คนเรามีมือมีเท้ามีสมองเหมือนกัน ถ้าคนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้ค่ะ ถ้าเราตั้งใจ ขอแต่อย่าดูถูกตัวเอง ฉันเชื่อแน่ว่าคุณทำได้
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
1 กันยายน 2551
 
 
เรื่องเล่าจากร้านอาหารไทย เล็ก ๆ ร้านหนึ่งค่ะ :)

วันนี้มีเรื่องที่ร้านอาหารมาเล่าให้ฟังค่ะ เป็นส่วนหนึ่งที่เรานึกถึงแล้วก็รู้สึกดีค่ะ แต่บางทีก็รู้สึกแย่เหมือนกันค่ะ สำหรับลูกค้าบางราย แต่ส่วนน้อยค่ะ แต่เราว่า ควรจำแต่เรื่องดี ๆ ดีกว่านะ ปกติงานเสริ์ฟ อาหารนี้เราเคยทำมาก่อน ตอนสมัยเรียน เคยทำวิชา ธุรกิจ การขาย (จำชื่อไม่ได้แล้ว) แต่ตอนนี้ต้องมาทำที่ประเทศอังกฤษ โดยที่เราไม่ค่อยมั่นใจในภาษาอังกฤษ ตัวเองเท่าไร ตอนอยู่เมืองไทยทำแต่งานบัญชี หน้านิ่วคิ้วขมวดทั้งวัน แต่ตอนนี้เป็นพนักงานเสริ์ฟ ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเหมือนกัน พอลูกเค้าเดินเข้ามาในร้าน ต้องบอกตัวเองให้มั่นใจในตัวเอง แล้วเดินไปต้อนรับลูกค้า ช่วยได้มากค่ะ ถ้าคุณไม่มั่นใจ ในบางเรื่อง แค่ท่องว่า ฉันมั่นใจ

วันนึงมีลูกค้า สามี ภรรยา และ ลูกชาย อายุ หก วัน( เด็กมากกก เค้าก็อุตสาห์เข็นกันมา) เค้ายืนปรึกษากันว่าจะกินอาหารร้านเราหรือป่าว เราก็ทำหน้าตามั่นใจ ยิ้มมาแต่ไกล ตามสไตล์เรา เปิดประตูร้านออกไป แล้วก็ถามเค้าว่า ทุกอย่างโอเคมั๊ยคะ เค้าก็ยิ้มตอบและบอกว่า เค้า โอเค ภรรยาเค้าก็เริ่มถามเราว่า อาหารไทย เป็นแบบไหน เค้าเคยทานแต่อาหารจีน เราก็บอกว่า คล้ายอาหารจีนแต่รสชาดจะจัดกว่า (มีคนอังกฤษอีกหลายคนที่เคยทานแต่อาหารจีน และไม่กล้าลองทานอาหารไทย เนื่องจากมีลูกค้าหลายคนมักถามเราแบบนี้)เ ค้าเลยตกลงจะกินที่ร้านเรา (เย๊.......สำเร็จ ) แล้วเค้าก็ถามว่า เค้ามีเด็กเล็กด้วย โอเค มั๊ย เราบอก ไม่มีปัญหา

แล้วเค้าก็เริ่มสั่งอาหาร ส่วนภรรยาเค้าถามเราว่า พ่อครัวของคุณเค้าสวมถุงมือเวลาทำอาหารมั๊ย เรารีบตอบว่า สวมค่ะ พ่อครัวเราสวมถุงมือเวลาทำอาหารค่ะ (ยังงัยก็คิดว่าลูกค้าคงไม่เข้าไปตรวจในห้องครัวหรอก) เค้าตอบว่า ไม่สวมได้มั๊ย เวลาทำอาหารให้เค้า เพราะเค้าแพ้ถุงมือยาง ช่วยย้ำพ่อครัวด้วย อ้าวววว....เราเลยรีบตอบว่า แต่วันนี้เค้าไม่ได้สวมค่ะ ไม่มีปัญหาค่ะ



จากนั้นเค้าก็เริ่มสั่งอาหารต่อ ด้วยความที่เค้าไม่เคยทานอาหารไทย เค้าก็ถามเยอะมาก และขอให้เอาเส้นก๋วยเตี๋ยวผัดรวมกันกับ จานร้อนได้มั๊ย ส่วนพี่เจ้าของร้านที่ทำอาหารก็งง และเค้าไม่อยากทำอาหารที่มันพิสดาร กลัวลูกค้าจะกินไม่ได้ แต่ก็ทำตามใจลูกค้า ส่วนลูกค้าก็สั่งอีกหลายอย่าง และถามเรื่องประเทศไทย ด้วย หลังจากเราเล่าให้เค้าฟัง เค้าบอกว่าเค้าอยากไปเที่ยวประเทศไทยซะละ

ส่วนอาหาร ปรากฏว่าเค้าชอบมาก และประทัปใจร้านเรามาก ชมไม่ขาดปากเลย โดยเฉพาะภรรยาเค้า แถมให้ทิปมากเท่ากับโต๊ะใหญ่เลย อิอิ รู้สึกภูมิใจจังที่เราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าประทัปใจที่ร้านเรา

ส่วน อีกเรื่องนึงก็ มีลูกค้าคู่นึง ภรรยาเค้าเป็นคนดำ ตัวค่อนข้างใหญ่ ดูหน้าตาอารมณ์ดี ส่วนสามีเป็นชาวอังกฤษ ดูหน้าตาซีเรียสเชียว ภรรยาเค้าถามเราว่าไก่ใบเตย เนี่ยะ ต้องกินใบเตยด้วยมั๊ย ภาษาอังกฤษเค้าฟังยากมาก กว่าจะเข้าใจกัน ในที่สุดเราก็เข้าใจเค้า เราก็ตอบ ไม่ค่ะ แล้วเค้าก็หัวเราะดังมากกก แล้วชี้ไปที่สามีเค้าที่กินใบเตยซะหมดเลย ส่วนสามีเค้าก็แบบว่าอายเรามาก เราก็รีบตอบว่า ที่จริงก็กินได้นะคะ แต่รสชาดอาจแปลก ๆ หน่อย ไม่รู้เหมือนกันว่าจะพูดยังงัยให้สามีเค้าไม่รู้สึกอายเรา อิอิ พอเค้าทานเสร็จ ดูเค้าอารมณ์ดีออกจากร้านไปเลย

เห็นลูกค้ามีความสุขออกจากร้านเราไป เราก็รู้สึกดีค่ะและมั่นใจว่าเค้าจะกลับมาทานที่ร้านเราอีกในวันข้างหน้า


Create Date : 01 กันยายน 2551
Last Update : 1 กันยายน 2551 2:58:27 น. 16 comments
Counter : 665 Pageviews.

 
รู้สึกดีไปด้วยเลยค่า คิดถึงร้านอาหารในแอลเอเลย ส้มตำอร่อยมากกกก


โดย: moonsky วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:3:11:10 น.  

 
55 ขำเรื่องที่สองค่ะ แต่อ่านแล้วอดยิ้มไม่ได้ทั้งสองเรื่อง

เดี๋ยวเราต้องท่องเวลาไปคุยกับลูกค้ามั่งละ มั่นใจๆ


โดย: MaRiMeKKo วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:3:56:47 น.  

 
ขำเรื่องที่สองเหมือนกัน แต่ยังดีที่แก้ตัวให้เค้าทันเนอะ ไม่งั้นเค้าอายแย่เลย แต่ปกติเค้าก็ทานกันน่ะใบเตยน่ะ มาดามยังเคยทานเลยตอนที่มันห่อไก่มานี่หล่ะ ฮี่ๆๆ ก็ไม่แปลกง่ะ แต่เพื่อนมันบอกว่าตะกละ แป่ว....วว


โดย: Madame Kp วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:4:19:37 น.  

 
ดีค่ะ... พรีเซนต์เมืองไทยเยอะๆเลยนะคะ
ให้เค้ามาเที่ยวไทยกัน ,, จขบ.เป็นพรีเซนเตอร์เหมาะจังค่ะ
สาวไทยหน้าตาดี ยิ้มหวานกินขาดอยู่แล้วววว


โดย: Mosquito BuzZ~ วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:5:28:25 น.  

 
ทำร้านอาหารเหมือนกันค่ะ แต่ทำในครัว สวมถุงมือทำด้วยนะคะ แต่โดนมีดบาดประจำเลย เลยอาศัยล้างมือบ่อยๆแทน


โดย: Febie วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:5:45:59 น.  

 
ดีจังเลย


โดย: ถั่วงอกน้อยค่ะ วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:6:31:59 น.  

 
สวัสดีค่ะ
หนุกดีค่ะ


โดย: girlroom13 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:9:43:26 น.  

 
เข้ามาทักทาย สบายดีนะคะ

คุณนายขยัน หัวไวจังค่ะ ถามปุ๊บ ตอบปั๊บ ประทับใจ


โดย: Oops! a daisy วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:12:21:01 น.  

 
แวะมาเยี่ยมค่ะ อ่านแล้วคิดถึงร้านอาหารไทยค่ะ


โดย: sopida1981 วันที่: 2 กันยายน 2551 เวลา:4:28:45 น.  

 
มาขอบคุณที่แวะไปเป็นเพื่อนคุยที่บ้านนะคะ

คนไทยรักกัน สั้นๆ แต่วันนี้รู้สึกเหงามากๆ ไม่อ่านข่าว อยากเห็นคนมีความสุข วันนี้ขอให้คุณมีความสุขเจอลูกค้าน่ารักๆ ทิปเยอะๆ นะคะ

ปีหน้าจะแก้ตัวกับการหาเห็ด ปีนี้ไปแป๊ปเดียว ปีหน้าจะยอมเสียเวลา จะหาเห็ดชนิดนี้อย่างเดียวเพราะแน่ใจว่าไม่มีพิษ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงกะจะส่งสุ่มให้เพื่อนๆค่ะ


โดย: ลูกแมง วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:0:10:09 น.  

 
น่ารักดีค่ะ อิอิอิ

น่าสนุกนะเนี่ยได้เจอคนเยอะแยะ


โดย: asita วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:3:22:52 น.  

 
อ่านไปแล้วแอบขำบวกยิ้มไปด้วยค่ะ น่ารักทั่งลูกค้า และ พนักงานเลยค่ะ


โดย: Anitapa วันที่: 12 กันยายน 2551 เวลา:7:22:18 น.  

 
เข้ามาอ่านบทความด้านบนค่ะ...
อ่านไปอมยิ้มไป

แว่ะมาทักทายคุณนายขยันค่ะ
และก็ขอบคุณที่คุณนายแว่ะไปเยี่ยมเยียนที่บล็อกสาวอ้อมาค่ะ
ขอให้วันนี้ และ ทุก ๆวันเป็นวันที่ดี ๆ ของคุณนายขยันน่ะค่ะ


โดย: sao-aor วันที่: 14 กันยายน 2551 เวลา:23:44:00 น.  

 
555เคยเสริฟที่ลอนดอนค่ะ แต่เราจะออกแนวเด็กเสริฟโรคจิตค่ะ ถ้าหมั่นไส้ลูกค้าคนไหน ก็จะไม่บอกว่าไม่ให้กินใบเตยค่ะ นั่งดูเขาเคี้ยวใบเตยเล่น ขำๆ


โดย: GlowPopJigglyJam วันที่: 18 กันยายน 2551 เวลา:15:12:04 น.  

 
ขำเรื่องที่สองเหมือนกันค่ะ...แต่เราว่าเวลาถ่ายก็ระบายท้องดีนะคะ


โดย: Suessapple วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:0:30:41 น.  

 
ดีจังเลยค่ะที่เจอแต่ลูกค้าน่ารัก ๆ


เรื่องไก่ห่อใบเตย เนี่ย พี่ก้อชอบทานใบเตยด้วยนะ อร่อยดี มีประโยชน์ ยิ่งทอดกรอบ ๆ ก้อ..ยิ่งอร่อยค่ะ



โดย: Little pearl วันที่: 3 ตุลาคม 2551 เวลา:6:01:15 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

คุณนายขยัน
Location :
กรุงเทพฯ United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดี พี่ ๆ น้อง ๆ ที่มาเยี่ยมนะคะ.....ขอให้วันนี้ของคุณมีแต่รอยยิ้มค่ะ



[Add คุณนายขยัน's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com