bloggang.com mainmenu search

: สุขที่แท้ ที่นี่ เดี๋ยวนี้ :

เขียน : พระอาจารย์พอมยุน สุนิม
แปล : สายพิณ กุลกนกวรรณ ฮัมดานี







ความสุขที่แท้จริงคืออะไร ?
แล้วเราจะสร้างความสุขขึ้นมาจากสิ่งใด ?
ในท่ามกลางความสงสัย
เรากำลังเผชิญหน้ากับคำถามซึ่งยากจะหาคำตอบ

เมื่อโกรธ
จงพิจารณาหาสาเหตุ
เพื่อจะได้รู้ที่มาของความโกรธ
การค้นพบ ‘สาเหตุ’ จะทำให้เรารู้ว่า
เรากำลังโกรธเพราะอะไร ?

เมื่อเกลียด
จงพิจารณาหาสาเหตุ
เพื่อจะได้รู้ที่มาของความเกลียด
การค้นพบ ‘สาเหตุ’ จะทำให้เรารู้ว่า
เรากำลังเกลียดเพราะอะไร ?

เมื่อเศร้าเสียใจ
จงพิจารณาหาสาเหตุ
เพื่อจะได้รู้ที่มาของความเศร้าเสียใจ
การค้นพบ ‘สาเหตุ’ จะทำให้เรารู้ว่า
เรากำลังเศร้าเสียใจเพราะอะไร ?

แต่ทั้งหมดทั้งมวล
ไม่ว่าจะเราจะเกิดอารมณ์ใดขึ้นที่จิต
‘สาเหตุที่แท้จริง’ ที่ทำให้เราทุกข์
นั่นคือ การไม่รู้ว่าตัวเองกำลังคิดอะไรอยู่
ความคิดที่คิดอยู่นั้นถูกต้องแล้วหรือยัง ?
ความทุกข์ต่าง ๆ ถูกกดข่มเอาไว้อยู่หรือเปล่า ?

หากเราไม่รู้ตัว ไม่รู้สึกตัว
ว่าตนกำลังคิดอะไรอยู่...เราจะตกเป็นทาสความคิด
เราจะถูกลากจูงไปได้ง่ายมากตามแรงเหวี่ยงของอารมณ์

“สุขที่แท้” ไม่ต้องหา ไม่ต้องเติม
มันอยู่ในจิตที่รู้สึกตัว รู้ตัวทั่วพร้อม
รู้ทันความเป็นจริงของโลก รู้ทันอารมณ์ของตัวเอง
ยอมรับสิ่งต่าง ๆที่เกิดขึ้นอย่างที่มันเป็น ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้เป็น
การเห็นความจริง ต้องมาพร้อมกับการยอมรับความจริง
ความเข้าใจในชีวิตจึงจะเกิดขึ้น

หากไม่เป็นเช่นนี้ เราจะทะเลาะกับความคิดของตัวเองตลอดเวลา
เราจะตกเป็นทาสอารมณ์ เป็นทาสความอยาก ถูกลากไปทางนั้นทีทางนี้ทีโดยไม่รู้ตัว

แล้วความสุขที่แท้จริงคืออะไร ?
คือ การรู้ทันความทุกข์ที่เกิดขึ้นในชีวิต

แล้วเราจะสร้างความสุขขึ้นมาจากสิ่งใด ?
ก็สร้างมาจากการยอมรับความจริงให้เร็ว
มีสติและใช้ปัญญาในการทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ตามที่มันเป็นจริง


เมื่อนั้น


เราจะเข้าใจโลก
เข้าใจผู้อื่น
เข้าใจตัวเอง
และเข้าใจธรรม













 
Create Date :23 มกราคม 2567 Last Update :23 มกราคม 2567 5:00:21 น. Counter : 1010 Pageviews. Comments :23