My World
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
11 สิงหาคม 2552
 
 
9. น้ำหอมจากส้นเท้า

9.น้ำหอมจากส้นเท้า

การยกโทษ คือ น้ำหอม
ที่กลั่นมาจาก
ดอกไม้
และถูกใช้
เป็นพร
แก่เท้าที่
เหยียบย่ำมัน!


เท้าเป็นอวัยวะที่ต่ำในทัศนะของคนไทย
คนไทยไม่ชอบให้คนอื่นใช้กับอวัยวะส่วนใดของตน
การใช้เท้าชี้มาที่ตัวของเรา
นับเป็นสิ่งที่รับไม่ได้เลย

แต่เราก็คงปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า
“เท้า”
เป็นอวัยวะที่มีประโยชน์ต่อเราอย่างมหาศาล

เพราะถ้าไม่มีเท้าเราก็ยืนไม่ได้
หรือถ้าไม่มีเท้า เราก็เดินไปไหนไม่ได้
ยิ่งกว่านั้น เกษตรกรจำนวนมากใช้เท้าในการสร้างผลผลิต
อย่างเช่น ในธุรกิจการทำเหล้าองุ่น นับแต่โบราณกาลมาแล้ว

เกษตรกรจะใช้เท้า ย่ำองุ่น ในบ่อ ย่ำองุ่น
จนได้ “น้ำองุ่น” เข้มข้นออกมา

ก่อนจะนำไปบรรจุหรือแปรสภาพเป็นผลิตภัณฑ์สารพัดนาม
พูดง่ายๆ ก็คือ
ในอดีต ถ้าไม่มีเท้า ก็ไม่มี “น้ำองุ่น” มาให้ดื่ม
ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า

ในกระบวนการผลิต “น้ำหอม” ในสมัยโบราณนั้น
เขาใช้เท้าเหยียบย่ำดอก ใบ หรือ ผลของพืชพรรณนานาชนิด
เพื่อจะได้หัวเชื้อของน้ำหอมออกมาเช่นเดียวกันหรือไม่?

ถ้าเป็นจริงตามนั้น “น้ำหอม” ที่กลั่นออกมาได้ ก็คือ “พร”
ที่กลับไปสู่เท้าที่เหยียบย่ำเหล่าดอกไม้นั่นเอง!

หากชีวิตของเราในวันนี้
เป็นเหมือนกับ “ดอกไม้” ที่ถูกเหยียบย่ำ ถูกกระทำร้าย
ไม่ว่าจะทางกายหรือทางจิตใจ
แต่ในเหตุการณ์เหล่านั้น
กลับทำให้เรา “เติบโต” ขึ้นใน ฝ่ายจิตวิญญาณ
คือ ทำให้เรา ถ่อมตัวถ่อมใจ มากขึ้น
หรือ ทำให้เรา เข้าใจ และเห็นใจ ผู้อื่นมากขึ้น
หรือ ทำให้เรา รู้จักคุณค่าชีวิต ของเรามากขึ้น ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้ก็ถือได้ว่าเป็น “พร” ต่อชีวิตของเรา
อาการหนึ่งที่พอจะบ่งบอกได้ว่า
เรากำลัง “เติบโต” หรือมีวุฒิภาวะทางจิตวิญญาณแล้ว
ก็คือ การที่เรารู้จัก “ให้อภัย” แก่ผู้ที่ทำสิ่งเลวร้ายต่อเรา

ดังนั้นการยกโทษให้แก่ผู้ที่กระทำผิดต่อเรา
และแถมด้วยการอวยพรให้แก่เขา
จึงเป็นเสมือน “น้ำหอม” ที่กลั่นมาจากดอกไม้
เพื่อจะเป็น “พร” แก่ “เท้า” ที่เหยียบย่ำมัน!

ใช่ครับ! ในเมื่อเราได้รับพรเพราะเท้าของผู้อื่น
การยกโทษให้แก่เขานี้ยังถือว่าน้อยเกินไป!
อันที่จริงแล้ว
เราควรจะ “ขอบคุณ” เขาซะด้วยซ้ำไป
จริงไหมครับ?

“พระเจ้าตรัสว่า ดูเถิด วันเวลาก็มาถึง เมื่อคนที่ไถจะทันคนที่เกี่ยว
และคนที่ย่ำผลองุ่นจะทันคนที่หว่านเมล็ดองุ่น จะมีน้ำองุ่นหยดจากภูเขา
เนินเขาทั้งสิ้นจะละลายไป” (อาโมส 9:13)



Create Date : 11 สิงหาคม 2552
Last Update : 11 สิงหาคม 2552 13:27:10 น. 1 comments
Counter : 571 Pageviews.

 
อ่านบทความนี้แล้ว ได้รับการหนุนใจมาก เพราะเวลานี้ชีวิตตัวเองเหมือนกับดอกไม้ และองุ่นที่ถูกเหยียบย่ำ แต่เชื่อว่าวันหนึ่งพระเจ้าจะให้เราเข้มแข็ง


โดย: ปุ้ย IP: 118.175.183.29 วันที่: 9 ธันวาคม 2552 เวลา:21:22:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com