ตุลาคม 2548

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
31
 
 
All Blog
LIFE ON THE ROCK
"ชีวิต บนก้อนหิน"



ชีวิต... เป็นเรื่องหิน ลื่นบ้าง ก็ไม่แปลก... ถ้อยความเล็กๆ บนปกหนังสือเล่มน้อยนี้ทำให้สายตาที่กำลังมองเลยผ่านไปต้องสะดุดและตรึงให้หยุด หยิบจับขึ้นมาพลิกดู...

หน้าปกหนังสือเล่มนี้เป็นสีเทา และรูปรอยเท้าสีดำ เน้นตัวอักษรด้วยสีขาว ส้ม และแดง... เป็นพ็อคเก็ตบุ๊คเล่มเล็กๆ หยิบจับได้เหมาะมือ... ปกในของหนังสือบอกกล่าวคนอ่านให้ทราบว่าเป็นของสำนักพิมพ์ไยไหม พิมพ์ครั้งที่ 4 แล้ว และคนเขียนคือ ว แหวน ซึ่งเป็นนามปากกาของนักเขียนสาวที่มีผลงานมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบทกลอน บทเพลง และบทโฆษณา.... เธอให้ความหมายของ On the rock ว่า ชีวิตอยู่บนก้อนหิน ยิ่งเดิน เท้าเราก็จะยิ่งแข็ง หนา และทน ลื่นบ้างหินบาดบ้าง แต่มันก็ทำให้เราเรียนรู้ที่จะก้มมองตัวเอง ว่าเดินยังไง และดูแลตัวเองไม่ให้เจ็บซ้ำอีก... แต่ถ้าพลาดจริงๆ ยิ่งก้าวเดิน เท้าเราก็สามารถทนต่อความเจ็บปวดได้มากยิ่งขึ้น หิน...ลื่นบ้าง ก็มันเป็นหิน จึงไม่แปลกอะไรถ้าเราจะลื่นหกล้มบ้าง แต่สิ่งที่เราเรียนรู้คือ เรายินดีที่จะลุกขึ้นเดินต่อหรือเปล่า เพราะมนุษย์ยังต้องเดินจนกว่าจะหยุดหายใจ และหัวใจเท่านั้นที่จะสั่งให้เท้าเดินไปในทิศทางใด ทุกย่างก้าวของชีวิตก็คือการเดินย่ำไปบนหินตามคำสั่งของใจ ยิ่งผ่านวันเวลา ยิ่งแข็งแกร่ง....

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคำนำ, ฉันชอบอ่านคำนำของหนังสือ และ LIFE ON THE ROCK ก็ทำให้ฉันรู้สึกทึ่งกับมุมมองในการมองชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง...นี่เองคือเหตุผลที่ฉันเลือกหนังสือเล่มนี้มาบอกเล่าให้คุณฟัง

ฉันเชื่อว่าคนเราทุกคนต้องการกำลังใจ และกำลังใจก็เป็นสิ่งสำคัญต่อ “การใช้ชีวิต” บางครั้งที่เรารู้สึกอ้างว้าง หรือไม่มีกำลังใจจากใครเลย การสร้างกำลังใจให้ตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ การอ่านหนังสือดีๆ จะสร้างความรู้สึกอันดีงามให้เราด้วย

LIFE ON THE ROCK เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ ที่บอกเล่าถึงความรู้สึกของคนเขียน มุมมองในเรื่องต่างๆ ที่พบเห็นและได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก หรือการทำงาน การ อยู่ในสังคม และเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่บางครั้งเราก็มองข้ามไป... คนเขียน “หยิบยก” ขึ้นมาพูดถึง ทำให้ได้ทบทวน...และต้องเผลอรู้สึก “จริงสินะ” ขึ้นมา....เรื่องเล็กๆ เช่นการนั่งรถเมล์... ถ้าเราหลับก็ไม่ต่างจากการเปลี่ยนที่นอนเท่านั้น แต่ถ้าเราไม่หลับเราจะเห็นภาพข้างทาง ได้เห็นวิถีการดำเนินชีวิตของคนอื่นๆ “เมื่อเรารู้สึกแย่ เราจะเห็นคนที่แย่กว่าเรา” หรือกระทั่งถ้อยคำที่ค่อนข้าง “แรง” แต่เราก็ต้องยอมรับว่าคือความจริง...อย่างบทนี้
“ถ้าคิดแบบฝรั่งก็คิดให้มันตลอด ผู้หญิงสมัยใหม่มักคิดกันแบบฝรั่ง คือหญิงชายเสมอกันไม่มีใครได้-เสีย การได้-เสีย เป็นเรื่องธรรมชาติ ดีเสียอีกจะได้ลองอยู่กันก่อน แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านไปกลับมาคิดแบบไทย เสียทองเท่าหัวไม่ยอมเสียผัวให้ใคร, ผู้หญิงเราเสียเปรียบอยู่วันยังค่ำ, เสียไปแล้วจะทิ้งกันง่ายๆ ไม่ได้ ทำไมไม่คิดเป็นฝรั่งให้ตลอดรอดฝั่ง อยู่กันได้ก็เลิกกันได้ ฉันว่าคนเราหากยอมรับการตัดสินใจของตัวเองก็ไม่ควรมาทุกข์ทีหลัง ถ้าคิดว่าไม่มีใครได้ ใครเสียก็ไม่น่าจะคิดว่าเราเสียอะไรไป แล้วทำไม? ไม่คิดแบบไทยตั้งแต่แรก…”

หนังสือเล่มนี้พิมพ์ตัวอักษรได้น่ารัก มีรูปภาพประกอบเข้ากับเรื่องราว จึงทำให้หนังสือดูน่าหยิบจับ อีกทั้งกระดาษพิมพ์ก็ไม่บอบบางจนเกินไป จึงเป็นหนังสือที่เหมาะกับชื่อเรื่องจริงๆ ฉันชอบอ่านหนังสือช้าๆ เพื่อให้ได้อรรถรสของหนังสืออย่างเต็มอิ่ม และฉันชอบที่จะใช้เวลากับหนังสือเล่มหนึ่งๆ นาน... ทั้งๆ ที่หนังสือบางเล่มถ้าจะอ่านจริงๆ ก็ใช้เวลาเพียงไม่นานนัก แต่หนังสือเล่มนี้...ฉันอ่านทุกถ้อยความ.... และอีกบทหนึ่งที่ฉันชอบมากคือ

“ถ้ามั่นใจในการตัดสินใจของตนเองก็จงทำไป และไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง” เวลาที่จะทำอะไร สิ่งที่ฉันมักคิดก่อนเสมอคือ ทำเรื่องให้คนอื่นเดือดร้อนหรือเปล่า และเสียใจในสิ่งที่ตัวเองทำลงไปไหม หากได้คำตอบว่า ไม่นี่ ไม่มีใครเดือดร้อน และฉันก็ไม่เดือดร้อน ไม่เสียใจด้วย ถ้ามันไม่เป็นไปอย่างที่คิด…ฉันก็จะตัดสินใจทำทันทีและก็จะยิ้มอย่างภูมิใจในการตัดสินใจของตัวเอง ฉันเลยไม่เคยรู้สึกเลยว่าอยากจะกลับไปแก้ไขอะไรในอดีต ฉันอยากให้วันพรุ่งนี้มาถึงเร็วๆ มากกว่า การได้ลุ้นกันชีวิต มันน่าสนุกจะตาย....

และอีกมากมายหลายบทที่ฉันอ่านแล้วรู้สึกดีพอที่จะทำให้ฉันรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาอีกมาก การอ่านหนังสือ... สร้างกำลังใจให้ฉันได้ไม่น้อย และฉันก็ชอบที่จะสร้างกำลังใจให้ตัวเองด้วยการอ่านหนังสือ....

LIFE ON THE ROCK เป็นหนังสือน่าอ่าน อย่างน้อยที่สุดหนังสือเล่มนี้ก็บอกฉันว่า การจัดการกับชีวิตไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เราจะเปลี่ยนมุมมองเรื่องแย่ให้เป็นเรื่องธรรมดาเท่านั้น เราก็จะไม่เศร้าเกินไปนักกับชีวิต และเราก็จะรักตัวเองขึ้นมาอีกมาก... เมื่อเราได้รู้ว่ายังมีคนที่ยุ่งยากกว่าเราในการจัดการกับชีวิต....

เมื่อไหร่ที่เราพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่
เมื่อนั้นเราค้นพบความหมายของชีวิต

เมื่อไหร่ที่เรายังมีเรื่องที่อยากจะทำ
เมื่อนั้นเราค้นพบความหมายของการมีชีวิตอยู่....




Create Date : 27 ตุลาคม 2548
Last Update : 13 กันยายน 2549 20:03:34 น.
Counter : 2884 Pageviews.

5 comments
  
โอ้ อ่านแล้วไม่รู้จะพูดยังไง เพราะมันอธิบายไม่ถูก อ่านแล้วรู้สึกว่ามันหยุดไม่ได้ มันคือความจริงของชีวิต
โดย: F IP: 61.7.174.83 วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:8:54:12 น.
  
ชอบหนังสือเล่มนี้มากมายค่ะ
อ่านแล้วอ่านอีกไม่เบื่อเลยค่ะ
โดย: —•นางฟ้า--ซาตาน•— IP: 118.173.50.69 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:33:06 น.
  
แวะมาเม้นอีกแล้วนะคะ
เม้นมากจะเบื่อมั๊ยคะ
ที่มาเม้นครั้งนี้อยากบอกว่า
………เวลายิ้มตอนเพิ่งตื่นแล้วรู้สึกดีค่ะ………
โดย: —•นางฟ้า--ซาตาน•— IP: 118.173.58.160 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2551 เวลา:14:44:35 น.
  
อ่านแล้ว ทำให้เรารู้จักคิด ที่จะให้ความรักตัวเองมากขึ้น และ ไม่ควรที่จะผูกมัดตัวเราไว้กับใคร
โดย: thesis IP: 58.9.222.192 วันที่: 24 ตุลาคม 2552 เวลา:17:27:23 น.
  
ขออนุญาตนำประโยค "ไม่ใช่คนที่ใช่ ก็ไม่ใช่.. จะดิ้นรนจนสิ้นใจ ก็ไร้ค่า, ถ้าใช่คนที่ใช่ ได้สบตา.. ก็รู้ว่าใช่ที่ใช่ ไม่ต้องรอ" ไปเตือสติเพื่อนหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
โดย: pantang IP: 1.46.247.86 วันที่: 29 กรกฎาคม 2553 เวลา:0:35:20 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ