาธรรมกับท่านด้วย ดีจัง

ไว้แวะมาทักทายกันใหม่ค่า

โดย: JinnyTent วันที่: 3 เมษายน 2562 เวลา:18:57:29 น.

ช่างอดทนกันดีจริงๆ..เป็นก้นกะลาถ้าลองงอแงกันตั้งแต่เริ่มหยั่งงี้ก็คงจะบ๊ายบายแล้วจ้า..

โดย: ก้นกะลา วันที่: 3 เมษายน 2562 เวลา:21:03:13 น.

น่าสนุกนะคะหลายจังหวัดเลย...
เห็นภาพและอยากไปวัดผาซ่อนแก้วค่ะพี่...

โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 4 เมษายน 2562 เวลา:13:22:05 น.

newyorknurse
ราชบุรี .. New York ... United States

เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ

และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"

*****

"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ

*********

ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด

ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ

ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
Flag Counter

[Add newyorknurse's blog to your web]