Group Blog
 
<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
8 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 

หัวข้อกระทู้ที่ต้องการให้เปิดห้องคุย

ตามหัวข้อค่ะ บอร์ดนี้ไม่เหมือนกับบอร์ดเดิมที่สมาชิกตั้งกระทู้ได้อิสระ ดังนั้นอาจจะมีใครอยากคุยประเด็นไหนกับสมาชิกคนอื่น ๆ เป็นพิเศษ พี่เลยตั้งกระทู้นี้ไว้ให้ ถ้าใครอยากจะให้เปิดประเด็นอะไร แจ้งมานะคะ จะทำการเปิดให้ จะได้ไว้เป็นที่แลกเปลี่ยนสนทนากันชั่วคราวค่ะ




 

Create Date : 08 มีนาคม 2552
42 comments
Last Update : 15 มีนาคม 2552 0:08:15 น.
Counter : 1403 Pageviews.

 

แค่มาเยี่ยมชมอย่างเดียวค่ะ ไว้คิดออกจะรีบมาบอกนะคะ

 

โดย: odet IP: 116.58.231.242 8 มีนาคม 2552 20:05:20 น.  

 

ฝากคำถามไว้แทนได้ไหมคะ
ว่าพี่ปุ้ยจะไปแจก

"สำหรับ ..."

ลงชื่อ กิ่งฉัตร
และวันที่ เมื่อไหร่

 

โดย: แก่นฝัน 9 มีนาคม 2552 1:02:34 น.  

 

น้องปุ้ยคะ ทำไมพี่ทิพถึงไม่เจออ่านเอาเรื่อง ฉบับที่น้องปุ้ยเป็นปกนะ ไปดูที่นายอินทร์ และ บีทูเอส ที่ปากเกร็ด แล้วก็บุ๊คสไมล์ตั้งหลายแห่งไม่ยักมีเลย หรือขายหมดแล้วหนอ

 

โดย: tippawan IP: 58.10.170.82 9 มีนาคม 2552 11:38:45 น.  

 

อยากถามว่า แล้วบอร์ดถาวรที่ปิดชั่วคราวจะเปิดได้เมื่อไหร่คะ

 

โดย: หนูDD IP: 125.24.7.251 9 มีนาคม 2552 11:57:22 น.  

 

รองานหนังสือที่ใกล้จะถึงนี้แล้วค่ะ
อยากเจอ...คงจะได้เจอนะคะ

 

โดย: ส.แจ่ม IP: 58.64.74.126 9 มีนาคม 2552 12:26:46 น.  

 

อยากให้เปิดบอร์ดใหม่ให้เหมือนบอร์ดที่แล้วอะ คิดถึงงง T_T

 

โดย: THORN IP: 58.9.156.85 9 มีนาคม 2552 17:52:29 น.  

 

งานหนังสือที่คงต้องไปคงวันที่ 28 วันนึง เพราะทางอมรินทร์ขอให้ขึ้นเวทีพูด (ยังไม่แน่นะคะ) ส่วนวันอื่น ๆ คงเป็นเสาร์อาทิตย์ ไว้ใกล้ ๆ จะมาบอกเวลาและวันอีกทีค่ะ

พี่ทิพคะ ยังน่าจะหาได้นะคะ ที่บ้านซื้อได้ที่ร้านบีทูเอสที่บิ๊กซีวงศ์สว่างค่ะ แต่นายอินทร์ที่มอลล์งามฯน่าจะมีนะคะ เพราะเคยเห็นวางขายอยู่

ส่วนเรื่องบอร์ดว่าจะปิดยาวหน่อยค่ะ รอเวลาให้เวปมาสเตอร์พร้อมจริง ๆ ด้วย เพราะการที่เวปมาสเตอร์อยู่ต่างประเทศทำให้บางครั้งติดต่อยากหน่อยค่ะ อีกอย่างเมื่อเปิดอีกครั้งขนาดจะลดลงอย่างมากค่ะ เนื่องจากหลายห้องนักทำให้ไม่สามารถดูแลทั่วถึง ไม่อยากให้เวปมาสเตอร์ที่เรียนยังไม่จบมีปัญหาค่ะ ฮิฮิ กลัวว่ากลับเมืองไทยปุ๊บจะต้องถูกเชิญไปโรงพักปั๊บอะไรทำนองนี้ หวังว่าสมาชิกทั้งหลายคงจะเข้าใจและยอมรับนะคะ

 

โดย: กิ่งฉัตร (สาวน้อยเกวลิน ) 9 มีนาคม 2552 19:17:26 น.  

 

เปิดหลายห้องแบบบอร์ดเก่าแล้วปัญหาเยอะค่ะพี่ คนแยะ เรื่องมาก ดูแลไม่ไหว

และการปิดบอร์ดนี้ก็ดีได้เห็นอะไรหลายๆอย่างโดยเฉพาะนิสัยใจคอของคน

ก็ตลกดีบางคนอุตส่าห์ไปเปิดที่คุยกันเองเพราะไม่ชอบกฎระเบียบที่เขาตั้งไว้ ต่อว่าอย่างโน้นนี้ แต่ก็เห็นกลับมาใช้บอร์ดอยู่เรื่อยแปลกๆ

บ้านเก่าถ้าเปรียบกับบ้านของคนๆนึง เจ้าของบ้านใจดีเปิดห้องให้ไปมาได้สะดวกและตลอดเวลา เหมือนพ่อแม่ที่เปิดบ้านให้เพื่อนๆของลูกเข้ามาเที่ยวได้ แต่ก็แปลกที่เพื่อนลูกกลับนิสัยแสนจะน่ารัก ไม่เคยทักทายพ่อแม่เจ้าของบ้าน เดินตรงเข้าห้องไปคุยกับลูกและเพื่อนๆของลูกเลย แทบไม่เคยรู้เลยมั้งว่าพ่อแม่และเจ้าของบ้านเขานั่งอยู่หัวโด่ จะยกมือไหว้ทักทาย ไม่มี๊ ไม่รู้ว่าคำว่ามารยาทสะกดกันเป็นไหม

เห็นด้วยเต็มที่ที่จะลดขนาดของบ้านลงเอาเล็กๆ ดูแลง่าย พูดคุยกันด้วยความสบายใจ ไม่ใช่ให้เป็นที่ใครก็เข้ามาใช้ประโยชน์ทำมาหากิน น่าเบื่อค่ะ

แรงไปปละเนี่ย แต่ก็รู้สึกอย่างที่เขียน ถ้าไงพี่ปุ้ยก็ลบเลยนะถ้าความเห็นนี้ไม่เหมาะสมค่ะ

 

โดย: ดุจจันทร์ IP: 124.157.240.162 10 มีนาคม 2552 18:49:47 น.  

 

เอางั้นเลยรึหน่อย

 

โดย: กิ่งฉัตร (สาวน้อยเกวลิน ) 11 มีนาคม 2552 8:18:57 น.  

 

อ่านข้อความแล้ว ....... เห็นด้วยกับคุณดุจค่ะ

 

โดย: odet IP: 58.147.4.152 11 มีนาคม 2552 9:22:26 น.  

 

เข้าใจและรู้สึกเหมือนดุจจันทร์นะ แต่ว่าเราในฐานะที่อยู่บ้านกิ่งเหมือนกัน เราว่าคุณแรงไปนะ อีกอย่างมันเป็นสิทธิส่วนบุคคลด้วย เราว่าถ้าคุณไม่เห็นด้วย เราอยากรู้จังว่าคุณว่าใครหรอ ความจริงบอกกันมาเลยดีกว่า เราจะได้เกลียด ได้ว่าถูกคนไปกะคุณด้วยดีมะ
แต่เราก็สงสัยนะว่า ทำไมเค้าต้องทำกันแบบนี้ เป็นเพราะใครหรือป่าวทำให้เค้าต้องไปคุยกันที่อื่น เราได้รับรู้มาบ้างว่าคนบางคนละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยนะ แบบประเภทเข้าไปดูข้อความส่วนตัวของผู้อื่นอะ ความจริงสิ่งนีเป็นสิ่งที่ไร้มารยาท ไร้การศึกษาอย่างสิ้นเชิง แถมยังขาดจรรยาบรรณด้วย ดุจจันทร์ว่าจริงมะ มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงหรือป่าว หรือว่าเราได้ข่าวไร้มูลมา
ความจริงคงไม่มีใครที่เกิดมาดึสุดๆ และคงไม่มีใครที่เลวสุดๆ เหมือนกัน อย่างเค้าว่าเดินทางสายกลาง กะ ต้องแบ่งทางให้เค้าเดินด้วยจริงมะ
อันนี้ก็ต้องดูๆ กันไปนะ แต่ไงเราก็ว่าดุจจันทร์แรงไปจริงๆ ถ้าไงบอกชื่อ บอกอะไรให้แน่ๆ เลยดีกว่า เราจะได้เข้าไปดูด้วย

 

โดย: ลูกค้า IP: 202.57.171.53 11 มีนาคม 2552 10:45:02 น.  

 

เออ หัวข้อชักร้อนผ่าว ๆ ขอตอบโดยไม่ล็อคอินแล้วกันนะคะ เพราะเครื่องที่ใช้ทำงานล็อคอินไม่ได้
ขอตอบโดยที่มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าไม่ได้ปกป้องใครในกรณีที่ถูกพาดพิงนะคะ เรื่องการดูข้อมูลส่วนตัว ถ้าเหตุเกิดในบ้านกิ่งฉัตร ขอบอกได้เลยว่า ถ้าเป็นข้อมูลส่วนตัวแบบ อายุ เพศ อะไรที่แจ้งไว้ตอนสมัคร สมาชิกทุกคนเข้าไปดูได้ค่ะ
แต่ถ้าเป็นข้อความส่วนตัวที่ส่งระหว่างกันแล้วละก็ อย่าว่าแต่ใครต่อใครเลยค่ะ ตัวพี่เองก็ยังไม่สามารถเข้าไปดูได้ เวปมาสเตอร์นี่...ไม่รู้ทำได้หรือเปล่า แต่คิดว่าเธอคงไม่ทำเพราะแค่เรียนหนังสืออยู่ที่ออสเตรเลียก็ยุ่งแทบไม่ได้ดูแลบอร์ดจนเกิดเรื่องอยู่แล้ว

ดังนั้นขอบอกว่าถ้าเหตุเกิดในบ้านกิ่งฉัตร ข้อมูลมาผิดแน่ค่ะ เพราะข้อความส่วนตัวนั้น ถ้าผู้ส่งและผู้รับไม่ได้เอาไปพูดต่อหรือส่งต่อเอง รับรองได้ว่าไม่มีใครเข้าไปดักหรือแอบอ่านได้แน่ เพราะขนาดระดับพี่เองยังไม่สามารถทำได้ คนที่ดูแลบอร์ดระดับต่ำลงมาไม่มีทางทำได้แน่นอนค่ะ ฉะนั้นกลับไปตรวจสอบคนที่รับข้อความหรือส่งข้อความนะคะว่าคุยกับใครหรือเปล่า ข่าวหลุดทางไหนแน่

สิ่งหนึ่งที่พี่เรียนรู้จากการอยู่ในสังคมกลุ่มมากคือ อย่าคิดว่ารู้จักคนใกล้ตัวดีที่สุด เชื่อใจว่าสิ่งที่เขาบอกมาถูกต้องทุกอย่าง บอกแค่นี้คงเข้าใจนะคะ

ป.ล. หวังว่าคุณลูกค้าคงเข้ามาอ่านอีกครั้งนะคะ จะได้เข้าใจได้ตรงกัน

 

โดย: กิ่งฉัตร IP: 124.121.3.147 11 มีนาคม 2552 12:33:45 น.  

 

เท่าที่สัมผัสสมาชิกในบ้านกิ่งฉัตรมา ก็เห็นเพื่อนๆ มารยาทดีกันทุกคนนะคะ สมาชิกใหม่ก็ไปลามาไหว้ คุณปุ้ยเจ้าของบ้านขอความร่วมมืออะไร ก็รับทราบปฏิบัติกันด้วยดีเสมอมา
แล้วที่คุณดุจบอกว่ามีสมาชิกไปเปิดที่คุยที่อื่น นั้นไม่มีมารยาท อยากถามว่าเป็นความผิดหรือคะ กฎบ้านกิ่งฉัตรระบุไว้หรือคะว่าเป็นสมาชิกที่นี่ ห้ามเป็นสมาชิกหรือไปเล่นตอบกระทู้ที่อื่นอีก
นิสัยคนไทยไปมานบไหว้เคารพเจ้าของบ้านอยู่แล้วค่ะ สำคัญที่ ผู้ที่อ้างตนว่าเป็นผู้ดูแล กระทำตัวเช่นไร สร้างความอิดหนาระอาใจให้แก่เพื่อสมาชิกอย่างไรบ้าง ได้สำรวจตนเองบ้างหรือไม่
ขอทิ้งท้ายว่า การเปิดบ้านคุยกันเพื่อหาสัมพันธมิตร หาคนรู้ใจ คุยกันเกี่ยวกับหนังสือดีๆ ที่อ่านแล้วประทับใจ ไม่ได้เข้ามาหาความเครียด
ถูกต้อง กฎระเบียบต้องมีไว้ แต่ไม่ใช่ต้องเข้มงวดกันมากมาย ไม่ใช่ค่ายทหารค่ะ และอยากย้อนถามผู้ตั้งกฏ ว่าคุณเองปฏิบัติตามกฎที่คุณตั้งไว้อย่างเที่ยงตรงหรือไม่

 

โดย: คั๊นคัน IP: 125.24.0.108 11 มีนาคม 2552 13:10:25 น.  

 

ขอบคุณสำหรับการเข้าไขความข้องใจของอ.กิ่งฉัตรมากๆ เลยคะ ทำให้เราได้รู้ว่า...ข้อมูลบ้างเรื่อง ก็ไม่จริงเสมอไปคะ

ตัวเราเองก็ไม่อยากให้บอร์ดปิดนะคะ รู้สึกเสียดายมากๆ แต่เสียดายมากกว่าคือความรู้สึกคะ เสียดายความสนุกของการโต้ตอบของเพื่อนๆ ที่หลังๆ ชักเปลี่ยนไป อันนี้เราบอกได้เลยว่าเราดูๆ อยู่มานานแล้ว และให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงจนเราคนหนึ่งไม่กล้าแม้แต่จะเข้าไปแสดงความคิดเห็น ตอนแรกเห็นว่าที่ปิดเพราะเรื่องค้าขายหนังสือไม่ใช่หรอ แต่ไปๆ มาๆ เรื่องมันบานปลายแล้วนะ มันกลายเป็นหลายประเด็นมากๆ
ต้องเข้าใจนะว่าโลกของอินเตอร์เน็ตมันกว้างมากกว่าที่คุณ หรือใครๆ คิด ฉะนั้นความที่กว้างมากย่อมมีทั้งคนดี คนไม่ดี และก็อย่างที่บอกว่าไม่มีคนไหนดีสุด เลวสุดหรอก ฉะนั้นเรารักที่จะเล่น ที่จะเปิดโลกตัวเองแล้ว เราก็ต้องเปิดใจให้กว้างด้วย เพราะถ้าใจแคบ หรือคิดทุกๆ เรื่อง ทุกๆ อย่างที่ผ่านตัวอักษรในอินเตอร์เน็ตแล้วหล่ะก็ ไม่ต้องทำอะไรหรอกคะ บ้าตายคาเน็ตจนขึ้นหน้าหนึ่งแน่ๆ
เราแค่ไม่อยากให้เรื่องมันเกินเลย ใหญ่โต จากเรื่องไร้สาระเหล่านี้จริงๆ คุณหรือใครก็ตามลองคิด และทบทวนอีกที โดยที่ไม่ใส่ความรู้สึกของตัวเองลงไป แล้วลองเป็นคนอื่นดูบ้าง หรือไม่ก็ต้องปล่อยวางบ้าง เราว่าคุณหรือใครก็ตามที่เครียดกะปัญหานี้จะสบายใจขึ้นเยอะนะ ต้องบอกว่าเรามาหาความบันเทิง ผ่อนคลาย และรับความคิดเห็นใหม่ๆ ดีไหม อย่าใช้อารมณ์เลย เพราะอย่างที่บอกเรื่องแต่ละเรื่องมันเกิดเพราะความแรง อย่าคิดว่าการโต้ตอบผ่านตัวหนังสือจะไม่มีอะไรนะ เพราะบางอย่างที่ผ่านตัวอักษรเราพิมพ์ๆ ตามความรู้สึก เราว่าไม่แรง แต่บางคนอ่านแล้วตีความให้มันแรงก็มี และอย่างบ้างครั้งการพูด หรือการใช้คำที่รุนแรง แต่ผ่านน้ำเสียงที่นุ่มนวลกลับการเป็นเรื่อง หรือเป็นสิ่งที่ไม่สร้างความรุนแรงมากอย่างที่คิดก็ได้ ฉะนั้นทำอะไรเราต้องระวังให้มากๆ ด้วย

 

โดย: ลูกค้า IP: 202.57.174.139 11 มีนาคม 2552 14:20:35 น.  

 

"สิ่งหนึ่งที่พี่เรียนรู้จากการอยู่ในสังคมกลุ่มมากคือ อย่าคิดว่ารู้จักคนใกล้ตัวดีที่สุด เชื่อใจว่าสิ่งที่เขาบอกมาถูกต้องทุกอย่าง บอกแค่นี้คงเข้าใจนะคะ"

หวังหมดใจว่าจากคำพูดนี้ของพี่ปุ้ย พี่ปุ้ยก็คงจะไม่เชื่อคนใกล้ตัวมากเกินไปเหมือนกันค่ะ

คือไม่เข้าใจเลยจริงๆ ว่าทำไมถึงได้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก การที่เราไปเล่นบ้านพี่ปุ้ย ก็ด้วยความรักในนิยายพี่ปุ้ย และดีใจที่ได้พูดคุยกับเพื่อนๆ เราไม่เคยลืม ไม่เคยทำตัวอกตัญญู หรือเหมือนคนทรพีอย่างที่โดนกล่าวหา เราพยายามทำตามกฎทุกอย่าง แล้วการที่จะทำบอร์ดมาคุยเล่นกันเอง ซึ่งไม่ได้ทำหลังจากบอร์ดพี่ปุ้ยปิด แต่มีมานานแล้ว เพราะจะได้ไม่ไปเล่นคุยกันตามที่ผู้คุมกฎไม่ต้องการ เท่านี้ผิดมากนักหรือคะ กลายเป็นคนไม่มีมารยาท กลายเป็นงูเห่าในอ้อมแขนของชาวนาหรือไร หรือต้องคอยอยู่ในปกครองตลอดไป เราไม่มีอิสระ ไม่มีชีวิต ไม่มีจิตใจ คิดเองไม่เป็นหรือไร ทำอย่างนี้คิดว่าคนอื่นจะไม่รู้หรือไร

บอกตามตรงว่าเสียความรู้สึกมาก ไม่เคยเข้าบอร์ดพี่ปุ้ยเพื่อมาหาผลประโยชน์ (นอกจากเคยมาขายนิยาย) ไม่ได้หวังเป็นกาฝากเพราะไม่มีที่ไปแล้วมาหาที่พึ่งอ่านนิยาย ไม่เคยคิดแบบนั้นเลย เพราะก็ยังเล่นบ้านกิ่งฉัตรไปด้วย เราก็นึกถึงเจ้าของบ้านเสมอและพยายามไม่ก่อความเดือดร้อนให้ บางเรื่องอ่านแล้วอยากบอกเพื่อนเหลือเกินว่าไม่ดีนะ แต่กลัวจะไม่ดีในบ้านกิ่งฉัตร เราก็มาคุยกันเอง แต่ทำไมถึงยังเป็นแบบนี้อีก ทำไมยังมาหาว่าไม่มีมารยาท

ถ้าใครไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน มาอ่านก็คงคิดว่าคนที่ทำแบบนี้ไม่มีมารยาท เนรคุณอย่างนั้นหรือ แรงไปรึเปล่า

ขอให้หยุดซะทีเถอะค่ะ ทำไมต้องมองเพื่อนลูกในแง่ไม่ดีด้วย มีอะไรก็วิ่งไปฟ้อง คงไม่ผิดกับกรณีพ่อแม่รังแกฉันใช่ไหม โตๆ กันแล้วนะคะ ไม่ใช่เด็กสองขวบ


 

โดย: ไม่เข้าใจ IP: 203.146.133.61 11 มีนาคม 2552 14:30:13 น.  

 

ไม่เอาค่ะ อย่าเถียงกันเลยนะเกรงใจพี่ปุ้ยนะคะ
เรารู้สึกไม่ดีเลยนะเวลาที่มาเถียงกัน คิดซะว่าเหรียญยังมีสองด้านเลยอาจมีมองกันต่างมุม โลกอินเตอร์เน็ตมันไร้พรมแดน บางทีภาษาพูดกับภาษาเขียนอาจทำให้เกิดเข้าใจผิดกันไปนะคะ อย่างไรทุกคนก็คือเพื่อน คือคนที่รักกิ่งฉัตร เหมือนกัน ใจร่มๆๆๆๆนะคะ

อย่าลืม ....เพียงใจที่ผูกพัน.........

 

โดย: odet IP: 58.147.4.156 11 มีนาคม 2552 15:47:12 น.  

 

ตรงความเห็นที่สิบ ของคุณOdet บอกว่าเห็นด้วยกับคุณดุจ

คั๊นคัน อยากถามว่าคุณเห็นด้วยในแง่ไหน ประเด็นใดหรือคะ

กรณีนี้ไม่ใช้เรื่องเหรียญสองด้านหรือการมองต่างมุม แต่เป็นกรณีที่มีการพาดพิงถึงเพื่อนสมาชิกหลายๆคน ที่เขามีสิทธิเสรีภาพ ที่จะพูด คิด ทำ อะไรก็ตาม ที่ไม่ก่อความเดือดร้อน รำคาญให้ผู้อื่น

การที่เขาไปเปิดที่คุยที่ใหม่ โดยที่ยังแวะเวียนกลับมาคุยกับเพื่อนสมาชิกที่รู้ใจในบ้านกิ่งฉัตร ด้วยยังรู้สึกอบอุ่นกับความสัมพันธ์ฉันท์มิตร กลับกลายเป็นประเด็นให้คุณๆมาใช้เป็นเรื่องเหน็บแนม ถากถาง กันเช่นนั้นหรือ

การที่เขาไปหาที่คุยที่อื่นมารองรับด้วย เขาว่าร้าย ทำลายหรือโจมตี บอร์ดบ้านกิ่งฉัตรหรือเปล่า


 

โดย: คั๊นคัน IP: 125.24.0.108 11 มีนาคม 2552 16:48:20 น.  

 

คนเราอยู่ร่วมกับคนหมู่มาก ต้องใจกว้างค่ะ อะลุ้มอล่วยให้
กับเพื่อน ๆ ร่วมบอร์ดบ้าง ลองมองโลกในแง่ดี ให้ความเมตตา กับเพื่อน ๆ ที่สำคัญการให้อภัย จะทำให้ใจเราเป็นสุขค่ะ

โดยส่วนตัว เห็นด้วยกับ "คุณไม่เข้าใจ" ค่ะ

 

โดย: เพียงใจที่ผูกพัน IP: 58.64.104.212 11 มีนาคม 2552 16:53:10 น.  

 

ถ้าจะหาว่ากินปูนร้อนท้องก็แล้วแต่ แต่การพาดพิงอย่างนี้มันก็ทำให้เข้าใจไปได้หลายส่วน ถ้าการเปิดบอร์ดของพี่ปุ้ย แล้วพวกเราไปเล่นทำให้ใครหนักใจนัก ต่อไปก็จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวค่ะ เพราะการไปยุ่ง ไปเล่นฟรีใช่มั้ย ถึงทำให้เอามาทวงบุญคุณกันไม่หยุดไม่หย่อน

คุณ odet คนเราเสียความรู้สึกจะให้ทำอย่างไรได้ พอออกมาพูดก็เหมือนมาหาเรื่อง แต่อยากอธิบายค่ะ ไม่ชอบเป็นอีเย็นที่โดนปรักปรำแล้วไม่พูด ขอให้รู้ไว้ ไม่ได้เป็นคนหาเรื่องก่อน

 

โดย: ไม่เข้าใจ IP: 203.146.133.61 11 มีนาคม 2552 17:14:38 น.  

 

อืมห์...ไปเดินเซ็นทรัลเย็น ๆ กลับมากระทู้ร้อนขึ้นตามลำดับ อยากบอกนิดว่า ไม่ได้ไว้ใจใครหรือเชื่อใจใครร้อยเปอร์เซ็นต์หรอกค่ะ เพราะแน่ใจอย่างหนึ่งว่า คนเรามองและตัดสินปัญหาทุกอย่างจากมุมมองจากตัวเองเท่านั้น สิ่งที่พูดออกมาไม่ว่าจะเป็นเคสไหนก็ต้องมีความคลาดเคลื่อนเนื่องจากการยึดถือตัวเองเป็นหลักอยู่แล้ว

แต่ที่พูดเช่นนั้นเพราะมีประสบการณ์ตรงว่า เราคุยกับคนที่คิดว่า 'ไว้ใจได้' แต่ข่าวออกไปอีกแบบ ทำให้รู้ว่า การที่คิดว่าเชื่อใจได้ทุกคนเป็นไปไม่ได้แน่นอน ถึงได้เตือนให้ระวัง และบอกได้เลยว่าอยู่ตรงจุดที่พี่อยู่นี้ มีคนมา 'คุย' อะไรให้ฟังอยู่เรื่อย ๆ ไม่ใช่เฉพาะคนหรือเฉพาะกลุ่ม มากมายหลายกลุ่มทีเดียว แต่ไม่เคยยกขึ้นมาเป็นประเด็นอะไร เพราะปล่อยตลอด คิดเสียว่าทุกอย่างคือสิทธิของคนพูด และอย่าคิดว่าการที่น้อง ๆ ให้ความเคารพพี่ คนอื่นจะให้ ไม่จริงหรอกค่ะ พูดจากความรู้สึกตรง ๆ คุยกันตรงที่สุดเลยว่าพี่ทราบ ว่าคนที่เข้ามาไม่ใช่ร้อยทั้งร้อยที่จะให้ความเคารพเจ้าของบ้าน บางคนเข้ามาด้วยใจอีกอย่างหนึ่งด้วยซ้ำ และข้อนี้รู้ได้เองนะคะ ไม่ต้องไม่ให้มีใครบอกหรือชี้ให้เห็น แต่อย่างที่บอก ถ้าน้องเชื่อว่าเคารพและให้เกียรติเจ้าของบอร์ดดี สิ่งนี้ก็ไม่เป็นไร เพียงแค่พี่จะบอกว่า ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นเท่านั้น ฉะนั้นจะคิดว่าฉันทำคนอื่นก็ทำด้วยไม่ได้แน่นอน


ส่วนการปิดบอร์ดเกิดจากปัญหาหลายอย่างค่ะ หนึ่งคือเรื่องละเมิดที่สำคัญมากเพราะอาจมีปัญหาคดีความตามหลังมา สองการถูกโจมตีจากเวปโป๊ สามการแตกสามัคคีกันของสมาชิก ที่ไม่ใช่เฉพาะห้องใดห้องหนึ่ง (บอกได้เลยว่าเกิดมากกว่าหนึ่งห้อง คนห้องหนึ่งรับรู้ว่ามีปัญหาในห้องนั้นห้องนี้ แต่พี่ต้องรับรู้ทุกห้อง คิดเอานะคะว่าหนักใจแค่ไหน ) และต้องยอมรับว่าหลัง ๆ มีการหาผลประโยชน์กันอย่างแรงจนเป็นลักษณะการค้ามากกว่าจะซื้อขายแลกเปลี่ยนกันอย่างธรรมดา

ปัญหาอย่างหนึ่งของสังคมคนหมู่มากคือ ร้อยพ่อพันแม่และร้อยนิสัยเข้ามาอยู่ในที่เดียว ทุกคน (ย้ำได้เลยว่าทุกคน) ล้วนแต่ยึดตัวเองเป็นหลักก่อน ดังนั้นเมื่อคนมากปัญหาก็มากตามมา พี่เองก็ไม่มีเวลาจะมาคุมได้ทั้งหมด
นี่คือเหตุผลหนึ่งในการปิดบอร์ด

ถามนิดนะคะ ถ้าเป็นพี่ เจอแต่ปัญหาอย่างนี้เข้ามา ยังอยากจะเปิดบอร์ดกันอีกไหม อย่าคิดแทนพี่นะคะ แต่ให้คิดในฐานะพี่ก็แล้วกัน

ป.ล. กระทู้นี้ไม่ลบนะคะ ปล่อยอิสระให้ระบายความรู้สึกกันตามสบาย มีอะไรอยากเคลียร์ก็เคลียร์ให้หมด แต่ถ้าร้อนกันนักอาจจะปรับเป็นให้คอมเมนต์ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น จะได้ไม่เกิดปัญหาบุคคลที่สามเข้าแทรกแซงหรือพวกมากลากกันจนเละ

 

โดย: กิ่งฉัตร (สาวน้อยเกวลิน ) 11 มีนาคม 2552 17:58:48 น.  

 

ยังรักเคารพและเชื่อมั่นในตัวพี่ปุ้ยเสมอค่ะ เข้าใจดีในความลำบากใจของพี่ปุ้ย ในฐานะที่พี่ปุ้ยเป็นคนกลาง ซึ่งบางทีก็อาจต้องลำบากใจในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น

จริงๆประเด็นร้อนประเด็นนี้ควรเป็นประเด็นส่วนบุคคลนะคะ ใครมีอะไรคับข้องใจ ไม่พอใจสิ่งใด ขัดใจสิ่งใด หรืออะไรก็ตาม เราควรหาทางพูดคุยหรือเคลียร์กันเอง ไม่ควรดึงพี่ปุ้ยเข้ามาเอี่ยวด้วย

ซึ่งหากคุณผู้จุดชนวนร้อนได้หยุดคิดพิจารณาประเด็นนี้สักนิดก่อนที่จะนำมาโพสต์เป็นประเด็นร้อนในบล็อคพี่ปุ้ย เหตุการณ์บานปลายอย่างนี้ก็คงไม่เกิดขึ้นให้พี่ปุ้ยต้องมาร่วมลำบากใจหรอกค่ะ

ใจเขาใจเรานะคะ ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม ก็ให้คำนึงถึงคำนี้ไว้ให้มากๆค่ะ แล้วทุกสังคมก็จะอยู่ได้อย่างร่มเย็นสงบสุข

อยากให้คุณหัดมองโลกในแง่ดี สดใส มีเมตตากับเพื่อนๆสมาชิกทุกคน รู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เลิกใช้วาจาที่ส่อแววก้าวร้าวรุนแรงต่อผู้อื่น หัดถนอมน้ำใจผู้อื่น ไม่เอาความคิดของตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของผู้อื่น ไม่เอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานของผู้อื่น รู้จักมองในมุมของผู้อื่นบ้าง อย่ามองเพียงแค่มุมของตัวเองแต่เพียงฝ่ายเดียว แล้วด่วนตัดสินใครว่าผิด ว่าไม่ดี ? เพียงเพราะเค้าคนนั้นมองต่างมุมกับคุณ หรือไม่เป็นอย่างที่คุณคาดหวังอยากจะให้เป็น...

การรู้จักการเดินสายกลาง ไม่ตึงไม่หย่อนเกินไป รวมทั้งรู้จักการให้อภัยซึ่งกันและกัน จะทำให้ใจตัวเองร่มเย็นนะคะ

ลองคิดดูนะ...การแบ่งพรรคแบ่งพวกยังเกิดขึ้นแม้แต่ในสังคมเล็กๆเช่นบอร์ดกิ่งฉัตรเช่นนี้ และหากมีเหตุการณ์แบบนี้ในทุกๆสังคมย่อย..แล้วสังคมส่วนรวมจะเป็นเช่นไร

รักทุกคนนะ จุ๊บๆๆ

ปล. แต่จริงๆนะ ประเด็นนี้ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นร้อนเล้ยยยย ไม่ควรเลยจริงๆ

 

โดย: แฟนหนังสือพี่ปุ้ยคนหนึ่ง IP: 58.9.106.88 11 มีนาคม 2552 20:05:57 น.  

 

เป็นสมาชิกบ้านกิ่งฉัตรมานานมากแล้วค่ะ ตั้งแต่บ้านนู้นแน่ะ เพราะเป็นแฟนหนังสือของพี่ปุ้ยเช่นกัน จนพอจะทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของการโพสท์กระทู้ต่าง ๆ รูปแบบการพูดคุยของคนในบ้าน บ้านเดิมตอนนู้นอ่านกระทู้แล้วเปิดโลกทัศน์มากค่ะ แต่ตอนนี้ก็อย่างที่พี่ปุ้ยให้เหตุผลไปเห็นด้วยทุกอย่างค่ะ บางครั้งอยากโพสท์แสดงความคิดเห็นอะไรบ้างก็ไม่กล้า เพราะบางกระทู้ตั้งหัวข้อไว้เรื่องนี้แต่พอเข้าไปอ่าน คุยกันเองในกลุ่มด้วยเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับหัวข้อกระทู้ที่ตั้งเลย เซ็งมากค่ะ

ที่สำคัญเข้าใจความรู้สึกของคุณดุจจันทร์ค่ะ และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

บางครั้งการเคาะสนิมออกต้องตอกแรง ๆ ค่ะ แค่เกา ๆๆมันไม่หลุดหรอกค่ะ

 

โดย: ปลื้มพี่ปุ้ย เพราะเธอเป็นคนดี IP: 161.200.255.162 12 มีนาคม 2552 12:09:36 น.  

 

เป็นสมาชิกคนหนึ่งของบอร์ดค่ะ บอดร์ดปิดก็เซ็งนิดหน่อย ถึงแม้เราจะไม่ได้เขียนอะไรมากมายในนั้น แต่ชอบไปอ่าน เพราะได้รู้ข่าวคราวอัพเดทหนังสือออกใหม่ เล่มไหนสนุก ไม่สนุก เราก็แวะมาเช็คที่บอร์ดนี้ก่อนเสมอ จะได้เป็นทางเลือกในการตัดสินใจ ส่วนประเด็นมีเรื่องอะไรกัน อันนั้นเราปล่อยวางไม่ยุ่งเกี่ยวค่ะ เพราะไม่ใช่จุดมุ่งหมายของเราในการเข้ามาบอร์ดนี้

ก็อยากให้ทุกคนปล่อยวางด้วยค่ะ คุยกันแต่เรื่องหนังสือดีกว่า

 

โดย: zooza IP: 58.8.154.131 12 มีนาคม 2552 16:04:52 น.  

 

โอ้โฮ อุณหภูมิร้อนแรงจังกระทู้นี้ ใจเย็นๆนะน้องๆ ก่อนอื่นพี่ต้องขอช่วยยืนยันอีกคนนะคะว่าคงไม่มีผู้ใดในบอร์ดกิ่งฉัตรจะสามารถแฮ็กข้อความส่วนตัวของสมาชิกคนอื่นได้ อย่างที่น้องปุ้ยอธิบายแหละค่ะ และการที่น้องๆจะไปเปิดบอร์ดอื่นคุยกันก็เป็นสิทธิ์ส่วนตัวที่กระทำได้โดยไม่มีผู้ใดห้ามหรือตำหนิอยู่แล้ว กฎที่บ้านไหนก็ไม่มีห้ามค่ะ อีกอย่างหนึ่งการที่ทุกคนมาเล่นในบอร์ดกิ่งฉัตรนี่เราก็คุยเล่นกันได้ฟรีๆสนุกๆทุกคนนะคะ พี่ยังไม่เห็นท่านเจ้าของบ้านหรือใครๆทวงบุญทวงคุณให้ต้องเสียน้ำใจเลย ถึงแม้ว่าจะมีบางคน (ไม่ใช่น้องๆนะคะ) ที่อาจมีเจตนาแฝงประโยชน์เข้าตนซึ่งบุคคลเหล่านั้นก็ย่อมรู้ดีแก่ใจว่าเข้ามาในบอร์ดนี้เพื่อจุดประสงค์ใด แต่เจ้าของบอร์ดก็แสนดีสงบนิ่งมาตลอด และโดยที่น้องปุ้ยเธอเป็นเจ้าของบอร์ดเป็นคนบริหารบอร์ดเธอย่อมจะรู้ข้อมูลเชิงลึกดีกว่าพวกเราๆค่ะว่าใครเป็นอย่างไร และใครให้เกียรติเธอในฐานะเจ้าของบ้านหรือไม่เพียงใด คุณดุจจันทร์ในฐานะที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบอร์ดเคียงบ่าเคียงไหล่กับน้องปุ้ยมาตั้งแต่แรกที่บ้านเก่านู้นเธอต้องรู้ข้อมูลดีพอๆกับเจ้าของบ้านแหละค่ะ จึงย่อมจะต้องรู้สึกเจ็บร้อนแทนเจ้าของบ้านเมื่อเห็นว่าบางคน (ย้ำนะคะว่าบางคนซึ่งอาจไม่ใช่น้องๆที่โพสต์มา) ไม่ให้เกียรติต่อเจ้าของบ้านเท่าที่ควร บางคนเข้ามาเพราะหวังประโยชน์จะทางตรงหรือทางอ้อมก็ตามที เธอจึงแสดงความคิดเห็นตรงๆออกมาในมุมมองของเธอเองโดยเจตนาเพียงเพื่อไม่อยากให้เจ้าของบอร์ดต้องยุ่งยากใจ
และยิ่งเมื่อได้อ่านข้อความของน้องปุ้ยว่าบอร์ดกิ่งฉัตรอาจปิดยาว..นาน... เนื่องจากบอร์ดเจอปัญหาหลายอย่างรุมเร้าแม้กระทั่งปัญหาเรื่องคน ทำให้เสียดายว่าพวกเราคงต้องอดคุยกันในบอร์ดเก่าซะแล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อน้องปุ้ยเปิดบล๊อกนี้ไว้ให้มาขีดเขียนกันคุยกันโดยมีหนังสือนิยายเป็นสื่อกลางก็ขอให้เป็นไปตามเจตนารมย์อันดีของเจ้าของบล๊อกเถิดค่ะ ขอให้ยุติเสียตรงนี้นะคะน้องๆ อย่าต่อความกันอีกให้บานปลายเลยค่ะ

 

โดย: tippawan IP: 58.10.170.205 12 มีนาคม 2552 16:34:25 น.  

 

ฮิฮิ พี่ทิพเหมือนคุณครูเลยค่ะ วิเคราะห์ซ๊า....

ยังไงก็ขอบคุณทุกคนนะคะที่เข้าใจ

 

โดย: กิ่งฉัตร (สาวน้อยเกวลิน ) 12 มีนาคม 2552 18:13:41 น.  

 

เห็นด้วยกับข้อความนี้ของคุณ tippawan ค่ะ

" เพราะฉะนั้นเมื่อน้องปุ้ยเปิดบล๊อกนี้ไว้ให้มาขีดเขียนกันคุยกันโดยมีหนังสือนิยายเป็นสื่อกลางก็ขอให้เป็นไปตามเจตนารมย์อันดีของเจ้าของบล๊อกเถิดค่ะ ขอให้ยุติเสียตรงนี้นะคะน้องๆ อย่าต่อความกันอีกให้บานปลายเลยค่ะ "

โตๆกันแล้วนะคะ อายุก็ใช่น้อยๆ เพราะฉะนั้นหากคิดจะทำอะไร ได้โปรดหยุดคิดพิจารณาสักนิดก่อนจะทำดีกว่าค่ะ แล้วปัญหาทุกอย่างก็จะไม่เกิดขึ้นจนบานปลาย

มีปัญหาอะไร เรามาเคลียร์กันเองฉันท์เพื่อนจะดีกว่านะคะ เพราะคิดว่ากรณีนี้น่าจะเป็นปัญหาส่วนบุคคล คงไม่ดีแน่หากต้องรบกวนไปถึงพี่ปุ้ย

ทุกอย่างอยู่ที่ "ใจ" ของเราเองเท่านั้นค่ะ หาก "ใจ" เราสงบ เราก็จะรู้สึก "ผ่อนคลาย สบาย"

หากใจเรา "ร้อนรุ่ม" เราก็จะรู้สึก "รุ่มร้อน" ตามไปด้วยค่ะ

ปล่อยวางกันบ้างนะคะ โลกนี้ยังมีอะไรให้น่ารื่นรมย์อีกเยอะเลยค่ะ

"มิตรภาพ" คำๆนี้มีความหมายเสมอนะคะ คนเราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติก็เพราะทุกคนมีคำนี้มอบให้ซึ่งกันและกัน

(ปล. เป็นแฟนคลับบอร์ดพี่ปุ้ยตั้งแต่บอร์ดเก่าครั้งกระนู้นนนนเหมือนกันค่ะ ตามติดอ่านทุกกระทู้ทุกข้อความที่บอร์ดเก่าครั้งกระนู้นนนนนเช่นกัน เพียงแต่ไม่ได้ร่วมโพสต์เท่านั้นเอง)

อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคะ เราคิดว่า ตั้งแต่สมัยบอร์ดเก่าครั้งกระนู้นนนนน ลักษณะการโพสต์ข้อความ การพูดคุยของเพื่อนๆสมาชิกในบอร์ด ณ ขณะนั้น ก็ไม่ได้แตกต่างจากบอร์ดที่เพิ่งปิดตัวลงไปหรอกค่ะ มีคำว่า "มิตรภาพ" เกิดขึ้นในหมู่เพื่อนสมาชิกเช่นกัน เพียงแต่เรามองเห็นว่าก็เป็น"มิตรภาพ" ที่เกิดขึ้นเฉพาะกลุ่มเท่านั้นเอง (หรือว่าไม่จริงคะ ลองกลับไปคิดดูดีๆนะคะ...)

ฉะนั้นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นใน"ใจ" ของเพื่อนสมาชิกแต่ละคนตอนนี้ก็คือ แต่ละคนได้จำกัดขอบเขตของคำว่า "มิตรภาพ"ไว้แค่ไหน และต้องการที่จะมอบคำนี้เฉพาะเจาะจงให้แก่ผู้ใดบ้าง

ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็ตาม เมื่อใจเราเปิดกว้าง ทุกอย่างก็จะรื่นรมย์ การมองโลกในแง่ดี ทำให้เรามีความสุขนะคะ ไม่เชื่อลองทำดูสิ สุขใจจริงๆน๊า

รักกันไว้เถิด...เราเกิดร่วมแดนไทย...

 

โดย: แฟนหนังสือพี่ปุ้ยคนหนึ่ง IP: 58.9.101.78 12 มีนาคม 2552 18:55:12 น.  

 

ที่มาโพสต่อนี้เพื่ออยากอธิบายให้เข้าใจ ไม่ได้อยากจะต่อความยาวสาวความยืด แต่กลัวว่าบางคนอาจเข้าใจตกหล่นอะไรไปรึเปล่า

"การที่น้องๆจะไปเปิดบอร์ดอื่นคุยกันก็เป็นสิทธิ์ส่วนตัวที่กระทำได้โดยไม่มีผู้ใดห้ามหรือตำหนิอยู่แล้ว กฎที่บ้านไหนก็ไม่มีห้ามค่ะ พี่ยังไม่เห็นท่านเจ้าของบ้านหรือใครๆทวงบุญทวงคุณให้ต้องเสียน้ำใจเลย"

---แล้วทำไมยังมีมาพูดกระแทกอยู่อย่างสม่ำเสมอล่ะค่ะ ที่ออกมาพูดเพราะเห็นการกระทำของผู้คุมกฎมาหลายครั้งแล้ว แต่เราเล่นบอร์ดเค้าอยู่เราก็ให้เกียรติ แต่เรื่องส่วนตัวของคนอื่น ใครจะไปทำบอร์ดจะไปเล่นที่ไหน มันก็เรื่องของเค้า ไม่มีใครเล่นบ้านเดียวหรอก แล้วจะเอามาพูดทำไม การที่พี่ทิพบอกว่ากระทู้ร้อน อย่ามองแต่คนที่มาตอบโต้มาทำให้ร้อนสิคะ ถ้าไม่มีไฟควันมันก็ไม่เกิดหรอกค่ะ...

---ก็เข้าใจนะคะว่าเป็นเพื่อนกัน บางทีอาจมองข้ามบางสิ่งบางอย่างไป เพื่อนทำผิดก็ควรตักเตือนบอกกล่าวเพื่อนบ้างนะคะ เพราะการที่ไม่บอกไม่กล่าว ปล่อยให้เพื่อนทำก็เหมือนเห็นดีเห็นงามไปด้วย เพราะบางทีก็มีความรู้สึกเหมือนกับว่า พวกเราเหรอเป็นฝ่ายผิด ไม่เห็นมีใครตักเตือนว่ากล่าวคนที่ว่าคนอื่นปาวๆ บ้างเลย กลายเป็นคนที่ออกมาพูดเป็นคนผิดไปเหรอ เพราะถ้ายังไม่มีใครมาโต้ตอบโต้แย้งอย่างนี้ ก็จะเกิดกรณีแบบนี้อยู่ร่ำไป


"รู้สึกเจ็บร้อนแทนเจ้าของบ้านเมื่อเห็นว่าบางคน (ย้ำนะคะว่าบางคนซึ่งอาจไม่ใช่น้องๆที่โพสต์มา) ไม่ให้เกียรติต่อเจ้าของบ้านเท่าที่ควร เธอจึงแสดงความคิดเห็นตรงๆออกมาในมุมมองของเธอเองโดยเจตนาเพียงเพื่อไม่อยากให้เจ้าของบอร์ดต้องยุ่งยากใจ"

---ดิฉันคิดว่าทำอย่างนี้กลายเป็นเสียถึงเจ้าของบ้านมากกว่านะคะ


"แต่ก็แปลกที่เพื่อนลูกกลับนิสัยแสนจะน่ารัก ไม่เคยทักทายพ่อแม่เจ้าของบ้าน เดินตรงเข้าห้องไปคุยกับลูกและเพื่อนๆของลูกเลย แทบไม่เคยรู้เลยมั้งว่าพ่อแม่และเจ้าของบ้านเขานั่งอยู่หัวโด่ จะยกมือไหว้ทักทาย ไม่มี๊ ไม่รู้ว่าคำว่ามารยาทสะกดกันเป็นไหม"

---การเปิดบอร์ดให้เล่นก็คือเปิดให้เข้ามาใช้ฟรีๆ จะมาหวังว่าคนเข้ามาต้องไปลามาไหว้มันก็ไม่ได้หรอกค่ะ บางทีการที่เพื่อนลูกเข้ามาเล่นกันเอง เพราะรู้สึกสนุกและสบายใจกว่าเล่นกับลูกเจ้าของบ้านมังคะ ลองวิเคราะห์ดูสิ ว่าทำไม...เพราะลูกเจ้าของบ้านคิดแต่ว่านี่คือบ้านฉัน ไม่ยอมมาเล่นกับเพื่อนลูกแปลกหน้าที่เพิ่งเข้ามาขอเล่นเองรึเปล่า ไปแตะของเล่นหน่อยก็หวงว่าของๆ ฉัน เพื่อนลูกทั้งหลายไม่กล้าแหยมเลยขดอไปเล่นคลุกฝุ่นคลุกทรายกันเอง ลูกเจ้าของบ้านขัดใจฮึดฮัดก็วิ่งไปฟ้องพ่อฟ้องแม่ แล้วแบบนี้ใครจะอยากเล่นด้วย

 

โดย: ไม่เข้าใจ IP: 125.25.93.142 12 มีนาคม 2552 20:34:16 น.  

 

โอเคค่ะ น้องไม่เข้าใจขา พี่ทิพเข้าใจประเด็นของน้องแล้วค่ะ

อ้อ พี่ทิพขอถามว่าน้องๆคนไหนเคยอ่านนิยายเก่าๆของนักเขียนคนหนึ่งชื่อ น้อย ชลานุเคราะห์ ไหมคะ แล้วก็นักเขียนที่ชื่อทัศนีย์ สีทองด้วย ถ้าใครเคยอ่านแล้วช่วยแนะนำมาสัก 2 เรื่องเถอะค่ะ

 

โดย: tippawan IP: 58.10.170.158 13 มีนาคม 2552 8:21:31 น.  

 

คนจุดชนวน ไม่คิดจะมาแก้ไขอะไรเลยหรือคะ จุดไฟแล้วปล่อยคนอื่นมาดับแทน ความรู้สึกที่มันเสีย ต่อให้บุคคลที่น่าเคารพนับถือมาพูดแก้ให้ คั๊นคันว่า มันก็ทดแทนกันไม่ได้ค่ะ

ใครเรียกผูก ก็ควรเรียนแก้ด้วย

คำว่าขอโทษ สะกดเป็นอย่างเดียว ไม่ดีนะคะ ต้องใช้เป็นด้วย

 

โดย: คั๊นคัน IP: 125.24.86.98 13 มีนาคม 2552 9:50:14 น.  

 

ผู้จุดชนวน จะไม่ออกมาแก้ไขอะไรเลยหรือคะ จุดไฟไว้กองแล้วให้คนอื่นมาดับให้ ความรู้สึกที่มันเสียไป ต่อให้บุคคลที่น่าเคารพออกมาพูดแก้แทนให้ต่างๆนานา มันทดแทนกันไม่ได้ค่ะ

ใครเรียนผูก ควรเรียนแก้ด้วย

คำว่าขอโทษ สะกดเป็นอย่างเดียวไม่พอ ต้องใช้ให้เป็นด้วย

 

โดย: คั๊นคัน IP: 125.24.86.98 13 มีนาคม 2552 9:59:23 น.  

 

เข้าใจคุณดุจจันทร์ค่ะ เป็นคนนึงที่เข้าไปหาหนังสือนิยายน่าอ่าน แต่พอเข้าไปอ่านแล้ว ไม่มีอะไรเลยในกระทู้นั้น นอกจาก ตอบโต้คุยกันไปมา แนะนำนิยายจริงๆมีน้อยมากค่ะ

 

โดย: แวะมาอ่าน IP: 203.163.103.7 13 มีนาคม 2552 13:10:14 น.  

 

พี่ทิพคะ กุ๊กไม่เคยได้อ่านของนามปากกา น้อย ชลานุเคราะห์ กับ ทัศนีย์ สีทอง เลย แต่พี่ทิพถามหาแบบนี้ แสดงว่าน่าจะสนุกนะ มีใครเคยอ่านบ้างคะช่วยสงเคราะห์หน่อยเผื่อกุ๊กจะลองหาไปอ่านบ้าง ^.^

 

โดย: กุ๊ก/moonpk IP: 117.47.7.165 13 มีนาคม 2552 16:48:49 น.  

 

ข้อความของคุณดุจจันทร์ไม่แรงหรอกค่ะ ถ้าคุณลองสลับใจเขามาใส่ใจเราบ้าง เป็นอีกคนค่ะที่เบื่อมิตรภาพเฉพาะกลุ่มมาก บางครั้งเคยกล้าที่จะโพสท์อะไรลงไปบ้างแม้กระทั่งเจ้าของกระทู้ยังไม่สนใจมาคุยด้วยเลย พวกคุณคุยกันเองอยู่ในกลุ่ม แล้วที่สำคัญไม่เห็นจะเกี่ยวกับหนังสือที่พูดถึงเลย บางทีเป็นเรื่องบอล เรื่องดารา .........พิจารณาตัวเองบ้างก็ดีค่ะ หรือแม้แต่นักเขียนหน้าใหม่ที่ฝีมือเขียนก็ไม่เท่าไหร่ แต่หลงตัวเองสุด ๆ อ่านเจอข้อความเหล่านี้แล้วก็เอือมค่ะ

แต่ประทับใจที่ได้ประโยชน์ดี ๆ จากหนังสือที่ผ่านการแนะนำของคุณดุจจันทร์เสมอค่ะ และที่สำคัญดิฉันไม่เดือดร้อนกับคำพูดของเธอเลย เพราะถ้าเราคิดว่าเราทำดีแล้วทุกอย่าง ถ้าคุณคิดว่าสิ่งที่ทำมันถูกต้องดีงามอยู่แล้วจะเต้นไปทำไมคะ แปลกจัง

 

โดย: แฟนกิ่งฉัตร IP: 125.25.196.89 13 มีนาคม 2552 19:26:51 น.  

 

กระทู้นี่คงมีคนมาอ่านเยอะแล้ว ลองคิดและพิจารณาเอาเองนะคะ บางทีบางอย่างก็ต้องคุยกันให้ลึกซึ้งมากขึ้น เพราะมันก็ไม่จบง่ายๆ จริงๆ แฮะ

รู้สึกว่าตอนนี้กระทู้จะพาออกอ่าวออกทะเลไปทุกที จากเรื่องที่ผุ้คุมกฎไปว่าผู้อื่นว่าไปทำบอร์ดเล่นกันเองไม่มีมารยาท กลายมาเป็นการขุดเรื่องเก่าๆ เดิมๆ ที่มีมาแต่สมัยเต่าล้านปีขึ้นมาพูด สรุปก็คือคุณแค้นฝังหุ่นกันนี่เอง...แหม นึกแล้วขำจริงๆ

คุณว่าคนอื่นมีกลุ่มเพื่อนและคุยกันเอง คุณก็มีกลุ่มเพื่อนไม่ใช่หรือ คุณก็มีความสุขที่ได้มาพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนของคุณไม่ใช่หรือ

การคุยกันเองและพูดนอกเรื่องเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นมานานมากแล้ว ผู้คุมกฎได้มาตั้งกฎซึ่งเราทุกคนก็พยายามทำตาม แต่ในเมื่อคุณจุดประเด็นนี้ขึ้นมา ก็ขอถามสักคำเถอะว่าสิ่งที่คุณว่าผู้อื่นคุณก็ทำไม่ใช่หรือ ทั้งคุยกันเอง คุยนอกประเด็น เช่น ใครโสด ใครไม่โสด ใครมีลูกแล้ว ใครกำลังมีความรัก ใครเลิกรักแล้ว ใครหัวใจสีชมพู ใครไปเที่ยวไหนมา ฯลฯ คนนอกที่กำลังเข้าไปหาข้อมูลหนังสือน่าอ่านก็พลอยได้รู้ข้อมูล (ที่ไม่ต้องการอยากจะรู้) พวกนี้ด้วย เราก็คิดว่าเป็นสิ่งปกติที่เขาทำกันเพื่อคุยสร้างมิตรภาพที่ดี จะให้วิ่งตรงมาบอกเรื่องนิยายโดยไม่ให้พูดกับใครบ้างเลยน่ะหรือ พิมพ์เก็บใส่คอมที่บ้านก็ได้ จะเข้ามาบอร์ดทำไม แต่แปลกที่พอเราทำบ้างกลับโดนพวกคุณตำหนิ แปลกมั้ยล่ะ ว่าแต่เขาอิเหนาก็ (เคย) เป็นเอง

แล้วอย่างนี้จะมาหาเรื่องจะมากล่าวว่ากันอีกทำไม หรือคุณเป็นพวกย้ำคิดย้ำทำ? มองเห็นแต่ส่วนผิดของคนอื่น แต่ไม่เคยมองย้อนไปถึงตัวเองเลย

ถ้าการมีบอร์ดเล่นกันเองเป็นความสุขดิฉันก็มีความสุขอยู่ทุกวันอยู่แล้วค่ะ ไม่ได้จะเต้นอะไรหรอก แต่พอดีได้ข่าวว่ามีคนมาเต้นให้ชมอยู่ที่นี่เลยตามเข้ามาดูน่ะค่ะ แล้วก็ขอร่วมเต้นด้วยสักหน่อย ขอโทษนะคะถ้าทำให้คุณแปลกใจ

 

โดย: ไม่เข้าใจ IP: 125.25.128.139 13 มีนาคม 2552 23:02:26 น.  

 

คุณผู้ใช้ชื่อ "แฟนกิ่งฉัตร" คะ

ข้อความของคุณดุจจันทร์อาจฟังดูไม่แรงในความรู้สึกของคุณค่ะ

แต่.....เราก็ต้องยอมรับความจริงกันอยู่อย่างหนึ่งนะคะ ว่าข้อความของคุณดุจจันทร์ในบล็อคนี้ เกิดจากอารมณ์ส่วนตัวของตัวเองแต่เพียงล้วนๆ

และด้วยอารมณ์ส่วนตัวนี่แหละค่ะ ที่ได้ทำให้เกิดกรณีพิพาทจนวุ่นวายยุ่งเหยิงอยู่ในขณะนี้

นี่ถ้าเพียงแค่...มีสติคิดก่อนทำ คิดก่อนตัดสินใจที่จะโพสต์ระบายอารมณ์ส่วนตัวออกไปแบบนี้...ก็คงจะดีไม่น้อย เพราะก็คงจะไม่มีฝ่ายใดต้องเสียหาย ไม่มีฝ่ายใดต้องเสียใจ ไม่มีฝ่ายใดต้องเสียความรู้สึก รวมทั้งเจ้าของบล็อคอย่างพี่ปุ้ยก็ไม่ต้องยุ่งยากลำบากใจ แถมยังพลอยทำให้เพื่อนๆทุกคนต้องพลอยอึดอัดกับสถานการณ์แบบนี้ไปด้วย

ส่วนประเด็นเรื่องเคืองใจแต่หนหลังของแต่ละคน ขอความกรุณาอย่าได้เอามาโยงใยจนทำให้เรื่องยุ่งเหยิงไปมากกว่าเดิมเลยนะคะ เพราะจะกลายเป็น"หลงประเด็น" ไปค่ะ


 

โดย: แฟนหนังสือพี่ปุ้ยคนหนึ่ง IP: 58.9.236.102 14 มีนาคม 2552 12:53:48 น.  

 

เท่าที่ทราบยังไม่มีพระโสดาบันองค์ใหม่ที่ชื่อ ดุจจันทร์ ดังนั้นการที่เธอจะรู้สึกไม่ชอบใจเมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนี่คะ คนที่เข้าบ้านกิ่งฉัตรมีเป็นแสน แต่มีคนที่เดือดร้อนอยู่ไม่กี่คน แล้วก็เต้นกันจังงงงงงงงง แบบนี้แปลว่าไงเนี่ย ก๊าก ก๊าก ก๊าก

 

โดย: เข้ามาขำ (แต่รักกิ่งฉัตรที่ซู๊ด) IP: 161.200.255.162 14 มีนาคม 2552 16:21:56 น.  

 

ก็แล้วแต่นะคะ ถ้าคุณคิดว่า"การกระทำ" หรือ "การตอบโต้ชวนทะเลาะแบบนี้" จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ก็ทำต่อไปเถอะค่ะ โตๆกันแล้ว น่าจะคิดอะไรดีๆได้เอง ทำไปแล้ว ใครที่เป็นคนเสีย ใครที่ได้รับผลกระทบ ? คิดเอาเองก็แล้วกันนะคะ

อย่าให้กลายเป็นว่าความปรารถนาดีที่ไม่เข้าท่าของคุณ ไปทำร้ายคนอื่นทางอ้อมก็แล้วกันค่ะ

การกระทำสิ้นคิดแบบนี้ คุณลองคิดดูดีๆนะคะว่าคนที่เสียหายจริงๆคือใคร? พวกคุณลองมองในภาพรวมให้ดีๆนะคะ อย่าเพิ่งด่วนทำอะไรลงไปเพียงเพื่อความสะใจ หรือต้องการเพียงเพื่อจะเอาชนะซึ่งกันและกันเท่านั้นเอง

แล้วงงนิดนึง คนข้างบนที่คุณบอกว่าไม่ใช่พระโสดาบันน่ะ คราวนี้เค้าไม่ชอบใจอะไรเหรอคะ ถึงได้ต้องมาระบายความเครียดในบล็อคพี่ปุ้ยแบบนี้ ใครเค้าไปทำอะไรให้คุณคนนั้นไม่พอใจ ขุ่นข้องหมองใจอีกหรือคะ ?

หรือว่าเป็นเพราะความเหงา ไม่มีไรทำ พอบอร์ดปิดชั่วคราว...ไม่มีใครให้ชวนทะเลาะด้วย ไม่มีใครให้ต้องประคารม เลยต้องหาเรื่องชวนเพื่อนๆสมาชิกด้วยกันออกมาทะเลาะวิวาทเพียงเพื่อคลายเหงาให้ตัวเอง

ถ้าอยากจะเล่นอะไรพิสดารแบบนี้ ก็ทำได้ค่ะ ถ้าคุณอยากจะทำ!! แต่เราคิดว่า...ก็ควรมองหาที่เล่นใหม่จะดีกว่ามั้ยคะ ? ไม่ควรริมาเล่นเกมพิสดารแบบนี้ในบล็อคพี่ปุ้ย

เฮ้ออออ เริ่มก่อนแท้ๆเลยเชียว อายุก็ใช่น้อยๆกันแล้ว!! แต่ยังชอบทำอะไรเป็นเด็กๆ

 

โดย: แฟนหนังสือพี่ปุ้ยคนหนึ่ง IP: 58.9.103.150 14 มีนาคม 2552 19:35:15 น.  

 

อ้อ...ถ้าจะเข้ามาเล่น รบกวนใช้ชื่อเดิมที่เคยโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้นะคะ จะได้ไม่สับสนค่ะว่าใครเป็นใคร

ไอพีมันฟ้องน่ะค่ะ ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนชื่อไหนก็ตาม ดังนั้นเพื่อความสะดวก ใช้ชื่อเดิมไปเถอะค่ะ ง่ายดีด้วย

 

โดย: แฟนหนังสือพี่ปุ้ยคนหนึ่ง IP: 58.9.103.150 14 มีนาคม 2552 19:45:25 น.  

 

เราก็สงสัย พวกคุณจะมาเต้นอะไรกับเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของคุณนักหนา...คนต้นเรื่องเขายังไม่เห็นจะมาเต้นเลย

"การที่เธอจะรู้สึกไม่ชอบใจเมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องบ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนี่คะ"

--- ไม่ชอบใจไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ แต่ว่าคนอื่นไม่มีมารยาทได้ เคยคิดบ้างหรือเปล่าว่าตัวเองก็ทำตัวไม่มีมารยาทเหมือนกัน ถ้าคุณเห็นว่าการกระทำแบบนี้เป็นสิ่งดี เห็นทีเราคงมองมาตรฐานการรักษามารยาทในสังคมต่างกันจริงๆ ระดับความคิดและการให้เกียรติผู้อื่นก็ยังต่างกัน

ทีหลังจะได้รู้ค่ะ ว่าไม่พอใจใครให้มาโพสหน้าบอร์ดผ่านอินเตอร์เน็ตเลย เพราะมันเป็นสิ่งที่ดี เพราะได้ระบายความไม่ชอบใจก่อนจะได้เป็นโสดาบัน...

 

โดย: ไม่เข้าใจ IP: 125.25.90.190 14 มีนาคม 2552 22:16:21 น.  

 

ประเด็นร้อนจังค่ะ ทำไมถึงเป็นแบบนี้ไปได้ล่ะคะ เป็นนักอ่านคนหนึ่งที่เข้าไปแวะเวียนเยี่ยมเยียนมาหลายบ้าน ทั้งบ้านกิ่งเดิมและบ้านกิ่งที่ปิดไป ร้านกาแฟเจ้าป่า บ้านบุ๊คฯ บ้านแมว บ้านคุณฟีลิปดา คุณณารา คุณคีตภา สิรินดา พราวตะวัน ฯลฯ แต่ไม่ยักเคยเห็นมีประเด็นร้อนๆแบบนี้เกิดขึ้น แล้วก็ไม่ใช่เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว เห็นหลายครั้งในบ้านกิ่งฯ ที่มีประเด็นคล้ายๆนี้ ซึ่งทุกครั้งก็จะเริ่มมาจากการที่มีคนออกโรงมาพิทักษ์ คุณกิ่งฉัตร ในหลายๆแง่ อย่างเช่นว่า มีคนไม่ให้เกียรติเจ้าบ้าน ไม่ทักทายไม่นอบน้อม หรือเอาหนังสือเจ้าบ้านมาขายเป็นหนังสือมือสอง นักเขียนใหม่เอาหนังสือมาโฆษณา และล่าสุดมีคนแอบไปตั้งห้องคุยกันและเข้าไปในบ้านกิ่งฉัตรโดยไม่ทักเจ้าบ้าน
เข้าใจว่าทั้งหมดนั้นจุดประสงค์ก็คือ ต้องการให้เคารพท่านเจ้าบ้าน และทุกคนที่เข้าไปนั้นก็ต้องไม่ทำอะไรให้ระคายเคืองท่านเจ้าบ้าน ไม่มีสิทธิวิพากวิจารณ์อะไรใดๆทั้งสิ้นที่เกี่ยวกับหนังสือของกิ่งฉัตร โดยใช้คำพูดที่ค่อนข้างแรงมากนะ

คือ ไม่รู้ว่าคำว่ามารยาทสะกดกันเป็นไหม

เรายอมรับว่ามันกระเทือนไปถึง นามปากกากิ่งฉัตรที่เราเคยชื่นชอบอย่างเหลือเกิน


 

โดย: นักอ่าน IP: 222.123.17.5 14 มีนาคม 2552 22:52:24 น.  

 

ถามนิดหนึ่งค่ะ ถ้าไปคุยกันในบ้านอื่นๆแล้วเข้าไปในบ้านกิ่งฉัตรนี่เป็นเรื่องตลก ไม่มีสิทธิ์ทำได้หรือคะ และสมควรถูกเหน็บหรือถูกด่าว่าไม่มีมารยาทอย่างนั้นหรือ เปิดใจให้กว้างหน่อยก็ดีนะคะ โลกยุคอินเตอร์เนตนะคะไม่ใช่ยุคแม่พลอย

 

โดย: นักอ่าน IP: 222.123.17.5 14 มีนาคม 2552 23:02:46 น.  

 

รู้สึกจะร้อนขึ้นทุกทีนะคะ จริง ๆ บอร์ดอื่นปัญหาคงมีค่ะ แต่เจ้าของบอร์ดคงไม่ใจเย็นเท่า ฮ่าฮ่า ยอมปล่อยให้คุยให้เคลียร์กันตามสะดวก แต่ชักจะวกมาเข้าเนื้อ (อีกแล้ว)
เข้าใจค่ะว่างานออกมาต้องมีคนชอบบ้างไม่ชอบบ้าง เจ้าของบ้านไม่ค่อยเดือดร้อนหรอกค่ะ ชินแล้ว เจอตั้งแต่เริ่มเขียนใหม่ ๆ กระทั่งยุคปัจจุบัน ต่อหน้าก็ชื่นชม ลับหลังก็เอาเราไปนินทาอย่างนั้นอย่างนี้ ลืมไปว่าเสียงมันสะท้อนกลับมาได้เสมอ

เข้าใจว่าคงจะมีคนขุ่นใจบ้างที่รู้สึกเหมือนกับว่างานเจ้าของบ้านแตะไม่ได้ ยอมรับว่าสมาชิกหลายคนอาจจะยึดติดมากไปนิด แต่ก็ได้ตักเตือนทุกครั้ง และสาบานได้ว่าไม่ได้โกรธเคืองอะไรคนวิจารณ์เลยถ้าวิจารณ์อย่างไม่มีอคติส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง ดีเสียอีกที่รับรู้ไว้ อีกอย่างบางเรื่องคนเขียนรู้อยู่แล้วค่ะว่ามีปัญหา เพียงแต่แก้ไม่ได้เท่านั้น

กระทู้นี้ไม่ลบนะคะ เพราะการลบทิ้งไม่ใช่การแก้ปัญหา และเห็นด้วยค่ะว่า คนที่เข้ามาอ่านคงจะมีวิจารณญาณมากพอว่าอะไรเป็นอะไร และเพราะอะไรปัญหาเหล่านี้ถึงมีส่วนทำให้ปิดบอร์ด

และคาดว่าคงไม่เปิดอีกแล้วค่ะ เพราะเรื่องพวกนี้คงไม่รู้จักจบจักสิ้นเสียที เนื่องจากคนเล่นทุกคนมีตัวตนกันทั้งนั้น ทุกคนล้วนมองแต่ตัวเอง ไม่เคยมองคนอื่น

กระทู้นี้ไม่ลบนะคะ ตอนแรกว่าจะให้เมนท์ได้เฉพาะสมาชิกแต่คิดว่าคงไม่มีใครตอบ เพราะนอกจากสองสามท่านอย่างพี่ทิพแล้ว ล้วนมาแต่ในฐานะผู้อยากแสดงความคิดเห็นแต่ล้วนไม่ประสงค์จะออกนามทั้งสิ้น ดังนั้นจึงปิดเมนท์ไป

บอกตามตรงว่าคำพูดของคุณนักอ่านทำให้เสียความรู้สึกที่สุด ที่คิดว่าจะปล่อยยอมเปิดเสรีให้เต็มที่ก็เลยต้องนตอบยาวเสียที ข้อแรกนักเขียนยอมให้นักอ่านวิจารณ์งานได้ในบอร์ด แม้จะมีปัญหาดิฉันก็เตือนตลอดทั้งหน้าบอร์ดและคุยกันตัวต่อตัวว่าทุกคนมีสิทธิวิจารณ์หนังสือ เพราะเป็นงานสาธารณะ บางอย่างเราก็รู้อยู่แล้วว่าหนังสือเล่มนั้น ๆ อาจจะมีจุดบกพร่อง ถามนิดเถอะค่ะว่ามีบอร์ดอื่นไหมที่เขายอมให้วิจารณ์งานเจ้าของบอร์ดกันตามได้แบบนี้

ไม่เคยคิดจะทวงบุญคุณอะไรหรอกนะคะ เพราะทำบอร์ดให้เล่นมาร่วมสิบปีแล้ว แต่ถามนิดว่าถ้าเปิดแล้วมีปัญหาอย่างนี้ใครอยากทำให้คะ

สงสัยอยู่เหมือนกันค่ะว่ามารยาทสะกดว่าอย่างไร ทำไมถึงถามโดยที่ไม่คิดเลยว่า เจ้าของบอร์ดอ่านแล้วจะรู้สึกอย่างไร เข้าใจว่าอยากจะตอบโต้ให้อีกฝ่ายเจ็บแสบที่สุด แต่เจ้าของบ้านนั่งอยู่ตรงกลางนะคะ คุณกำลังทำอะไรอยู่มิทราบคะ

คุณนักอ่านบอกว่าเรื่องของคนอ่านทำให้กระเทือนถึงนักเขียนที่คุณชื่นชอบเหลือเกิน ดิฉันก็อยากจะขอบอกว่า ถ้าเรื่องพวกนี้ทำให้คุณสะเทือนได้ คนเขียนจะยิ่งสะเทือนในแง่อารมณ์และความรู้สีกแค่ไหนที่รู้ว่านักอ่านมีความคิดเช่นนี้กับคุณ

ปิดนะคะ จบกันเสียที

 

โดย: กิ่งฉัตร (สาวน้อยเกวลิน ) 15 มีนาคม 2552 0:06:59 น.  


สาวน้อยเกวลิน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




Friends' blogs
[Add สาวน้อยเกวลิน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.