ชีวิต

เมื่อวานนี้ พี่ผมตกเขา
ต้องเข้าผ่าตัด กระดูกขา ไม่หนักมาก

ผมนั่งอ่านหนังสือที่เอาไปด้วย
พบเห็นคนที่รอหน้าห้องผ่าตัด
เป็นผู้ชายที่กำลังโทรตามญาติๆ เพราะภรรยากำลังจะคลอดลูก

สักพักมีพยาบาลออกมาบอกว่า
การคลอดไม่ราบรื่น เด็กอยู่ในลักษณะที่แปลก ผมก็ฟังไม่ชัดเพราะคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร
แต่พยาบาลนั้นออกมาแจ้งข่าวว่า........
การคลอดครั้งนี้ภรรยาอาจจะเสียชีวิต
ต้องเลือกระหว่าง “ลูก” หรือ “ภรรยา”

แต่พยาบาลไม่ได้ออกมาขอความเห็นนะ
พยาบาลออกมาบอกการตัดสินใจของภรรยา
ผมฟังแล้วน้ำตาไหลตรงนั้นเลย
ภรรยาตัดสินใจว่า.....
“ช่วยชีวิตลูกฉันก่อน”

และภรรยาให้พยาบาลออกมาบอกสามีเรื่องการตัดสินใจของเธอ.....
แล้วบอกว่า เธอรักเค้ามากและขอโทษ......

สามีร้องไห้...
ผมก็ร้องไห้.....

ผมร้องไห้เพราะ แม่ทุกคนในโลกนี้คงตอบคำถามนี้เหมือนๆกัน
“ช่วยชีวิตลูกฉันก่อน”
ฉันจะเป็นยังไงคงไม่ต้องสน......

แสดงว่าเราทุกคนที่ได้เกิดมา.......... ผมที่ยืนอยู่ตรงนี้
ผมลืมตาดูโลกโดย ได้รับการปกป้องด้วยชีวิต
การยอมตายแทนกันได้
ลูกๆซึ่งยังไม่รู้โตมาจะเป็นคนยังไง
ไม่รู้จะมีนิสัยอย่างไร.......

แต่ต้อง “ช่วยชีวิตลูกฉันก่อน”

ตอนนี้ผมก็ยังน้ำตาไหลอยู่เลย

ผมคิดถึงความเจ็บปวดตอนแม่คลอดผมซึ่งเป็นลูกคนแรก
ตอนเด็กๆเวลาถูกแม่ตี บางทีผมก็คิดว่าผมไม่ผิด แม่ไม่ยุติธรรม
ตอนนี้ผมอยากให้แม่ตี ผมอยากให้หวดผมสักร้อยที
ถ้าผมมีปัญหาตอนคลอด........
แม่คงจะเอาชีวิตตัวเองแลกชีวิตผมเช่นกัน

เรายังไม่ทันได้ดูโลก
ก็มีคนเตรียมสละชีวิตเพื่อเราแล้ว
มีคนตายแทนเราได้แล้ว
เราตามหาคนรัก คนที่เรารักที่จะตายแทนเค้าได้ เราตามหาความรักตามหาแต่บุพเพสันนิวาศ

แต่บางทีลูกๆเมื่อโต ปีกกล้าขาแข็ง เถียงแม่เพราะคิดว่าตัวเองฉลาดกว่า เก่งกว่า
แม่โบราณ แม่ต้องคิดแบบนี้สิ นั่น...นู่น....นี่

ผมนึกถึงตอนผมเป็นวัยรุ่น หรือ วันที่ผมทำตัวฉลาดเกินวิสัย
ผมไม่มีเหตุผลใดๆทั้งสิ้น
ที่จะพูดกับคนที่พร้อมจะสละชีวิตเพื่อผมอย่างนี้

เมื่อผมคิดเสร็จ......
ผมรีบวิ่งออกไปโทรศัพท์หาแม่
ผมรีบวิ่งขึ้นไปบนดาดฟ้า
โทรไปหาแม่.........แต่แม่สอนหนังสืออยู่

ผมพูดทั้งน้ำตาว่า..............
“ไม่มีอะไรหรอกครับ ผมอยากบอกว่าผมขอโทษนะ ผมรักแม่นะ แม่ไปสอนหนังสือต่อเถอะ”

แม่ผมบอกว่า...............
“ไม่เป็นไร สอนทีหลังก็ได้ หนูเป็นอะไรรึเปล่าลูก ทำไมเสียงสั่นๆ งานมีปัญหารึเปล่า”

ทุกอย่างมาทีหลัง “ลูก” เสมอ

แม้แต่ "ชีวิต" ตัวเอง



นี่แหละ “ชีวิต” ของคนเป็น “แม่”





........................จากพระจันทร์ของคุณ



Create Date : 19 มีนาคม 2553
Last Update : 19 มีนาคม 2553 4:35:38 น. 9 comments
Counter : 418 Pageviews.

 
ซึ้งมากเลยอะ

แม่ที่ยอมสละชีวิตเพื่อลูก

T T



โดย: DeLeTE (T'Tk~PrinceSs ) วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:7:14:22 น.  

 
แม่ทำเพื่อลูกได้เสมอ :)

ขอบคุณที่มานั่งเป็นเพื่อนกันตั้งแต่เช้า

หวังว่าพี่ชายคงจะหายดีขึ้นในไม่ช้า


โดย: ฝนโปรย วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:8:34:04 น.  

 
ร้องไห้เลย....

เรื่องเศร้ามากๆ....ทำไมนะ

พระเจ้าชอบกลั่นแกล้งคนที่ไม่มีทางเลือกเสมอนะ....

แงๆ....ถ้าเป็นเปิ้ล....เปิ้ลคงเลือกแบบนั้นเช่นกัน

แต่เปิ้ลสงสารลูกจังที่ต้องเกิดมาโดยไม่มีแม่

สงสารผู้เป็นพ่อที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียวเพียงลำพัง...

คิดถึงม่าม๊าบ้าง....โทรหาบ้างดีกว่า...


โดย: ยัยเป๋อ (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:12:18:00 น.  

 
เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ไม่อยากทำงานในห้องนี้

เมื่อต้องเจอสถานการณ์ที่ต้องเลือกระหว่าง ชีวิตใหม่ที่กำลังออกมาลืมตาสู่โลกภายนอกกับผู้หญิงที่เรียกว่า "แม่"

คนปฏิบัติงานก็เศร้าค่ะ



โดย: มอคค่า (LoveMoccha ) วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:12:30:07 น.  

 
น้ำตาคลอตั้งแต่เที่ยงเลยวุ้ย
โทรหาแม่ก่อน >.<

ฮาๆ

ขอให้พี่ชายหายไวไวนะคร้าบ จะได้เตะน้องได้รึเปล่า:P



โดย: Sky (2ndStory ) วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:12:38:54 น.  

 
อ่านเม้นท์วันก่อนแบบผ่านๆ คิดว่าไปอยู่ป่าชายแดนภาคใต้
ตกใจมากกก มองอีกที อ่อ ป่าชายเลน .. .. ..
ไม่รู้เหมือนกันว่าอยู่ในเขตอันตรายหรือเปล่า ยังไงก็ระวังตัวบ้างนะคะ

อ่านแล้ว คิดถึงแม่ ..
เราอยู่ในท้องแม่ตั้งสิบเดือนแน่ะ แม่บอกดื้อตั้งกะยังไม่ลืมตาดูโลกเลย
สงสัยอยู่ในท้องนานไปหน่อย โตมาเลยไม่ค่อยอยู่บ้านกับพ่อ-แม่ 555



โดย: Life & Learn วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:12:47:40 น.  

 
อ่าแล้วรู้สึกตาแดงๆเลยค่ะ คนที่เป้นแม่ได้น่านับถือจัง เสียสละชีวิตตัวเองได้เพื่อคนที่ไม่เคยเห็นหน้า ว่าแล้วโทรหาแม่บ้างดีกว่า
ที่อ่านแล้วรู้สึกว่าตาเพราะเมื่อวานเพิ่งเถียงแม่ เศร้าเลย


โดย: blog pu วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:12:48:29 น.  

 
เศร้าจัง


โดย: จีฟุน IP: 98.248.15.172 วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:14:13:04 น.  

 
ตอนเด็กๆสนิทกับพ่อ พ่อใจดีมาก เลยรู้สึกไม่ชอบแม่ แม่ตี
แม่ดุบ่อยจัง

แต่พอ พ่อเสีย ถึงได้รู้ความจริง
ทุกวันนี้ก็จะทำให้ดีที่สุดท่าที่จะทำได้


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 19 มีนาคม 2553 เวลา:14:26:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
19 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.