bloggang.com mainmenu search








:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่โพด ::








สวัสดีค้าบ มีวิธีแก้อาการ "น้อยใจ" มั้ยค้าบ แง๊ววววว




คำถามโดย : ข้าวโพดแมวติสต์แตก
วันที่ : 19 เมษายน 2553
เวลา : 9:39:09 น.

















สวัสดีครับพี่โพด



มีคนเคยกล่าวไว้ว่า


“เราอาจทำให้ใครบางคนพึงพอใจได้ในบางครั้ง
เราอาจทำให้คนกลุ่มหนึ่งพึงพอใจได้ในหลายครั้ง
แต่เราไม่อาจทำให้คนทุกคนพึงพอใจได้ตลอดเวลา”


ทำไมบางคนถึง “น้อยใจ”
“น้อยใจ” เพราะ “ใจน้อย”
พื้นที่ในใจมีน้อย
เมื่อหงุดหงิดไม่พอใจใคร
พื้นที่หัวใจเลยเต็มเร็ว....


จะแก้อาการ “น้อยใจ”
คงต้องขยายพื้นที่หัวใจให้ “ใจกว้าง”
เพราะเมื่อใจเรากว้าง
เราจะมองเห็นว่า

“ไม่มีใครทำอะไรให้เราพึงพอใจได้ตลอดเวลา”

และถ้าเราคิดจะเปลี่ยนคนอื่นหรือบังคับให้เขา
ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้เราพึงพอใจ
รับประกันได้เลยว่า เราต้อง “น้อยใจ” “ เสียใจ” “ เศร้าใจ”
กับพฤติกรรมของคนไปอีกนานแสนนาน....












เมื่อก่อนผมเป็นคนที่โกรธคนง่ายมาก
โดยเฉพาะเมื่อตัวเองต้องกลายเป็น “เจ้านาย” ตั้งแต่อายุน้อยๆ
ตอนนั้นผมไฟแรงมาก เวลาทำงานจะตั้งเงื่อนไขและข้อเรียกร้องที่สูงมากๆ
เมื่อลูกน้องทำอะไรไม่ถูกใจ ผมจะโกรธและโมโหอย่างรุนแรง....

ที่สุดแล้วงานก็มีปัญหา คนก็มีปัญหา....

จนวันหนึ่งที่ผมมานั่งทบทวนว่า
เราทำงานด้วยความผิดพลาดอะไรไปหรือเปล่า....
ทำไมเราไม่มีความสุขในการทำงาน....

เรามองลูกน้องอย่างที่เขาเป็นได้
หรือเราหวังว่าเขาจะต้องเป็นอย่างที่เราอยากให้เขาเป็น
พอเขาเป็นอย่างที่เราต้องการไม่ได้
เราจึงโกรธ โมโห และเครียดในการทำงาน

เขาวิ่งได้แค่ 5 ก้าว
แต่เราพยายามบังคับให้เขาวิ่งให้ได้ 10 ก้าว
ผลคือ เขาทำไม่ได้
และเราก็ไม่พอใจ....












เรามักตั้งคำถามว่า

“ทำไมไม่มีใครเข้าใจฉันบ้างเลย ?”

จนเราหลงลืมคำถามที่สำคัญอีกข้อนั่นคือ....

“แล้วฉันเคยเข้าใจคนอื่นบ้างหรือเปล่า ?”

เราเคยมองคนอื่นอย่างที่เขาเป็นได้บ้างหรือเปล่า ?
เราเคยให้โอกาสคนอื่นคิดต่างไปจากเรา
โดยที่เราตั้งใจฟังเขาบ้างหรือเปล่า ?

จะแก้อาการ “น้อยใจ” ให้ได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด
ก็มีทางเดียวครับ


คือ ใครจะเป็นอย่างไร ... ช่างเขา
มองเขาอย่างที่เป็นได้
เข้าใจเขา เข้าใจตัวเรา
และถ้าจะต้องเปลี่ยนอะไรบางอย่าง...

ขอให้เปลี่ยน "ความคิด" ที่ตัวเราเป็นอันดับแรกสุดก่อนเลย




ขอบคุณสำหรับคำถามนะครับพี่

























Create Date :06 พฤษภาคม 2553 Last Update :6 พฤษภาคม 2553 5:18:04 น. Counter : Pageviews. Comments :139