ความเสี่ยง

อันว่าความคิดนั้น.....
เป็นนามธรรม.....
การที่เราจับต้อง มองเห็น ได้ยิน เป็นรูปธรรม
มันดูมั่นคง มันดูจับต้องได้
มันดูเป็นจริง....

แต่ความคิดถึง ความคิดต่างๆ มันดูไม่มั่นคง
มันโดนสั่นคลอนง่าย ด้วยความคิดด้วยกันเอง
แต่การได้เห็นกับตา สัมผัสกับมือ มันดูมั่นคงและมั่นใจได้มากกว่า

แต่.......
ไม่ว่าจะรูปธรรม หรือ นามธรรม
มันก็มีโอกาสถูกและผิดเท่ากัน

คนที่คุณกำลังจับต้องอยู่
หรือไม่ได้มองเห็น จับต้องได้ เป็นคนที่คุณคิดถึงอยู่.....
ความห่างไกลเป็นตัวแยกคนสองคนออกจากกัน
ไม่ว่าจะเป็นรูปธรรมหรือนามธรรม

ตัวไกลใจใกล้
ใจใกล้....แต่ตัวกลับไกล

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยเชื่อประสบการณ์ตัวเองนัก
เพราะข้อมูลในอดีตมันเป็น “สถิติ” ไม่ใช่ความจริง
บางทีอคติบางอย่างอาจจะทำให้เราพลาดอะไรไปก็ได้
พลาดโอกาสมากมาย

ถึงแม้บางทีคนสองคนที่อยู่ใกล้กัน
แต่เพื่อความรู้สึกมั่นคง เห็นด้วยตา อยู่ในสายตา
เพื่อให้มั่นใจว่า “ใจ” เค้าจะไม่ไปไหน
ต้อง “เห็น” ถึงจะ “เชื่อใจ”

แต่ “เห็น” มันเห็นแค่รูปธรรม
มันมองไม่เห็น “ใจ” ที่เป็นนามธรรม

เพราะส่วนใหญ่ เรามองข้ามตัวเอง
เราเลือกที่จะ “เชื่อใจ” คนอื่น
“มั่นใจ” ในตัวคนอื่น
แต่ไม่ “เชื่อใจ” ตัวเอง
ไม่ “มั่นใจ” ในการตัดสินใจของตัวเอง

ตอนที่เราเลือกคบใครซักคน เรา “ตัดสินใจ” เอง
ถึงแม้มันจะผิดหรือถูก
เราทุกคนต้องเผชิญ “ความเสี่ยง”
ความเสี่ยง เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

ไม่มีการทำอะไรที่ “ไม่เสี่ยง”

ถ้าคุณไปฝากความหวังไว้ที่คนอื่น
คนอื่นซึ่งคุณไปบังคับไม่ได้ ความเสี่ยงย่อมสูง
การเชื่อการตัดสินใจของตัวเองที่ผ่านการพิจารณามาแล้วอย่างดี
ความเสี่ยงต่ำกว่า เพราะคุณพอที่จะบังคับตัวเองได้

แม้ผลลัพธ์จะเหมือนเดิม แต่ถ้าเปลี่ยนที่ความเชื่อใจตัวเองกับการเชื่อใจคนอื่น

แต่ถ้าเราอิงฝ่ายตรงข้าม คือ “เราเลือกคนผิด”
เราก็จะแก้ไขด้วยการเลือก “คนใหม่”
เราจะไปพิจารณา “คนใหม่”
ความเสี่ยงสูงเท่าเดิม

การเชื่อใจตัวเองแล้วได้รับความผิดพลาด
เมื่อเรารู้ว่าเราตัดสินใจผิด ครั้งหน้าเราจะตัดสินใจดีขึ้น
เราจะเรียนรู้ใจตัวเอง ในการตัดสินมากขึ้น
ไม่ใช่มัวแต่มองไปที่ “ใจคนอื่น”
การมองที่ใจตัวเอง จะได้รู้ว่าคราวที่แล้วเราผิดพลาดตรงไหน
เราหลงกับความสุขที่มากเกินไป
หลงกับอนาคตที่สวยงาม
“อะไร” ที่ทำให้เราโน้มเอียง

ความผิดพลาดที่เกิดจากการเชื่อใจตัวเอง
จะได้รับบทเรียนมากกว่า......
ความเสี่ยงยิ่งต่ำลง

เวลาก็สำคัญนะ
ถ้าผมถามว่า ................
ถ้าคุณมีโอกาสเพียง 2 ครั้ง ในชีวิตทั้งหมด
คุณจะเอาชีวิตลูกคุณ ชีวิตพ่อกับแม่คุณ
ไปอยู่ร่วมกับคนแบบไหน.....
การตัดสินใจเลือกใครซักคนคงจะทำกันเป็นปีๆ

ถ้าคุณใช้เวลาน้อย ที่จะมองใครสักคน
ลองคิดง่ายๆว่าความเสี่ยงจะสูงแค่ไหน
เหมือนไปเลือกซื้อล็อตเตอร์รี่และหวังให้มันถูก
ใช้เวลาเลือกซื้อรอบละไม่เกิน 15 วัน
แถมบางทีใช้ฝันช่วยอีกต่างหาก

ถ้าใช้เวลาที่จะเรียนรู้กันน้อย ต้องยอมรับความเสี่ยงที่สูงที่จะตามมา
ถ้าใช้เวลามากความเสี่ยงก็จะต่ำกว่า
เวลาจะแยก “คู่ชีวิต” กับ “คู่ควง”

สำหรับผม ความเสี่ยงที่ผมพอรับได้เร็วที่สุดคือ 3 ปี
เป็นเวลาที่จะเรียนรู้ใครซักคน....

ไม่ว่างานหรือชีวิต ผมถือคติว่า
ถ้าอยากมีความสุขจากรักเร็วๆ
เราควรจะต้องใช้เวลาเลือกใครสักคน “ช้าๆ”

“เรายิ่งรีบเท่าไหร่ ยิ่งต้องช้าเท่านั้น”

ไม่ใช่เหรอ.........





.............................จากพระจันทร์ของคุณ



Create Date : 10 มีนาคม 2553
Last Update : 10 มีนาคม 2553 5:12:08 น. 9 comments
Counter : 441 Pageviews.

 
ไม่มีสิ่งไหนที่เป็นจีรังมั๊งคะ


บางคนรู้จัก 7 วันแต่งอยู่มาได้จนแก่


บางคนรู้จักคบหากันมาสิบปีพอแต่งก็หย่ากันภายใน 2-3 ปี




แล้วแต่ดวงแต่บุญแต่กรรมมั๊งคะ




โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 10 มีนาคม 2553 เวลา:5:48:46 น.  

 
Morning ค่ะ ถ้าบางครั้งความเสี่ยงมันสูงเกินก็ไม่ค่อยอยากจะลองเลยค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 10 มีนาคม 2553 เวลา:8:44:29 น.  

 
อืม...ใช่ๆ..การที่เราจะฝากความเสี่ยงไว้กับใครก็ต้องตัดสินใจดีๆ

แต่ความรักมันก็คือการเสี่ยงไม่ใช่เหรอ???

บางครั้ง...ถ้าเลือกดีก็ดีไป

แต่ถ้าเลือกไม่ดีก็ต้องมานั่งปรับปรุ
แก้ไขกันไป....

จริงมั้ย???

เปิ้ลว่าคนเรามีโอกาศที่จะเลือกไม่กี่ครั้ง...

และครั้งที่เราเลือกผิด...กำแพงในใจของเราก็จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ

จนบางครั้งกลัวที่จะลือก...

กลัวที่จะต้องเผชิญสิ่งเหล่านั้น


โดย: ยัยเป๋อ (ลายมือยุ่งๆของคนไม่มีเวลา ) วันที่: 10 มีนาคม 2553 เวลา:9:47:24 น.  

 
จริงค่ะ ดูช้าๆ อย่าถล่มตัวลงไป


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 10 มีนาคม 2553 เวลา:12:27:49 น.  

 
^^ มุมมองผม จะกี่ปี กี่เดือน กี่วัน มันก็เสี่ยงอยู่ดี
คนเราเรียนรู้กันได้ไม่หมดทั้งชีวิต

โดยส่วนตัว อยากอยู่ใกล้ๆแฟนตลอดเวลา
ถ้าถามอยากใช้ชีวิตคู่ตอนนี้มั้ย

ก็อยากนะ อยากเจออยากเห็นหน้า
แต่ก็ยังไม่พร้อมด้านหน้าที่การงานอยู่ดี

เรายังไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบชีวิตใคร
ดังนั้นถ้าพร้อมเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น แค่พอมีพอกินอยู่ได้
แค่นั้นก็พอสำหรับความพร้อม

ส่วนจะคบกันมานานแค่ไหนถึงจะตกลงใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน
ก็ปล่อยมันเป็นไปตามความต้องการทั้ง2ฝ่ายอยู่ดี
ไม่มีคำว่าช้าไปหรือเร็วไป

อรุณสวัสดิคร้าบ พระอาทิตย์กลางวันแล้ว


โดย: Sky (2ndStory ) วันที่: 10 มีนาคม 2553 เวลา:12:54:11 น.  

 
วันนี้อากาศดูเศร้าจังเลยค่ะคุณพระจันทร์


โดย: blog pu วันที่: 10 มีนาคม 2553 เวลา:15:28:17 น.  

 
:) ยิ้ม ๆ นะ


โดย: ฝนโปรย วันที่: 10 มีนาคม 2553 เวลา:16:44:37 น.  

 
สำหรับพี่ ไม่ว่าช้าหรือเร็ว
ความเสี่ยงเท่ากันครับ

เพราะเสี่ยงจะจากกันไปตลอดกาลได้เหมือนกัน
ดังนั้น ถ้ารักใครก็ต้องรีบบอกรัก รีบแสดงออกไปครับ
จะกลัวทำไมกับการเสี่ยง จริงมั๊ยครับ

ซื้อหุ้นซื้อหวย จะซื้อก่อนวันที่ 15 หลายวัน หรือ ซื้อในวันที่ 15
ความเสี่ยงก็เท่ากัน ใช่มั๊ยครับ??

555++ อย่าคิดมากแค่ความคิดของคนที่คนรักเสียชีวิตจากไปอ่ะครับ ก็อีกมุมมองนึง


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 10 มีนาคม 2553 เวลา:21:21:47 น.  

 
ในมุมมองของตัวเองนะคะว่า
ตราบใดที่มนุษย์ยังมีการกระทำก็ถือว่า
"มีความเสี่ยง" ทั้งนั้นค่ะ


โดย: มอคค่า (LoveMoccha ) วันที่: 11 มีนาคม 2553 เวลา:9:38:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
10 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.