คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
ตุลาคม 2565
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
9 ตุลาคม 2565
space
space
space

เรื่องไม่เป็นเรื่อง
เรื่องไม่เป็นเรื่อง

  "เรื่องไม่เป็นเรื่อง" เป็นโจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่
312   ผู้ตั้งโจทย คือ คุณ จันทราน็อคเทิร์น

             
 คำอธิบายโจทย์
             
ทำไมเรื่องไม่เป็นเรื่องถึงได้เป็นเรื่องอยู่เสมอ มาแบ่งปันประสบการณ์
เรื่องไม่เป็นเรื่องกับเพื่อนๆ กันครับ
             
 "เรื่องไม่เป็นเรื่อง"   หัวข้อนี้  น่าจะตีความหมายได้ว่า  เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น 
เป็นเรื่องไม่สำคัญ เป็นเรื่องเล็กน้อย  แล้วคนทำให้
กลายเป็นเรื่องใหญ่จนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต ซึ่งในชีวิตประจำวัน ก็พบได้
บ่อย ๆ จนทำให้สัมพันธภาพที่เคยดีต่อกัน 
เป็นอันต้องจบลงอย่างน่าเสียดาย  
             
 ถามว่า  "ทำไมเรื่องไม่เป็นเรื่องถึงได้เป็นเรื่องอยู่เสมอ"  ฉันคิดว่า  ก็
เพราะมีคนประเภท ที่มีทิฐิและอัตตาสูง  สองเรื่องนี้
  ทำให้คิดว่า จะยอมไม่ได้ ถึงแม้เรื่องที่เกิดขึ้น
จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ  ก็ไม่ยอม  ทำให้เรื่องเล็ก ๆ นั้น กลายเป็นเรื่องใหญ่
ของชีวิตไป  คนประเภทนั้น  มักจะถือว่า ตนได้ชัยชนะ
  รู้สึกชอบใจ สะใจ  คนประเภทนี้  ปัจจุบันมีอยู่ในสังคมมาก  เราจะเห็น
ได้จากข่าวต่าง ๆ ที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์
ในโทรทัศน์  บ่อย ๆ  เช่น ขับรถบนท้องถนน  อาจจะเกิดการแซงกัน
บ้าง  ก็เกิดความไม่พอใจ  เสียหน้า ต้องเอาคืน
โดยการขับรถเร่งความเร็วแซงรถคันนั้นบ้าง  ปาดหน้ารถค้นนั้น  ลงมา
ชี้หน้า  ทะเลาะกัน  ซึ่งถ้าหากมีอาวุธและด้วยอารมณ์โกรธ
ก็อาจจะเกิดการยิงกัน  ตีกัน ต่อยกันก็ได้ กลายเป็นเรื่องใหญ่โต คอขาดบาดตาย 
ซึ่งที่จริงมันก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้ใหญ่โต
หรือเสียศักดิ์ศรีอะไร  ถ้าเขาคิดไปในทางบวก ว่า  ที่เขาแซงเราไป
อาจเป็นเพราะว่า  เราขับช้าเกินไปหรือ เขามีเหตุจำเป็น
ต้องรีบไปก็ได้  ถ้าเราคิดบวกเช่นนี้  เราก็จะอภัยเขาได้  เรื่องเล็ก ๆ ก็
อาจจะไม่กลายเป็นเรื่องใหญ่   จริงไหมล่ะคะ 


ฉันเคยอ่านบทความของคน ๆ หนึ่งในไล์เพื่อนที่ส่งมาให้อ่าน  ฉันชอบ
ความคิดของเขามาก  น่าจะเข้ากับ ตะพาบ หัวข้อ
เรื่อง "เรื่องไม่เป็นเรื่อง"  ได้เป็นอย่างดี  เรื่องมีอยู่ว่าเจ้าของบทความ
ได้พาครอบครัวไปกินข้าวในวันหยุด  เรียกว่า
  "วันครอบครัว"  ขณะที่กำลังจะถอยรถเข้าช่องจอดรถ  ซึ่งขณะนั้น ก็มี
รถอีกคันหนึ่งซึ่งมาทีหลังเขา  เตรียมที่จะถอยไป
จอดที่ว่างนี้เหมือนกัน  แต่รถของเขาก็ถอยเข้าช่องจอดไปหน่อยหนึ่ง
แล้ว  รถคันที่มาทีหลัง เปิดกระจกออกมาด้วยสีหน้า
เกรี้ยวกราด  โกรธ หน้าถมึนทึงใส่เขา  เขาก็เลยถอยรถออกจากช่อง
จอด ทั้ง ๆ ที่ถอยเข้าไปแล้วเกือบครึ่งคัน 
แล้วไปหาที่ว่างจอดรถใหม่  โดยไม่อยากมีเรื่องกับรถคันที่แสดงอาการ
เช่นนั้น  เขาบอกว่า  ไม่ใช่กลัวหรือแพ้รถคันที่มาทีหลังนะ
แต่เขาเห็นว่า  "มันเป็นเรื่องเล็กน้อย"   ไม่ได้ที่จอดรถตรงนี้  ก็สามารถ
ไปหาที่ใหม่ได้  ไม่ได้เสียเวลาอะไรมากนัก (คิดบวก) 
เขาใช้คำพูดว่า  เขาได้บทเรียนจากคนที่เกเรคนนี้เหมือนกัน  คือ 
"วิชาถอยเพื่อไม่ทุกข์"  ฉันชอบประโยคนี้ของเขามาก
  ฉันเลยจดนำมาเผยแพร่ให้เพื่อน ๆ ในบล็อกอ่าน  ความหมายของข้อความ
นี้  ก็คือ  เจอคนอันธพาล เกเร  ควรถอยห่าง
อย่าไปโกรธเกรี้ยวตอบ  เพราะถ้าโต้ตอบไป ใจก็เป็นทุกข์เช่นเดียว
กับเขา  เมื่ออารมณ์ไม่ดี  กินข้าวก็ไม่อร่อย
  เพราะอารมณ์ยังขุ่นมัวอยู่  นั่นเอง  ฉันตีความเป็นเช่นนี้ ค่ะ
  

  บางครั้ง  อย่างกรณีนี้  เขาเห็นที่จอดรถว่างอยู่  กำลังรอรถที่จอดอยู่
กำลังจะออกจากช่องจอดรถ  เขาจอดรอ  แต่อีกฝ่าย
  เพิ่งมาเห็นและรอเหมือนกัน  โดยมารยาทแล้ว ทำไม่ถูกต้องแน่นอน
  ถ้าเจ้าของบทความจะถือว่า  ตัวเองถูกต้อง เพราะ
มาจอดรถรอรถคันที่กำลังจะออก  โดยไม่ยอมให้รถคันหลังเข้าจอด 
เรื่องที่ว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย  ก็คงกลายเป็น
เรื่องใหญ่แน่นอน  เพราะสังเกตจากสีหน้าของเจ้าของรถคันหลัง  เป็น
คนเกเร คนพาลแน่นอนค่ะ  
         
การที่เจ้าของบทความเขายอมถอยให้ทั้ง ๆ ที่เขาเป็นฝ่ายถูก  แสดง
ว่า  เจ้าของบทความ  ต้องเป็นผู้ที่ผ่านการฝึกจิตให้
มีความเมตตาและความใจกว้างมาเป็นอย่างดี ค่ะ และเข้าใจการให้อภัยเป็นสุขแก่จิตใจ
เราเสมอ สรุปได้ว่า "การเอาชนะ  อาจจะนำความทุกข์มาสู่เราได้"  ค่ะ
ดังนั้น  เราต้องพยายามทำเรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้ไม่มีเรื่องเลย
และทำเรื่องใหญ่ให้กลายเป็นเรื่องเล็ก ๆ เสีย  ปัญหา ต่าง ๆ ในสังคมก็
จะลดน้อยลงไป นะคะ 

 ฉันขอฝากข้อคิดดี ๆ ที่หาจากใน อินเทอร์เน็ตมาฝากเพื่อน ด้วย นะคะ
เพื่อเป็นข้อคิดนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ค่ะ  




สติ ของเรา เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทุก ๆ เรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
ให้ก้าวพ้นสิ่งเลวร้ายให้หมดไป ค่ะ 



ข้อคิดในภาพนี้ เตือนสติเราได้เป็นอย่างดี ค่ะ 



ถูกต้องที่สุด ค่ะ ถ้าเรารู้จักคำว่า  "พอ"  เรื่องที่ใหญ่ก็จะกลายเป็นเล็ก ค่ะ 



เป็นคำสอนของพระพุทธองค์ที่เป็นสัจธรม จริง ๆ ค่ะ 

 ตะพาบ เรื่อง  "เรื่องไม่เป็นเรื่อง"  ของฉันครั้งนี้  ก็ขอจบเพียงแค่นี้ ค่ะ 
หวังว่า  เพื่อน ๆ อ่านแล้ว คงได้ประโยชน์นำ
ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้บ้างพอสมควร ค่ะ  สวัสดี  ค่ะ 

ขอบคุณภาพทุกภาพ จากอินเทอร์เน็ต  ค่ะ  



Create Date : 09 ตุลาคม 2565
Last Update : 10 ตุลาคม 2565 9:07:33 น. 22 comments
Counter : 775 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณหอมกร, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณThe Kop Civil, คุณทนายอ้วน, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณเริงฤดีนะ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse, คุณกะว่าก๋า, คุณkae+aoe, คุณhaiku, คุณ**mp5**, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณร่มไม้เย็น, คุณtoor36, คุณtanjira, คุณอุ้มสี


 
ขืนทุกคนยอมคนพาลหมด คนพาลก็ได้ใจซิครู
ไม่ได้หรอก ไม่คบคนพาลแต่ก็ไม่ยอมคนพาลจ้า



โดย: หอมกร วันที่: 10 ตุลาคม 2565 เวลา:9:37:10 น.  

 
หากคนเรา มีทั้งสติ และปัญญา
เรื่องไม่เป็นเรื่องก็จะไม่บังเกิด

รวบทั้งเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ อื่นๆด้วยนะคะ
Vote ตะพาบ ค่ะ
อ้อแวะมาส่งการบ้านเช่นกัน


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 10 ตุลาคม 2565 เวลา:13:44:02 น.  

 
เรื่องไม่เป็นเรื่อง ถ้าเราไม่สนใจ ละทิ้งไปก็สบายแบบครูว่า

พระพุทธเจ้าจึงให้ ละวาง


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 10 ตุลาคม 2565 เวลา:13:48:29 น.  

 
สติมาปัญญาเกิดจริง ๆ ครับอาจารย์


โดย: The Kop Civil วันที่: 10 ตุลาคม 2565 เวลา:14:59:19 น.  

 
ทิฐิและอัตตา
สองตัวนี้
น่ากลัวและอันตรายจริงๆครับอาจารย์
ไม่ว่าจะไปไหน ทำอะไร
ก็พร้อมจะเกิดปัญหาได้ทุกเรื่องจริงๆครับ
เหมือนวิชา "ถอยเพื่อไม่ทุกข์"
เป็นวิชาที่ผมเห็นด้วยสุดๆเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 ตุลาคม 2565 เวลา:15:54:52 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

สาเหตุจากเรื่องไม่เป็นเรื่อง
หากขาดสติอาจทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่
ถึงขั้นเลือดตกยางออกได้เลยนะคะ

ขอบคุณอาจารย์สำหรับข้อคิดดีๆค่ะ
ราตรีสวัสดิ์นะคะอาจารย์



โดย: Sweet_pills วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:0:18:26 น.  

 

สวัสดีค่ะอจ.

มาอ่านตะพาบค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:2:49:10 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:5:53:01 น.  

 
เรื่องหลังพวงมาลัยนี่จริงๆ ค่ะ พ่อน้องซีดูเป็นคนใจเย็น พอขับรถเท่านั้นกลายเป็นอีกคนเลยค่ะ 5555


โดย: kae+aoe วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:8:14:17 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:9:00:00 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์สุวิมล..

ตามมาอ่านงานตะพาบด้วยคนคะ..

สมัยนี้..อารมณ์ของคน น่ากลัวจริงๆคะ..

อะไรอะลุ้มอล่วยได้ ก็จะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายนะคะ



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:12:44:55 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

เรื่องขับรถที่จริงเลยครับ ผมก็จะพยายามทำเหมือนที่อาจารย์บอกเหมือนกันครับ
เห็นมาเยอะมากกับเรื่องบนท้องถนนที่ทำเรื่องเล็กๆ ให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ ถึงขั้นชักปืนผาหน้าไม้ออกมากันเลย ปืนก็ยิ่งหากันง่ายๆ อยู่
ผมก็บอกตัวเองบ่อยๆ ครับว่า ชีวิตเรามีมูลค่า ไม่ใช่แค่คุณค่าด้วยนะครับ 5555 แลกกับอารมณ์นี่ไม่คุ้มเลย
โอเค ผมไม่ใช่คนใจเย็นครับอาจารย์ แต่โชคยังดีที่สติจะมาก่อนสไตร์คเสมอ
ใครรีบก็ไปก่อนครับ ผมไม่รีบ แต่ถ้าพวกแซงไหล่ทางนี่จะมองดูก่อนว่ามีรถใหญ่ไหม ถ้ามีส่วนใหญ่รถใหญ่ข้างหน้าจะไม่ค่อยให้ครับ เพราะเสียมารยาท ก็ให้เค้าไปเบียดกับสิบล้อเอาเอง ผมหลบให้ แต่ถ้าไม่มี ผมก็ตีเนียนช้าเลย 5555
และอย่างที่เคยเล่ากับ ผมเคยมีเรื่องกับคนในบริษัทที่กวนบาทาเรื่องที่จอดรถมาแล้ว
คือผมจอดเทียบกำแพงเพราะที่จอดเต็ม ซึ่งผมจอดชิดครับ ต้องอธิบายก่อน ว่าผมค่อนข้างขับรถคล้อง เลยจะแนบกำแพงชิดและไม่กีดขวาง แต่มีซิตี้คันนึงมาถึงก็ยึกๆ ยัก ๆ ผมด้วยความเกรงใจก็รีบลงไปโบกให้ ให้เค้าผ่าน เค้าเปิดกระจกมา ทำหน้ากวนๆ เสียงกวนๆ บอกว่า “เรียกประกันมาเลยเอาไหมละ” ผมก็เอ้า รูใหญ่ปาเจโร่ผ่านไปแล้ว 1 คัน ซิตี้ทำไมผ่านไม่ได้วะ งง เลยบอกว่า “ก็เรียกมาดิ” แต่ผมรู้มาว่าไอ่หมอนี่ขับรถไม่แข็ง เราก็รักรถครับ ขูดขีดมาไม่คุ้ม ผมถอยออกไปจอดอีกที่นึงให้ มัน! มันเข้าจอดแทนที่ผมเฉย!!! คือวันนั้นรถแน่น มันเลยจะมาจอดใกล้ๆ แทนผมงี้
แต่ด้วยเวรกรรมหรืออะไรไม่รู้ครับ มันเข้าจอดไม่ได้ 555555 คือผมจอดชิดหน้าหลังมาก มันเลยต้องย้ายไปจอดไกลกว่าผมอีก แล้วหันมาด่าอะไรซักอย่าง นานแล้วผมจำไม่ได้ อ๋ออออ มันให้กล้วยผม!!!! ผมก็เลยเดินไปจับประตูเลยครับ ว่ามีอะไรไหมว่ามา มันก็เงียบ เดินหนีไป แล้วเราทำงานที่เดียวกันนี่แหละ ผมก็หยิบของเดินไปจะขึ้นลิฟต์ ก็เจอมันอยู่หน้าลิตฟ์ มันก็ไม่กล้าขึ้นกับผมนะ 5555 ผมเลยขึ้นไปพร้อมน้องให้แผนกที่ลงมาตาม ก่อนลิฟต์ปิดก็เห็นเค้าเก๋าดีครับ 40 กว่าแล้ว ตัวก็แค่ไหล่ผมยังเก๋า เลยยกนิ้วให้ซักนิ้ว แล้วถ้าผมเจอมันบนถนนที่ไหน ผมจะตีคู่แล้วเบิ้นท่อ คนขับรถไม่แข็งก็จะตกใจหน่อยๆ ครับ ^^’’

ผมใจเย็นแหละ.......


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:14:15:17 น.  

 
ขอบคุณสำหรับกำลังใจให้บล็อก - วัดคงคา บางใหญ่ นนทบุรี ด้วยครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:18:13:50 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

เชียงใหม่เริ่มมีรถติดบ้างครับ
ในชั่วโมงเร่งด่วน
แต่ปกติจะติดหนักที่สุด
ตอนฝนตกครับ

ช่วงเช้าวันธรรมดาที่ฝนตกหนัก
หมิงก็มักจะไป รร.สายครับ 5555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 ตุลาคม 2565 เวลา:19:29:27 น.  

 
อาจารย์ให้ร้อยคะแนนเต็ม
ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะอาจารย์ ^^

พอดีโจทย์ของเดือนนี้คือ "เนื้อ-นม-ไข่" ค่ะ
ต๋าเลยทำไข่ตุ๋นแบบใส่นมสด
ส่วนเนื้อก็ใช้หมูกับกุ้งล้อไปตามโจทย์ค่ะ

กระเทียมเจียวกับไชโป๊วโรยหน้าไข่ตุ๋นน่าอร่อยมากค่ะ
ต๋าเคยโรยแต่กระเทียมเจียว ขอบคุณอาจารย์สำหรับไอเดียโรยไชโป๊วนะคะไว้ต๋าทำบ้าง

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 12 ตุลาคม 2565 เวลา:0:56:17 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 ตุลาคม 2565 เวลา:6:06:08 น.  

 
บนท้องถนนใครอยากแซงก็ให้เขาแซงไปครับ เขาอาจจะรีบ แต่รีบแค่ไหนก็เร็วกว่าเดิมไม่ได้มากนักหรอก หลายครั้งมาเจออีกทีเขาจอดอยู่ข้างทางกับรถอีกคันไปเสียแล้ว

ถ้ายังวัยรุ่นก็อาจจะไปต่อยดีได้ ไม่ได้กลัวอะไร แต่พออายุมากขึ้นเราก็ไม่ได้กลัวอะไรเช่นกัน แต่หลายๆ คนมีครอบครัวยอมๆ ไปดีกว่า ปล่อยให้อีกฝ่ายไปเจอคนจริงที่อื่นดีกว่า

ศักดิ์ศรีเรื่องเล็กชีวิตเรื่องใหญ่กว่าครับ เรามีชีวิตเดียวตายไปก็ไม่คุ้มแล้ว ส่วนพวกที่กร่าง ทำไม่ถูกแล้วยังอวดอ้างอำนาจหาเรื่องเรา เดี๋ยวในอนาคตมันจะเจอ"ตอ"เอง


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 12 ตุลาคม 2565 เวลา:15:59:03 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูหายไปนานเลยค่ะ ภาระกิจหนักอึ้งค่ะ
ไม่เว้นวันเลยค่ะ ...

เรื่องบางเรื่อง ก็อย่าทำให้เป็นเรื่องนะคะ
เพราะเรื่องเล็กๆ จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

เรื่องที่จอดรถเคยเจอค่ะ กำลังจะถอยจอด
คันหลังมาเลี้ยวจอดเลย ก็คือด่าในใจไปค่ะอาจารย์
ไม่ได้ลงไปกลัวมีเรืองค่ะ ...

สุขกายสบายใจนะคะอาจารย์


โดย: tanjira วันที่: 12 ตุลาคม 2565 เวลา:19:25:44 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมได้หลับไปงีบนึงตอนบ่าย
ประมาณ 1 ชั่วโมงครับ
แต่เย็นหมิงไปซ้อมดนตรีกับเพื่อนๆ
ผมกับมาดามนั่งรอกันสองชั่วโมง
เลยเดินเล่นแถวกลางเมือง
สนุกดีครับ
เดินไป ถ่ายรูปไป



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 ตุลาคม 2565 เวลา:22:17:16 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 ตุลาคม 2565 เวลา:6:43:15 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

การยอมรับความจริง
เป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหาที่ดีจริงๆครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 ตุลาคม 2565 เวลา:13:50:29 น.  

 
แวะมาอ่าน


โดย: อุ้มสี วันที่: 14 ตุลาคม 2565 เวลา:6:44:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space