สมุดภาพระบายสี

เมื่อคราวก่อนนอกจากดินน้ำมันแล้ว ผมยังได้สมุดภาพระบายสีมาฝากน้องๆแถวนี้ด้วย
สมัยนี้สมุดภาพระบายสีเหมือนสมัยผมเลย นอกจากราคานะ 555+

หน้าแต่ละหน้านั้นสีขาวดำ
เราต้องเป็นคนแต่งแต้มสีเข้าไป
ผมเป็นสีดำบ้าง เขียวบ้าง ชมพูบ้าง
กวางสีเขียว กระต่ายสีฟ้า........
เติมได้ตามจินตนาการ เติมได้ตามใจ

ไอสไตน์เคยบอกวรรคทองไว้ว่า
“จินตนาการสำคัญกว่าความรู้”

ในสมัยผมเด็กๆจะมีการแบ่งวิธีระบายสีออกเป็น 2 ฝ่าย
ระบายตามจริงสวยกว่า กับ ระบายตามจินตนาการสวยกว่า
ระบายตามจริง คือ การระบายสีต่างๆตามที่มันเป็นจริงๆ
เช่น กวางสีน้ำตาล
ระบายตามจินตนาการก็ง่ายๆ คือระบายตามใจ อยากให้อะไรเป็นสีไหนก็ตามสบาย

ผมอยู่สลับไปสลับมาทั้งสองฝ่าย
พวกฝักใฝ่ได้ทุกฝ่าย 555+

จินตนาการสำหรับผม มันคล้ายกับเกสรดอกไม้ที่โดนลมพัดไป
ลอยไป ลอยไป หยุดที่ไหน ก็คิดถึงที่นั่น
แต่ละคนต่างคนต่างคิด
ต่างระบายสีลงในสมุดภาพต่างๆกัน

บางคนชอบสีนี้ บางคนชอบอีกสี
บางคนบอกว่าสีนี้ถูก ไม่มีกวางสีเขียวหรอก
ถูกผิด เป็นแค่ “คำ”
ใครจะไปรู้ว่าอนาคตจะไม่มีกวางสีเขียว
แค่ตอนนี้ไม่มีใครเคยเห็นเท่านั้น

“อย่าโง่สิ” ไม่มีกวางสีเขียวหรอก
ตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยเห็นคนโง่เลย
เห็นแต่คนที่ไม่รู้
ทุกๆคนมีเรื่องที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจมากมาย
ต่างคนต่าง ไม่เหมือนกัน
ขอบเขตความรู้ต่างกัน

จะรู้มากรู้น้อย จริงๆแล้วมันวัดกันไม่ได้
เพราะเราไม่รู้ไง "ว่าเราไม่รู้เรื่องอะไรบ้าง"
เราก็รู้แต่เรื่องที่เรารู้ แถมไม่รู้อีกว่ารู้ผิดหรือถูก

การทำงานนั้นถูกแบ่งเป็นหน่วยต่างๆ
เพราะแต่ละหน่วยมีความสามารถต่างกัน
คนที่ระบายกวางเป็นสีน้ำตาล อาจจะไปเรียนสายวิทย์
คนที่ระบายกวางเป็นสีเขียวอาจจะไปเรียนสายศิลป์
ไม่ว่าเราจะรู้อะไร ไม่รู้อะไรก็ใช้ได้ทั้งนั้น

การไม่รู้นำไปสู่การรู้
การรู้ทำให้เรา รู้ว่า เราไม่รู้อะไรบ้าง

บุคคลที่ตามหาความหมายที่แท้จริงขอชีวิต นักปรัชญา
เขาเรียนรู้ ไม่มีใครพยายามฉลาด มีแต่คนชอบโง่
เพราะการรู้ว่าตัวเองไม่รู้อะไรนั้น
นำไปสู่การค้นหา ความรู้

โสเครติสเคยบอกว่า “สุดท้ายแล้วข้ารู้แล้วว่าข้าไม่รู้อะไรเลย”

โลกนี้ไม่เคยมีคนโง่ หรือ ฉลาด
มีแต่คนทุกข์สลับสุข
คนดีก็มีทุกข์ของคนดี
คนไม่ดีก็มีทุกข์ของคนไม่ดี
คนฉลาดรู้มากก็มีทุกข์ของคนรู้มาก
คนรู้น้อย เผลอๆอาจจะทุกข์น้อยกว่าคนทั้งหมดซะด้วยซ้ำ

กวางไม่ได้อยู่รอดเพราะมันสีน้ำตาล
กวางมันยังไม่สนเลยว่าตัวเองสีอะไร
คุณก็ไม่ได้อยู่รอดเพราะฉลาด
ความฉลาดไม่เคยแปรผันตรงกับความสุข

ระบายสีชีวิตแบบที่เราต้องการ บางทีการข้ามเรื่องต่างๆบ้าง
ลองระบายสีน่ารักๆ เก็บไว้ดูคนเดียวบ้างเนอะ
มีโลกส่วนตัว ลองตัดสินใจทำอะไรน่ารักๆให้ตัวเองดูบ้าง

เช่น ....ผมชอบที่จะให้รางวัลเล็กๆกับตัวเองเสมอๆ
เวลาที่ผมทำอะไร ที่ผมชอบการกระทำของตัวเอง
ผมจะหารางวัลให้ตัวเองเสมอ
ข้าวจานใหญ่พิเศษ น้ำอัดลม ......

เหมือนผมจะแอบเอาสมุดระบายสีชีวิตเล่มเล็ก
แอบเติมสีเขียว แสด แดง ลงบนตัวกวางแบบไม่ให้ใครรู้
แล้วก็เก็บเข้ากระเป๋า........พร้อมรอยแอบยิ้ม
ไม่เอาให้ใครดู

เดี๋ยวเค้า “วิจารณ์”




.................จากพระจันทร์ของคุณ




 

Create Date : 20 กุมภาพันธ์ 2553
8 comments
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2553 4:36:42 น.
Counter : 1262 Pageviews.

 

อ่านแล้วสมองได้ขบคิดอะไรเยอะเชียวค่ะ

 

โดย: สายลมอิสระ 20 กุมภาพันธ์ 2553 5:47:37 น.  

 

เห็นแต่คนที่ไม่รู้เหรอ

พี่เห็นแต่คนที่ "แกล้งไม่รู้" มากกว่าพระจันทร์

สมุดภาพระบายสีของพี่เหรอ พี่พยายามซ่อนให้มิดเลย ไม่กลัวเค้าวิจารณ์ กลัวเค้าประจานมากกว่า

 

โดย: ก้อนหินในดินทราย 20 กุมภาพันธ์ 2553 8:04:15 น.  

 

vjkoc]h; i^hl7dfu0y'8jt

 

โดย: โยเกิตมะนาว 20 กุมภาพันธ์ 2553 9:44:40 น.  

 

อ่านแล้ว ดีจังค่ะ

 

โดย: โยเกิตมะนาว 20 กุมภาพันธ์ 2553 9:44:59 น.  

 

นึกถึงสมัยเด็กๆเลยค่ะ

 

โดย: blog pu 20 กุมภาพันธ์ 2553 11:46:36 น.  

 

ว่าจะลองให้ของขวัญตัวเองดูบ้างค่ะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 20 กุมภาพันธ์ 2553 12:42:53 น.  

 

กวางไม่ได้อยู่รอดเพราะมันสีน้ำตาล
กวางมันยังไม่สนเลยว่าตัวเองสีอะไร
คุณก็ไม่ได้อยู่รอดเพราะฉลาด
ความฉลาดไม่เคยแปรผันตรงกับความสุข

มีความสุขกับสิ่งที่เราเป็น ก็พอเนอะ

 

โดย: จีฟุน IP: 98.248.15.172 20 กุมภาพันธ์ 2553 15:36:56 น.  

 

เราเรียนสายศิลป แต่เราก็ระบายกวางสีนำตาลนะ
เราคงไม่มีจินตนาการมั้ง

แต่โตขึ้นมา เรามองโลกได้หลาย แง่มุม จากประสบการณ์มั้งเราก็ได้รู้ว่าบางอย่างระบายได้ตั้งหลายสี แต่ระบายแล้วไม่กล้าให้ใครดูเหมือนกันนอกจากหลานสาวสุดที่รัก เพราะยังเด็ก คำถามของเค้าไม่ทำให้เราเสียใจเท่าไหร่ ขอบคุณความคิดดี ๆค่ะ

 

โดย: magic-women 20 กุมภาพันธ์ 2553 18:01:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
20 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.