My World
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
16 ธันวาคม 2552
 
 
9. ขีวิตก็เหมือนรถ

9. ชีวิตก็เหมือนรถ

"ชีวิตเหมือนรถยนต์ ที่คุณขับตะบึงไปบนถนน
ที่มียวดยานขวักไขว่ นอกจากจะต้อง ระวัง
ไม่ให้รถของคุณแล่นไป ชนรถของผู้อื่น แล้ว
ยังต้อง ระวัง ไม่ให้ รถคันอื่นแล่นมา ชนรถของคุณ อีกด้วย!"


ไม่รู้ว่าใครเป็นคนแรก
ที่เริ่มเปรียบเทียบว่า ชีวิต ของเราเป็นเหมือน รถยนต์
แต่นับเป็นการเปรียบเทียบที่ให้ ภาพพจน์ดี
ถ้าเรา ขับรถยนต์แห่งชีวิต คันนี้ไปบนถนนกว้าง
ที่ไม่ค่อยมีรถคันอื่นๆ ก็คงจะ สนุกดี แต่ว้าเหว่
แต่ถ้าเราขับไปบนถนนที่มีรถวิ่งขวักไขว่
เราก็คงจะแทบ หัวใจวาย เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไรจะไป ชน ถูก ใคร
หรือไม่รู้ว่า ใคร จะขับมาชน เรา ในเวลาไหน?
ใช่ครับ ! อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

แม้แต่ในยามที่เราคิดว่าเราได้ระมัดระวังตัวดีที่สุดแล้วก็ตาม
อันที่จริงถ้าเราและคนอื่นๆ ร่วมกันระมัดระวัง
โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็แทบไม่มี
แต่หากว่าเราระมัดระวังตัว ในขณะที่ผู้อื่นไม่ระวัง
อุบัติเหตุ ก็ยังคงจะเกิดขึ้นจนได้

อย่างไรก็ตาม
หาก รถแห่งชีวิต ของเราถูกรถของผู้อื่นชนจนเสียหาย
ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย เพราะเรา วิ่ง อยู่ใน เลนดีๆ
ไม่ได้ล้ำเส้น หรือคร่อมเลนของผู้ใด
ก็อย่าให้เรา หมดอาลัย ตายอยากในชีวิต!
เราต้องตระหนักว่า ถึงเราจะอยู่ ในกฏ ในกติกา
แต่ก็อาจมีผู้ ไม่รักษากติกา ใช้ ถนนแห่งชีวิต ร่วมกับเราอยู่

ด้วยเหตุนี้เอง อุบัติเหตุ ที่เรา ไม่คาดคิด จึงเกิดขึ้น!
ถึงกระนั้นก็ตาม แม้ว่าในส่วนของผู้อื่น เราจะควบคุมได้ไม่มากนัก
แต่เราก็ควรจะ ควบคุม หรือ ระแวดระวังดูแลรถแห่งชีวิต
ของเราให้อยู่ในสภาพที่ ปลอดภัยอยู่เสมอ!

ให้เราหมั่นตรวจดูว่า ล้อ รถของเราได้เติม แรงลม พร้อมหรือไม่?
ถังน้ำมัน ของเราเต็มด้วย เชื้อเพลิง แห่ง กำลังใจ แล้วหรือยัง?
ไม่ว่ารถของเราจะถูกชน จนบุบ หรือยุบ สักกี่ครั้ง
ให้เรายังคงรักษาสภาพรถให้ยังคงวิ่งต่อไป
จนกว่าจะถึง อู่ซ่อม หรือถึง วาระ แห่งการเปลี่ยนรถ!
แต่อย่าเพิ่งทิ้งรถ อย่าเพิ่งทิ้งชีวิต

ให้เราขับรถคันนี้ต่อไป ด้วยความระมัดระวัง
บนทางหลวงแห่งชีวิต และออกห่าง จากถนนสายอันตราย
เพราะพระธรรมสุภาษิตมีคำสอนไว้ว่า

"ทางหลวง ของคนชอบธรรม หันออกจากความชั่วร้าย
บุคคลผู้ระแวดระวัง ทาง ของตนก็สงวนชีวิตของเขาไว้"


วันนี้ขอให้รถแห่งชีวิตของคุณนี้ บรรทุกแต่สิ่งดีที่มี่คุณค่า
เพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้โดยสารในรถคันนี้
และทุกคนที่เข้ามาชิดใกล้
ดีไหมครับ?

**สุภาษิต 16:17



Create Date : 16 ธันวาคม 2552
Last Update : 17 ธันวาคม 2552 9:50:11 น. 5 comments
Counter : 516 Pageviews.

 
ขอบคุณสำหรับบทความดีดีนะคะ ได้ข้อคิดเยอะเลยแหล่ะ


โดย: โซดาบ๊วย วันที่: 3 มกราคม 2553 เวลา:15:41:59 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:10:58:45 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:11:59:48 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:13:24:16 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:12:54:01 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com