คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
กุมภาพันธ์ 2564
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
space
space
11 กุมภาพันธ์ 2564
space
space
space

กำลังใจให้คุณ
    กำลังใจให้คุณ  

กำลังใจให้คุณ  เป็นโจทย์ตะพาบกิโลเมตรที่  271  เป็นโจทย์ของน้อง
nonnoiGinGin  เป็นผู้ตั้งโจทย์ ค่ะ 

เรื่องของกำลังใจที่เราจะให้ใครคนใดคนหนึ่งที่เขาอาจจะตกอยู่ใน
สภาพที่ทุกข์ใจหรืออาจจะตกอยู่ในสภาพไม่มั่นใจในตนเอง
จึงต้องการกำลังใจจากคนที่รักและหวังดี  เพื่อเพิ่มความมั่นใจของ
ตนเองให้มากขึ้น นั่นเอง  ค่ะ 
ในชีวิตของคนเรา  ก็มีบางช่วงที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์บางอย่างที่ทำ
ให้เราเกิดความไม่สบายใจ  กังวลใจ ในเหตุการณ์ดังกล่าว
เราก็ต้องการให้มีคนมาปลอบใจ  นั่นก็คือ พูดให้กำลังใจแก่เรา ฉันเป็น
คนค่อนข้างโชคดีที่ยามมีปัญหาที่ทำให้เกิดความทุกข์
เกิดความกังวลใจ  ฉันก็มักจะมีเพื่อน ๆ ช่วยปลอบใจ  คือให้กำลังใจใน
ยามนั้น ๆ ทำให้คลายความทุกข์  ความกังวลใจลงได้บ้าง
แล้วก็เกิดพลังใจให้อดทน และคิดที่จะยืนหยัดก้าวต่อไปเพื่อแก้ไข
เหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์นั้นให้ก้าวผ่านพ้นไปให้ได้ ค่ะ 
เช่น  ตอนที่ฉันสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัย  เป็นช่วงที่ฉันมีความ
ทุกข์กังวลเกี่ยวกับเรื่องการเรียนมากพอสมควร
ทั้งด้านการเงินและความรู้พื้นฐานที่ไม่แน่นนัก เนื่องจากพ่อล้มป่วย
และปิดกิจการโรงงานน้ำหวานไป  สำหรับความรู้พื้นฐาน
ไม่แน่นมากนัก
เนื่องจากฉันเป็นเด็กเรียนลัด สอบเทียบ ทั้ง ม.ต้นและ ม.ปลาย ความรู้
พื้นฐานไม่แน่นเท่าเพื่อน ๆ ที่เรียนภาคกลางวันเต็มตามเกณฑ์
ของหลักสูตร ระบบเรียนลัด คือ ม.ต้น 3 ปี เรียนรวบจบใน 1 ปี ม.ปลาย
2 ปี เรียนรวบจบภายใน 1 ปี แล้วก็ไปสอบเทียบ
ตามที่กระทรวงศึกษาเปิดสอบเทียบ  ดังนั้น  เมื่อสอบเข้าเรียนต่อใน
มหาวิทยาลัย  ฉันจะต้องขยันเรียนเพิ่มมากกว่าเพื่อน ๆ 
ที่เขาจบ ม.ศ. 5 ในระบบปรกติ  กิจกรรมไหนที่จำเป็นต้องร่วมทำกัน
ในปีหนึ่ง ก็เข้าร่วม กิจกรรมที่ไม่จำเป็น เช่น 
การจัดกิจกรรมไปเที่ยว ฉันก็ไม่ได้ไป  เพราะต้องประหยัดเวลาในการ
ดูหนังสือและประหยัดเงินค่าใช้จ่ายอีกด้วย นั่นเอง
ตลอดระยะเวลาที่เรียนอยู่ในช่วงสองปีแรก ฉันมีความกังวลใจมาก ๆ 
เพราะว่า  สองปีแรก  นิสิตทุกคนต้องทำคะแนนเฉลี่ย
ไม่ต่ำกว่า  2.5 จึงจะไม่ถูกรีไทร์ ได้เรียนต่อในปี 3 ต่อไป เทอมแรกฉัน
จิตตกเลย  เพราะได้คะแนนเฉลี่ยเพียง 2.15  เกิดความกังวล
แล้วตรูจะรอดไหมเนี่ย  จะจบปริญญาตามที่ตั้งหวังไหม  ปรับทุกข์กับ
เพื่อน ๆ ที่ติดต่อกันทางจดหมาย2-3 คน ที่คุยถูกคอกัน
มาและคิดว่า  บ่นให้ฟัง (อ่าน) ได้ และฉันก็ไม่ผิดหวัง เพื่อนที่ฉันปรับ
ทุกข์ให้ฟัง  เขาก็ให้กำลังใจแก่ฉัน ให้คำแนะนำบ้าง
บางคนก็น่ารักมาก  อุตส่าห์ไปหาซื้อหนังสือมาให้ฉันอ่านเพิ่มเติม เขา
ชื่อ คุณสี่ ค่ะ น่าเสียดายเขาอายุสั้น จากฉันไปหลายปีแล้ว
แต่ฉันก็ดีใจที่ได้สอนลูกสาวเขาถึงสามคนและมีโอกาสได้ไปงานศพ
ของเขา  ไปเคารพศพของเขาและขอบคุณเขา 
ตอนนี้ เขาคงอยู่บนฟ้ารับรู้ได้ว่า  ฉันระลึกถึงคุณงามความดีของเขา
เสมอ นะจ๊ะ  อีกคน ก็มีวิธีการให้กำลังใจดี 
นอกจากคำพูดที่ให้กำลังใจแล้ว  ยังมีรางวัลมาล่อใจให้เอาชนะอีกด้วย
เช่น ถ้าคะแนนสอบออกมา ได้คะแนนเฉลี่ย2.8 ขึ้นไป
จะมีรางวัลให้ด้วย  ด้วยกำลังใจ  คำปลอบใจ ทำให้จิตที่ตกไปนั้น ค่อย
ดีขึ้นระดับหนึ่ง มีพลังที่จะเพิ่มความอดทน ขยันหมั่นเพียร
ในการอ่านหนังสือ เพื่อเอาชนะอุปสรรคและความกังวลใจนั้น ๆ ไปให้
ได้ด้วยกำลังใจของเพื่อนที่ให้มาและเราเอง
ก็ต้องลงมือขจัดปัญหาของเราเอง  เพราะกำลังใจจากเพื่อน มันเป็น
เพียงคำปลอบประโลมให้เรามีพลัง  แต่การแก้ไข
ปัญหาต่าง ๆ ของเรา  เราต้องลงมือแก้ไขเองทั้งนั้น อุปสรรคทั้งหลาย
จึงจะก้าวผ่านพ้นชีวิตไปได้ ฉันเชื่อเช่นนั้นค่ะ 



ถ้อยคำในภาพเป็นความจริงค่ะ  บางครั้งด้วยถ้อยคำดี ๆ ก็ทำให้คนฟัง
มีพลังใจ  มีพลังในการต่อสู้และถ้าบวกกับเรา
นำไปลงมือแก้ปัญหานั้น ๆ  ก็จะทำให้อุปสรรค ความทุกข์ ความกังวล
ใจที่เราเป็นอยู่นั้น ค่อย ๆ ดีขึ้นและกลับสู่ภาวะปรกติได้ ค่ะ 


นี่ก็เป็นถ้อยคำธรรมดาประกอบภาพสวยงาม เราสามารถส่งให้เพื่อน ๆ 
ที่ต้องการได้กำลังใจจากเราได้ ค่ะ 


ถ้อยคำในภาพนี้  เป็นถ้อยคำที่ให้คติเตือนใจ  มีข้อคิดแก่คนอ่านที่คิด
ว่าตัวเองเป็นทุกข์ไม่มีความสุขเลย กลับมาคิดใหม่ว่า
ความสุขของคนเราอยู่ที่ตัวเราเองจะเลือกเดินทางเองต่างหาก  ไม่ใช่
คนอื่นมาเลือกทางเดินมาให้เรา ค่ะ 


ถ้อยคำในภาพนี้  ก็เช่นกัน เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นว่า ทุกสิ่งทุก
อย่างในโลกนี้ล้วนอนิจจังไม่เที่ยงแท้  โดยเอาใบไม้
เปลี่ยนสีเปรียบกับชีวิตที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป  วันนี้อาจจะรักกัน
เข้าใจกัน  แต่สักวันความรัก  ความห่วงใยนั้น
ก็อาจจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม  ก็ไม่ต้องทุกข์ใจให้นานนัก ต้องทำใจ
และยอมรับมันให้ได้ เหมือนดังคำคมในภาพนี้ ค่ะ 


ถ้อยคำในภาพนี้  ก็เป็นอีกหนึ่งคำคมที่ให้ข้อคิดที่น่าคิด  ชีวิตคนเรา
ไม่มีใครที่ไม่เคยมีอุปสรรคแน่นอน  ถ้าเราพบอุปสรรค
ที่หนักหนาสาหัส แล้วเอาชนะอุปสรรคนั้น ๆ ได้  ย่อมเป็นการเพิ่ม
ประสบการณ์ในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี
ต่อไปถ้าเจอปัญหาอะไร เราย่อมสามารถผ่านไปได้ง่ายดายขึ้นกว่าเดิม
เหมือนดังถ้อยคำให้กำลังใจในภาพนี้ ค่ะ 

สรุปว่า  "กำลังใจให้ฉัน"   ที่ฉันได้จากเพื่อนและถ้อยคำดี ๆ ที่ให้กำลัง
ใจที่ฉันชื่นชอบจากอินเทอร์เน็ตที่นำมาฝากเหล่านี้ 
คงจะให้ประโยชน์แก่เพื่อนชาวบล็อกบ้าง นะคะ 



 



Create Date : 11 กุมภาพันธ์ 2564
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2564 15:52:15 น. 30 comments
Counter : 2454 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณชีริว, คุณSweet_pills, คุณกะว่าก๋า, คุณtoor36, คุณทนายอ้วน, คุณสองแผ่นดิน, คุณSai Eeuu, คุณtuk-tuk@korat, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณหอมกร, คุณzungzaa, คุณเริงฤดีนะ, คุณThe Kop Civil, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณmariabamboo, คุณสันตะวาใบข้าว


 
อ่านบล้อกของอาจารย์
ทำให้ผมนึกถึงตัวเอง
ในหลายช่วงวัยของชีวิต
ตอนที่เกิดปัญหา
เพื่อน ครู ครอบครัว
คือสิ่งที่ให้กำลังใจ
ทำให้ผ่านปัญหาไปได้ในที่สุด

อ้อ --- และที่ลืมไม่ได้เลย
คือ หนังสือครับ
ผมได้ความคิดดีดีจากหนังสือ
ช่วยให้ผ่านปัญหาไปได้เช่นกันครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:19:57:28 น.  

 
สอบเข้ามหาลัยได้แล้วก็ยังสบายใจไม่ได้เพราะต้องเร่งทำเกรดไม่ให้ติดโปรนี่ละครับ เด็กๆเครียดกันมากเลย
กิจกงกิจกรรมไม่เป็นอันทำ ช่วงเวลายากๆถ้ามีกำลังงใจดีๆมาให้มันมีค่ามากครับ
คุณสี่ที่เคยให้กำลังใจอาจารย์แม้จะจากไปเร็ว แต่อย่างน้อยอาจาย์ก็ได้เป็นครูสอนลูกๆของคุณสี่นะครับ
พวกภาพประกอบถ้อยคำดีๆ สมัยก่อนได้จากอีเมล์มาเรื่อยๆ
สมัยนี้ไม่ติดต่อทางอีเมล์แล้ว ใช้ทำงานอย่างเดียว ก็มาจากไลน์บ้างอะไรบ้างแทน


โดย: ชีริว วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:21:18:14 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมเรียนรู้คำว่า "ลูกผู้ชาย"
ซึ่งต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบในหลายๆเรื่อง
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคุณธรรมน้ำมิตร
เรื่องของการรับผิดชอบครอบครัว
การกล้าเป็นผู้นำ และเผชิญหน้ากับปัญหา

ลูกผู้ชายในความหมายของผม
ไม่ใช่คนที่แข็งแรงที่สุด หรือมีอำนาจในมือมากมาย
แต่ผมจะดูว่าตอนเขาได้ดี
เขาแสดงออกกับคนรอบข้างอย่างไร
แต่ตอนที่เขาลำบาก
เขาลุกขึ้นสู้อย่างไรครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:23:14:44 น.  

 
อาจารย์เรียนเก่งมากค่ะสอบเทียบทั้งม.ต้นและม.ปลาย

ช่วงที่ชีวิตเจอปัญหาอุปสรรคหากได้ฟังถ้อยคำดีๆจากผู้ที่หวังดีอย่างจริงใจ
อย่างน้อยก็ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ได้พลังใจในการสู้ต่อ
แม้ท้ายสุดแล้วเราต้องคิดและแก้ปัญหาด้วยตัวของเราเองนะคะ

ขอบคุณอาจารย์สำหรับข้อคิดดีๆค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:0:32:38 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โหวตครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:6:36:14 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์
แฟนบนเลยค่ะ กลัวไทร์ปี 1
ก็บน และก็สำเร็จ
เดินแก้บนไปวัดพระธาตุดอยสุเทพค่ะ

การบน ก็เป็นกำลังใจให้อย่างหนึ่งนะคะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:13:39:26 น.  

 
ตอนเรียนภาษาจีน ผมก็ไม่ได้เรียนตามมหาวิทยาลัยเหมือนหลายๆ คน ไปเรียนตามสถาบันข้างนอก แล้วไปเรียนที่จีน (ถือเป็นทางลัดอีกแบบ) ก็ต้องยอมรับว่าเหมือนเรารู้สึกหวั่นๆ ว่า เราจะไหวมั้ย? เพราะตอนเลือกห้องผมก็เลือกระดับที่ยาก ไม่เรียนแล้ว 初级 เพราะง่ายไป (เปิดดูแล้วรู้ศัพท์ไป 80% จะเลือกทำไม) เลยเลือก 中级 เลยเพราะศัพท์ในหนังสือเราไม่รู้เยอะ ปรากฎว่ายากจริงๆ แต่เรายังเรียนตามเพื่อนๆ ไหว แค่รู้สึกว่าต้องทบทวนมากกว่าคนอื่นหน่อย เนื่องจากจำไม่ค่อยได้ว่าเขียนอย่างไร

แต่เอาเข้าจริงตอนนี้ผมก็จำไม่ค่อยได้นะว่าเขียนอย่างไร แต่ถ้าให้พิมพ์ พิมพ์ได้สบายๆ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:16:31:28 น.  

 
มีคนขอฝากกำลังใจมาให้อาจารย์พร้อมๆกับกำลังใจจากของบอล เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ครับ



ขอบคุณสำหรับกำลังใจสำหรับบล็อก - Claudia's Favorite ด้วยนะครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:19:45:29 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

หนังสือเล่มนี้หนามากทีเดียวครับอาจารย์
500 กว่าหน้า
ผมอ่านอยู่หลายวันเลยกว่าจะจบเล่ม

บางคำสอนก็ต้องอ่านซ้ำ
เพราะไม่เข้าใจความหมายครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:22:59:29 น.  

 
สวัสดีครับ อาจารย์สุ
กำลังใจจากครอบครัว เพื่อน สำคัญที่สุด
อยากได้กำลังใจเป็นหนังสือที่คนอื่นซื้อให้บ้างครับ(ปกติปีใหม่ทุกปีจะซื้อหนังสือเป็นกำลังใจ+ของขวัญให้ตัวเอง)
หัวหน้าเก่าคนหนึ่งเห็นเราเป็นคนธรรมะธัมโม ก็ซื้อหนังสือธรรมะให้ทุกปี
สงสัยกลัวเราจะดีแตก55



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:0:19:46 น.  

 
จริงๆ คนบางคนอยู่ได้ ด้วยกำลังใจจริงๆค่ะ


โดย: Sai Eeuu วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:0:39:41 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:6:27:51 น.  

 
ขอบคุณอาจารย์มากนะคะสำหรับกำลังใจที่ให้ต๋า

สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:9:00:01 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์


ผมก็คิดเหมือนอาจารย์ครับ
ตอนที่ทำหนังสือทำมือออกมา
ขายไม่หมดก็ไม่เป็นไร
อย่างน้อยก็ได้ฝากความคิด
และได้ทำในสิ่งที่อยากทำอยากเขียน

ถ้ามีความพร้อมก็อยากทำอีกครับ
ผมชอบ สนุกดี
เวลาได้เห็นหนังสือของเรา
ออกมาอย่างที่เราต้องการครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:13:52:11 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำว่าเสน่ห์ แก้ไขแล้วครับอาจารย์

เออ คำใช้บ่อยแบบนี้ก็ไม่น่าผิดเลยเนอะ
ผาสุกแบบหนก่อนว่าไปอย่าง


โดย: ชีริว วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:21:28:28 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:5:52:58 น.  

 
ในฐานะสอบเทียบ ม.ศ.3 มาเหมือนอาจารย์
ขอยืนยันอีกคนว่าทำให้ความรู้ไม่แน่จริง ๆค่ะ
ตอนนั้นเราก็คิดแบบเด็กๆ ประหยัดเงินค่าเล่าเรียน
ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ตั้งปีดีจะตายนะคะ



โดย: หอมกร วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:7:36:38 น.  

 
เด็กๆสมัยนี้ยิ่งหนักมากขึ้นเลยค่ะอาจารย์ ไม่ว่าจะประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย เข้ามหาลัยมีแต่การแข่งขัน ความเครียดสะสม ต้องการกำลังใจจากทั้งตัวเอง จากพ่อแม่และเพื่อนๆกันเองด้วยค่ะ


โดย: zungzaa วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:12:41:41 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

เวลาผมเขียนงาน
ผมว่าในนั้นก็มีตัวตนของผมอยู่
ไม่มากก็น้อยเช่นกันครับ

จิตหรือความคิด
เป็นสิ่งที่สำคัญมากจริงๆครับ
ถ้าใครไม่รู้ทันความิคดของตัวเอง
รับรองว่าเกิดปัญหาขึ้นได้ง่ายๆเลย
แต่จะรู้ทันจิตหรือความคิดของตัวเองตลอดเวลา
ผมก็คิดว่าทำได้ยากมากๆเช่นกันครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:18:37:48 น.  

 

มนุษย์อยู่ได้ด้วยกำลังใจจริงไปค่ะ
ในรูปที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล
จากครอบครัว
จากบุพการี
จากเพื่อนฝูง
จากบุคคลรอบข้าง


ขอบคุณที่แบ่งปันข้อเขียนตะพาบ 271 ค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:19:15:17 น.  

 
สวัสดีครับอาจารย์
อ่านบล็อกของอาจารย์แล้ว คิดถึงสมัยเรียนมหาวิทยาลัยเหมือนกัน คิดถึงเพื่อน ๆ ด้วยครับ เพื่อนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง 55 สมัยก่อนโน้นเครียดเรื่องทำเกรดจริง ๆ ครับ แต่ก็ผ่านช่วงนั้นมาได้
ชอบคติอันสุดท้ายครับ อุปสรรคที่เกินทน จะหลอมคนให้ทนทาน


โดย: The Kop Civil วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:22:16:31 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:6:00:21 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

อนุโมทนาบุญครับอาจารย์

มูลนิธิเค้าจัดการดีมากเลยนะครับ
คนไปทำบุญก็สบายใจ
ปลอดภัยด้วย



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:22:36:57 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์ค่ะอาจารย์

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:0:04:39 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:6:08:53 น.  

 
ชีวิตหนึ่งต้องมีทั้งความหวังและกำลังใจนะคะ
เรื่องราวของอาจารย์น่าชื่นชมมากเลยค่ะ



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:11:13:24 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

หนังสือเล่มนี้
เป็นหนังสือแปลจากบทกวีของกวีระดับโลกครับอาจารย์
ชื่นหนังสือก็อาจจะตั้งเอาไว้
เพื่อให้ล้อกับการตีความหมายของบทกวี

ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ รักหรือเกลียด
ขึ้นอยู่กับความเข้าใจของคนอ่าน

หลายบทกวีผมก็อ่านแล้วไม่ค่อยรู้เรื่องครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:22:40:54 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:6:04:53 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะอาจารย์


โดย: mariabamboo วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:7:14:37 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ใช่ครับอาจารย์
ผมว่าชื่อหนังสือ
น่าจะมาจากคำว่า "ขบคิด" นี่ล่ะครับ
แต่ตัดออกให้จำง่ายๆ
ว่าสมุดขบนั่นเอง



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา:20:51:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space