คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
เมษายน 2566
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
space
space
4 เมษายน 2566
space
space
space

หมดคำพูด
  หมดคำพูด  

"หมดคำพูด" เป็นโจทย์ถนนสายนี้ มีตะพาบ กิโลเมตร ที่  324     ผู้ตั้ง
โจทย์  คือ คุณ tanjira

   คำอธิบายโจทย์ 
   
จะหมดคำพูดกับเรื่องอะไร กับใคร หรือ เหตุการณ์อะไรก็ได้ ขอแค่
เขียนเล่าให้เพื่อนๆ ได้รู้ถึงเรื่องราวที่คุณหมดคำพูด
ไม่หลุดไปจากธีมนี้ก็พอ

   "หมดคำพูด"   หัวข้อ ตะพาบครั้งนี้  ดูจะเขียนยาก ค่ะ  ถ้าตามความ
หมายของ คำ "หมดคำพูด"  คือ ไม่มีอะไรจะพูดกันอีก 
อาจจะเกิดความตื้นตัน จนพูดไม่ออก  ไม่สามารถพรรณนาออกมาได้
เป็นคำพูด  หรือ อาจจะเจอกับคนที่พูดไม่รู้เรื่อง
ไม่มีเหตุผล  เราเกิด ความอัดอั้นตันใจ  หมดคำพูดที่จะโต้เถียง
กับเขาแล้ว  ก็น่าจะได้ นะ อิอิ        
บางครั้ง  เราอาจจะไม่สามารถพูดออกมาได้  ก็อาจจะใช้ รูปภาพเป็น
สื่อในการแทนคำพูด ก็น่าจะได้ นะ  นี่ก็น่าจะเข้า
ลักษณะของการ "หมดคำพูด"  



ภาพสื่อถึงคำพูด สื่อถึงความหมาย ได้ 

 
จากคำอธิบายโจทย์ ให้เขียนถึง หมดคำพูดกับเรื่องอะไร  กับใคร หรือ
เหตุการณ์อะไรที่ให้เรา หมดคำพูด ฯ
ในชีวิตของฉัน  มีเหตุการณ์ที่ฉันตื้นตันใจ ซาบซึ้งใจ  เกิดขึ้นกับฉัน
ตอนที่ฉันเรียนจบประถมเจ็ด   แล้วแม่จะไม่ยอม
ให้ฉันเรียนต่อมัธยมต้น  ครูประจำชั้นของฉันตอนฉันอยู่ ป.5 ซึ่งสนิท
สนมกับฉัน  เนื่องจากตอนที่เป็นประจำชั้นห้องฉัน
  ฉันช่วยงานเขาหลายอย่าง  เช่น  เขียนหน้าปกสมุดพกทั้งห้อง   ทำ
สมุดขานชื่อนักเรียน  และหลาย ๆ เรื่องเท่าที่ฉันจะ
ช่วยได้พอเขารู้เรื่องที่แม่ฉันจะไม่ให้ฉันเรียนต่อ มัธยมต้น เขาบอกฉัน
ว่า  ไม่ต้องเป็นห่วง เรื่องไม่ให้ฉันเรียนต่อ 
 เขาจะมาพูดอธิบายให้แม่ฉันเข้าใจและยอมให้ฉันเรียนต่อให้ได้   ฉัน
รู้สึกตื้นตันใจจนน้ำตาคลอ  พูดไม่ออก
ไม่มีคำพูดใด ๆ นอกจากคำว่า "ขอบพระคุณ คุณครู" คุณครูผู้เอาใจใส่
ทุกข์สุขของลูกศิษย์  เป็นครูประจำชั้นฉันเพียง 2 ปี
คือ ป.5 และ ป.6 เขาก็ยังใส่ใจลูกศิษย์ที่มีปัญหา ตามช่วยแก้ปัญหา
ของลูกศิษย์  ครูเขาให้ฉันพามาพบแม่ที่บ้าน 
แล้วอธิบายให้แม่ฟังด้วยเหตุผลที่แม่ยอมรับ  ครูบอกแม่ว่า  "สุวิมล
เป็นเด็กเรียนดี  มีความรับผิดชอบ  สมควรที่จะส่งเสริม
ให้เขาเรียนสูง ๆ เพื่อที่จะได้มีความรู้  พึ่งพาอาศัยด้วยตัวเองได้  และ
ครอบครัวก็จะได้พึ่งพาอาศัยในอนาคตต่อไป" 
ฉันได้ฟังครูเขาพูดกับแม่ เกลี้ยกล่อมแม่ให้ฉันได้เรียนต่อในชั้นมัธยม
ต้น จนสำเร็จ  แม่ยอมให้ฉันเรียนต่อชั้นมัธยมต้น
  ฉันรู้สึกตื้นตันใจ  จนพูดไม่ออก หมดคำพูด  นอกจาก กล่าวขอบคุณ
ครูของฉัน ระลึกถึงบุญคุณของครู ไม่รู้ลืม 



คุณครูของฉันพาห้องฉันไปทัศนศึกษาที่วัดพระแก้ว ค่ะ 

สำหรับ  "หมดคำพูด" ในเรื่องเจอกับคนที่พูดไม่รู้เรื่อง  ไม่มีเหตุผล  จน
ทำให้ฉันอัดอั้นต้นใจ  หมดคำพูด ที่จะโต้แย้ง
  โต้เถียงกลับไป เรียกว่า หมดแรง  นั่นเอง ช่วงนั้น  ฉันบอกเลิกกับ
คนรัก โดยที่เขาผิดสัญญากับฉัน ไม่กล้า
บอกเหตุผลถึงการผิดสัญญา  ผ่านไปได้ปีกว่า  ญาติผู้ใหญ่ของเขาได้
เขียนจดหมายถึงฉันว่า ที่น้องเขาผิดสัญญา
นั้น  เพราะเอาดวงฉันกับน้องเขาไปผูกดวงแล้ว  หมอดูบอกว่า  ดวงฉัน
กับน้องเธอไม่สมพงษ์กัน  ไม่เกื้อหนุนกัน
ในเรื่องการทำมาหากิน  เหตุผล คือ แม้แต่จิ้งจก  ตุ๊กแกทัก  เรายัง
เชื่อเลย  นับประสาอะไรที่หมอดูทักแล้วจะไม่เชื่อ
ได้อย่างไร  ฉันอ่านจดหมายฉบับนั้น  อย่างอัดอั้นตันใจ  ไม่ได้โกรธ 
ไม่ได้เกลียดผู้ใหญ่ แต่เกลียดความไม่มั่นคง
ของคนของเราเองที่เขาไม่คิดต่อสู้เพื่อความรักที่เขาพร่ำบอกไว้   ฉัน
รู้สึก "หมดคำพูด" หมดความรู้สึก
ที่จะพูดอะไรอีกแล้ว เรื่องจึงจบลงไปด้วยการจากลากันไป
   ด้วยความเข้าใจเหตุผลที่พี่เขาบอก
มานั่นเอง  มันเป็นเรื่องน่าขบขันในชีวิตของฉันเรื่องหนึ่ง ค่ะ 



หมดคำพูด  เมื่อหัวใจแตกสลาย  อิอิ 

ตะพาบ  "หมดคำพูด"   ฉันได้เขียนตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับชีวิตจริง
ของฉัน  เล่าสู่กันฟังสนุกสนานตามวัยที่ล่วงเลย
ไปเกินกว่าที่จะคิดถึงเรื่องเศร้าโศกเสียใจแล้ว อิอิ 

หวังว่า  ตะพาบครั้งนี้ คงให้ความเพลิดเพลินในอารมณ์สำหรับคนที่เข้า
มาอ่านบ้าง นะคะ   สวัสดี ค่ะ 

               
     



 



Create Date : 04 เมษายน 2566
Last Update : 5 เมษายน 2566 18:34:45 น. 26 comments
Counter : 814 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณThe Kop Civil, คุณtoor36, คุณกะว่าก๋า, คุณเริงฤดีนะ, คุณkatoy, คุณเนินน้ำ, คุณtanjira, คุณสองแผ่นดิน, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณSweet_pills, คุณปัญญา Dh, คุณkae+aoe, คุณtuk-tuk@korat, คุณRain_sk, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณหอมกร


 
เวลาผ่านไปโอเล่คิดว่า ครูต้องขอบคุณที่ไม่ต้องเสียเวลากับสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นภายหลัง ฉันอยู่ของฉันแบบนี้ชั่งสุขขีสโมสร
ดีกว่าอยู่กับอะไรไม่ที่งมงาย หูเบาและไม่มีความพร้อมที่จะเดินเคียงข้างเรา ไปซะเถอะพวกสายมู


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 5 เมษายน 2566 เวลา:9:37:00 น.  

 
บางครั้งถอยออกมา ผมว่าดีที่สุดเลยครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 5 เมษายน 2566 เวลา:10:31:16 น.  

 
ครูน่านับถือครับ ถือเป็นจุดเปลี่ยนจุดหนึ่งในชีวิต

อีกเรื่อง จริงๆ ถ้าไม่มีคนนอกมาวุ่นเป็นแค่เรื่องคนสองคนจะไม่เกิดปัญหาอะไรเลย เหมือนเวลาแต่งงานล่ะครับ สินสอด งานแต่ง ต้องแบบนั้นแบบนี้ เลิกมาไม่รู้กี่คู่แล้ว


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 เมษายน 2566 เวลา:11:04:31 น.  

 
ครูที่ดีย่อมส่งเสริมศิษย์ สมัยนี้จะมีครูแบบนี้อีกไหมน้อ เห็นวันๆ ไม่ได้สอนอะไรหรอก เอาแต่ทำรายงานวิชาการเพิ่มฐานะ

เราเชื่อว่าคนเราสามารถชนะดวงได้ ถ้ามองได้อยู่ใต้ดวงว่าดวงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 5 เมษายน 2566 เวลา:13:32:16 น.  

 

เป็นความตื้นตันใจ
ทั้ง 2 moment
แต่ในทางcontrast แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
ปลื้มปิติ
กับ หดหู่หัวใจ
Vote ตะพาบ ค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 5 เมษายน 2566 เวลา:13:46:54 น.  

 
คุณครูของอาจารย์สุดยอดมากๆเลยครับ
ท่านอุทิศตัวเพื่อลูกศิษย์อย่างแท้จริง
ถึงขนาดเดินทางมาพูดให้ จนอาจารย์ได้ศึกษาต่อ
น่าชื่นชมท่านมากๆครับ

ส่วนเรื่องราวที่สอง
นับเป็นความขมขื่นใจ
เจอเรื่องราวแบบนี้ ก็ทำหมดคำพูดจริงๆครับ

ปล. เพลงที่แต่ง
ผมนำเนื้อหาข่าวนักร้องดังเลิกรากับภรรยา
มาแต่งเป็นเพลงครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 เมษายน 2566 เวลา:13:47:48 น.  

 
ตะพาบ 324 ครับ อาจารย์
ไม่ใช่ 323


โดย: katoy วันที่: 5 เมษายน 2566 เวลา:17:28:56 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์
มาอ่านหมดคำพูดของอาจารย์ทั้งสองเหตุการณ์ค่ะ
เรื่องแรกตื้นตันใจนะคะ แต่เรื่องหลัีงนี่ใจสลายเลยค่ะ

หนูก็มีเรื่องหมดคำพูดเหมือนกัน แต่กับพฤติกรรมของคนค่ะ
เกินจะเยียวยาเลยเลิกพูดดีกว่า ^__^


โดย: เนินน้ำ วันที่: 5 เมษายน 2566 เวลา:17:50:03 น.  

 
ซาบซึ้งใจกับคุณครูของอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่แบ่งปันประสบการณ์ทั้งสองเรื่องนี้นะคะ




โดย: Sweet_pills วันที่: 6 เมษายน 2566 เวลา:0:31:59 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

ได้คุณครูของอาจารย์ช่วยเหลือส่งเสริม ดีครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 6 เมษายน 2566 เวลา:2:35:55 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 เมษายน 2566 เวลา:5:25:59 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์
คุณครูสมัยก่อนมีจิตวิญญาณความเป้นครูสู้มากครับ ดูแลลูกศิษย์เหมือนลูกเหมือนหลานเลยครับ
คุณครูท่านคงเห็นว่าอาจารย์สามารถเรียนมัธยมได้ ไม่ได้อยากเสียโอกาส จึงพยายามทำทุกทางเพื่อนให้ได้รับโอกาสนั้น
เข้าใจเลยครับว่าอาจารย์ซาบซึ้งบุญคุณคุณครูแค่ไหน

เรื่องที่ 2 ผมก็หมดคำพูดเหมือนกันครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าแค่เรื่องดวงมันสำคัญขนาดนั้นเลย
เรื่องแบบนี้ผมคิดว่าถือว่าหมดกรรมต่อกันครับ ก็อาจจะเป็นดวงที่ไม่ได้ไปต่อด้วยกันก็ได้ครับ
เพราะถ้าเรื่องแค่นี้เค้ายังไม่กล้าพูดกับเรา ไม่รักษาสัญญา เรื่องใหญ่กว่านี้ในอนาคตจะจิริงใจต่อกันได้ยังไง
มันอาจจะเป็นเรื่องที่ติดอยู่ในใจ ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ไม่ต้องต่อกรรมกันในชาตินี้ครับ
ส่วนตัวผมผมไม่สนใจครับ ญาติผู้ใหญ่ฝั่งแฟน(ที่ไม่ใช่พ่อแม่นะครับ)ก็ไม่ได้ชอบผมเท่าไหร่ ผมไม่รู้ว่าอันนี้เกี่ยวกับเรื่องดวงรึป่าว
หรือว่าแค่เรื่องรูปลักณษ์ หน้าที่การงาน
คือฝั่งนั้นเค้าชอบหมอครับ อยากให้แฟนคบกับหมอ พอผมไม่ใกล้กับหมอ เจาะหู หัวทอง แต่งตัวไม่ได้เรียบร้อยเท่าไหร่ งานการต้องปาร์ตี้ต้องกินดื่ม เอ้นเตอร์เทนทั้งผู้หญิงผู้ชาย เค้าก็ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่
ยิ่งเมื่อหลายปีที่แล้ว ผมเคยถ่ายงานให้กับรีสอร์ทที่นึง ก็เป้นธีมคู่รักไปเที่ยวกัน ทางนั้นเห็นงานเข้าโกรธมากครับว่าเสียชื่อเสียง คนอื่นจะเข้าใจผิด แต่แฟนที่บ้านแฟนไม่ได้อะไรครับ ก็งานปกติ ผมเซ็งนิดหน่อยครับ แต่แฟนไม่อะไรก็คือจบครับ มันขึ้นกับคนของเราจริงๆ ครับ ถ้าคนของเราเข้มแข็งพอแค่นั้นจบครับ แต่ถ้าไม่มันไปต่อไม่ได้ครับ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 6 เมษายน 2566 เวลา:14:22:51 น.  

 
แม้อาจารย์จะเกษียณมา15 ปีแล้ว
แต่ผมรู้สึกว่าอาจารย์แข็งแรง มีกิจกรรมมากมายให้ทำให้แต่ละวัน
จะใช้คำว่า เกษียณอย่างสร้างสรรค์ ก็น่าจะได้ครับ

ที่สำคัญคืออาจารย์แวดล้อมไปด้วยศิษย์เก่าที่น่ารักมากๆเลยครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 เมษายน 2566 เวลา:16:40:31 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ หมดคำพูดของอาจารย์น่าประทับใจมากในเร่องแรก คุณครูของอาจารย์น่ารักและใจดีมากค่ะ ช่วยไปกล่อมให้คุณแม่อาจารย์คล้อยตามและอาจารยได้เียนต่อด้วยดีจังเลยน่าปลื้มจนหมดคำพูดจิงๆค่ะ

เรื่องที่สอง เป็นเรื่องของหัวใจของคนสองคน ที่มีสัญญาต่อกันเมื่อผิดสญญาก็หมดคำพูดที่จะพูดคุยกันอีก่อไปนะคะ

วันนี้โหวตหมดแล้วขอมาใหม่นะคะ

อาจารย์หับฝันดีค่ะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 7 เมษายน 2566 เวลา:0:17:42 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

กรานิต้า เหมาะกับต๋าที่เน้นอาหารบ้านทำง่าย
มีส้อมอันเดียวก็ทำได้แล้วนะคะ
เป็นน้ำผลไม้แช่แข็งก็สดชื่นดีค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะสำหรับกำลังใจ
อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 7 เมษายน 2566 เวลา:0:41:38 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 เมษายน 2566 เวลา:5:09:04 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์
เมื่อถึงที่สุดแล้ว พูดอีกต่อไปก็ไม่จบนะคะ
หนูตุ๊ก


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 7 เมษายน 2566 เวลา:9:35:48 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

วันก่อนธัญแค่มีส่งกำลังใจและอ่านค่ะ

เรื่องแรกมีคุณครูที่ดีจังเลยนะคะ ตื้นตันตามอาจารย์ด้วยเลยค่ะ

สำหรับเรื่องที่เราหมดคำพูดกับคนคนนึงก็ปล่อยไปค่ะ เราไม่ได้คู่กันนะคะอาจารย์

ช่วงนี้อากาศร้อนมากๆเลยค่ะ อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงๆนะคะ มีความสุขในทุกๆวันค่ะ



โดย: tanjira วันที่: 7 เมษายน 2566 เวลา:9:43:23 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมฟังนโยบายพรรคบ้าง
แต่ยังไม่มีพรรคไหนโดนใจเป็นพิเศษ

เชียงใหม่ตอนนี้เจอปัญหาฝุ่นควันหนักมาก
รัฐบาลนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เลยครับ
ทั้งๆที่รู้ว่ามันเกิดขึ้นทุกปี และจะเกิดยังไง
แต่ไม่มีการป้องกัน ไม่มีการแก้ไข ไม่มีมาตราการใดเป็นรูปธรรมเลย
ได้แต่รอฝนตก
ผู้นำก็บอกให้ช่วยกันสวดมนตร์

น่าเศร้าใจครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 เมษายน 2566 เวลา:12:34:14 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

จาดบล๊อก
555555 จริงๆ ออยเค้าก็มีแฟนนะครับ แต่อาจจะยังคงมีอะไรในใจต่อภพอยู่ครับ ด้วยเวลาในความสัมพันธ์มันนานครับ ถึงจะลดสถานะแต่ก็ยังพูดคุยกันเหมือนเดิม ภพก็เอาแต่ใจครับที่คิดว่าทุกคนเค้าจะคิดจะรู้สึกเหมือนตัวเองได้หมด

จริงๆ ที่พูดเรื่องพระจันทร์ นั่นไม่ใช่ครั้งแรกที่ออยบอกครับ เค้าเคยบอกมาก่อนหน้านี้แล้วหลายปีเลย นี่มาบอกอีกหน ฟังแล้วก็เศร้าว่านี่เราทำอะไรลงไป.....


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 7 เมษายน 2566 เวลา:15:45:53 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 เมษายน 2566 เวลา:4:41:17 น.  

 
ขอบคุณครับอาจารย์

ผมแก้ไขคำผิดเรียบร้อยแล้วครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 เมษายน 2566 เวลา:15:21:58 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 เมษายน 2566 เวลา:6:26:35 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

พี่ชายผมเป็นตัวอย่างที่ดีมากๆเลยครับ
ถึงเวลาก็จากไปอย่างไม่ทันตั้งตัว
ไม่มีใครคาดคิด
แป๊บเดียวก็จากไปหลายปีแล้ว



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 เมษายน 2566 เวลา:13:38:48 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 เมษายน 2566 เวลา:5:47:21 น.  

 
ผช.แบบนั้นไม่มีค่าอะไรให้ควรระลึกถึงค่ะอาจารย์
เชื่อเรื่องดวงแบบนี้แย่มากๆ ค่ะ



โดย: หอมกร วันที่: 10 เมษายน 2566 เวลา:7:38:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space