คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
พฤษภาคม 2566
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
3 พฤษภาคม 2566
space
space
space

นอนหลับและฝัน
  นอนหลับและฝัน  

 "นอนหลับและฝัน" เป็น โจทย์ถนนสายนี้มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่
326 ผู้ตั้งโจทย์ คือ คุณ Rain_sk

คำอธิบายโจทย์ (แนวทางการเขียน)

หลายครั้งเมื่อเรานอนหลับ เรามักจะฝัน อยากให้เพื่อนๆ เขียนเรื่องราว
ที่เกี่ยวข้องกับการนอน และความฝันที่เกิดขึ้นระหว่างนอนหลับ


     "นอนหลับและฝัน"  หัวข้อตะพาบครั้งนี้  จะว่าง่ายก็ง่าย  จะว่ายากก็
ยากนะ  ที่ว่า ง่าย  เพราะคนเราคงไม่มีใคร
ที่จะไม่เคยฝันหรอกนะ จริงไหม ที่ว่ายาก  เพราะฉันเป็นคนไม่ค่อยฝัน
บ่อยนักนาน ๆ จะฝันสักครั้ง  นั่นเอง 
ต้องนึกก่อนว่า ฝันเรื่องอะไร  น่าเล่าให้อ่านไหม 

 ความฝันมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก ซิกมันด์ ฟรอยด์ นายแพทย์
ด้านประสาทวิทยาชาวออสเตรีย ผู้ได้รับฉายาว่า
เป็นบิดาแห่งจิตวิเคราะห์ ซึ่งศึกษาการทำงานของระบบประสาทและ
ความคิดของมนุษย์เพื่อประโยชน์ทางด้านการแพทย์
และด้านอื่นๆ โดยฟรอยด์มองว่า ‘ความฝันคือการแสดงออกถึงอารมณ์
ความรู้สึกและแรงปรารถนาบางอย่างที่ถูกกดทับ
และเก็บซ่อนเอาไว้ข้างในจิตใจลึกๆ ของผู้คน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะผูก
โยงอยู่กับเรื่องทางเพศเป็นหลัก’

เนื่องจากไม่มีใครที่สามารถอธิบายสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เราฝันได้
อย่างชัดเจนเลยแม้แต่คนเดียว
 แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอนหลับพยายามจะอธิบายสาเหตุของ
ความฝันด้วยการคาดเดาที่ว่า ความฝันเป็นส่วนหนึ่ง
ของจิตใต้สำนึก และเป็นกระบวนการทบทวนเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่าน
เข้ามาในชีวิตของเราในแต่ละวัน นอกจากนี้
เขายังมีความคิดว่า ความฝันเป็นเสมือนกระบวนการช่วยคัดกรองความ
คิด และจิตใต้สำนึกของคนเรา
ซึ่งก็มีหลายคนที่ค้นพบวิธีแก้ปัญหาชีวิตจากความฝันอีกด้วย



นอนหลับ ฝันดี  ค่ะ 

 ข้อความที่ยกมาสองย่อหน้าดังกล่าวข้างต้น  เป็นข้อความที่ผู้รู้สรุปไว้
เช่นนั้น ค่ะ  แต่เท่าที่เราได้มีความรู้เกี่ยวกับ
เรื่อง ฝัน  เราไม่ค่อยได้คิดถึงหรืออยากรู้ว่าทำไมเราถึงฝันนะ บางคนก็
ฝันว่า  มีงูมารัด ก็ทำนายว่า จะได้คู่ครอง 
บางคนก็ฝันว่า  ฟันหัก ถ้าไม่มีเลือดออก  ก็ทำนายว่า จะมีญาติตาย 
ฝันว่า  ญาติตายก็ทำนายว่า  อายุคนนั้นจะยืนยาว ฯลฯ
การฝัน ก็เลยเกิดเป็น ตำราทำนายฝันขึ้น ขายดิบขายดีด้วย   บางคนที่
ชอบเล่นหวย  ก็เอาไปตีความ ตีเป็นตัวเลขไป
แทงหวยด้วย  อิอิ
นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "ฝัน" ของเราซึ่งเป็นชาวบ้านธรรมดา ที่รับรู้กันมา
เป็นเวลานาน  นั่นเอง 
     "ฝัน"  ในความคิดของฉัน  ฉันสังเกตจากการฝันของตัวเองนะ   ฉัน
จะเกิดการฝันเกิดขึ้นสักครั้ง  ในช่วงเวลานั้น
มักจะมีเรื่องไม่สบายใจ  เช่น เมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่สบายใจ อัน
เกิดจากเพื่อนที่รักใคร่หรือเพื่อนร่วมงาน 
จนเกิดความรู้สึกกังวล ไม่สบายใจ  คืนนั้น  ฉันมักจะฝันถึงแม่  (แม่จะ
สนิทกับฉันมาก เพราะอยู่กับฉันสองคนตั้งแต่
ฉันเรียนจบและทำงาน เราก็อยู่กันสองแม่ลูก กินข้าวด้วยกัน ตลอด  พี่
น้องอื่นก็มีครอบครัวกันไป น้องชายก็เที่ยวไป
ตามประสาเด็กผู้ชาย)  ดังนั้น  ฉันคิดว่าการฝันของฉันน่าจะเกิดจาก
ความผูกพันของฉันกับแม่  ถ้าจะว่ากันตามสายมู
  ก็คิดว่า  แม่คงเป็นห่วงฉันมาก  เมื่อรู้ว่า ฉันมีเรื่องทุกข์ใจ  ก็มักจะมา
เข้าฝันและปลอบใจว่าเรื่องที่เป็นทุกข์ไม่สบายใจนั้น
  ประเดี๋ยวมันก็ผ่านไป  อย่ากังวลไปเลย  ตื่นขึ้นมาตอนเช้า  ฉันก็รู้สึก
สบายใจขึ้นและอย่างที่แม่ปลอบใจฉันในความฝัน
    เหตุการณ์ที่ไม่สบายใจก็ค่อย ๆ ผ่านพ้นไป

 เรื่องที่ฉันชอบฝันอีกเรื่องหนึ่งก็คือ  มักจะฝันว่าอยู่บ้านเดิม (แถววัด
มหาพฤฒาราม) ซึ่งพ่อทำโรงงานน้ำหวาน
เป็นชีวิตที่สนุกสนาน ช่วยพ่อกรอกน้ำหวานใส่ขวดไว้ขาย  บางครั้งก็
ฝันว่าได้ตามพ่อไปส่งน้ำหวานตามที่ต่าง ๆ
ที่เขาสั่งออเดอร์มา  ฝันแบบนี้  น่าจะเป็นจิตใต้สำนึกที่เราผูกพันกับ
เรื่องเก่า ๆ ในสมัยนั้น น่ะนะ 
  อีกเรื่องหนึ่งก็คือ  เรื่องของการฝันถึงการออกข้อสอบ  มักฝันว่า  ยัง
ออกข้อสอบไม่เสร็จ  ต้องรีบออกให้ทันกำหนดการ
ที่ทางวิชาการกำหนด  แล้วก็มักสะดุ้งตื่น  เอ้า!นี่มันฝันนี่  เราเกษียณ
มานานแล้วนะเนี่ย  ห้าห้าห้า  ตื่นแล้ว ก็อดขำ
ตัวเองไม่ได้ที่ฝันเช่นนั้น   นี่ก็น่าจะเข้าหลักการฝันตามทฤษฎีว่า  ฝัน
นั้นเกิดจากจิตใต้สำนึกของเรา นั่นเอง 
  ชั่วชีวิตของฉันเท่าที่จำได้  ฉันไม่เคยฝันถึงเรื่องร้าย ๆ เรื่องที่น่ากลัว
เลย การเกิดการฝัน  ก็นาน ๆ ครั้ง ไม่บ่อยด้วย ค่ะ
  ถือว่า เป็นเรื่องโชคดีของฉันเหมือนกันนะที่ไม่ฝันเลอะเทอะ วิ่งหนีผี
อะไรประมาณนั้น ค่ะ  


     
นอนหลับและฝัน ค่ะ 

  ตะพาบเรื่อง  "นอนหลับและฝัน"  ฉันก็ได้เขียนตาม คำอธิบายของ
โจทย์  ตามจุดมุ่งหมายของผู้ตั้งโจทย์ 
คิดว่าสมบูรณ์ตามจุดประสงค์แล้ว นะคะ หวังว่า ผู้ที่เข้ามาอ่าน  คงได้
รับความเพลิดเพลินบ้างพอสมควร  ค่ะ   สวัสดี ค่ะ 
           



 



Create Date : 03 พฤษภาคม 2566
Last Update : 4 พฤษภาคม 2566 7:42:24 น. 45 comments
Counter : 854 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณtoor36, คุณกะว่าก๋า, คุณปัญญา Dh, คุณอุ้มสี, คุณหอมกร, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณhaiku, คุณเริงฤดีนะ, คุณRain_sk, คุณสองแผ่นดิน, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณกิ่งฟ้า, คุณโอพีย์, คุณชีริว, คุณSweet_pills, คุณดอยสะเก็ด, คุณkae+aoe, คุณtanjira, คุณ**mp5**


 
ิเคยฝันว่า จะต้องรีบไปทำงานสะสางงานที่ค้าง รถคงจะติด

555 ตื่นขึ้นมาอ้าวเราไม่ได้ทำงานที่นั่นแล้วนี่นา โล่งอก
บ้านครูอยู่แถว วัดมหาพฤตารามเองเหรอ... เมื่อก่อนผมทำงาน
แถวสามแยกมาเดินแถวนั้นเรื่อย มากินหัวปลา..

ถ้าทำงานแถวริเวอร์(ไปทุกทุกเดือน) ก็ไม่ไกลจากกัน...เมื่อก่อน
เห็นเรือบันทุกกระสอบถ่านไม้โกงกางครับครู


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:9:05:23 น.  

 
ผมไม่ค่อยเข้าใจเรื่องฝันแล้วเอาไปตีเป้นเลขเท่าไหร่เลย แต่คนที่เล่นหวยเขาตีเลขได้นะ

ความน่ากลัวของความฝันคือ เราไม่รู้ตัวด้วยว่ากำลังฝัน แล้วเราก็ออกจากสถานการณ์ที่กำลังเจอไม่ได้

ฝันถึงการออกข้อสอบ --- ผมนึกถึงเรื่อง ฝันว่าทำงานเลยครับ แล้วพอตื่นขึ้นมาก็เหนื่อยมาก เหมือนไม่ได้นอนเลย แล้วยังต้องไปทำงานอีก


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:11:33:04 น.  

 
นักจิตวิทยาสามารถใช้ความฝันมาตีความ
และหาทางรักษาผู้ป่วยได้
ผมว่าน่าทึ่งมากครับอาจารย์

เคยอ่านหนังสือตีความความฝันก็สนุกดีครับ
แต่บ้านเราส่วนใหญ่ตีความเพื่อหวยมากกว่าครับ 5555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:12:44:36 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

แวะมาอ่านเกี่ยวกับความฝันครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:12:56:02 น.  

 
อ่านแล้วเพิ่งทราบว่า
สนิทกับคุณแม่
ดีจังเวลาครูไม่สบายใจ
คุณแม่จะมาเข้าฝัน
ได้พูดคุยจนสบายใจ
สุดยอดค่ะครู


โดย: อุ้มสี วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:13:10:54 น.  

 
มีฝันแบบกรรมบอกเหตุกับเทพนิมิตร
ที่พอจะเชื่อถือได้ค่ะอาจารย์
ที่ธาตุวิปริตแล้วฝัน ก็อย่าไปเอาสาระแก่นสารค่ะ



โดย: หอมกร วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:15:06:25 น.  

 

อ้อกับอาจารย์สุวิมลจะออกfeel เดียวกัน
อ้อจะฝันไม่ถึงพ่อ ก็ฝันถึงแม่
อยู่กับช่วสงเวลาที่อบอุ่นและมีความสุข
ขณะฝันก็ Happy
เหมือนเป็นการบำบัดความเครียด
ได้แม่พ่อ มาสลับกันให้กำลังใจ
ตื่นมากก็ทำบุญให้

ทั้งๆที่คิดว่า พ่อและแม่คงไปเกิดใหม่แล้วค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:18:05:27 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ปีนี้ผมสนุกกับการนำโจทย์ตะพาบมาเขียนเป็นเพลง
และรู้สึกว่าอยากเขียนเพลงให้มีท่วงทำนองเก่าๆนิดนึง
สนุกดีครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:19:49:08 น.  

 
สวัสดีครับ อาจารย์สุ
ผมนอนหลับฝันทุกคืนครับ แต่ตื่นมาแล้วลืมเกือบหมด
บางคนฝัน+ละเมอ เดินลุกไปจากที่นอน ถ้าอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ที่สูง ก็อันตรายมากครับ


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:23:09:36 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

ผมหายไปนานเลยแต่พยายามกลับมาปกติครับ ^^

อ่านความเชื่อเกี่ยวกับความฝัน ความเชื่อพวกนั้นผมเคยได้ยินหมดครับ เรื่องงูรัดที่ชอบเอามาแซวเพื่อนผู้หญิงที่ยังไม่มีแฟน 55555

ซิกมันด์ ฟรอยด์ ผมชอบเรียนตอน ป.ตรีครับ มหาวิทยาลัยผมมีวิชายังคับให้เรียน 3 ตัว ปรัชญาเป็นหนึ่งในนั้น จริงๆ สนุกดีครับ

ผมคิดเหมือนกันครับอาจารย์ที่ว่าความฝันมาจากสิ่งที่เรานึกคิดในช่วงนั้นๆ แต่แปลกไหมครับ ว่า ฝันของเราส่วนใหญ่จะย้อนไปในช่วงเวลาที่ผมคิดว่าตัวเราคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี ของตัวเอง

อย่างอาจารย์ฝันถึงช่วงที่ยังสอน ออกข้อสอบ ผมว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่อาจารย์มีความสุขมาก ๆ คือได้ทำได้ทุ่มเทในสิ่งที่ตัวเองรัก ครับ ทำให้ความรู้สึกนึกคิดนั้นยังค้างอยู่ในสมองมาเป็นความฝันในวันดีคืนดี ^^

ส่วนผม ความฝันจะอยู่ในช่วงมัธยมครับ แปลกมาก ๆ เพราะผมคิดมาตลอดว่ายุครุ่งเรืองของผมคือมหาลัย ที่มีทั้งชื่อเสียง มีเวลา มีสังคม มีอิสระ แต่จริงๆ แล้วช่วงที่มีความสุขมาก ๆ และอยากกลับไปทุกครั้งของผมคือมัธยมครับ ตอนที่เป้นคนธรรมดาคนนึงที่มีเพื่อนดี ๆที่คบกันมาเกินครึ่งชีวิต ไม่ต้องคิดอะไรมากไปว่าใช้ชีวิตให้มีความสุข ความรักช่วงนั้นคือรักใสๆ หัวใจสี่ดวงจริงๆ ครับ แต่พอมหาลัย เงื่อนไขมันเยอะขึ้น จะคุยกับใครซักคนต้องนึกถึงเรื่องชื่อเสียง ภาพลักษณ์ ต้องดูหน้าตา ฐานะ สังคมเค้า ทางที่เค้าจะพาเราไปในทางที่ดีขึ้น ส่วนเพื่อนจริงๆ ผมมีแก๊งเพื่อนที่ดีมาก ๆครับ แต่พอคบกันตอนโต เรามีพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน ไม่ได้เปิดทุกอย่างหมด มีทั้งเรื่องที่พูดและไม่พูด อย่างผม บางเรื่องผมพูดกับเพื่อนไม่ได้ เพราะถ้าเพื่อนหลุดเล่าให้ใครฟัง บางทีก็มีผลต่อสังคมหรือสถานะของผมในมหาลัยครับ


จากบล๊อก
ผมป่วยยาวเลยครับ พอดีไม่ถูกกับการติดไวรัส โดนทีไรยาวทุกที นี่ก็ยังไม่หายเลยครับอาจารย์๋ แต่ดีขึ้นมาก กลับมาใช้ชีวิตปกติแล้วครับ ส่วนที่ยังป่วยก็ปล่อยๆ มันไป แค่รำคาญ ที่แย่คือกล่องเสียงผมอักเสบครับ ไม่มีเสียงพูดเลย

แฟรี่เหม็นจริงครับ ผมเกาหลังให้มือนี่เหม็นเลย แต่ก็ผิดที่ผมเองไม่ได้อาบน้ำเค้าเมื่อวัคที่แล้ว ส่วนหลานเค้าภูมิใจแฟรี่ของเค้าครับ นี่คือเพื่อนตัวแรกของเค้า ตอนแรกเกิน เค้าร้องไห้ แฟรก็จะวิ่งมาดูเค้าก่อนแม่หรือยายอีกครับ เหมือนจะบอกว่า "น้องเป็นอะไร เราอยู่นี่แล้วนะ"

55555 ตอนเด็กผมไม่เป็นครับ ชอบไป รร. มีแค่ถ้าคุณพ่อมารับช้า ก็ร้องไห้บ้าง พ่อก็ดุเอา ว่าเป็นผู้ชายร้องไห้ทำไม

ขอบคุณสำหรับความห่วงใยครับอาจารย์ฺเวลาฟักผ่อนไม่มีแล้วจรืงๆ งานเยอะมากครับ แต่จะพยายามหายเร็วครับผม ^^


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 4 พฤษภาคม 2566 เวลา:23:26:12 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤษภาคม 2566 เวลา:6:18:09 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

อาจารย์ทำตามฝันได้อย่างที่ตั้งใจ
น่ายินดีและชื่นชมกับสิ่งที่อาจารย์ด้วยครับ
เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ได้ช่วยเหลือคนอื่น
ได้ทำบุญ ได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้จนสำเร็จลุล่วง

ตอนนี้ถ้าผมจะนึกถึงสิ่งที่ตั้งใจมากที่สุด
น่าจะเป็นเรื่องการเลี้ยงลูกและดูแลครอบครัวครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤษภาคม 2566 เวลา:10:43:50 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์

จากบล๊อก
ทีแรกผมก็กะจะจบที่แค่เรื่องวิวหน้าต่างห้องนอนแหละครับ55555 แต่พอกลับมาอ่านโจทย์รู้สึกว่า มันแถไปไม่เข้าโจทย์เอาเท่าไหร่ เลยตัดสินใจเล่าเรื่องฝันนี้ครับ ทีแรกก็ว่าจะไม่เล่าเพราะเพ้อเจ้อมากครับอาจารย์ 5555555

แฟรี่กับหลานรักกันดีครับ เวลาหลานเดินมาเล่นที่บ้านก็แหย่กับแฟครับ เล่นกันไปเล่นกันมา ทะเลาะกัน 5555

ช่วงนี้ป่วยดีขึ้นแล้วครับ มีเรื่องอยากคุยกับทุก ๆ คนเยอะเลยครับ ก็พยายามเข้าไปคุยครับอาจารย์ แต่งานก็เยอะ
ผมมีงานคอนเท้นท์ใน social media อื่น ๆ ที่ต้องทำด้วย บางทีก็แบ่งเวลามาบล๊อกไม่ค่อยได้ ถ้างานเร่งก็ต้องทำก่อนครับ พอทำหลายอย่างสมองก็เหนื่อยคิดคอนเท้นท์ครับอาจารย์

คราวนี้ติดไวรัสจากหลาน อุตส่าว่ารอดแล้วเชียว 5555 แต่โอเคแล้วครับ จะระวังสุขภาพครับอาจารย์ขอบคุณมาก ๆ ครับ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 5 พฤษภาคม 2566 เวลา:17:24:17 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ ความฝันของอาจารย์คงเป็นความรู้สึกของจิตใต้สำนึกที่ออกมายามเราหลับพักผ่อนแตทางสมองของเราก็กลั่นกรองภาพต่างๆที่เราจดจำไว้ออกมาในรูปของความฝันนะคะ


Friendship Story Blog



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 5 พฤษภาคม 2566 เวลา:22:27:43 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 พฤษภาคม 2566 เวลา:5:53:40 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมลองนำสิ่งที่ได้พบจากประสบการณ์การทำงานของตัวเอง
มาเขียนเป็นบทกวีเก็บไว้น่ะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 พฤษภาคม 2566 เวลา:11:12:49 น.  

 
ครูจา
เข้า blog อุ้ม
แล้วเปิดทีวีช่อง 333 เลยค่ะครู


โดย: อุ้มสี วันที่: 6 พฤษภาคม 2566 เวลา:12:38:56 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณมากนะคะที่ไปให้กำลังใจบล็อกตะพาบค่ะ

จากบล็อก

ผีโรงแรมนี้ ก็คงเป็นผีที่โรงพยาบาลที่ติดกับโรงแรมที่กิ่งและเพื่อน"ไปพักเนาะ จิตคงเวียนวนอยู่ใกล้ ๆ สถานที่ที่ตัวเองตาย"

ใช่เลยค่ะอาจารย์ กิ่งก็คิดว่าต้องเป็นอย่างนั้นจริงๆค่ะ หลังๆมานี้ข่าวลือว่าโรงแรมนี้ผิดุก็เป็นเรื่องเล่าต่อๆกันมาเยอะมากค่ะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 6 พฤษภาคม 2566 เวลา:22:00:16 น.  

 


โดย: โอพีย์ วันที่: 6 พฤษภาคม 2566 เวลา:22:10:52 น.  

 
วัดแสงแก้วโพธิญาณมีคนเคยไปเยอะกว่าที่คิดจริงๆ ครับ ขนาดว่าวัดอยู่ไกลเมืองเชียงรายเอาเรื่องอยู่นะเนี่ย
และเพิ่งรู้ว่าเจ้าอาวาสดุขนาดนี้นะครับ ดีนะวันนี้ผมไม่ได้เข้าไปถ่ายรูป ถึงใจจะอยากถ่ายคนดังก็เถอะ
ชากาขาวยังไม่ได้ชมเลยครับ แต่คิดว่าถึงกินก็แยกไม่ออก เป็นคนกินชาไม่เก่งแต่ซื้อเพราะอยากอุดหนุนชุมชนครับ

ตามมาอ่านตะพาบครับ ช่วงหลังๆ ผมไม่ค่อยฝันแล้ว เพราะหลับสนิทตลอด
ตกใจการวิเคราะห์ของซิกมันด์ฟรอยด์ว่าความฝันส่วนมากจะโยงกับเรื่อทางเพศ อะจ๊าก!
พอจิตใเราผูกพันกับใครจะฝันถึงบ่อยเหมือนกันครับ ช่วงที่คุณยายผมเพิ่งเสียผมฝันถึงคุณยายอยู่หลายครั้ง ช่วงปีก่อนพ่อผมเพิ่งเสียก็ฝันถึงคุณพ่อด้วย ได้รู้ว่าพวกท่านสุขสบายดีทั้งคู่ก็คลายกังวัลไปเยอะเลยครับ ถึงจะฝันไปเองก็เถอะ
ส่วนฝันหนีผีก็เคยฝันบ่อยๆ สมัยเด็กๆ นะ ช่วงนั้นจินตนาการเก่ง 555


โดย: ชีริว วันที่: 6 พฤษภาคม 2566 เวลา:22:40:15 น.  

 
อาจารย์ฝันถึงคุณแม่น่าอบอุ่นมากๆค่ะ

สำหรับความฝันเรื่องออกข้อสอบไม่เสร็จ
ต๋าฝันอีกมุมหนึ่งคือฝันว่าอ่านหนังสือสอบไม่ทันค่ะ
ก็คงเป็นความกังวลลึกๆตั้งแต่สมัยเรียนนะคะ

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 7 พฤษภาคม 2566 เวลา:0:49:16 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 พฤษภาคม 2566 เวลา:6:38:42 น.  

 
ความฝันของอาจารย์ สมัยอาจารย์เด็กๆอ่านแล้วอบอุ่นจังเลยคะ


โดย: โอพีย์ วันที่: 7 พฤษภาคม 2566 เวลา:12:18:53 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมคิดว่าทักษะการพูดนั้นสำคัญมากๆ
ไม่ว่าจะทำงานในสาขาอาชีพใด
หรือแม้แต่กับคนใกล้ชิดและครอบครัว
ก็ต้องระวังการพูดมากๆเลยนะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 พฤษภาคม 2566 เวลา:19:55:55 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 พฤษภาคม 2566 เวลา:5:46:39 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

ไอศกรีมมะขามเปียกเป็นอีกเมนูคลายร้อนที่ต๋าอยากทำค่ะ
เดือนที่แล้วต๋าทำเครื่องดื่มบ๊วยโซดาไป
เหลือเลยปั่นแล้วใส่พิมพ์ไอศกรีมแท่งแช่ช่องแข็งไว้
ตอนนี้ก็ยังมีค่ะ ไว้หมดแล้วจะทำไอศกรีมมะขามเปียกต่อน่าจะดี
ขอบคุณอาจารย์สำหรับไอเดียนะคะ

ส่วนไอศกรีมมะม่วงก็หอมเย็นชื่นใจ
อาจารย์ทำเมนูคลายร้อนจากผลไม้น่าสดชื่นมากค่ะ

อากาศร้อนมาก อาจารย์รักษาสุขภาพนะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 8 พฤษภาคม 2566 เวลา:10:30:54 น.  

 
ถ้าผมจำไม่ผิด
คำขวัญนี้เกิดขึ้นในยุคการร่างสภาพัฒน์ฯฉบับที่ 1 เลยครับอาจารย์

งานคือทุกข์
สำหรับใครหลายคนในตอนนี้
คืองานที่ไม่มั่นคงครับ
จะถูกปลดวันไหนก็ไม่รู้
โรงงานจะปิดวันไหนก็ไม่รู้
เพราะเศรษฐกิจย่ำแย่จริงๆครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 พฤษภาคม 2566 เวลา:10:50:55 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 พฤษภาคม 2566 เวลา:5:01:03 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ไม่ว่าสิ่งใดจะเปลี่ยนแปลงไป
แต่สัจธรรมไม่เคยเปลี่ยน
และจะยังเป็นจริงเสมอนะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 พฤษภาคม 2566 เวลา:16:26:49 น.  

 
ฝันเห็นพ่อและแม่..เป็นเพราะความรักและผูกพัน
แต่บางคนบางครั้ง กายละเอียดของท่านคงวนเวียน
อยู่ใกล้ๆเรา จริงๆ... ฟังท่านผู้รู้ท่านว่ามานะครับ


โดย: Rain_sk วันที่: 10 พฤษภาคม 2566 เวลา:0:04:23 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะที่แวะชมเมนูบ้านต๋า

เก๋ากี้ที่บ้านอาจารย์ยังสีแดงสดใสอยู่
หากรสชาติ สี กลิ่น เหมือนเดิมก็ดูยากค่ะอาจารย์ว่าหมดอายุหรือยัง
เห็นคำแนะนำบอกให้เก็บในตู้เย็นก็คงช่วยยืดระยะเวลาได้
นับจากวันผลิตที่ระบุหน้าซองนะคะ

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 10 พฤษภาคม 2566 เวลา:0:30:59 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 พฤษภาคม 2566 เวลา:5:14:27 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

วันนี้ผมไปหาหมอเพราะเจ็บคอ
ไม่คิดว่าจะเป็นโควิด
แต่ก็เป็นครับ 555

สรุปเลยต้องอยู่บ้านกักตัวครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 พฤษภาคม 2566 เวลา:14:25:26 น.  

 
จริงๆเช็คมาสองวัน
ขึ้นขีดเดียวตลอดเลยครับอาจารย์
แต่เช้านี้ผมเจ็บคอมากขึ้น
เลยบอกมาดามว่าไปหาหมอเพื่อรับยามากินดีกว่า
ยังคิดว่ารับยาเสร็จจะไปทำงานต่อ
เพราะไม่มีอาการอะไรอื่นแล้ว
ปรากฏว่าพยาบาลจับตรวจ
แล้วก็เจอเลยครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 พฤษภาคม 2566 เวลา:18:03:50 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 พฤษภาคม 2566 เวลา:6:46:57 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ตอนเช้าเจ็บคอมากกว่าเมื่อวานครับ
ขนาดกินยาโมนูฯแล้ว
แสดงว่าเชื้อก็แรงไม่เบาเลยครับ

รอบนี้ติดเกือบทั้งบ้าน
พ่อผม และน้องสาวก็ติดครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 พฤษภาคม 2566 เวลา:10:26:37 น.  

 
ขอบคุณครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 พฤษภาคม 2566 เวลา:17:34:29 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 พฤษภาคม 2566 เวลา:6:47:55 น.  

 
เช้านี้อาการของผมดีขึ้นมาก
เกือบเป็นปกติแล้วครับ
แต่แม่ตรวจขึ้นสองขีด
มาดามกำลังพาไปหาหมอรับยาครับ

มาดามก็บ่นเจ็บคอแล้วด้วยครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 พฤษภาคม 2566 เวลา:11:24:53 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูแวะมาอ่าน นอนหลับและฝันค่ะ

หนูเป็นคนไม่ค่อยฝันค่ะ หรือถ้าฝันก็จำไม่ค่อยได้ค่ะ

คนเราฝันต่างกันนะคะ มีเอามาตีเป็นหวยก็มีค่ะ
หลากหลายความเชื่อเกี่ยวกับความฝันนะคะ

ขอให้อาจารย์มีความสุข รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
อากาศร้อนมากมายอีกรอบค่ะช่วงนี้



โดย: tanjira วันที่: 12 พฤษภาคม 2566 เวลา:15:30:48 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 พฤษภาคม 2566 เวลา:6:28:07 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 13 พฤษภาคม 2566 เวลา:12:32:18 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์


ถ้าไหวและไม่เป็นไรมาก
ผมก็อยากออกไปใช้สิทธิ์
ผมว่าเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญจริงๆครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 พฤษภาคม 2566 เวลา:18:27:12 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 พฤษภาคม 2566 เวลา:6:15:32 น.  

 
นิยายตอนใหม่มาแล้วนะคะ


โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 14 พฤษภาคม 2566 เวลา:7:36:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space