☼☺ ธรรมะจากแม่ ☺☼




“แม่ ถ้าแม่ทำความดี แต่กลับมีเรื่องไม่ดีเหมือนเวรกรรมแต่หนไหนพุ่งใส่แม่ไม่หยุด แม่จะทำยังไง”


“ต้องทำความดีต่อไปอย่าไปย่อท้อ ท้อไม่ได้ กรรมก็ส่วนกรรม ดีก็ส่วนดี
เรื่องไม่ดีที่เข้ามาหาเรามันเป็นสิ่งที่เราเคยทำไว้ทั้งนั้น แต่เราจำไม่ได้
ถึงเวลารับเราก็ต้องรับ แต่ความดีเราก็ต้องทำ อย่าไปยอมแพ้หรือท้อแท้
ถึงแม้ตอนนี้เราจะเจอเรื่องร้ายๆ แต่เราก็ภูมิใจในตัวเองได้ว่าเราไม่ได้ทำชั่ว
แล้วก็สบายใจได้ว่าพอกรรมหมดแล้ว สิ่งดีๆ มันรอเราอยู่แน่นอน
ไม่เหมือนคนทำชั่วที่ตื่นก็ไม่เป็นสุข พอจะนอนก็ยังสะดุ้ง”



“อืม...ก็จริงเนอะ แต่คนบางคนเค้าก็ไม่เชื่อเรื่องกรรมนะแม่
เค้าคงคิดว่าสิ่งดีๆ พวกนั้นมันจะมาจริงรึเปล่า”



“อ้าว คิดยังงั้นก็เป็นทุกข์สิ ทุกข์แน่ๆ เพราะไม่ยอมรับความจริง
ถ้าเค้ายอมรับความจริงเค้าจะไม่ทุกข์ มันจะสบายใจ
เพราะยอมรับได้ว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด
แต่เราทำดีมาตลอด สิ่งดีๆ มันจะรอเราอยู่แน่นอน
ต่างกะคนที่ทนไม่ได้ หลงไปทำชั่ว มันก็ยิ่งไปกันใหญ่

จำไว้นะ สิ่งไม่ดีที่เข้ามา มันมาเพื่อทดสอบ มาเพื่อให้เราพิสูจน์ความดีของตัวเอง
ว่าดีแค่ไหน ดีจริงไม๊ คนทำความดีทุกคนต้องเจอ คนที่เจอแล้วก็ยังอดทน
ไม่ท้อ ตั้งหน้าตั้งตาทำดีต่อไปเรื่อยๆ นี่แหละที่เรียกว่าดีจริง เพราะมันออกมาจากใจ
ไม่ได้หวังอะไรตอบแทน อันนี้ถึงเรียกว่ายอด พอถึงเวลาที่ความดีจะตอบแทนเค้ามันจะมหาศาล
แต่คนเราไม่เข้าใจ ทำดีแล้วอยากได้นั่นได้นี่ พอไม่ได้ก็ โอ๊ย ทำดีแล้วไม่เห็นจะได้ดีเลย
แล้วก็เลิกทำ ถ้าทำอะไรแล้วทำไม่จริงแบบนี้ทำจนตายก็ไม่ได้ดี”



........................................



ปกติเวลาระหว่างเราแม่ลูกมักจะสวนทางกันตลอด
พอแม่กลับบ้าน เราก็เข้านอนเตรียมไปทำงาน
พอเราตื่นไปทำงาน แม่ก็กำลังนอนหลับอยู่
เมื่อวานนี้เลยเป็นวันแรกในรอบหลายเดือนที่ได้คุยกันนานๆ
ทั้งเรื่องสัพเพเหระ เรื่องงาน และเรื่องราวของชีวิต
แถมยังได้เรียนธรรมะจากแม่ด้วย


หลายครั้งหลายช่วงที่แม่สอน ทำเอาเราน้ำตาซึมแบบไม่รู้ตัว
ได้แต่ตอบตัวเองอย่างสงสัยว่า...นี่ล่ะมั้ง...ที่เขาเรียกว่าซาบซึ้ง
แม่ไม่ได้เรียนสูง ไม่ได้อ่านหนังสือธรรมะ
แต่คนที่เรียนมาก อ่านมาก ฟังมาก (และฟุ้งมาก) อย่างเรายังคิดและทำไม่ได้อย่างแม่
ที่สอนลูกด้วยประสบการณ์ชีวิตเลยแม้แต่น้อย




ก่อนหน้านี้เราใช้ชีวิตอยู่กับความอดทนมาตลอด
เพราะคำที่พี่สาวบอกว่า...



“เชื่อชั้น...ถ้าเธอผ่านมันไปได้ วันนั้นเธอจะรู้สึกขอบคุณตัวเอง”




ขอบคุณมากนะปุ๊ก ....ขอบคุณมากๆ
ที่คิดได้ตอนที่แม่ยังอยู่
และยังมีโอกาสได้ตอบแทนท่าน ขอบคุณจริงๆ







Create Date : 25 ตุลาคม 2550
Last Update : 25 ตุลาคม 2550 10:54:51 น. 1 comments
Counter : 557 Pageviews.

 
คุณแม่ของปุ๊กสอนดีจัง
แม่ลูกมักมีสายสัมพันธ์พิเศษ บางทีท่านสอนอะไรมักจะตรงกับที่เรากำลังอยากได้คำแนะนำพอดีก็มีนะ


โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า วันที่: 25 ตุลาคม 2550 เวลา:17:13:42 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Hobbit
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]











ตามรอยพระอริยะ
หลวงพ่อชา สุภัทโท
พระโพธิญานเถระแห่งหนองป่าพง





ฺประมวลธรรมเทศนา
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
อ่านออนไลน์ได้ที่นี่ค่ะ

ขอบคุณครูซุปเคมากนะคะที่ส่งให้ (-/l\-)
http://www.supkcenter.com






MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com






Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
25 ตุลาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Hobbit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.