ปิงปอง

เคยเล่นปิงปองกันไหมครับ
ตีกันไป ตีกันมา เหมือนส่งจดหมายรักหลายๆฉบับ
มีคนส่ง มีคนรับ โต้กันไป โต้กันมาหลายๆครั้ง

โลกนี้เหมือนโต๊ะปิงปอง
มีคนให้ ก็มีคนรับ ดั่งเลขหนึ่งไปสอง
ไม่เชื่อขอเชิญมอง มันก็คือกฎแห่งกรรม

ทุกวันนี้ ทุกคนรณรงค์เรื่องการให้
เนื่องจากวันนี้เป็นวันใกล้วาเลนไทน์
พระจันทร์ขอบังอาจให้... ความหมายของสิ่งที่หลายคนไม่ค่อยมอง

รักที่หลายๆคนบอกว่ามันคือการให้
แน่นอนล่ะครับ ว่ามันใช่
แต่ก่อนวันวาเลนไทน์ ผมมีอะไรใหม่ๆมาเสนอ

ลองนึกถึงปิงปองดู
เมื่อมีผู้ให้ ต้องมีผู้รับ เพื่อการให้ได้ถูกรับรู้
สายตาของผู้ให้ที่มองอยู่ คือการให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

แต่นั้นเป็นการปิดบังการให้ของผู้อื่น ปิดบังการลื่นไหล
ปิงปองนั้นต้องมีผู้รับลูก โดยผู้ที่ส่งให้
การให้นั้นใช้แค่ใจ ที่ไม่หวังอะไร
แต่พอผู้อื่นได้ให้ เรานั้นต้องรับไว้
แม้ว่าเราจะไม่หวังสิ่งใด
แต่เราต้องเปิดโอกาสให้ผู้อื่น เพื่อให้ผู้อื่นได้มีโอกาสให้
นั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ว่า พระพุทธเจ้าให้พระบิณฑบาตเป็นข้อวัตรปฏิบัติทำไม
ที่โลกนี้มันขาดดุลไป เพราะการรับและให้มันไม่สัมพันธ์

ผมมักจะอบรมน้องๆอาสามือใหม่
ผู้อยากมีอาชีพเป็นผู้ให้
การให้ที่ไม่หวังผล เอาแค่ที่ใจ
แต่เวลาได้รับ ต้องขอบคุณออกมาจากใจ
รับต้องกล้ารับ เพื่อเพิ่มการให้
รับเพื่อเพิ่มผู้ให้
สำหรับมือใหม่ต้องฉลาดให้ สำหรับมืออาชีพต้องฉลาดรับ

เวลาผมไปบรรยายที่มหาลัยที่ไหน
มักมีน้องๆถามปัญหาด้านความรักอยู่ร่ำไป
คำถามส่วนใหญ่
ถ้ารักคือการให้
ทำไม ถึงไม่ได้รับความรักตอบแทน ทั้งที่ทำสารพัดสิ่ง.....

ผมตอบว่าคนเรานั้น ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการให้
การให้อยู่ในสายเลือดของคนทุกทุกวัย
แต่การรับที่ฉลาดและถูกต้อง ต้องถูกฝึกฝนใหม่
การให้นั้นมีตัวอย่างอยู่มากมาย แต่การรับนั้นมีน้อยเกินไป

การให้ด้วยหัวใจ
“รับ” ด้วยความเกรงใจ
บางทีการรับทำให้เราลำบากใจ
เพราะว่าเราให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

แต่ลองมองมุมกลับ
การให้ใดที่ไม่มีการรับ
การให้นั้นจะเหมือนถูกตีกลับ
เหมือนไปรษณีย์ ไม่อาจจะหาผู้รับ

ใจคนเรานั้นกว้างดั่งแผ่นฟ้าเพราะการรับ
ไม่ใช่การให้ เพราะมีคนรับ การให้เลยไม่ถูกตีกลับ
จุดอ่อนของคนที่ให้โดยไม่หวังผล คือการไม่ยอมที่จะรับ
ไม่ใช่ไม่ดีนะครับ แต่การขยายตลาดการให้ คือต้องรับเป็น

การฉลาดรับ หนึ่งครั้ง
คือการเปิดโอกาสให้ อีกหลายครั้ง

ผมชอบบอกว่าคนอื่นว่าผมเป็นนักธุรกิจการให้
ผมเปิดรับบริจาค รับหลายๆอย่างเพื่อให้คนอื่นได้มีโอกาสได้ให้
ขยายตลาดความรักให้มีดีมานด์และซัพพลาย
เพื่อให้เกิดการลื่นไหล
เพื่อขยายตลาด เพื่อขยายโอกาส เพราะการรับและให้อยู่มั่นคงกว่าสิ่งมีชีวิตสิ่งไหน
สิ่งมีชีวิตคงเกิดขึ้นเพราะต้นไม้ได้ให้ ออกซิเจน เพื่อใช้หายใจ
เราหายใจออกเป็นคาร์บอนไดออกไซด์
มันคือการรับและให้
ต้นไม้ได้ให้ออกซิเจน เราก็รับมาหายใจ
เราให้คาร์บอนไดซ์ออกไซด์ ต้นไม้ก็รับไปใช้หายใจ
มันขึ้นอยู่กับเราเอาอะไรเป็นที่ตั้งไว้ในใจ
ถ้าเอาออกซิเจนเป็นที่ตั้ง ต้นไม้ก็เป็นผู้ให้

ผลตอบแทนมีแต่คนเท่านั้นที่คิดริ
เรื่องจริงของธรรมชาติ คือการรับและส่ง เป็นเรื่องปกติ
ฉลาดให้ ฉลาดรับ อยู่เป็นนิด
ไม่งั้นการให้
จะเป็นแค่การเอาแต่ใจ
ของคนที่ไม่หวังอะไรตอบแทน

ให้โอกาสคนอื่นได้ให้ ด้วยความหวังดี
เช่นเดียวกับคุณอยากให้ความหวังดี รักดีดี ความคิดดีดี

ผมเคยเศร้าใจกับน้องนักศึกษาคนนึงที่คิดมากไป
เค้าบอกว่าไม่มีใคร
ผมตอบเลยว่าเป็นไปไม่ได้
น้องจะไม่มีใครได้ยังไง
ทันทีที่น้องเอ่ยถามพี่ เอ่ยคำนี้ออกไป
น้องรู้ไหม........
พี่ยืนอยู่คนเดียวบนเวทีเห็นทุกสิ่งไป
มีสายตามากมายหลายคู่ ที่มองน้องด้วยความเป็นห่วงเป็นใย
พี่เลยบอกน้องว่า....มันเป็นไปไม่ได้ ที่จะไม่มีใคร
“ไม่เห็น” ไม่ได้แปลว่า “ไม่มี”


ผมขอขอบคุณปัญหาต่างที่คุณๆทุกท่านประสบ
ปัญหาที่ไม่ได้ตั้งใจ ที่เป็นดั่งโชคชะตาต่างๆนั้น
มันเปิดโอกาสให้ผมได้เรียนรู้ ผมได้พยายามให้กำลังใจเท่าที่ปัญญาอันน้อยนิดที่ผมมี
ปัญหาต่างๆดูเหมือนจะทำให้คุณสูญเสียอะไร
เหมือนน้องๆคนที่เค้าว่าเค้าไม่เหลือใคร
แต่คุณนั้นเป็นเหมือนโอกาส คุณกำลังเปิดโอกาสให้คนอื่นได้ให้
คุณเล่าให้คนอื่นฟัง มาเขียนลงในบล็อก
สำหรับผม....พวกคุณนั้น เป็นผู้ให้
คุณให้โอกาสเรียนรู้เรื่องต่างๆนานา สำหรับผม
คุณให้โอกาส เหมือนบริษัทเปิดรับพนักงาน
เรื่องราวต่างๆที่อุตส่าห์เล่าให้ฟัง
ผมได้รับเรื่องราวมากมาย

ผมขอขอบพระคุณจากใจจริงๆ
ที่ทำให้ผมได้รับโอกาสดีๆมากมาย
และขอบคุณพระอาทิตย์ของผม ที่เป็นดั่งแรงบันดาลใจ

ขอบคุณที่ตีปิงปองเป็นเพื่อนผมนะครับ ^^





....................จากพระจันทร์ของคุณ


Create Date : 13 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2553 7:13:17 น. 6 comments
Counter : 433 Pageviews.

 
ชอบจัง เข้าใจแล้วค่ะ ว่าทำไมเขียนแต่ละเรื่องได้ดีจังเลย


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:50:03 น.  

 
มาแอบรับกำลังใจจากบ้านนี้ค่ะ

"การให้ที่ไม่หวังผล เอาแค่ที่ใจ
แต่เวลาได้รับ ต้องขอบคุณออกมาจากใจ
รับต้องกล้ารับ เพื่อเพิ่มการให้
รับเพื่อเพิ่มผู้ให้
สำหรับมือใหม่ต้องฉลาดให้ สำหรับมืออาชีพต้องฉลาดรับ"

แม่ปุ้มชอบท่อนนี้จังเลยค่ะ


โดย: แม่ปุ้มปุ้ย วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:52:38 น.  

 
....มันเป็นไปไม่ได้ ที่จะไม่มีใคร
“ไม่เห็น” ไม่ได้แปลว่า “ไม่มี”
เติมให้ " และสิ่งที่มี เราอาจไม่ได้เห็นด้วยดวงตา"
บางอย่างรับรู้ด้วยหัวใจ จะมี จะให้ มันไม่ใช่แค่วัตถุที่จับต้องได้ บางอย่าง หัวใจรับรู้ได้และเป็นการให้ที่แสนจะเต็มไปด้วยพลัง

วันนี้พระจันทร์ของพี่ก้อนหิน เอาจริงเอาจัง มากมาย

การให้มักมีเงื่อนไขแอบแฝง จริงอญุ่เรามีธรรมชาติของการเป็นผู้ให้ แต่เราก็มีกิเลสของผู้รับ และยิ่งไม่ฉลาดรับเพื่อเปิดโอกาสให้ มันเลยไปกันใหญ่...

วันหยุดแบบนี้พี่ก้อนหินก็มาทำงานล่ะพระจันทร์


โดย: ก้อนหินในดินทราย วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:09:43 น.  

 
โต้นานๆ นะคะ อย่าตบแรงเดี๋ยวฝ่ายตรงข้ามรับไม่ทัน^^

ขอให้มีความสุขกับการให้ทุกๆวันนะคะ

สุขสันต์วันก่อนวันวาเลนไทน์ค่ะ


โดย: จีฟุน IP: 69.181.75.113 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:15:19:54 น.  

 
ไม่เห็น ไม่ได้แปลว่า ไม่มี
ชอบประดยคนี้จังค่ะ
ปล,1 เพลงของนาวิน ต้า ถูกต้องแล้วคร้าบบบบ
ปล 2 คุณพระจันทร์เป็นคนใกล้ตัวปุ๊เองหรอค่ะ เหมือนกันเลยค่ะเวลาเห็นคุณพระจันทร์ก็จะเห็นรอยยิ้มเสมอ เสมอค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:17:30:02 น.  

 
คิดถึงๆ แต่หายและ แอบหายไปหลายวัน อิอิ


โดย: nomolea วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:22:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
13 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.