คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
กันยายน 2565
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
space
space
9 กันยายน 2565
space
space
space

"ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป"
    "ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป"

  "ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป"    เป็น  โจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบ หลัก
กิโลเมตรที่ 310  ผู้ตั้ง โจทย์ คือ น้อง กะว่าก๋า
           
คำอธิบายโจทย์ 

  มีอะไรบ้างในชีวิตที่คุณคิดว่ามันกำลังจะเปลี่ยนไป  แล้วคุณทำ
อย่างไรกับสถานการณ์นั้น


 หัวข้อ  ตะพาบครั้งนี้  ตีความตามคำอธิบายโจทย์  มันก็คล้ายกับ
หัวข้อตะพาบ เรื่อง "ลางสังหรณ์"  นะ   "มีอะไรบ้างในชีวิตที่คุณคิดว่า
มันกำลังจะเปลี่ยนไป"  นั่นก็คือ  มันยังไม่ได้เปลี่ยน
  แต่กำลังจะเปลี่ยน  เหมือนว่า  สังหรณ์ว่า  มันกำลังจะเกิดการเปลี่ยน
นั่นเอง   ตามความเป็นจริงแล้ว
  ทุกสิ่งในโลกนั้นล้วนแต่อนิจจังไม่เที่ยง  ไม่คงที่  มีเกิด  มีการเปลี่ยน
ไป  มีดับไป  ทุกอย่างในที่สุดก็กลับคืนสู่ธรรมชาติทั้งสิ้น ค่ะ 
   ถามว่า  ในชีวิตของฉัน  มีอะไรบ้างที่ฉันคิดว่า มันกำลังจะเปลี่ยนไป 
สำหรับฉัน ซึ่งอยู่ในวัยชราภาพแล้ว  ก็ได้เห็นเรื่องราว
ต่าง ๆ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงไปหลายครั้ง  ครั้งสำคัญของการ
เปลี่ยนแปลงที่ฉันได้พบเห็น  นั้น ก็คือ
  ในปี พ.ศ. 2516  ตอนนั้นฉันเรียนอยู่ ปี 4 ที่วิทยาลัยวิชาการศึกษา
บางแสน  (ภูธร  ไม่ค่อยได้ทราบรายละเอียด
อะไรมากนัก  การสื่อสารในสมันนั้น ก็ไม่ได้รวดเร็วทันใจเหมือนในยุค
นี้)  การเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น  เป็นการต่อต้านรัฐบาล
จอมพลถนอม กิตติขจร  นายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมาเป็นเวลานาน
นับสิบปี แกนนำ เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย
 โรงเรียนอาชีวศึกษา  มีประชาชน  พ่อค้า เป็นผู้สนับสนุนเรื่องอาหาร
  น้ำดื่ม  เป็นเข่ง ๆ  แจกแก่ผู้มาชุมนุม  มีผู้นำ
แต่ละสถาบันดัง ๆ เช่น ม.ธรรมศาสตร์   จุฬาฯ  ขึ้นปราศรัย  มีการเผา
หุ่น  ของนายก จอมพลถนอม  กิตติขจร 
จอมพลประภาส  จารุเสถียร  พันเอก ณรงค์  กิตติขจร  
 มีรถจากมหาวิทยาลัยทางกรุงเทพฯ ไปรับนิสิตจาก ว.ศ.บางแสน เพื่อ
ไปช่วยกันเรียกร้องประชาธิปไตย  ฉันกับเพื่อน
ก็ไปกับเขาด้วย  ไปตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. คืนนั้น ฉันกับเพื่อน นั่งฟังคำ
ปราศรัยของผู้นำที่ผลัดกันขึ้นไปพูด   ตัวเด่น ๆ 
ก็มี เสกสรรค์  ประเสริฐกุล   เสาวณีย์  ลิมมานนท์  ฉันกับเพื่อน นั่นฟัง
อยู่ใน ม.ธรรมศาสตร์  ค้างคืนอยู่ใน ม. ธรรมศาสตร์ 

 รุ่งเช้า วันที่ 14  ก็เตรียมเดินขบวน จาก ม. ธรรมศาสตร์  ไปชุมนุมที่
อนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย  มีคนมาชุมนุมมากมาย
มหาศาลจริง ๆ  หน่วยอาหาร  น้ำดื่มขนมาบริการมากมาย  คนมาชุมนุม
ก็ปูกระดาษหนังสือพิมพ์นั่งล้อมรอบ  ฟังคำปราศรัย
ของผู้นำทั้งหลาย ฉันกับเพื่อนนั่งฟังจนถึงเย็น  จึงได้กลับบ้านเพื่อไป
อาบน้ำแล้วก็ตั้งใจจะมาร่วมชุมนุมต่อ 
แต่ปรากฏว่า  คืนนั้น  เพื่อนเมนมา และ ปวดท้อง  เลยตั้งใจว่า  คืนนี้
ขอนอนที่บ้านก่อน  พรุ่งนี้เช้า ค่อยไปร่วมชุมนุมต่อ   
 คืนนั้น  ปรากฏว่า  เกิดเหตุการณ์รุนแรง ทหารใช้อาวุธทำร้ายนิสิต
นักศึกษาฉันกับเพื่อนได้แต่ฟังข่าวจากวิทยุ 
ได้ข่าวว่า  นิสิตนักศึกษา ประชาชน  ตายกันมากมายข่าวว่า  ใช้
เฮลิคอปเตอร์ บินรอบ ๆ และยิ่งปืนลงมาใส่ผู้ชุมนุม
  ตายกันเกลื่อน  ผู้บาดเจ็บถูกลำเลียงไปที่ ร.พ. จุฬา  ร.พ. ศิริราช 
บางคนหนีตายเข้าไปอยู่ในโรงแรมรัตนโกสินทร์
บางกลุ่มหนีตายไปที่วังสวนจิตรลดา  ในหลวงรัชกาลที่ 9  ต้องเปิดวัง
รับ  ฉันกับเพื่อนฟังแล้วได้แต่นั่งซึม 
พวกเราก็ได้แต่ให้ความร่วมมือ ร่วมต่อต้าน  นับว่าเป็นความโชคดี
ของพวกเรา  ที่คืนนั้นไม่ได้ไปนั่งชุมนุมต่อ
  ถ้าอยู่  พวกเราอาจจะโดนไล่ยิง ไล่ทุบตี ตายไปก็ได้เนาะ  ถ้าเป็น
อะไรไป  แม่เราล่ะ จะทำอย่างไร  เฮ้อ ! 




ฉันกับเพื่อน ก็เป็นส่วนหนึ่งในการชุมนุมประท้วงด้วย ค่ะ 

   เหตุการณ์ที่ฉันเล่าเรื่องนี้  ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่
สำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตของฉันที่ฉันได้บันทึกไว้ ค่ะ


 เหตุการณ์ที่ร้ายแรงอีกครั้งหนึ่งในประเทศไทยเรา  ก็คือยุคของ นายก
ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร   ยุคนี้แบ่งการชุมนุมเป็นสองฝ่าย
  คือ เสื้อเหลือง  ฝ่ายจงรักภักดีต่อสถาบัน  อีกฝ่าย คือ ฝ่ายเสื้อแดง
  ฝ่ายต่อต้าน  ยุคนี้ เหมือนยุคทมิฬเลย  บ้านเมือง
เสียหายมากมาย  มีการเผาบ้าน เผาเมือง  เผาสถานที่ราชการ  การ
ไฟฟ้าที่คลองเตย ก็โดนเผา  เซ็นทรัลเวิร์ล
ร้านค้าก็ถูกปล้นเอาของไป  กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน  ต่างฝ่ายต่าง
มีการปราศรัย  ช่วงนี้ ฉันเกษียณแล้ว  ลูกศิษย์มาชวน
ไปร่วมชุมนุมด้วย  ก็ไปกับเขา ไปบริจาคเงินช่วยเหลือพวก กปปส
ด้วย  ค่ะ การต่อสู้ของทั้งสองฝ่ายใช้เวลายาวนาน
หลายเดือน   จนต้องเกิดรัฐประหารอีกครั้ง  เมื่อ 16 มิถุนายน  2557 
กปปส. หยุดเคลื่อนไหวทันทีหลัง คสช. ยึดอำนาจ 
และ กปปส. พร้อมให้ความร่วมมือหาก คสช. จัดการปฏิรูป  เหตุการณ์
ต่าง ๆ ของฝ่ายเสื้อเหลืองและเสื้อแดงก็ยุติลง 
และต่อเนื่องมาถึงเหตุการณ์ในปัจจุบัน  ที่ชุมนุมประท้วงเรื่องของการ
ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ  จันทร์โอชา 
ว่า ดำรงตำแหน่ง 8 ปี แล้ว ไม่มีสิทธื์เป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป  ซึ่งก็
กำลังอยู่ในการพิจารณาของศาลอยู่
และเป็นเรื่องที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปในทางการเมือง  ซึ่งยังไม่ทราบ
ว่ามันจะเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง
แต่อย่างไรก็ตาม  ก็ของให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น 
ประเทศไทยจะได้เข้าสู่ภาวะปรกติ สงบสุขสักที ค่ะ 
   






ลูกศิษย์มาชวนไปร่วมชุมนุมด้วย  ค่ะ 







สถานที่ถูกฝ่ายเสื้อแดง เผาเสียหายมากมาย



คุณหมอคุณหญิงพรทิพย์  ก็ออกมาปราศรัยประท้วงด้วย ค่ะ 
(ขอขอบคุณภาพจาก อินเทอร์เน็ต ค่ะ )

 เฮ้อ !  ประเทศไทยเรา ก็ยังคงวงเวียนอยู่ในเหตุการณ์เช่นนี้  ใครขึ้น
มาเป็นนายก ฯ ก็คงคุมเกมกันยากอยู่ 
เพราะคนในชาติต่างก็ถือว่าความคิดเห็นของตนถูกต้อง  ทะเลาะกัน
  โจมตีกัน  เศรษฐกิจ ก็แย่  โรคโควิด 19 ก็ระบาด
ไม่จบสิ้นสักที  น่าเบื่อหน่ายกับเหตุการณ์เช่นนี้  เมื่อไหร่ จะหยุดด่า
กลับมาเป็นการเสนอวิธีการต่าง ๆ ที่จะช่วย
กันพัฒนาออกสื่อมาก ๆ ฉันว่าดีกว่านั่งด่ากันไป นะ  

         ตะพาบ ครั้งนี้ ฉันก็มีความคิดเห็น  เพียงแค่นี้ ค่ะ สวัสดี 





 



Create Date : 09 กันยายน 2565
Last Update : 10 กันยายน 2565 10:25:52 น. 32 comments
Counter : 1045 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtuk-tuk@korat, คุณกะว่าก๋า, คุณทนายอ้วน, คุณหอมกร, คุณสองแผ่นดิน, คุณThe Kop Civil, คุณเริงฤดีนะ, คุณกิ่งฟ้า, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse, คุณ**mp5**, คุณtanjira, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณอุ้มสี, คุณkae+aoe, คุณRananrin, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ


 
สวัสดีค่ะอาจารย์
ในเมื่อคนไม่เคยเปลี่ยน
มันก็จะวนมาเหมือนเดิมอีกนะคะ
หนูตุ๊ก


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 10 กันยายน 2565 เวลา:12:48:57 น.  

 
ยุค 2516 ยุคนั้นพ่อแม่เราก็เคยไปชุมนุม ท่านเบ่าให้เราฟัง ภาพที่พวกท่านเห็นแล้วเล่าให้เราฟังคือ คนตายทหารก็เอาศพโยนขึ้นรถ เดี๋ยวคันๆ แล้วเก็บแบบไม่หวาดไม่ไหว ที่เหลือจะเป็นอย่างไรต่อคงมีแต่พระเจ้าที่รู้ ยุคนั้นคนหายสาบสูญเยอะ

สำหรับเราประวัติศาสตร์ในตำรายุคช่วงเดือนตุลาคมหาย เราเคยเจอถามว่าไม่เคยเรียนเหรอ? ซึ่งก็ต้องตอบว่าใช่ เพราะไม่มีในตำรา ได้เรียนรู้เองจากหนังสือประวัติศาสตร์ ต้องหาอ่านนอกห้องเรียนเอง


จากหลายๆ เหตุการณ์ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ใช้กำลังก่อน จะไม่มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตขนาดนี้ อีกเรื่อง อาจารย์น่าจะสับสนเรื่องช่วงเวลา ยังไงถ้าอาจารย์เห็นว่าข้อมูลไม่ถูกต้องตรงไหนแย้งได้นะ ถือว่าแลกเปลี่ยนกัน


เหตุการณ์ที่ร้ายแรงอีกครั้งหนึ่งที่อาจารย์กล่าวถึงที่มีการเผาเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ถูกต้องเกิดขึ้นในปี 2553 ปี ช่วงนั้นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะดำรงตำแหน่งนายก ไม่ใช่ยุคยิ่งลักษณ์ ส่วนเจ๊ปูยิ่งลักษณ์ เข้ามาเป็นนายกช่วงสิงหาคม ปี 2554 ก่อนที่จะมีน้ำท่วมใหญ่ ในไม่กี่เดือนต่อมา บ้านอาจารย์อยู่แถวสุขุมวิทก็น่าจะท่วม

เสื้อเหลือง เสื้อแดงมันแยกกันชัดเจนในช่วงสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ปี 2553 โดยใช้ชื่อ นปช. ซึ่งก็แยกเวทีชัดเจนแยกจากเสื้อเหลือง ก่อนจะมีการล้อมปราบกลางกรุงฯ หรือที่หลายคนเรียก "กลางกรุงกลายเป็นทุ่งสังหาร" เพราะมีคนโดนเจ้าหน้าที่รัฐสังหารมากถึง 99 ศพ และบาดเจ็บอีกหลายพัน แม้จะหนีตายเข้าไปในเขตอภัยทานอย่างวัดปทุมฯ ก็ยังโดนไล่ล่า ที่น่าสนใจคือแม้แต่พยาบาลอาชีพที่ในสงครามความจะปลอดภัยที่สุด ไม่ว่าฝ่ายไหนก็ห้ามทำร้าย ก็ยังถูกยิงโดนเจ้าหน้าที่รัฐ

กรณีเผาบ้านเผาเมืองศาลยกฟ้อง ดังนั้นจะบอกคนเสื้อแดงเผาไม่ได้ กรณีนี้น่าสนใจมาก แม้ตัวอาจารย์เองอาจจะไม่ศรัทธาในสถาบันศาลเหมือนที่หลายๆ คนเป็น แต่ในเมื่อศาลตัดสินออกมาแล้วก็ต้องยอมรับคำตัดสินนี้ ที่สำคัญในวันที่เกิดเหตุเผาเซ็นทรัลเวิลด์นั้นก่อนที่จะเกิดเพลิงใหม่ เจ้าหน้าที่รัฐได้เข้าควบคุมพื้นที่ไว้หมด ไม่เหลือคนเสื้อแดงในบริเวณนั้นแล้ว คำถามคือแล้วใครล่ะที่ลงมือ แต่จะเป็นใครก็ช่างเพราะสุดท้ายศาลก็ยกฟ้องคนเสื้อแดง

https://www.thairath.co.th/news/politic/345895

เรื่อง กปปส. เราเดือดร้อนมากในช่วงนั้นจากการที่เขาชุมนุมเขาเดินทางมาที่ตึกที่เราทำงานในสมัยนั้น (เพราะตึกนั้นมีสำนักงานของรัฐอยู่) แล้วก็ตั้งเวทีเสียงดังมาก ในการทำงานหน้าที่เราในช่วงนั้นต้องใช้สมาธิในการทำงานสูง กระทบต่อการทำงานเป็นอย่างมาก แต่ทำอะไรไม่ได้ แล้วก็เป่านกหวีดไม่หยุดหูจะแตก ถ้าอาจารย์สนับสนุน กปปส. ตอนนี้เขาเปิดพรรคการเมืองขึ้นมาในนามของ พรรครวมพลังประชาชาติไทย แต่ตอนนี้รีแบรนด์เป็น "พรรครวมพลัง" เรียบร้อยแล้ว ถ้าอาจารย์สนับสนุน กปปส. เลือกตั้งครั้งถัดไปสามารถเลือกพรรคนี้ได้

ส่วนคุณหญิงหมอพรทิพย์ ผู้ยืนข้าง GT200 อุปกรณ์ลวงโลก เราว่าแกเสียความน่าเชื่อถือไปเยอะจากกรณีดังกล่าว ยังไม่นับเรื่อง กปปส แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะตอนนี้แกก็ได้เข้าไปเป็น สว. สบายแล้ว


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 10 กันยายน 2565 เวลา:13:12:41 น.  

 
ปี พ.ศ. 2516 ผมยังไม่เกิดเลยครับอาจารย์
เลยไม่ค่อยทราบเรื่องราวการชุมนุมในวันนั้น
โชคดีมากๆเลยครับที่อาจารย์ไม่ได้ไปนั่งชุมนุมต่อในคืนนั้น

ผมทันเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ
แต่ไม่เคยออกไปร่วมชุมนุมสักครั้ง
ผมมองว่าการเมืองเหมือนเกมกีฬา
ถ้ากติกาดี กรรมการยุติธรรม
ไม่ว่าผลจะออกมายังไง
ผมก็ยอมรับได้ครับ
ให้โอกาสทำงาน
แต่ถ้าทำงานไม่ดี
เราก็ควรมีสิทธิ์ที่จะไม่ให้โอกาสเขาทำงานอีก

ใครจะชอบสีไหนพรรคไหน
ผมว่าเป็นเรื่องของความชอบ
ไม่มีผิด ไม่มีถูกครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 กันยายน 2565 เวลา:14:07:47 น.  

 
ขอบคุณความคิดเห็นของอาจารย์มาก
ถือว่าเรามองคนไม่ผิดแม้ว่าความคิดเห็นเราจะแตกต่างกันบ้าง
แต่เรายังสามารถคุยกันได้โดยที่ไม่ทะเลาะกัน
ซึ่งเราคิดมานานว่าเราจะเสี่ยงคุยด้วยดีหรือไม่
ถือว่าตัดสินใจถูกที่มาพูดคุย


จากความเห็นของอาจารย์
เรื่องผู้นำกู้เอกราชไม่มีสอน ทำให้เด็กไม่รักชาติ
เรามองว่าไม่มีใครไม่รักชาติหรอก
ยิ่งเด็กยุคนี้ด้วยแล้ว ถ้าเขาไม่รักหรือไม่สนใจอะไรแล้ว
เขาจะไม่พูดถึงมันอีกเลย จะหันหลังให้กับสิ่งนั้น ตลอดกาล

กรณีว่าเด็กถูกชักจูงได้ง่าย เราได้ยินแบบนั้นเราเสียใจนะ
เพราะถ้าเป็นอย่างที่อาจารย์พูดจริงแสดงว่า ครูในยุคปัจจุบันทุกคน
ไร้ศักยภาพในการถ่ายทอดความรู้เพราะไม่สามารถโน้มน้าวใจ
หรือเป็นผู้นำทางความคิดให้กับนักเรียนได้เลย ต้องพิจารณาตนเองให้มาก

แต่ถ้ามองมุมกลับว่า เพราะอะไรเด็กถึงได้เชื่อข้อมูลอีกชุดมากกว่าที่ครูสอนล่ะ?
ประเด็นนี้ก็น่าสนใจ และน่าขบคิด เรามองว่าสิ่งที่ขาดในสังคมปัจจุบันคือ
การพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูล เหมือนที่อาจารย์ทำ และกล้าที่จะเปิดรับความเห็นต่าง
และเมื่อข้อมูลผิดพลาดก็กล้าหาญพอที่จะยอมรับว่าข้อมูลผิดพลาดจริง
ซึ่งต่างจากผู้ใหญ่หลายๆ ท่านในยุคนี้
ถ้าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่ตะหนักในสิ่งนี้ปัญหาก็จะยังคงอยู่
ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

เราก็ไม่เห็นด้วยเลยเรื่องการทำลายทรัพย์สินของรัฐไม่ว่าฝ่ายใดก็ตาม
แต่ทว่าในช่วง 16 ปีที่ผ่านมาทางภาครัฐก็ไม่เคยจับตัวคนที่ทำลายสาธารณะสมบัติ
มาลงโทษเลย เราย้ำอย่างนี้ว่า ต่อให้เป็นแค่ประชาชนไม่ใช่แกนนำ
ถ้าคุณเข้าร่วมทำลาย ก็ต้องถูกจับมาลงโทษ
เหมือนอยู่ดูการเล่นพนันน่ะแหละ
ประท้วงคุณทำได้ แต่จะทำลายข้าวของชาวบ้านไม่ได้


สำหรับคุณประยุทธ์ สิ่งที่แกทำต่อจากนี้
จะเป็นเครื่องพิสูจน์สิ่งต่างๆ
ตลอดชีวิตการทำงานทั้งหมด
และจะพิสูจน์ด้วยว่า ที่แกเคยพูดว่าไม่ได้อยากมีอำนาจ
เป็นคำพูดจริงที่ออกจากใจ หรือแค่คำโกหก
สิ่งเหล่านี้จะได้รับการพิสูจน์เร็วๆ นี้


8 ปีแล้ว ไม่ว่านับยังไงก็ 8 ปี เราไม่ขัดข้องนะถ้าอยากอยู่ต่อ
ถ้าแกลงจากอำนาจในตอนนี้ คนอาจจะยังยกย่อมแกแบบพล.เอกเปรม
แต่ถ้าพลาดโอกาสนี้ หรือยังไม่ยอมลงจากอำนาจ
พยายามจะแถ เพื่อเป็นนายกต่อ
เราเกรงว่าจุดจบแกอาจแย่กว่าที่หลายๆ คนคาดการณ์


อีกข้อหนึ่ง รัฐบาลทหารก็ไม่สงบซ้ำยังวุ่นวายกว่ารัฐบาลพลเรือนเสียอีก
เพราะเข้ามาด้วยอำนาจที่ไม่ชอบธรรม บ้านเมืองจึงวุ่นวาย


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 10 กันยายน 2565 เวลา:16:40:09 น.  

 
เห็นด้วยกับอาจารย์ที่สุดครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 10 กันยายน 2565 เวลา:16:47:14 น.  

 
วันนี้อาจารย์ชวนคุยเรื่องการเมืองเหรอคะ 55



โดย: หอมกร วันที่: 10 กันยายน 2565 เวลา:20:43:06 น.  

 
สมัยมัธยม ผมเคยไปเดินประท้วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬที่หน้าศาลากลาง มีคุณครูนำทัพไปครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 11 กันยายน 2565 เวลา:0:40:01 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กันยายน 2565 เวลา:6:35:39 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมไม่เสียดายเลยครับที่ต้องปิดร้านไป
อะไรที่ไม่ใช่ของเราก็ไม่ใช่จริงๆ
ไม่อย่างนั้นผมน่าจะได้เป็นเจ้าของที่ดินผืนนี้ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้วๆล่ะครับ
ตอนนั้นทำเอกสารเรียบร้อย กู้แบงค์เรียบร้อย
แต่สุดท้ายซื้อขายกันไม่ได้
กลายเป็นเรื่องที่ดีในวันนี้
เพราะผมไม่ต้องเป็นหนี้ก้อนโตครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 กันยายน 2565 เวลา:14:40:22 น.  

 
14 ตุลา
อ้ออยู่ ปี 1 พอดีเป็นช่วงปิดเทอม
อ้อทำงานที่ศ๊กษาภัณฑ์ ราชดำเนิน
มองจากหน้าต่างลงมาที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย
ส่วนคนใกล้ตัว..วิ่งหนีระเบิดเข้าไปในวัง

ผ่านมาหลายทศ๋วรรต..
ประชาธิปไตยในเมืองไทยก็ยังเป็นแบบไทยๆเช่นนี้อยู่



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 11 กันยายน 2565 เวลา:15:31:36 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ เข้ามาอ่านตะพาบอาจารย์แล้ว ได้รับรู้เร่องราวที่อาจารย์เล่ามาแต่ก็มีข้อโต้แย้งมา จึงออกจะสับสนไปหน่อยค่ะ กิ่งอยู่ไกลต่างจังหวัดจึงไม่ค่อยจะรู่เบื้องลึกสักเท่าไร แต่ในใจก็อยากให้รัฐบาลตระหนักถึงความถูกต้องและย้อนกลับมามองถึงความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองเราบ้างว่าเป็นอย่างไร และอยากให้คนไทยทุกคนตระหนักด้วยนะคะว่าอะไรคือความถูกต้อง ไม่อยากให้คนไทยเราหลับหูหลับตาเลือกข้างกันเลยและอยากให้ช่วยกันคิดและแก้ไขสิ่งที่ผิดเป็นถูกเสียทีค่ะ

หวังว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้บ้านเมืองเราคงได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีนะคะ

Friendship Story Blog





โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 11 กันยายน 2565 เวลา:15:39:33 น.  

 
ผมอ่านตั้งแต่เมื่อวานแล้ว ตั้งแต่ที่อาจารย์โพลสแรกๆ เลย คิดอยู่นานว่าจะคอมเม้นต์อย่างไรให้เกิดความประนีประนอมมากที่สุด เพื่อให้ประเทศเรายังคงได้ชื่อว่าเป็น land of compromise

ผมไม่ทันช่วงตุลาคม ผมเป็นคนรุ่นพฤษภาทมิฬ ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่าปฏิวัติอะไร รู้แต่หยุดเรียน ส่วนคนรุ่นพ่อแม่เราเครียดกันมาก เพราะมันกระทบงานซึ่งก็กระทบรายได้ของครอบครัว และกระทบมายังเราด้วย แม้พวกท่านจะไม่พูดอะไรแต่เรารู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่ไม่ปกติ เราไม่เคยรอความช่วยเหลือจากรัฐไทยนะ รัฐไทยไม่เคยช่วยเหลืออะไรเลย ถ้ารอความช่วยเหลือคงได้นอนตายข้างถนนตั้งแต่เมื่อ 30 ปีก่อนแล้ว มีแต่ข้าราชการกระมังที่ไม่กระทบไม่ว่าประเทศนี้จะเกิดอะไรขึ้น

ผมมองว่าถ้า'ทุกคน'เคารพกฏหมาย บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม เน้นที่คำว่าทุกคน ประเทศคงไม่ออกมาเละแบบทุกวันนี้ มันมีตัวอย่างให้เห็นฝั่งนึงทำไม่เป็นไร อีกฝั่งทำโดนจับ มันถึงได้พังไงครับ เรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมามันกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของสังคมนี้ไปแล้ว

จะว่าไปโรงเรียนในประเทศไทยก็เป็นตัวอย่างของประเทศไทยย่อส่วนได้เลย ครูผู้ซึ่งถืออำนาจมักใช้อำนาจที่ตัวเองไม่มี เพื่อทำให้นักเรียนไม่ชอบตนเอง ทำไปทำไม


รัฐประหารครั้งล่าสุดน่าจะเป็น 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 นะครับ มีรำลึกทุกปี จำได้ว่าเป็นวันพฤหัสบดี ช่วงปี 57 ผมไม่ได้ข่าวเรื่องการเผาเลยนะ อาจจะมีก็ได้ ที่ได้ยินบ่อยในช่วงนั้นคือเรื่อง 'กรวย' มากกว่าซึ่งเป็นข่าวค่อนข้างใหญ่ กรณีย้ายกรวย
https://prachatai.com/journal/2014/05/53257
เรื่องเผาน่าจะเป็นช่วงปี 53 มากกว่าแต่ช่วงปี 53 นั้นไม่มีการรัฐประหาร แถมศาลยกฟ้องอีกต่างหาก

คลิปนี้ปี 53 ภาพอาจโหดร้ายไปสักหน่อย ไม่แนะนำให้ดูหากรับไม่ได้กับความโหดร้ายของมนุษย์ ผมมองว่าต่อให้ผิดอย่างไร ก็ไม่ควรทำถึงขนาดนี้ ทั้งที่มีการบอกให้หยุดแล้วทำไมไม่หยุด
https://www.youtube.com/watch?v=3ARpQzHcS6o&t=51s


พอแค่นี้ดีกว่า เดี๋ยวเพื่อนๆ จะไม่สบายใจกัน เพราะแค่นี้ก็มีเพื่อนๆ บางคนไม่สบายใจจนเลิกไปบล็อกผมแล้วก็มี (บ้ารึเปล่า รักนักการเมือง แล้วมาเกลียดเพื่อนตัวเอง งานศพคุณ นักการเมืองมันเสียใจที่คุณจากไปมั้ยล่ะ มันไปส่งศพคุณมั้ย ฝากให้คิด)


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 11 กันยายน 2565 เวลา:18:13:56 น.  

 

สวัสดีค่ะอจ.

มาอ่านตะพาบด้วยค่ะ ได้ความรู้สมัยก่อนๆด้วยค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:2:48:54 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:5:25:16 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:9:30:08 น.  

 
อ้อเกิดมากับยุค โรงหนัง สยาม ลิโด้ สกาล่า
และชอบๆๆ คุณหญิงหมอพรทิพย์ค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:10:35:28 น.  

 

ส่งข่าวของน้อปริ๊นซ์ จันทราน็อเทิร์น ค่ะ
เห็นเธอ Post ไๆว้ ในช่อง comment
อาจาร์ยคงไม่ได้สังเกตุเห็น


************

ผมขออนุญาตลากิจจากบล๊อกและงานตะพาบ จนถึงวันจันทร์นะครับ
เนื่องจากคุณยายเสีย ต้องดำเนินการหลายเรื่องมากๆ
และคงยุ่งไปจนถึงฌาปนกิจครับ

ขอบคุณครับ

*****************


โดย: จันทราน็อคเทิร์น 8 กันยายน 2565 11:37:47 น.


ขอคดลอกมานำเรียนเพื่อทราบ



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:11:21:16 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูมาอ่านตะพาบค่ะ

2516 หนูเพิ่งจะ 6 ขวบเองค่ะ ทันแต่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรค่ะ
ทัน 2557 ค่ะ ไม่เคยไปร่วมชุมนุนอะไรค่ะ
หนูไม่ได้โลกสวยเกินจริงนะคะ
เพียงแต่อย่าไปเลย อยู่บ้านฟังเขาจะดีกว่าค่ะ

อยากให้บ้านเมือง การเมือง คนของการเมืองเปลี่ยนไปในทางที่ดีสักทีค่ะ

อยากอยู่ในประเทศที่เจริญแล้วดูบ้างค่ะอาจารย์

ช่วงนี้ฟ้าฝนตกแทบทุกวันนะคะ อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงๆค่ะอาจารย์



โดย: tanjira วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:15:00:29 น.  

 
ที่ไปคุย อันที่จริงผมค่อนข้างบ้ากฎระเบียบเลยนะครับ ครูชอบบอกว่าอยากได้ไม้เรียว อยากตีเด็กจะได้กลัว ผมไม่เคยคัดค้านนะ (แม้ในใจจะไม่เห็นด้วย) เพียงแต่ถ้าอยากทำจริงก็รวมตัวครูไปประท้วงที่กระทรวงให้บรรจุกฎการลงโทษนั้นๆ ลงไป แค่นั้นเอง พอกฎได้ถูกระบุไว้ คุณก็สามารถทำได้แล้ว แต่คุณไม่สามารถลงโทษด้วยวิธีนอกกฎได้ครับ ปัญหาอยู่แค่นี้แหละ ที่ครูหลายๆ คนบอกเด็กสมัยนี้มันคุมยาก เพราะมันมีความรู้ทันครูไงครับว่าครูทำผิดกฎเสียเอง ถ้ายุคผมสามารถเข้าถึงเครื่องมื่อสื่อได้ได้เหมือนสมัยนี้ ครูก็ไม่เหลือหรอกครับ ได้เป็นดาวดังในโลกออนไลน์รายวันแน่นอน

กรณียึดทำเนียบปี 51 สร้างความเสียหาย ทำลายข้าวของ ต้องจับให้หมดครับ แต่นี่อะไร? ปล่อยไปง่ายๆ เพราะมันมีเคสแบบนี้ไง ผู้คนมันเลยได้ใจ ประเทศไทยไม่ใช่กฎหมายไม่แรง แต่ปัญหาจริงๆ อยู่ที่ผู้บังคับใช้กฎหมายต่างหากที่ทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ และทำให้คนไม่เคารพกฎหมาย เพราะกฎหมายบังคับใช้แค่คนบางกลุ่ม ประเทศมันถึงได้วุ่นวาย

ข้าราชาการต่อให้เป็นผู้น้อยยังไงก็ยังมีเงินเดือนครับ กรณีโควิดเป็นเครื่องพิสูจน์ที่เห็นได้ชัด แต่ภาคเอกชนนี่สิครับ ยังไม่รวมพวกค้าขายทั่วไปนะ ถ้ามีปัจจัยภายนอกกระทบมากๆ ล้มจนบางคนยังลุกไม่ขึ้นเลย เพื่อนบล็อกเราหลายคนก็ล้ม ที่ยังลุกไม่ขึ้นก็หลายคน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:16:05:21 น.  

 
ที่มาคุย

เรื่องไหนที่เรามีข้อมูลในหัวเยอะ เราก็คุยได้เยอะเป็นเรื่องปกติ ข้อมูลอะไรที่ไม่ตรงกัน หรือผิดพลาดก็ต้องช่วยแก้ไขให้ถูกต้องในฐานะกัลยาณมิตร ที่เห็นเพื่อนเข้าใจอะไรไม่ถูกต้องก็บอกก็เตือน ส่วนเพื่อนจะคิดอย่างไรไม่ใช่เรื่องที่เราต้องรับรู้แล้ว ผมแฟร์กับทุกฝ่าย

คนที่โดนตีส่วนมากจะเป็นพวกที่ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลย ส่วนพวกที่ทำผิดน่ะเหรอ? มันหนีไปหมดแล้ว (เหมือนอาชีวะตีกัน คนที่ตายมักเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร) ครูไม่ทันเด็กครับ พวกเด็กดีนี่แหละที่ซวยจนตอนหลังไม่ปรับตัวไม่ได้ ต้องชั่วตามไปด้วยไม่งั้นเราอยู่ได้รอดครับ ยุคผมไม่มีใครชื่นชมครูที่ตีนะ เพราะส่วนมากมันตีแบบไร้เหตุผล ผมรับได้กับเรื่องตี แต่ต้องไม่ใช่ระบบเหมารวม หรือลงโทษด้วยโทสะ ก็อย่างที่บอกถ้ายุคผมสามารถอัดคลิป หรือไลฟ์สดได้แบบยุคนี้ ครูคงได้เป็นคนดังโลกออนไลน์รายวันแน่นอน

ข้าราชการจะอ้างว่าลำบากตั้งแต่เริ่มไม่ได้ เพราะมีสวัสดิการมากมาย ค่ารักษาพยาบาลครอบครัว ค่าการศึกษาบุตร เบิกได้ทั้งนั้น (มันมีวิธีคอรัปชั่นแบบเนียนๆ ด้วยนะ ไว้ผมมีโอกาสจะมาเล่าให้ฟัง โกงเงินประเทศชาติแบบถูกกฎหมายด้วย ผมไม่เคยทำหรอกแค่บังเอิญไปอยู่ในขบวนการแบบไม่อยากจะอยู่) จะเห็นได้ว่าแหล่งที่มาของรายได้มันมีเยอะ แต่ที่น่าสงสารจริงๆ น่าจะเป็นพวกลูกจ้างโครงการ หรือลูกจ้างเหมาบริการที่ทำงานในหน่วยงานราชการมากกว่า

ส่วนไอ้ข้าราชการการเมืองอย่างพวก สส. 4 ปีเรายังไล่มันได้ แต่สว.แต่งแต่งตั้งนี่สิปัญหา เพราะไล่ไม่ได้เลย ยังมีอีกพวกที่ไล่ไม่ได้และตรวจสอบไม่ได้ โดยอ้างเรื่องกฎหมายซึ่งอะไรที่ไม่โปร่งใส มันก็หนีไม่พ้นที่คนจะคิดไปไกล เพราะมันไม่คลายความสงสัย พวกนั้นลัก(เงินของ)ประเทศสุดๆ เลยครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:19:25:56 น.  

 
ขอบคุณครับอาจารย์

ตอนนี้ก้าวใหม่ของผม
คืองานศิลปะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กันยายน 2565 เวลา:21:37:32 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

14 ตุลาคม 16 นึกย้อนแล้วน่าดีใจมากนะคะที่อาจารย์และเพื่อนไม่กลับมาร่วมชุมนุมต่อตอนกลางคืน
ทำให้แคล้วคลาดจากความรุนแรงที่เกิดขึ้น

ทุกการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ก็มีความหวังค่ะอาจารย์
ว่าจะเป็นไปในทางที่ดี
หากการเปลี่ยนแปลงใดๆที่เกิดแล้วต้องสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิต
ก็ไม่อยากให้เกิดเลยค่ะ
จะมีมั๊ยนะคะที่คำว่าสันติวิธีจะนำมาใช้ได้จริง

เมื่อคืนต๋าใช้มือถือและมาดึกเลยได้แต่ลงชื่อค่ะ
อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 13 กันยายน 2565 เวลา:0:05:08 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กันยายน 2565 เวลา:5:18:35 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

เรื่อง 14 ตุลา ที่อาจารย์เขียน เหมือนๆกับที่ผมได้รับทราบจากมหาวิทยาลัยเลยครับ ธรรมศาสตร์นั่นแหละครับ เป้นเรื่องที่เศร้าและหดหู่มากๆ รู้สึกว่าตอนเป็นักศึกษาเรายังเด็กอยู่เลย การถูกกราดยิงคือน่ากลัวมากๆ
การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองส่งผลกับความเป็นอยู่ของประชาชนเสมอครับ

ผมอ่านหมดนะครับ ชอบที่อาจารย์เล่าเรื่อง 14 ตุลามาก แต่ขอพิมสั้นๆ นะครับ ผมป่วยครับอาจารย์ฃ หอบหืดกำเริบ เหนื่อยทั้งวันต้องลางานตั้งหลักอยู่บ้านครับ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 13 กันยายน 2565 เวลา:17:25:35 น.  

 
ทุกอย่างกำลังเปลี่ยนไป
จริงจริงค่ะครู


โดย: อุ้มสี วันที่: 13 กันยายน 2565 เวลา:17:51:33 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

อีกสองเดือนผมก็มีนัดกับหมอครับ
คราวนี้เจาะเลือดตรวจดูเบาหวานด้วย
เพราะปริ่มๆแล้ว 555

เชียงใหม่ฝนตกลงมาครึ่งวัน
บ่ายมาแดดร้อน
แต่ตอนนี้ดูทรงแล้ว
น่าจะตกหนักได้เลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กันยายน 2565 เวลา:20:19:51 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กันยายน 2565 เวลา:5:07:01 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมสู้เสมอครับอาจารย์
เพียงแต่สู้ในแบบของผม
ก็จะสู้แบบนิ่งๆ
ไม่กระโตกกระตากครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กันยายน 2565 เวลา:22:17:48 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กันยายน 2565 เวลา:5:45:34 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมยังเชื่อในคำที่ว่า

"จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว" ครับ

ใจก็สำคัญ
จิตก็สำคัญจริงๆครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กันยายน 2565 เวลา:12:07:19 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กันยายน 2565 เวลา:5:49:54 น.  

 
สวัสดีเช้าๆวันสุขค่ะอาจารย์

แวะมาส่งความสุขค่ะ
ช่วงนี้ฝนตก รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

วันนี้หนูพาแม่ไปพบหมอที่ศิริราชค่ะ
แต่แว่บมาบล็อกนิดนึง

ขอให้สุขกายสบายใจนะคะอาจารย์


โดย: tanjira วันที่: 16 กันยายน 2565 เวลา:6:37:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space