ทัวร์พม่า 6 วัน 5 คืน 5 มหาบูชาสถาน ตอนที่ 2 /2 ... บล็อกที่ 396

ทัวร์พม่า 6 วัน 5 คืน 5 มหาบูชาสถาน ตอนที่ 2/2

ทัวร์พม่าต่อจากตอนแรกค่ะ คณะเราทัวร์พม่าหกวัน เดินทางด้วยเครื่องบินห้าวัน แต่ทุกอย่างก็เป็นไปอย่างเรียบร้อย เครื่องบินตรงเวลา บางวันบินแค่ 45 นาที การเดินทางก็จะเป็นแบบ เช้าเที่ยวแล้วก็ไปสนามบินตอนบ่าย ถึงอีกเมืองก็เที่ยวต่อจนเย็น เข้าโรงแรม เช้าก็เที่ยวอีก หรือออกจากโรงแรมไปสนามบิน บางวันตื่นตีสี่ วันสุดท้ายไปชมพิธิล้างพระพักตร์ ตื่นตีสามสิบห้านาที เที่ยวทั้งวันเลย กลับถึงกรุงเทพประมาณห้าโมงเย็น เป็นทัวร์ที่ประทับใจ มีรายการไปไหนๆเยอะมาก เรียกว่าเที่ยวจัดเต็ม อาหารก็มากมาย ทานกันไม่หมด

เช้าวันนี้ทานอาหารเช้าแล้วจะต้องไปสนามบินบ่ายโมง ต้องไปถึงสนามบินราวๆเที่ยง น้องเหมืยวบอกว่า ถ้าทานอาหารเที่ยงจะไม่ทันไปสนามบิน นอกจากจะทานอาหารเที่ยงราวๆสิบโมงเช้า ให้คณะเราเลือกว่าจะทานเร็ว หรือทานอาหารกล่องที่สนามบิน

คณะเราบอกว่าเพิ่งทานอาหารเช้าราวๆแปดโมงเช้า ทานอาหารเที่ยงราวๆสิบโมงคงไม่ไหว ตกลงทานอาหารกล่องก็แล้วกัน ต้องนั่งรถยนตร์ไปสนามบินหนี่งชั่วโมง เราคิดกันว่าคงเป็นข้าวผัดกะเพรา ไข่ดาว ยังนึกว่าน่าจะมาแจกที่รถเลย ไปทานสนามบินไม่สะดวก รอจนจวนถึงสนามบิน ก็ไม่เห็นเอาอาหารกล่องมาแจก

ใกล้สนามบิน น้องเหมืยวและน้องแป็ปซี่พาไปร้านอาหารข้าสนามบิน จัดอาหารมาเต็มที่มีออาหารหลายชนิด เหมือนทานร้านอาหาร กว่าเราจะเข้าใจอาหารกล่องของน้องเหมืยว คือสั่งให้โรงแรมที่เราพักคืนก่อน จัดอาหารที่จะให้ทานมื้อเที่ยง ใส่กล่องมาทั้งหมด แม้แต๋ซุบก็ใส่กระติกใหญ่มาด้วย
ประทับใจมากเลย งง คิดว่าอาหารกล่อง ที่จริงอาหารจัดเต็ม ไปทานที่ร้านอาหารด้วย (เราเดาว่าคงไปขอทานที่ร้าน ใช้เครื่องใช้ของร้านอาหาร จาน ช้อน ของร้าน ) นับว่าเป็นการจัดที่ดีเยี่ยมจริงๆค่ะ

ขอบคุณน้องเหมืยวและน้องเป็ปซี่ค่ะ

วันนี้เราบินมาที่อินเล และพักที่โรงแรมอินเล สวยดี บรรยากาศดี เข้าโรงแรมเอาของเก็บ พักผ่อนนิดหน่อย แล้วนั่งเรือไปเที่ยวกัน

บรรยากาศที่พัก มีมุ้งด้วย คิดว่าเขาตกแต่งเพื่อความสวยงาม ตอนเย็นกลับมาเขากางมุ้งไว้ให้ เพิ่งสังเกตุว่าเขาให้เรานอนแบบธรรมชาติ ไม่มีมุ้งลวด มียุงเหมือนกัน ต้องนอนมุ้งและสูดอากาศธรรมชาติ

ห้องของโรงแรม สวยดีค่ะ

ลงเรือไปเที่ยวกัน ไปกันหลายลำ ลำละห้าคน

เรือหางยาว ชมวิวข้างทาง ที่นี่เป็นเมืองที่มีการปลูกผักในน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สวนผักน้ำ ปลูกมัน มะเขือเทศ น้ำเต้า มะละกอ
สวนน้ำเกิดจากสาหร่ายยาวๆชนิดหนี่งเต็มไปหมด มีดินโคลนไหลามาตามภูเขา ดินจะติดกับสาหร่ายนี้ ใหม่ๆชาวบ้านปลูกผักบนกอสาหร่าย แต่บางที่ก็ลอยหายไป ต่อมาเลยใช้ไม้ปักให้สวนเหล่านี้ไม่ลอยไปตามน้ำ

แวะมาที่วัดมีพระจำลององค์เล็กๆห้าองค์ แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้

ขากลับมีนกนางลมบินตาม

โปรยอาหารให้นกซื้อก่อนลงเรือกลับ น้องเหมืยวแนะนำให้ซื้อ
จะได้ชมนกนางนวลจะบินมาเต็มไปหมด สวยดีค่ะ

กราบพระ และชมสิ่งต่างๆทำด้วยโลหะ โบราณ

ทานอาหารที่โรงแรมตอนเย็น

บรรยากาศห้องอาหารดูดีมาก

อาหารเป็นผักน้ำพริก ผัดผัก ปลา รสไม่จัด ทานได้ทุกอย่าง

เช้าก่อนจะออกไปทานอาหารเช้า ถ่ายรูปกันหน่อย

วันนี้ไปชมตลาดสดกัน เดินไกลพอควร เลยนั่งรถจักรยาน แบบแปลกดี เป็นจักรยานและมีที่นั่งสองที่นั่ง หันหลังให้กัน คนละ 1,000 จ้าต

ถ่ายรูปหมู่กันหน่อย ทางเข้าพระราชวัง สมัยอังกฤษมาปกครอง ส่วนต่างๆถูกทำลายไปหมด เหลือป้อมดูเมืองที่ยังคงสภาพเดิม

ป้อมดูเมืองสูงมาก พระมหากษัตริย์อยากดูว่านอกพระราชวังเป็นอย่างไร ก็จะขี้นไปดูที่หอนี้

พระราชวังที่รื้อมาปลูกใหม่ที่นอกพระราชวังยังคงสภาพสวยงามมาก

ภาพจำรองพระราชวัง มีตำหนัดต่างๆมากมาย

ชมพระอาทิตย์ตก ที่แม่น้ำอริยวดี บนตึกนี้ มีบันไดเลือนและลิฟให้ขี้นกัน คนจะแน่นมากเวลาหกโมงเย็น เสร็จแล้วก็แน่นเวลาลงอีก ทางที่ดีลงทางบันไดเลื่อน เพราะเวลาอยู่ทีลิฟเกิดไฟดับจะติดที่ลิฟนาน

พม่า การไฟฟ้ายังไม่ค่อยสมบูรณ์ จะมีไฟดับบ่อยๆ บางที่อาบน้ำ ไฟดับน้ำไม่ไหล ถือว่าเป็นเรื่องปกติของชาวพม่า

ยอดเจดีย์นี้ มีพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า คนจะมากราบไหว้กันที่พื้นของมุมนี้ มีวงกลมให้เห็น เพื่อจะได้กราบตรงไปถึงยอดเจดีย์

เรากราบพระบรมสารีริกธาตุกันแล้ว ถ่ายรูปเป็นที่ระลีก

เดินชมรอบๆระเบียง ส่วนมากก็เดินกันสามรอบ เพื่อเป็นศิริมงคล ก่อนจะชมพระอาทิตย์ตกดิน ที่บนนี้กำลังเตรียมมีงานบุญอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้

แวะมาชมพระอาทิตย์ตกดินที่แม่น้ำอิรวดี

ชมพระอาทิตย์ตกดินที่แม่น้ำอิรวดีกันแล้ว เดินทางกลับโรงแรม วันรุ่งขี้นจะต้องตื่นตีสามกันเพื่อจะได้ไปชมพิธีล้างพระพัตร์พระมหามัยมุนีกัน

“พระมหามัยมุนี” 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของพม่า เป็นพระพุทธรูปหล่อทองสำริดปางมารวิชัยทรงเครื่อง หน้าตักกว้าง 9 ฟุต สูง 12 ฟุต สร้างขึ้นในราว พ.ศ. 688 โดยพระเจ้าจันทสุริยะ กษัตริย์แห่งเมืองธรรมวดี แคว้นยะไข่ ซึ่งทรงศรัทธาในองค์พระพุทธเจ้าอย่างมาก จึงได้สร้างพระพุทธรูปเพื่อเป็นตัวแทนของพระองค์ขึ้น แต่มาถึง พ.ศ. 2327 พระเจ้าปดุงซึ่งเป็นกษัตริย์พม่าได้ไปตีเมืองยะไข่ และอัญเชิญพระพุทธมหามัยมุนีข้ามแม่น้ำอิรวดีมาประทับที่มัณฑะเลย์ได้สำเร็จ ปัจจุบันองค์พระประดิษฐานอยู่ที่ “วัดมหามัยมุนี” ในเมืองมัณฑะเลย์

ชาวพม่าเชื่อกันว่าพระมหามัยมุนีเป็นพระพุทธรูปมีชีวิต เพราะพระพุทธเจ้าได้ประทานลมหายใจอันศักดิ์สิทธิ์เข้าไปในพระวรกายของพระพุทธรูปองค์นี้ นี่จึงเป็นต้นกำเนิดของพิธีล้างพระพักตร์พระมหามัยมุนี ที่เจ้าอาวาสจะต้องจัดพิธีล้างหน้าแปรงฟันให้พระพุทธรูปทุกๆ วันในตอนเช้ามืด เพราะถือว่าท่านมีชีวิต มีลมหายใจ นับเป็นพิธีแห่งความศรัทธาหนึ่งเดียวที่สืบต่อกันมานับพันปี

ในแต่ละวันมีชาวพม่า ชาวพุทธชาติอื่นๆ และรวมถึงพุทธศาสนิกชนชาวไทย หลั่งไหลมาสักการบูชาท่านเป็นจำนวนมาก โดยผู้ชายสามารถขึ้นไปปิดทององค์ได้ ส่วนผู้หญิงนั้นห้าม ให้กราบไหว้บูชาที่ด้านล่าง โดยมีเขตห้ามผู้หญิงล้ำเข้าไป หากอยากปิดทองก็สามารถฝากผู้ชายขึ้นไปปิดแทน

ทองคำเปลวที่พุทธศาสนิกชนมีศรัทธามาปิดทองที่องค์พระพอกพูนมหาศาลจนพระวรกายอวบอ้วนมีตะปุ่มตะป่ำไปทั่ว พระมหามัยมุนีจึงถูกเรียกขานว่า “พระพุทธรูปทองคำเนื้อนิ่ม” หรือ “พระเจ้าเนื้อนิ่ม”

เช้านี้เราออกจากโรงแรมแต่เช้า มาถึงวัด ก่อนตีสี่ ขอชมไกด์น้องแป็บซี่ และน้องเหมียว จัดเวลาให้เรามาถึงก่อนคนอื่น เราได้รอเป็นกลุ่มแรก พอประตูเปิด

คณะเราได้เข้าไปน้่งหน้าสุด แยกให้ผู้ชายนั่งหน้าสุด และผู้หญิงน้่งห่างออกมา ก่อนเข้าไปข้างใน มีชุดอาหารเช้า ดอกไม้ ให้เราบริจาคชุดละ 1,000 จ๊าต (จำไม่ค่อยได้ค่ะ แต่ไม่เกิน 2,000 จ๊าต) และสำหรับผู้ชายที่จะปิดทอง ราคาชุดละ ประมาณ 1,000 จ๊าด (หรือมากกว่า) ซื้อเตรียมไว้เลย ขณะที่รอเข้าไปข้างใน

พิธีล้างพระพักตร์ใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง ท่านพระคุณเจ้าจะยืนตลอดเวลา ทำพิธีแปรงฟัน เช็ดพระพักตร์ ล้างพระพักตร์ และเช็ดพระพักตร์ด้วยผ้าที่เรานำมา ทัวร์มอบให้กับพระก่อน ผ้าเช็ดพระพักร์เยอะมาก พระคุณเจ้าก็เช็ดพระพักร์อย่างปราณีต จนหมดผ้า

เสร็จพิธีแล้ว ผู้ชายได้ขี้นไปปิดทอง ทองหนามาก เวลาปิดจะรู้สีกนิ่มๆ เต็มไปด้วยแผ่นทองที่ปิดทับถมกันมากมาย และดูที่พระจะเป็นปุ่มๆ

ผู้หญิงก็ออกไปเดินดูหยกและซื้อกลับบ้านกัน

เรานำดอกไม้ที่ถวายพระกลับบ้านกัน ทัวร์ไกด์น้องเป็ปซี่ และน้องเหมี่ยว
นำผ้าที่เช็ดพระพักตร์ และน้ำมนต์มาให้คณะเราทุกท่านด้วยค่ะ

>/center>

เรากลับไปทานอาหารเช้าที่โรงแรมและไปแวะชมสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก
ต้กบาตรพระก่อนเที่ยง
เดินทางกลับกรุงเทพ

สะพานอูเบ็ง (อังกฤษ: U Bein Bridge; พม่า: ဦးပိန်တံတား) เป็นสะพานที่ทำจากไม้ที่ยาวที่สุดในโลก มีความยาวถึง 2 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในตอนใต้ของเมืองอมรปุระ ประเทศพม่า สร้างจากไม้สักที่รื้อมาจากพระราชวังเก่าแห่งกรุงอังวะ เมื่อครั้งย้ายเมืองหลวงจากอังวะ มายังอมรปุระจำนวน 1,208 ต้น เพื่อใช้ทำเป็นเสา

สะพานอูเบ็ง ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน มุ่งตรงไปยังเจดีย์เจ๊าต่อซึ่งอยู่อีกฟากของทะเลสาบ ชื่ออูเบ็งนั้นเป็นชื่อของขุนนางผู้หนึ่งที่พระเจ้าปดุงโปรดฯให้มาทำหน้าที่เป็นแม่กองงานสร้างสะพาน ซึ่งตั้งอยู่ที่อมรปุระก่อนจะเข้าถึงตัวเมืองมัณฑะเลย์ (วิกิพีเดีย)
เราไม่ได้เดินที่สะพาน เวลาไม่พอ มาถ่ายรูปไว้เป็นอนุสรณ์

ดอกแดงสวรรค์มีที่พม่าแห่งเดียว เชื่อว่าเอามาทาน หรือทำชาวันละห้าดอก จะทำให้ผิวพรรณสวยงามค่ะ

แวะมาที่วัดเพื่อตักบาตร ถวายปัจจัยท่านเจ้าอาวาสกัน

รับพร

เจ้าอาวาสแจกกล้วยและพุทรา เราเตรียมเก็บกลับบ้านกัน ท่านบอกให้ทานเลย กล้วยหวานมาก เนื้อนุ่ม ดูคล้ายๆกล้วยหักมุก แต่หวานจัง

ตักบาตรด้วยข้าว

ทานอาหารเที่ยงก่อนไปสนามบิน ร้านต้มยำกุ้ง

อาหารอร่อย เจ้าของร้านให้การต้อนรับอย่างดี เป็นกันเอง

คณะเรากลับถึงกรุงเทพเรียบร้อยดี เหนื่อยกันพอสมควรได้ประสบการณ์ประเทศพม่ามากมาย โดยเฉพาะผู้ชายสำคัญมากได้ปิดทองพระ ผู้หญิงเข้าไปใกล้พระไม่ได้ และคนพม่าเคารพวัดมาก ถอดรองเท้าตั้งแต่ทางเข้าวัดเลย ชาวพม่าจะเชื่อว่าพระอยู่ที่ใจ เห็นเขียนเป็นภาษาพม่าทุกวัด(น้องเหมืยวแปลให้ฟ้ง) ชาวพม่าจึงไม่แขวนพระกัน

ขอขอบคุณน้องแป็ปซี่ทัวร์ไกด์จากกรุงเทพ และน้องเหมียว ทัวร์ไกด์พม่า พูดไทยได้คล่องแคล่ว เล่าประวัติที่ต่างๆอย่่างละเอียด
จขบ.ขอแค่เก็บภาพไว้เป็นความทรงจำค่ะจำประวัติต่างๆไม่ค่อยได้นะคะ

คณะเราประทับใจกับทัวร์นี่ ขอบคุณน้องแป็บซี่และน้องเหมืยว ดูแลคณะเราอย่างดี ประทับใจ เรานัดกันจะไปเที่ยวเวียตนามเหนือจรดใต้ปีหน้าค่ะ

ขอบคุณ ข้อมูลและยูทูปจากอินเตอร์เนต

Kern - Once in the Long Ago

newyorknurse

Last Update : 12 มีนาคม 2558 16:19:00 น.

ระยะนี้อาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาที่บล็อกนะคะ
เดินทางหลายแห่ง เข้าเนตยากกค่ะ

ขออภัยด้วยนะคะ

โดย: newyorknurse 12 มีนาคม 2558 16:21:49 น.

สวัสดีค่ะพี่น้อย

ตามพี่น้อยมาเที่ยวพม่าต่อค่ะ
ขออนุโมทนาบุญกับพี่น้อยด้วยนะคะ
ชอบบรรยากาศขณะนั่งเรือหางยาวชมสวนผักน้ำ และนกนางนวลค่ะพี่น้อย
ส่วนพระราชวังก็สวยงาม มีเอกลักษณ์มาก
ขอบคุณพี่น้อยสำหรับรีวิวนะคะ

ชลบุรีมามี่คลับ Photo Blog ดู Blog
ดอยสะเก็ด Literature Blog ดู Blog
Mrs.Golf Joonjaroen Food Blog ดู Blog
Maeboon Diarist ดู Blog

----------------------

ไม่ว่าพี่น้อยจะเดินทางไปที่ไหน
ขอให้พี่น้อยเดินทางโดยสวัสดิภาพทุกครั้งค่ะ

โดย: Sweet_pills 13 มีนาคม 2558 1:25:44 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่น้อย

โดย: กะว่าก๋า 13 มีนาคม 2558 6:35:58 น.

อรุณสวัสดิ์ครับคุณน้อย

ผมตามคุณน้อยไป เมียนม่า ไล่ ๆ กันเลย

คุณน้อยเข้าพักที่หรูเลยครับ... เมียนม่าน่าเที่ยว
เยอะมาก ๆ น่าไปจริง ๆ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 13 มีนาคม 2558 8:32:28 น.

มาเที่ยวพม่าด้วยค่ะพี่น้อย
--เส้นทางที่ล่องเรือธรรมชาติสองข้างทางสวยมากเลยนะคะ
ลมคงเย็นน่าดู
พระราชวังก็สวย “พระมหามัยมุนี” เหลืองอร่ามไปด้วยทองคำ
ก็งาม
วันนี้ได้เห็นหลายอย่างที่ไม่เคยเห็น
เหมือนได้ไปเที่ยวด้วยตัวเองเลยค่ะ
ไว้มาใหม่ค่ะ

โดย: mambymam 13 มีนาคม 2558 10:55:45 น.

มิงกะลาบา

ตามมาทัวร์เมืองพม่าตอนที่สองค่ะ

มุ้งเค้ากางสวยดี

สวนผักน้ำเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าทึ่ง

เป็นทัวร์ที่เที่ยวได้คุ้มมากค่ะ

ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โดย: ร่มไม้เย็น 13 มีนาคม 2558 12:07:04 น.

ชอบที่พักที่อินเลมีน้ำน่าจะเย็นดีนะคุณน้อยดูธรรมชาติดี

โหวตเลยค่ะ

โดย: พรไม้หอม 13 มีนาคม 2558 13:05:42 น.

สวัสดีค่ะพี่น้อย

Sweet_pills Food Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
พรไม้หอม Health Blog ดู Blog

ขอบคุณที่แวะชมต้นไม้ค่ะ

โดย: mambymam 14 มีนาคม 2558 10:07:16 น.

สวัสดีวันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะพี่น้อย
ตามมาเที่ยวต่อแล้วก็ส่งกำลังใจจ้ะ

โดย: เนินน้ำ 14 มีนาคม 2558 10:47:54 น.

น่าเที่ยวมากค่ะ ..

Close To Heaven Parenting Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

โดย: foreverlovemom 14 มีนาคม 2558 14:25:43 น.

จองที่ไว้ก่อนครับ

โดย: nulaw.m (คนบ้านป่า ) 14 มีนาคม 2558 19:44:00 น.

ขุนเพชรขุนราม Science Blog ดู Blog
เตยจ๋า Topical Blog ดู Blog

ใช่ค่ะ..ได้ฟังมาเยอะว่าคนพม่าเคารพพระพุทธศาสนามาก สมัยอังกฤษเข้าครอง..ผู้นำของอังกฤษ สวมรองเท้าเดินเข้าวัดหรือเจดีย์สักแห่งนึง..คนพม่าเข้าไปนอนเรียงกันเป็นพรมขว้างหรือให้เยียบ..นับว่าถวายชีวิตกันเลยที่เดียว

โดย: โอพีย์ (Opey ) 15 มีนาคม 2558 1:00:58 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่น้อย

โดย: กะว่าก๋า 15 มีนาคม 2558 6:33:23 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ

ปีศาจความฝัน Movie Blog ดู Blog
ALDI Food Blog ดู Blog
foreverlovemom Art Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

โดย: เริงฤดีนะ 15 มีนาคม 2558 9:35:28 น.

อิจฉาจังเลยครับพี่น้อย
อยากเที่ยวบ้างครับ 555

ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับพี่

โดย: กะว่าก๋า 15 มีนาคม 2558 12:13:25 น.

คงกะลัง เพลิดเพลินกะ กลุ่มเพื่อนๆเนาะ ..

อิจฉาจังค่ะ ..

โดย: foreverlovemom 15 มีนาคม 2558 12:23:00 น.

หนูชอบทริปนี้ของพี่น้อยค่ะ ไม่ต้องไปพม่าอีกเลยนะคะ ที่ควรไป ควรแวะ รวมอยู่ในทริปเดียวเลย

sirivinit Hobby Blog ดู Blog
เจียวต้าย Literature Blog ดู Blog
phunsud Food Blog ดู Blog

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 15 มีนาคม 2558 18:24:01 น.

มาอนุโมทนาบุญกับคุณน้อยด้วยนะคะ
พม่าเป็นประเทศที่น่าเที่ยวมาก เพราะยังมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มีวัดวาอารามเก่าแก่ที่สวยงามหลายแห่ง ทริปนี้ของคุณน้อยให้ความรู้มากมายที่ทัวร์อื่นๆไม่มีค่ะ

โดย: เวียงแว่นฟ้า 15 มีนาคม 2558 22:06:54 น.

สวัสดียามค่ำครับ

โดย: ก้อนเงิน 15 มีนาคม 2558 22:14:34 น.

สวัสดีค่ะ พี่น้อย ..

ขอบคุณสำหรับโหวต ค่ะ ..

โดย: foreverlovemom 16 มีนาคม 2558 0:18:55 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่น้อย

โดย: กะว่าก๋า 16 มีนาคม 2558 6:45:01 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ ห้องพักสวยมากเลย

โดย: sawkitty 16 มีนาคม 2558 15:54:25 น.

เห็นแล้วอยากไปเลยคะ

โดย: We Are FroM BeLGiUM 16 มีนาคม 2558 17:20:58 น.

ปล จะมาบอกว่าวันหนึ่งจะไปนิวยอร์กให้ได้เลยคะ ตอนนี้รอตัวเล็กที่เพิ่งคลอดโตก่อนนะคะ

โดย: We Are FroM BeLGiUM 16 มีนาคม 2558 17:23:31 น.

เก็บกระเป๋า ตามพี่น้อยไปเที่ยวด้วยคนค่า

โดย: Close To Heaven 16 มีนาคม 2558 20:47:58 น.

ขอบคุณพี่น้อยสำหรับกำลังใจนะคะ
พี่น้อยนอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ

โดย: Sweet_pills 16 มีนาคม 2558 22:25:46 น.

มาชมพม่าต่อครับ ไปพ่านอนมุ้งก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบนะครับ มีแปลงผักในน้ำด้วย แม่น้ำบ้านเราก็มีแปลงผักใหญ่เหมือนกันนะครับ แต่เป็นผักตบชวานะ //เผ่น

รูปนกนางนวลถ่ายได้ชัดแจ๋วไปเลย และชอบวัดแบบเก่าๆแบบนี้นะครับ วัดดังๆของพม่าส่วนใหญ่บูรณะจนจำไม่ได้แล้ว่าสภาพเดิมมันเป็นยังไง
พระราชวังมัณฑะเลย์อันที่สร้างใหม่ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ จะเหลือแต่วังไม้ที่ยกไปประกอบใหม่หลังนั้นละครับ ไม้สักทองแท้ๆเลย ฝีมือช่างพม่าโบราณงานละเอียดปราณีตมาก

ส่วนการตื่นตีสามไปชมพระล้างหน้านี่ประสบการณ์ในชีวิตจริงๆครับ ล้างหน้าละเอียดเป็นชั่วโมงๆ พระที่ทำพิธีแบบนี้ทุกวันยไม่เบื่อหรือไงนะ
ผู้ชายมีสิทธิพิเศษมากมายก็จริง แต่ตอนไปพม่า ผมไมได้เข้าไปปิดทองพระหรือปิดทองพระธาตุอินทร์แขวนเลยครับ เอาเวลาไปถ่ายรูปหมด

โดย: ชีริว 16 มีนาคม 2558 23:01:24 น.

แวะมาขอบคุณครับ พี่น้อย
แล้วจะตามไปเที่ยวบ้างครับ
โหวต newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog

โดย: เศษเสี้ยว 16 มีนาคม 2558 23:28:06 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่น้อย

โดย: กะว่าก๋า 17 มีนาคม 2558 3:58:03 น.

ตามมาเที่ยวด้วยครับ
ขอบคุณกำลังใจด้วยครับ
newyorknurse Klaibann Blog

โดย: moresaw 17 มีนาคม 2558 7:51:37 น.

โดย: **mp5** 17 มีนาคม 2558 21:43:04 น.

อยากไปพม่าเหมือนกันค่าา
ห้องนอนเป็นมุ้งแบบนั้นน่าสนใจมาก รินชอบค่ะ อิอิ
สถานที่น่ากราบไหว้บูชามาก กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย
คงได้ไปเยือนสักวันบ้างค่าา

พรุ่งนี้มาโหวตนะคะ

โดย: Rinsa Yoyolive 17 มีนาคม 2558 23:26:44 น.

มาโหวตค่าาา

โดย: Rinsa Yoyolive 18 มีนาคม 2558 0:43:18 น.

พม่านี่น่าไปเที่ยวดีนะครับ อยากไปอยู่เหมือนกัน เดี๋ยวแวะมาโหวตให้ใหม่นะครับ

ป.ล.ขอบคุณสำหรับที่กดโหวตให้ผมด้วยนะครับ

โดย: ปีศาจความฝัน 18 มีนาคม 2558 0:57:34 น.

newyorknurse
ราชบุรี .. New York ... United States

เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ

และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"

*****

"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ

*********

ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด

ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ

ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
Flag Counter

[Add newyorknurse's blog to your web]