ปม

ผมมองปมเชือกปมหนึ่ง.....
ผมพยายามจะแก้ปมเชือก....
ผมจะต้องค่อยๆดึงเชือกที่อยู่ในปมออกมา

ผมเห็นเส้นนั้นแล้ว....
เส้นที่เพียงดึงออกมา...ปมก็จะคลายออก

ผมค่อยๆสาวเส้นเชือกนั้นออกมา....
ผมหวังว่าพอถึงปลายเชือกแล้ว.... ปมจะสามารถคลายออก

แต่ผมกับเจออีกปม
ปมที่เพิ่งเจอ... ทำให้เส้นเชือกไม่สามารถสาวออกมาได้อีก...
เพราะปมใหม่ที่เจอ....ใหญ่กว่ารูของปมเก่า
ปมเก่าก็ไม่สามารถคลายตัวได้มากกว่านี้...

ผมเลยตัดสินใจ...
คลายปมใหม่ก่อน...โดยหวังว่าเมื่อได้เจอปลายเชือกแล้ว...
ทุกๆปมคงจะถูกไขออกไป....

ผมเลยสาวเชือกของปมใหม่.... เพื่อคนหาปลายเชือก...
โดยทิ้งปมเก่าไว้เบื้องหลัง....
แต่บางครั้งผมก็กังวลกับปมแรก... กลับไปพยายามแก้มันออก
ทั้งๆที่รู้ว่า “ทำไมได้” ถ้าไม่แก้ปมใหม่ก่อน
ถ้าไม่หาปลายเชือกให้เจอก่อน....

แต่ก็ยังอดกังวลกับมันไม่ได้.....

พอสาวเชือกไปเรื่อยๆ.... กลับค้นพบปมใหม่
ซึ่งเหมือนเดิม... คือรอดผ่านปมเก่าไม่ได้...
ต้องแก้ปมใหม่ล่าสุดก่อน....

ทำไปเรื่อยๆ..... จนมีปมมากมาย
ที่แก้ไม่ได้.... แต่ก็ยังพยายามกลับมาแก้มันทุกๆ “ปม”
บางครั้งวางปมนี้......แก้ปมนี้
บางครั้งแก้กันที 4-5 ปม...
บางครั้งไม่ได้แก้ซักปม.... แต่นั่งมองทุกๆปม.... นั่งเครียด

มองไปมองมาทุกๆปมมั่วไปหมด....
ต่างประกอบด้วยเชือกมากมาย....
มองภาพรวมแล้วดูเหมือนจำนวนเชือกเพิ่มขึ้น....
จนดูเหมือนมีเชือกหลายเส้น....
จนดูเหมือนหมดทางแก้ไข....



ผมนั่งจินตนาการ....
จริงๆแล้วเชือกเส้นนี้มันมีรูปร่างอย่างไรนะ....
ปมแรกมันเกิดขึ้นที่ไหนนะ.... ก่อนที่มันจะพันกันยุ่งเหยิงขนาดนี้


เชือกในสภาพเดิมคงเป็นเส้นเดียวยาวๆ
ปมคงเกิดมาจาก... การที่เรา “ไม่รู้” ลองนั่นลองนี่
ตัดสินใจ.. เลือก... กระทำ... และอื่นๆ
คงสร้างเป็นปมขึ้น....
บางทีอาจจะเล่นเพลินไปหน่อยจนเชือกพันกันก็เป็นได้....


มาลองคิดอีกที....
ผมคิดไปเองรึเปล่านะ... ว่าเชือกต้องเป็นเส้นตรงปราศจากปม..
ปม...บางครั้งมันเป็นส่วนหนึ่งของเชือกก็อาจจะเป็นไปได้นะ....
เพราะผมก็จำไม่ได้ว่า “ปม” แรก.... มันเริ่มต้นที่ไหน...
เพราะว่าผม “ไม่รู้” ......แต่ผมได้ยินเสียงของความอยากสุขบอกว่า

“เชือกต้องปราศจากปม”


จริงๆแล้วคำว่า “ปม” มันจำเป็นต้องแก้เสมอไป... ทุกครั้งที่เห็นรึเปล่านะ
จริงๆแล้วผมคิดไปเองว่าเป็น “ปม”
คำนี้มันแสดงถึงปัญหา... ผมคิดไปเองหรือเปล่า
งั้นคำว่า “ปัญหา” มันจำเป็นต้องแก้เสมอไปหรือเปล่านะ...

ถ้าเป็นเวลาผมทำงาน....
เมื่องานมีปัญหามันคือสมการ 2 หน้าสำหรับผม
บวกก็ได้..ลบก็ได้....
งั้นปมอาจจะไม่ได้ทำให้เชือก...ยุ่งขึ้น
แต่ปมทำให้เชือกแข็งแรงขึ้น.... จับกลุ่มก้อนรวมพลังกันขึ้น

“ปม” มันเป็น “ปม” เมื่อผมเห็นว่ามันเป็น “ปม”
“ปม” มันเกิดขึ้นครั้งแรกคงจากความคิดผม.....
“ปม” คงไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเชือกพันกันก่อน


“ปัญหา” มันสามารถกลายเป็น “ปัญหา” จริงๆได้ต่อเมื่อเรายอมรับมัน...
หวาดกลัวมัน.... แก้มัน.... กังวลมัน... เครียดกับมัน....
ถ้าเราไม่หนี...และไม่ยอมรับว่ามันคือ “ปัญหา”
“ปัญหา” มันอาจจะเกิดขึ้นมาจริง.... แต่มันไม่สามารถทำอะไรเราได้...
เร่งรีบแก้ปมกับแก้ปมช้าๆ...... เป้าหมายเราคือแก้ปม...
แต่บางครั้ง.... ธรรมชาติไม่ได้สร้างเชือกให้มันเป็นเส้นตรง




แต่ธรรมชาติสร้างเชือกมาเพื่อให้มี “ปม”



ให้เรียนรู้ที่จะอยู่กับ “ปม”



ไม่ให้แก้ “ปม” ให้กลายเป็น “ปม”




เอ.... รึปลายเชือกที่ผมตามหามันอยู่

มันอยู่ที่ความคิดตัวผมเองกันแน่นะ.... ^^





เขียนในวันที่นั่งสางแหช่วยชาวประมง






.......................จากพระจันทร์ของคุณ


Create Date : 04 มิถุนายน 2553
Last Update : 4 มิถุนายน 2553 5:31:12 น. 9 comments
Counter : 451 Pageviews.

 
Morningค่ะ คุณพระจันทร์เขียนเรื่องนี้มาได้ถูกจังหวะเลยค่ะ หรือว่าต้องทำใจยอมรับปม ค่ะ


โดย: blog pu วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:30:57 น.  

 
ปุ๊หลับตาแล้วจินตนาการตามภาพนะ ขำอ่ะ แล้วนึกถึงนะ แต่งตัวแบบเซ็กซี่ด้วยนะ โอ้ยยย ไม่อยากจะคิด


โดย: blog pu วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:40:36 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ

มาอ่านเรื่องปม
ไม่รู้เป้นไง
พอเจอคำนี้
นึกถึงการเมืองไทยตลอดเลยครับ 555








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:50:56 น.  

 


หวัดดีพระจันทร์ฯ

เรียนรู้ที่จะอยู่กับปมอย่างมีความสุขดีกว่าเนอะ 55
ปมเชือกม่ายเท่าไหร่ ... แต่ปมด้อยนี่สิ..รักษายาก เอิ๊กๆ

ปล.เพี้ยนเดินทางไป-กลับ เกือบพันกิโลในคืนนั้น
ไม่ได้พักที่ไหน หกโมงเย็นถึงหกโมงเช้า หุหุ
เมื่อวานก็เลย งึกๆ งักๆ กว่าจะฟื้นก็โดนเติบ


โดย: star_paradise วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:00:34 น.  

 
เราจะร่วมกันแก้...ปมด้วยกันค่ะ


โดย: NucH (sa-bye-sa-bye TEAM ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:40:58 น.  

 
ขอบคุณที่มานั่งเป็นเพื่อนในทุก ๆเช้านะคะ

"ปม" ที่คิดว่าเป็น"ปม"

เริ่มจะคลี่คลาย..."ปม" ของเรายังเล็กนัก

เมื่อเปรียบเทียบกับ"ปม"ในชีวตของใครหลายคน

จะไม่เครียดกับปัญหาอีกแล้ว

ขอบคุณจากใจ อีกครั้งนะคะ


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:12:47 น.  

 
การนั่งสางแหช่วยชาวประมง

ทำให้เกิดเรื่องราวผ่านมุมมอง

ทุกอย่างรอบ ๆ ตัวคนเรา

มีสิ่งดี ๆ ซ่อนอยู่เสมอเลยนะคะ

และคุณพระจันทร์เก่งจัง

ที่มองผ่านเรื่องธรรมดา ไปสู่สิ่งพิเศษได้เสมอ ๆ

...

ทักทายตอนเที่ยงค่ะ


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:31:12 น.  

 
สวัสดีค่ะ

แวะมาขอแก้ปมด้วยคนค่ะ


โดย: thi_noi วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:16:52:33 น.  

 


การที่คนเรามีความทุกข์
ไม่ใช่เพราะความรักจากไป
แต่เพราะความรักยังคงอยู่


โดย: นักเคมี วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:2:27:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
4 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.